ออกแบบแสงธรรมชาติ
Daylighting Design
1. รู้ทฤษฎีพื้นฐานต่างๆเกี่ยวกับแสงธรรมชาติ ที่จะนำไปสู่การออกแบบเพื่อนำแสงธรรมชาติเข้ามาใช้ในอาคารได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม
2. เข้าใจอิทธิพลหลักของสิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อการออกแบบแสงธรรมชาติ
3. อธิบายหลักเกณฑ์การออกแบบแสงและแสงธรรมชาติได้
4. คาดคะเนพฤติกรรมของแสงธรรมชาติภายในอาคารได้
5. วิเคราะห์และสังเคราะห์ แนวความคิดในการออกแบบแสงธรรมชาติได้
6. พิจารณาเลือกใช้รูปแบบ เทคโนโลยี วัสดุ และอุปกรณ์ประกอบสำหรับการนำแสงธรรมชาติเข้ามาใช้ในอาคารได้อย่างมีเหตุผล และเหมาะสมกับความต้องการกิจกรรม ลักษณะการใช้งาน รูปแบบอาคาร และสภาพแวดล้อม
7. สามารถนำความรู้จากการศึกษาและทดลองไปใช้ในการออกแบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ
8. มีทักษะในการแก้ปัญหาและควบคุมแสงธรรมชาติในอาคารให้เหมาะสมกับลักษณะการใช้งาน
9. เห็นความสำคัญและประโยชน์ของการนำแสงธรรมชาติมาใช้ เพื่อบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมภายในอาคาร เพื่อการประหยัดพลังงาน รวมทั้งยอมรับว่าเป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึงเมื่อมีการออกแบบงานสถาปัตยกรรม
2. เข้าใจอิทธิพลหลักของสิ่งแวดล้อมที่มีผลต่อการออกแบบแสงธรรมชาติ
3. อธิบายหลักเกณฑ์การออกแบบแสงและแสงธรรมชาติได้
4. คาดคะเนพฤติกรรมของแสงธรรมชาติภายในอาคารได้
5. วิเคราะห์และสังเคราะห์ แนวความคิดในการออกแบบแสงธรรมชาติได้
6. พิจารณาเลือกใช้รูปแบบ เทคโนโลยี วัสดุ และอุปกรณ์ประกอบสำหรับการนำแสงธรรมชาติเข้ามาใช้ในอาคารได้อย่างมีเหตุผล และเหมาะสมกับความต้องการกิจกรรม ลักษณะการใช้งาน รูปแบบอาคาร และสภาพแวดล้อม
7. สามารถนำความรู้จากการศึกษาและทดลองไปใช้ในการออกแบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ
8. มีทักษะในการแก้ปัญหาและควบคุมแสงธรรมชาติในอาคารให้เหมาะสมกับลักษณะการใช้งาน
9. เห็นความสำคัญและประโยชน์ของการนำแสงธรรมชาติมาใช้ เพื่อบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมภายในอาคาร เพื่อการประหยัดพลังงาน รวมทั้งยอมรับว่าเป็นสิ่งที่ควรคำนึงถึงเมื่อมีการออกแบบงานสถาปัตยกรรม
นำข้อมูลจากประเมินผลการสอนโดยนักศึกษา และการผลการสอนใน มคอ 5 ของการเรียนการสอนครั้งที่ผ่านมา ทำการปรับปรุงซึ่งประกอบไปด้วย
1. คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา
- แก้ไขเรื่องสัดส่วนคะแนนบังคับเพิ่มการเข้าฟังเลคเชอร์ในตอนต้นชั่วโมง เพื่อแก้ปัญหาเรื่องการที่นักศึกษาไม่มาฟังเลคเชอร์ในต้นชั่วโมงและเพื่อการเน้นย้ำความสำคัญในการฟังเลคเชอร์ให้ได้
- เนื้อหาครบถ้วน
2. ความรู้
- เน้นย้ำเรื่องสัดส่วนคะแนนของงานที่มอบหมายในชั่วโมงแรกของการสอน เพื่อแก้ปัญหานักศึกษาไม่ใส่ใจในการทำงาน และไม่ได้ความรู้ทำให้ทำงานในขั้นสุดท้ายออกมาได้ไม่ดี และได้คะแนนน้อย ส่งผลทำให้ถูกประเมินตก
3. ทักษะทางปัญญา
- สนับสนุนให้อาจารย์ผู้สอนเขียนตำรา และมอบหมายงานที่นำไปบูรณาการร่วมกับการเรียนในวิชาการออกแบบอาคาร โดยใช้กรณีศึกษาเป็นตัวอย่างอ้างอิง ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิง ให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้าน เทคโนโลยีอาคารที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
- เน้นย้ำให้อาจารย์ผู้สอน ให้งานนักศึกษาค้นคว้าในแบบกลุ่ม โดยระบุลงไปในแผนการสอน
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
- เน้นย้ำความสำคัญของรูปแบบการนำเสนอผลงานขั้นสุดท้าย ให้สะท้อนในงานค้นคว้า และผลงานออกแบบของนักศึกษา โดยเพิ่มการบรรยายแนวทางและสัดส่วนการให้คะแนน
1. คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา
- แก้ไขเรื่องสัดส่วนคะแนนบังคับเพิ่มการเข้าฟังเลคเชอร์ในตอนต้นชั่วโมง เพื่อแก้ปัญหาเรื่องการที่นักศึกษาไม่มาฟังเลคเชอร์ในต้นชั่วโมงและเพื่อการเน้นย้ำความสำคัญในการฟังเลคเชอร์ให้ได้
- เนื้อหาครบถ้วน
2. ความรู้
- เน้นย้ำเรื่องสัดส่วนคะแนนของงานที่มอบหมายในชั่วโมงแรกของการสอน เพื่อแก้ปัญหานักศึกษาไม่ใส่ใจในการทำงาน และไม่ได้ความรู้ทำให้ทำงานในขั้นสุดท้ายออกมาได้ไม่ดี และได้คะแนนน้อย ส่งผลทำให้ถูกประเมินตก
3. ทักษะทางปัญญา
- สนับสนุนให้อาจารย์ผู้สอนเขียนตำรา และมอบหมายงานที่นำไปบูรณาการร่วมกับการเรียนในวิชาการออกแบบอาคาร โดยใช้กรณีศึกษาเป็นตัวอย่างอ้างอิง ทั้งนี้ ควรมีการเปลี่ยนแปลงตัวอย่างอ้างอิง ให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้าน เทคโนโลยีอาคารที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
- เน้นย้ำให้อาจารย์ผู้สอน ให้งานนักศึกษาค้นคว้าในแบบกลุ่ม โดยระบุลงไปในแผนการสอน
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
- เน้นย้ำความสำคัญของรูปแบบการนำเสนอผลงานขั้นสุดท้าย ให้สะท้อนในงานค้นคว้า และผลงานออกแบบของนักศึกษา โดยเพิ่มการบรรยายแนวทางและสัดส่วนการให้คะแนน
ศึกษาทฤษฎีแสง และหลักการทั่วไปเกี่ยวกับแสงธรรมชาติ กลวิธีการนำแสงธรรมชาติเข้ามาใช้ในอาคาร อิทธิพลของแสงธรรมชาติต่องานสถาปัตยกรรม หลักการใช้แสงธรรมชาติในอาคารประเภทต่างๆแนวทางการประสานแสงธรรมชาติ กับแสงประดิษฐ์ ฝึกปฏิบัติการออกแบบสถาปัตยกรรมที่ใช้แสงธรรมชาติ
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)โดยระบุวัน เวลา ด้วยการแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน
1.1.1 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.2.1 กำหนดวัฒนธรรมองค์กร เพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา กำหนดเวลาส่งงาน และสร้างกติกาในการส่งงานให้ตรงต่อเวลา ตลอดจนการแต่งการให้เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
1.2.2 ปลูกฝังให้นักศึกษาไม่ทุจริตในการสอบ ไม่ลอกงานออกแบบของผู้อื่น หรือนำงานออกแบบของผู้อื่นมาดัดแปลง รวมถึงการตรงต่อเวลา ในขึ้นสอบ เห็นความสำคัญของการประหยัดพลังงานในอาคาร
1.2.2 ปลูกฝังให้นักศึกษาไม่ทุจริตในการสอบ ไม่ลอกงานออกแบบของผู้อื่น หรือนำงานออกแบบของผู้อื่นมาดัดแปลง รวมถึงการตรงต่อเวลา ในขึ้นสอบ เห็นความสำคัญของการประหยัดพลังงานในอาคาร
1.3.1 ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมหลักสูตร ความตรงต่อเวลาในการส่งงาน
1.3.2 ประเมินจากการทำทุจริตในการสอบ ประเมินจากงานออกแบบที่ได้รับมอบหมาย
1.3.2 ประเมินจากการทำทุจริตในการสอบ ประเมินจากงานออกแบบที่ได้รับมอบหมาย
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
2.2.1 จัดการเรียนการสอนหลายรูปแบบ โดยใช้หลักการทางทฤษฎีและฝึกปฏิบัติให้เกิดความชำนาญในการประยุกต์ใช้ทฤษฎีและเครื่องมือต่างๆ
2.2.2 จัดการเรียนการสอนโดยใช้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
2.2.3 กำหนดโจทย์และเงื่อนไขที่สอดคล้องกับรูปแบบบูรณาการรายวิชาที่เกี่ยวเนื่องรวมทั้งพลวัตรการเปลี่ยนแปลงของบริบทต่างๆ
2.2.2 จัดการเรียนการสอนโดยใช้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
2.2.3 กำหนดโจทย์และเงื่อนไขที่สอดคล้องกับรูปแบบบูรณาการรายวิชาที่เกี่ยวเนื่องรวมทั้งพลวัตรการเปลี่ยนแปลงของบริบทต่างๆ
2.3.1 ประเมินจากการตอบคำถามเพื่อการทบทวนเนื้อหาและประเมินความเข้าใจในชั้นเรียน
2.3.2 การสอบด้วยการขึ้นนำเสนอผลงานค้นคว้ากรณีศึกษา งานปฏิบัติการ รายงาน
2.3.3 ประเมินจากผลงานและการนำเสนอผลงานออกแบบของนักศึกษา
2.3.2 การสอบด้วยการขึ้นนำเสนอผลงานค้นคว้ากรณีศึกษา งานปฏิบัติการ รายงาน
2.3.3 ประเมินจากผลงานและการนำเสนอผลงานออกแบบของนักศึกษา
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิขาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 ใช้กิจกรรมการสอนการบริการวิชาการและการบูรณาการร่วมกันกับวิชาออกแบบ
อาคาร ช่วยให้เกิดการพัฒนาองค์ความรู้ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ออกแบบได้จริง
3.2.2 ใช้การจัดการเรียนการสอนที่ยืดหยุ่น หลากหลายเพื่อสร้างทักษะทางปัญญา
อาคาร ช่วยให้เกิดการพัฒนาองค์ความรู้ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ออกแบบได้จริง
3.2.2 ใช้การจัดการเรียนการสอนที่ยืดหยุ่น หลากหลายเพื่อสร้างทักษะทางปัญญา
3.3.1 ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและการนำเสนอผลงานการปฏิบัติของนักศึกษา
4.1.1 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.2.1 การจัดการเรียนการสอนและการทำงานปฏิบัติกลุ่ม
4.2.2 การอภิปรายกลุ่มเพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้นำเสนอแนวความคิดตนเอง แลกเปลี่ยนและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
4.2.2 การอภิปรายกลุ่มเพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้นำเสนอแนวความคิดตนเอง แลกเปลี่ยนและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
4.3.1 ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงานกลุ่มในชั้นเรียน เป็นการประเมินรายบุคคลของแต่ละกลุ่ม และสังเกตจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ และความครบถ้วนชัดเจนตรงประเด็นของข้อมูล
5.1.1 สามารถสืบค้นศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง เหมาะสม
5.2.1 การจัดการเรียนการสอนรายวิชาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อฝึกปฏิบัติวิชาชีพ
5.2.2 ฝึกทักษะเทคนิคการสื่อสารในการนำเสนอผลงานปฏิบัติและเลือกใช้เทคนิคที่มีประสิทธิภาพและหลากหลาย
5.2.2 ฝึกทักษะเทคนิคการสื่อสารในการนำเสนอผลงานปฏิบัติและเลือกใช้เทคนิคที่มีประสิทธิภาพและหลากหลาย
5.3.1 ประเมินจากทักษะการเลือกและการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการนำเสนอผลงาน
5.3.2 ประเมินจากการตอบคำถาม เพื่อการทบทวนเนื้อหาและการประเมินความเข้าใจในชั้นเรียน
5.3.3 การสอบที่เนื้อหามีความเกี่ยวข้องกับคำศัพท์ทางวิชาการภาษาต่างประเทศ
5.3.2 ประเมินจากการตอบคำถาม เพื่อการทบทวนเนื้อหาและการประเมินความเข้าใจในชั้นเรียน
5.3.3 การสอบที่เนื้อหามีความเกี่ยวข้องกับคำศัพท์ทางวิชาการภาษาต่างประเทศ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมและจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 3 | 1 | 2 |
1 | 42013310 | ออกแบบแสงธรรมชาติ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ด้านคุณธรรมจริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | ด้านความรู้ | - สอบกลางภาค - สอบปลายภาค | 9, 17 | 25% 25% |
3 | ด้านทักษะทางทางปัญญา | - วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอรายงาน - การทำงานกลุ่มและผลงาน - การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
4 | ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | การจัดทำงานกลุ่ม/การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
5 | ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | การนำเสนองานปฏิบัติที่ได้รับมอบหมาย | 5, 16 | 10% |
1. การใช้แสงธรรมชาติเสริมเพื่อลดการใช้พลังงาน.. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต ภาควิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2540.
2 พัทธวดี รุ่งโรจน์ดี. ผลกระทบของรูปทรงและคุณสมบัติของแสงธรรมชาติภายในเอเทรียมสำหรับภูมิอากาศร้อนชื้น.. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต ภาควิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542.
3 Lechner, N. Heating, Cooling, Lighting : Design Methods for Architects. New York : John Wiley & Sons, 1991.
4 Moore, F. Concept and Practice of Architectural Daylighting. New York : Van Nostrand Reinhold, 1984.
5 Olgyay, V., W. Concepts in Architectural Lighting. Second Edition. Hawaii : McGraw-Hill Book, 1997.
6 Rodgers, P.A. Case Study: An Elementary School That Saves Energy and Is Visualy Comfortable. Architectural Record. August 1998
7 Stein, B., and Reynolds, J. S. Mechanical and electrical equipment for buildings. Vol. 1.8th ed. New York: John Wiley and Sons, 1992.
8 Zumtobel Staff. The fascinating of directed light. Light Focus 15 (April 1999): 4-5.
9 Zumtobel Staff. Turning night into day. Light Focus 15 (April 1999): 6-9.
2 พัทธวดี รุ่งโรจน์ดี. ผลกระทบของรูปทรงและคุณสมบัติของแสงธรรมชาติภายในเอเทรียมสำหรับภูมิอากาศร้อนชื้น.. วิทยานิพนธ์ปริญญามหาบัณฑิต ภาควิชาสถาปัตยกรรมศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542.
3 Lechner, N. Heating, Cooling, Lighting : Design Methods for Architects. New York : John Wiley & Sons, 1991.
4 Moore, F. Concept and Practice of Architectural Daylighting. New York : Van Nostrand Reinhold, 1984.
5 Olgyay, V., W. Concepts in Architectural Lighting. Second Edition. Hawaii : McGraw-Hill Book, 1997.
6 Rodgers, P.A. Case Study: An Elementary School That Saves Energy and Is Visualy Comfortable. Architectural Record. August 1998
7 Stein, B., and Reynolds, J. S. Mechanical and electrical equipment for buildings. Vol. 1.8th ed. New York: John Wiley and Sons, 1992.
8 Zumtobel Staff. The fascinating of directed light. Light Focus 15 (April 1999): 4-5.
9 Zumtobel Staff. Turning night into day. Light Focus 15 (April 1999): 6-9.
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
1.1. การสอบถามนักศึกษาถึงข้อดีข้อเสียของรายวิชา เพื่อปรับปรุงในการสรุปการเรียนการสอนช่วงสอบปลายภาคและการสอบปลายภาค
1.2. นักศึกษาทำแบบประเมินความพึงพอใจผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
1.2. นักศึกษาทำแบบประเมินความพึงพอใจผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา
2.1. การสังเกตการณ์สอนของผู้สอน
2.2. การประเมินผลงานและผลการเรียนของนักศึกษาเพื่อประเมิน วิธีการ เกณฑ์ และเครื่องมือในการเรียนการสอน
2.3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้โดยการถามคำถาม
2.2. การประเมินผลงานและผลการเรียนของนักศึกษาเพื่อประเมิน วิธีการ เกณฑ์ และเครื่องมือในการเรียนการสอน
2.3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้โดยการถามคำถาม
3.1. ข้อมูลจากการประเมินความพึงพอใจผู้สอนของนักศึกษา
3.2. ข้อเสนอแนะของนักศึกษาระหว่าง และหลังจากการเรียนการสอน
3.2. ข้อเสนอแนะของนักศึกษาระหว่าง และหลังจากการเรียนการสอน
4.1. อาจารย์แสดงตัวอย่างการประเมินผลในรายวิชาเพื่อการทวนสอบ
4.2. มีการแจ้งคะแนน แก่ นักศึกษา ระหว่างการเรียนเพื่อให้นักศึกษาสามารถปรับปรุงตนเองระหว่างเรียน
4.2. มีการแจ้งคะแนน แก่ นักศึกษา ระหว่างการเรียนเพื่อให้นักศึกษาสามารถปรับปรุงตนเองระหว่างเรียน
5.1 ได้นำผลจากกลยุทธ์การประเมินในข้อที่ 1 และ 2 มาทำการปรับปรุง ในใบเก็บคะแนนที่อาจารย์ผู้สอนใช้ในการประเมิน ตามตัวอย่างแนบท้าย