เทคโนโลยีสถาปัตยกรรมภายใน 3
Interior Architectural Technology 3
นักศึกษาฝึกปฏิบัติการเขียนแบบโครงสร้างสำหรับการก่อสร้าง ทำการปฏิบัติการเขียนแบบ งานระบบที่เกี่ยวข้องได้แก่ การเขียนรายการประกอบแบบงานไฟฟ้า ฝ้าเพดานและระบบเทคโนโลยีอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง กับการก่อสร้างงานสถาปัตยกรรมภายใน ฝึกปฏิบัติการเขียนแบบ ด้วยเครื่องมือเขียนแบบและคอมพิวเตอร์ และสามารถจัดทำรูปเล่ม ของของการเขียนแบบ เพื่อทำการก่อสร้าง
นำข้อมูลจากการประเมินการสอนโดยนักศึกษาในปีการศึกษาที่ผ่านมาปรับปรุง ในการสอน เสริมแนวทางการ ใช้ระบบเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เพื่อการ เขียนแบบ ให้คำแนะนำ แนวทาง การพัฒนาแบบ โดยการแบ่งกลุ่มตรวจระหว่าผู้สอนและผู้เรียน เพิ่มตัวอย่างงาน เขียนแบบ เพื่อทำการก่อสร้าง โดยเน้นเรื่องงานระบบและอุปกรณ์ประกอบอาคารและการให้รายละเอียด
แบบ ด้วยภาษาอังกฤษ
แบบ ด้วยภาษาอังกฤษ
ศึกษาและฝึกปฏิบัติการโครงสร้าง งานระบบ งานไฟฟ้า ฝ้าเพดาน ห้องน้ำ และระบบเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องการเขียนรายการประกอบแบบ ฝึกปฏิบัติการเขียนแบบ ด้วยเครื่องมือเขียนแบบและคอมพิวเตอร์
อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาหน้าชั้นเรียนจัดเวลา ให้คำปรึกษา เป็นราย บุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 2 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ) โดยระบุ เวลา ไว้ใน ตารางสอน และแจ้งนักศึกษาในชั่วโมงแรก ของสัปดาห์
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
มีวินัยตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมเคารพกฎระเบียบ และข้อบังคับ ต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1) ปลูกฝังความมีวินัยการตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบ ต่อตนเอง โดยเน้นการเข้าเรียน อธิบายข้อกำหนด ที่เกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวกับการเข้าชั้นเรียน การลด-ถอน รายวิชา หากนักศึกษาไม่มีความพร้อมในการเรียน
2) ยกตัวอย่างเกี่ยวกับรูปแบบของการจัดทำแบบ ที่มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับจรรยาบรรณ ทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพสอดแทรกวิธีการ การพิจารณาบริบททางสังคม เพื่อสร้างความเข้าใจให้แก่นักศึกษา ให้เข้าใจในสถานการณ์ มีการยกตัวอย่างเพื่อให้นักศึกษา วิเคราะห์ และ แสดงความคิดเห็นระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
2) ยกตัวอย่างเกี่ยวกับรูปแบบของการจัดทำแบบ ที่มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับจรรยาบรรณ ทางวิชาการและวิชาชีพ และมีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพสอดแทรกวิธีการ การพิจารณาบริบททางสังคม เพื่อสร้างความเข้าใจให้แก่นักศึกษา ให้เข้าใจในสถานการณ์ มีการยกตัวอย่างเพื่อให้นักศึกษา วิเคราะห์ และ แสดงความคิดเห็นระหว่างผู้เรียนและผู้สอน
1) ประเมินจากการการเข้าชั้นเรียนความตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน
การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
2) มีข้อสอบวัดผลที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และ มีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ
การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
2) มีข้อสอบวัดผลที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และ มีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ
1) สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2) สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2) สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
1) บรรยาย อภิปราย หลักการ แนวทาง รูปแบบการอ่านแบบ และเขียนแบบ เทคนิคการใช้เครื่องมือเทคโนโลยี
2) ซักถาม เกี่ยวกับ เนื้อหาที่บรรยาย เข้าไปสอนโดยการทำเป็นตัวอย่าง และนักศึกษาทำตาม
3) บรรยายพร้อมวิธีการเขียนแบบการเรียรรู้คำสั่ง คอมพิวเตอร์ เทคนิคการเขียน
2) ซักถาม เกี่ยวกับ เนื้อหาที่บรรยาย เข้าไปสอนโดยการทำเป็นตัวอย่าง และนักศึกษาทำตาม
3) บรรยายพร้อมวิธีการเขียนแบบการเรียรรู้คำสั่ง คอมพิวเตอร์ เทคนิคการเขียน
1) ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการอภิปราย ในช่วงระหว่างการเรียน การสอน
2) สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
3) วัดผลงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้าและสรุปผลตามขอบเขตที่กำหนดให้
2) สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
3) วัดผลงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้าและสรุปผลตามขอบเขตที่กำหนดให้
1) มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
2) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
2) มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
บรรยาย ยกตัวอย่างงาน แนวทางการเลือกใช้วัสดุ ขนาดสัดส่วนมนุษย์ บูรณาการความรู้ด้านต่างๆ มาทำการเขียนแบบได้อย่างถูกต้อง
นักศึกษาฟังบรรยายเรียนรู้และปฏิบัติตามขั้นตอนของการเขียนแบบด้วยคอมพิวเตอร์
นักศึกษาสรุปผลการปฏิบัติงานและข้อเสนอแนะจากอาจารย์ที่ปรึกษา
1) ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการ บูรณาการการเรียนด้านการออกแบบ การใช้วัสดุ อุปกรณ์ประกอบอาคาร สัดส่วนมนุษย์ และกฏหมายวิชาชีพ
2) วัดผลงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลามีการสอบวัดประเมินผล
สังเกตพฤติกรรมการทำการเขียนแบบที่ถูกต้อง
2) วัดผลงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลามีการสอบวัดประเมินผล
สังเกตพฤติกรรมการทำการเขียนแบบที่ถูกต้อง
สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
นักศึกษาแบ่งกลุ่ม ตามเนื้อหางานที่กำหนดให้ โดยนักศึกษาแบ่งกลุ่มที่คัดเลือก และแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินผลงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขต วัดการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
อภิปรายเนื้อหา โดยการอธิปรายข้ามกลุ่ม เพื่อให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น
สอดแทรกประสบการณ์ของอาจารย์ระหว่างการเรียนการสอนและการอภิปราย
1) การอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน การประเมิณตัวเองและเพื่อนในการปฏิบัติงาน
2) พฤติกรรมในชั้นเรียนและการทำกิจกรรมกลุ่ม
3) ความตรงต่อเวลาการส่งงานและประสิทธิผลของงานที่ได้รับมอบหมาย
2) พฤติกรรมในชั้นเรียนและการทำกิจกรรมกลุ่ม
3) ความตรงต่อเวลาการส่งงานและประสิทธิผลของงานที่ได้รับมอบหมาย
1) สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
2) สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2) สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
บรรยาย ยกตัวอย่าง และสาธิตในชั้นเรียน
นำเสนอโดยใช้รูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
นักศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองจากการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เนต
1) ประเมินผลงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนการ อภิปราย และวิธีการอภิปราย
2)ประเมินผลงานจากการใช้เทคโนโลยีการเขียนแบบมานำเสนองานเป็นรูปเล่มงานเขียนแบบเพื่อการก่อสร้าง
2)ประเมินผลงานจากการใช้เทคโนโลยีการเขียนแบบมานำเสนองานเป็นรูปเล่มงานเขียนแบบเพื่อการก่อสร้าง
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 คุณธรรม จริยธรรม | 2 ความรู้ | 3 ทักษะทางปัญญา | 4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5 ทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | 42023305 | เทคโนโลยีสถาปัตยกรรมภายใน 3 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | 1)ประเมินจากการการเข้าชั้นเรียนความตรง เวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียนการส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วม กิจกรรม 2) มีข้อสอบวัดผลที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ จรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ และ มีความรับผิดชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ | • ตลอดภาค การศึกษา • สอบกลางภาค • เนื้อหาในสัปดาห์ ที่2 | 10% |
2 | ความรู้ | 1) ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออก ของนักศึกษาในการอภิปราย ในช่วงระหว่างการเรียน การสอน 2) สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี 3) วัดผลงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้าและ สรุปผลตามขอบเขตที่กำหนดให้ | • ตลอดภาค การศึกษา • สอบกลางภาค • เนื้อหาใน สัปดาห์ ที่1,2,3,4,5,6 | 25% |
3 | ทักษะทางปัญญา | 1) ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการ บูรณาการการเรียนด้านการออกแบบ การใช้วัสดุ อุปกรณ์ประกอบอาคาร สัดส่วนมนุษย์ และกฏหมายวิชาชีพ 2)วัดผลงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลามีการสอบวัดประเมินผล สังเกตพฤติกรรมการทำการเขียนแบบที่ถูกต้อง | • ตลอดภาค การศึกษา • เนื้อหาใน สัปดาห์ 1,2,3,4,5,6 | 20% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่าง บุคคลและความ รับผิดชอบ | 1) การอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน การประเมิณตัวเองและเพื่อนในการปฏิบัติงาน 2)พฤติกรรมในชั้นเรียนและการทำกิจกรรมกลุ่ม 3) ความตรงต่อเวลาการส่งงานและประสิทธิผล ของงานที่ได้รับมอบหมาย | • เนื้อหาใน สัปดาห์ที่ 1,2,3,4,5,6 | 10% |
5 | ทักษะการ วิเคราะห์ เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 1)ประเมินผลงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบ เขตประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนการ อภิปราย และวิธีการอภิปราย 2) ประเมินผลงานจากการใช้เทคโนโลยีการ เขียนแบบมานำเสนองานเป็นรูปเล่มงานเขียนแบบ เพื่อการก่อสร้าง | • ตลอดภาคการศึกษา | 15% |
6 | ทักษะการปฏิบัติ ทางวิชาชีพ | 1) กระบวนการทำงานถูกต้องตามขั้นตอน 2)ผลงานที่ทำถูกต้องและแสดงวิธีการได้อย่าง ถูกต้อง | • ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
-
คู่มือ ปฏิบัติวิชาชีพ ,มาตรฐานการเขียนแบบวิชาชีพ
ตัวอย่างแบบแบบเพื่อการก่อสร้าง
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษาได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจาก นักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอนและหาข้อมูล เพิ่มเติม ในการ ปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวัง จากการ
เรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ
ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจ สอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
เรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ
ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจ สอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุง การสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือด้าน สถาปัตยกรรม,สถาปัตยกรรมภายใน
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือด้าน สถาปัตยกรรม,สถาปัตยกรรมภายใน