การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม
Life and Social Skills
1. เพื่อเสริมสร้างแนวความคิด เจตคติที่ถูกต้องในการดำรงชีวิตของตนเอง
2. เห็นคุณค่าในตนเองและบริหารจัดการตนเอง ตลอดจนอยู่ร่วมกันในสังคม และทำงานกับผู้อื่น ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. เพื่อนำเอาหลักเกณฑ์ เทคนิควิธี ไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตและประกอบสัมมาอาชีพ
4. เพื่อพัฒนาพฤติกรรมและลักษณะนิสัยในการทำงานของนักศึกษา ให้สามารถเป็นผู้นำเป็นผู้ตามที่ดี
5. เพื่อพัฒนานักศึกษาให้เป็นผู้มีคุณสมบัติด้านคุณธรรม จริยธรรม จรรยาวิชาชีพตลอดจนมี ระเบียบวินัยในชีวิตและสังคม
2. เห็นคุณค่าในตนเองและบริหารจัดการตนเอง ตลอดจนอยู่ร่วมกันในสังคม และทำงานกับผู้อื่น ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. เพื่อนำเอาหลักเกณฑ์ เทคนิควิธี ไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิตและประกอบสัมมาอาชีพ
4. เพื่อพัฒนาพฤติกรรมและลักษณะนิสัยในการทำงานของนักศึกษา ให้สามารถเป็นผู้นำเป็นผู้ตามที่ดี
5. เพื่อพัฒนานักศึกษาให้เป็นผู้มีคุณสมบัติด้านคุณธรรม จริยธรรม จรรยาวิชาชีพตลอดจนมี ระเบียบวินัยในชีวิตและสังคม
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้พื้นฐานการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม เป็นการเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ที่เรียนไปประยุกต์ใช้ในการดำรงชีวิต การประกอบอาชีพ และการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม ทั้งนี้ควรมีการเปลี่ยนแปลงด้านเนื้อหาให้มีความทันสมัยอยู่ตลอด เพื่อให้สอดคล้องกับสังคมที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา
ศึกษาเกี่ยวกับปรัชญา คุณค่าแห่งความเป็นมนุษย์ และหลักธรรมในการดำรงชีวิต การพัฒนาความคิด เจตคติ บทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น การมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคมและวัฒนธรรมไทย การมีจิตสำนึกต่อส่วนรวม ศึกษาวิธีการจัดการกับภาวะอารมณ์และสร้างสัมพันธภาพ การทำงาน เป็นทีม การสร้างผลิตผลในการทำงาน และจรรยาบรรณวิชาชีพ
- อาจารย์ประจำรายวิชาให้นักศึกษาติดต่อโดยตรง ติดต่อผ่านทาง e-mail เพื่อให้คำปรึกษาและแนะนำ
ทางวิชาการแก่นักศึกษานอกชั้นเรียน และสื่อสาร-นัดหมายงานต่าง ๆ โดยเฉลี่ย 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
คุณธรรม จริยธรรม ที่ต้องพัฒนา
พัฒนาผู้เรียนรู้จักและเข้าใจการพัฒนาตนเองเพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้ ตลอดจนการพัฒนาด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และด้านสติปัญญา การเข้าใจธรรมชาติของสังคมและมนุษย์ รวมไปถึงพฤติกรรมต่างๆ ของตนเองและผู้อื่น การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตของตนดังนี้
มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ อย่างรอบคอบและมีสติ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
พัฒนาผู้เรียนรู้จักและเข้าใจการพัฒนาตนเองเพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้ ตลอดจนการพัฒนาด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และด้านสติปัญญา การเข้าใจธรรมชาติของสังคมและมนุษย์ รวมไปถึงพฤติกรรมต่างๆ ของตนเองและผู้อื่น การนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิตของตนดังนี้
มีวินัย ตรงต่อเวลา มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆ อย่างรอบคอบและมีสติ เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น รวมทั้งเคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
จัดประสบการณ์การเรียนรู้ทั้งในห้องเรียนปกติและหรือผ่านช่องทางออนไลน์โดยใช้โปรแกรม/สื่อ/คลิปวีดิโอเกี่ยวกับปรัชญา หลักธรรม แนวความคิด เจตคติ ภาระหน้าที่และความรับผิดชอบ การมีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม พฤติกรรมของมนุษย์ การทำงานเป็นทีม คุณสมบัติด้านคุณธรรม จริยธรรม จรรยาวิชาชีพ
อภิปรายแสดงความคิดเห็นกลุ่มเรื่องการพัฒนาคุณภาพชีวิตในด้านต่างๆ ตลอดจนเรื่องพฤติกรรมมนุษย์ในวัยต่างๆ
นำเสนอข้อมูล ข่าว คลิป เกี่ยวกับประเด็นพฤติกรรมของมนุษย์ในสังคม พฤติกรรมด้านบวก พฤติกรรมด้านลบ คุณธรรม จริยธรรม และนำมานำเสนอแลกเปลี่ยนวิเคราะห์วิจารณ์ร่วมกันทั้งในห้องเรียนและผ่านช่องทางออนไลน์
ใช้สื่อการสอน เช่น power-point, clip, วีดิทัศน์,ทำกิจกรรมผ่าน web : rmutl Education และอื่น ๆ
5 มอบหมายการวิเคราะห์กรณีตัวอย่างจากการดูคลิปวีดิโอ แล้วให้นักศึกษานำเสนอหนาชั้นเรียนหรือวิเคราะห์ อภิปรายแสดงความคิดเห็นส่งทั้งในชั้นเรียนปกติและหรือช่องทางออนไลน์ตามที่ผู้สอนภายในเวลาที่กำหนด
5 มอบหมายการวิเคราะห์กรณีตัวอย่างจากการดูคลิปวีดิโอ แล้วให้นักศึกษานำเสนอหนาชั้นเรียนหรือวิเคราะห์ อภิปรายแสดงความคิดเห็นส่งทั้งในชั้นเรียนปกติและหรือช่องทางออนไลน์ตามที่ผู้สอนภายในเวลาที่กำหนด
1 การเข้าชั้นเรียนปกติและออนไลน์ตามที่กำหนด
2 ส่งงานตามที่กำหนด
3 มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน
4 ประเมินผลจากการวิเคราะห์ข่าว/คลิปกรณีศึกษา
5 ประเมินจากการนำเสนอและอภิปรายหน้าชั้นเรียน โดยโปรแกรมPower point วีดิทัศน์ และอื่น ๆ
6 ประเมินจากรูปเล่มรายงานที่ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงาน
2 ส่งงานตามที่กำหนด
3 มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน
4 ประเมินผลจากการวิเคราะห์ข่าว/คลิปกรณีศึกษา
5 ประเมินจากการนำเสนอและอภิปรายหน้าชั้นเรียน โดยโปรแกรมPower point วีดิทัศน์ และอื่น ๆ
6 ประเมินจากรูปเล่มรายงานที่ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงาน
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.4 มีความรู้เบื้องต้นในทางสังคมศาสตร์ และมนุษย์ศาสตร์
2.1.5 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของมนุษย์ในสังคม
2.1.6 ตระหนักและเห็นความสำคัญของคุณธรรม จริยธรรม จรรยาวิชาชีพตลอดจนมีระเบียบ วินัยในชีวิตและสังคม
2.1.7 สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.4 มีความรู้เบื้องต้นในทางสังคมศาสตร์ และมนุษย์ศาสตร์
2.1.5 มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพฤติกรรมของมนุษย์ในสังคม
2.1.6 ตระหนักและเห็นความสำคัญของคุณธรรม จริยธรรม จรรยาวิชาชีพตลอดจนมีระเบียบ วินัยในชีวิตและสังคม
2.1.7 สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนทั้งในห้องเรียนและผ่านช่องทางออนไลน์ ภายใต้สื่อ กิจกรรมที่ให้ผู้เรียนได้ฝึกคิด วิเคราะห์ แยกแยะหาเหตุผล บริหารจัดการ หาทางออก จัดการกับปัญหา และใช้แนวทางในการดำเนินชีวิตด้านต่างๆ อย่างสมเหตุ สมผล มีการนำเสนออภิปรายแสดงความคิดเห็น โดยยกกรณีตัวอย่าง/กรณีศึกษาของสถานการณ์ต่างๆในสังคมปัจจุบัน โดยมอบหมายให้นักศึกษาต้องติดตามข้อมูล ความเคลื่อนไหว ของการสอนทั้งในห้องเรียนและช่องทางออนไลน์ และส่งงานตามกิจกรรมการเรียนการสอนที่กำหนด โดยมุ่งการสอนแบบเน้นนักศึกษาเป็นศูนย์กลางการเรียน (Student Center) และการเรียนแบบการแก้ปัญหา (Problem base Learning)
2.3.1 การเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนทั้งในชั้นเรียนและช่องทางออนไลน์
2.3.2 ผลงานการนำเสนองาน
2.3.3 การอภิปรายแสดงความคิดเห็นผ่านกิจกรรมการเรียนทั้งในชั้นเรียนและช่องทางออนไลน์
2.3.2 ผลงานการนำเสนองาน
2.3.3 การอภิปรายแสดงความคิดเห็นผ่านกิจกรรมการเรียนทั้งในชั้นเรียนและช่องทางออนไลน์
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
การสอนวิชาการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมช่วยให้นักศึกษาสามารถดำรงชีวิตอยู่รวมกับผู้อื่นในสังคมได้ รู้จักคิดวิเคราะห์การแก้ไขปัญหาอย่างมีสติ มีเหตุผล ฟังแนวคิดของคนอื่น ๆ ฝึกการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีในการทำงานเป็นทีมร่วมกับผู้อื่น รู้จักบทบาท และหน้าที่ของตนเอง เข้าใจพฤติกรรมของมนุษย์ในสังคม การสร้างมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีต่อผู้อื่น และเพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
การสอนวิชาการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมช่วยให้นักศึกษาสามารถดำรงชีวิตอยู่รวมกับผู้อื่นในสังคมได้ รู้จักคิดวิเคราะห์การแก้ไขปัญหาอย่างมีสติ มีเหตุผล ฟังแนวคิดของคนอื่น ๆ ฝึกการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีในการทำงานเป็นทีมร่วมกับผู้อื่น รู้จักบทบาท และหน้าที่ของตนเอง เข้าใจพฤติกรรมของมนุษย์ในสังคม การสร้างมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีต่อผู้อื่น และเพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปปรับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.2.1 จัดกิจกรรมการเรียนทั้งในชั้นเรียนและช่องทางออนไลน์ ประกอบสื่อการสอน และการอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียนและช่องทางออนไลน์
3.2.2 ให้นักศึกษา ศึกษาคลิปกรณีศึกษา ในสถานการณ์ต่างๆแล้วคิด วิเคราะห์ แยกแยะ ตามกรอบประเด็นที่ผู้สอนกำหนด แล้วให้นักศึกษาอภิปราย แสดงความคิดเห็น นำเสนอหน้าชั้นเรียนและส่งงานออนไลน์
3.2.3 ให้นักศึกษาดู Clip , โฆษณา , ข่าว แล้วร่วมวิพากษ์ วิเคราะห์ในชั้นเรียนและช่องทางออนไลน์
3.2.2 ให้นักศึกษา ศึกษาคลิปกรณีศึกษา ในสถานการณ์ต่างๆแล้วคิด วิเคราะห์ แยกแยะ ตามกรอบประเด็นที่ผู้สอนกำหนด แล้วให้นักศึกษาอภิปราย แสดงความคิดเห็น นำเสนอหน้าชั้นเรียนและส่งงานออนไลน์
3.2.3 ให้นักศึกษาดู Clip , โฆษณา , ข่าว แล้วร่วมวิพากษ์ วิเคราะห์ในชั้นเรียนและช่องทางออนไลน์
3.3.1 การมีส่วนร่วมของนักศึกษา
3.3.2 การนำเสนองาน การวิเคราะห์ สังเคราะห์ งานที่ได้รับมอบหมาย เนื้อหาครบถ้วน ทั้งใน
ชั้นเรียนและผ่านช่องทางออนไลน์
3.3.3 สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
3.3.2 การนำเสนองาน การวิเคราะห์ สังเคราะห์ งานที่ได้รับมอบหมาย เนื้อหาครบถ้วน ทั้งใน
ชั้นเรียนและผ่านช่องทางออนไลน์
3.3.3 สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
4.1.1 มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีต่อผู้อื่น
4.1.2 มีความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมร่วมกับผู้อื่นได้ และสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารนำความรู้ในศาสตร์มาพัฒนาตนเองและช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- พัฒนาทักษะการมีมนุษย์สัมพันธ์
- พัฒนาทักษะความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อสังคม
- พัฒนาทักษะจิตสาธารณะทำประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม
- พัฒนาทักษะคุณธรรม จริยธรรม จรรยาวิชาชีพ ระเบียบวินัยในชีวิตและสังคม
4.1.2 มีความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมร่วมกับผู้อื่นได้ และสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารนำความรู้ในศาสตร์มาพัฒนาตนเองและช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- พัฒนาทักษะการมีมนุษย์สัมพันธ์
- พัฒนาทักษะความรับผิดชอบต่อตนเองและต่อสังคม
- พัฒนาทักษะจิตสาธารณะทำประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม
- พัฒนาทักษะคุณธรรม จริยธรรม จรรยาวิชาชีพ ระเบียบวินัยในชีวิตและสังคม
4.2.1 จัดกิจกรรมการเรียนการสอนทั้งในชั้นเรียนและช่องทางผ่านช่องทางออนไลน์
4.2.2 ใช้โปรแกรมการสอน สื่อ คลิปกรณีตัวอย่าง เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์ จัดการกับสถานการณ์/ปัญหา หาทางออก เลือก และตัดสินใจปฏิบัติตน ใช้ชีวิตอย่างถูต้องเหมาะสม
4.2.3 ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วน โดยใช้ power point ของผู้สอนสรุปผ่านโปรแกรมการสอนออนไลน์ เพื่อเพิ่มเนื้อหาให้ ครอบคลุม
4.2.4 กรณีศึกษา
- สื่อจาก Clip , โฆษณา , วีดีทัศน์ , ข่าว
4.2.4 กรณีศึกษา
- สื่อจาก Clip , โฆษณา , วีดีทัศน์และนิทาน
4.2.2 ใช้โปรแกรมการสอน สื่อ คลิปกรณีตัวอย่าง เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ให้นักศึกษาได้คิดวิเคราะห์ จัดการกับสถานการณ์/ปัญหา หาทางออก เลือก และตัดสินใจปฏิบัติตน ใช้ชีวิตอย่างถูต้องเหมาะสม
4.2.3 ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วน โดยใช้ power point ของผู้สอนสรุปผ่านโปรแกรมการสอนออนไลน์ เพื่อเพิ่มเนื้อหาให้ ครอบคลุม
4.2.4 กรณีศึกษา
- สื่อจาก Clip , โฆษณา , วีดีทัศน์ , ข่าว
4.2.4 กรณีศึกษา
- สื่อจาก Clip , โฆษณา , วีดีทัศน์และนิทาน
4.3.1 ประเมินความสนใจและสังเกตจากการเข้าชั้นเรียนทั้งในชั้นเรียนและช่องทางออนไลน์ของนักศึกษา
4.3.2 ผู้สอนประเมินจากการตรวจผลงานของนักศึกษา
4.3.3 การคิดวิเคราะห์จากกรณีศึกษา Clip , โฆษณา วีดีทัศน์และข่าว
4.3.2 ผู้สอนประเมินจากการตรวจผลงานของนักศึกษา
4.3.3 การคิดวิเคราะห์จากกรณีศึกษา Clip , โฆษณา วีดีทัศน์และข่าว
5.1 ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ที่ต้องพัฒนา
5.1.1 พัฒนาทักษะการใช้ Internet โดยการสืบค้นข้อมูล
5.1.2 พัฒนาทักษะการเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งสืบค้นต่าง ๆ โดยเฉพาะการใช้สื่อ
จาก Internet ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนด้านการเพิ่มพูนความรู้
5.1.1 พัฒนาทักษะการใช้ Internet โดยการสืบค้นข้อมูล
5.1.2 พัฒนาทักษะการเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งสืบค้นต่าง ๆ โดยเฉพาะการใช้สื่อ
จาก Internet ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนด้านการเพิ่มพูนความรู้
5.2.1 ให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเนื้อหาเพิ่มเติมจาก Website หรือสื่ออื่น ๆ เช่น คลิปวีดิทัศน์
5.2.2 การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer และ Power point และ/หรือ Clip
5.2.2 การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer และ Power point และ/หรือ Clip
5.3.1 ประเมินจากการนำเสนอผลงานผ่านช่องทางออนไลน์และตรวจผลงานนักศึกษา
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | - 1.1,1.3,2.1,2.3 - 3.1,3.3,4.1,4.3 - 1.1 - 2.3 - 3.1 - 5.3 | - การทดสอบย่อยครั้งที่ 1 - การทดสอบย่อยครั้งที่ 2 - สอบกลางภาค - สอบปลายภาค | 7 | 10% |
2 | - 2.3 , 4.1 - 3.3 | - วิเคราะห์กรณีศึกษา/ค้นคว้า/การนำเสนอ - แบ่งกลุ่มอภิปราย โดยใช้ Power point | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
3 | - 1.1 - 5.3 - 3.3 | - การเข้าชั้นเรียน , จิตพิสัย - การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1. หนังสือ ตำรา และเอกสารประกอบการสอนหลัก
หนังสือการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม (Life and Social Skill)
เรียบเรียงโดย ทรงสิริ วิชิรานนท์ , โรจน์รวี พจน์พัฒนพล , สุทธิพร บุญส่ง , สุวิมล จุลวานิช และอนุรีย์ แก้วแววน้อย
ทรงสิริ วิชิรานนท์,โรจน์รวี พจน์พัฒนพล,สุทธิพร บุญส่ง,สุวิมล จุลวานิช และอนุรีย์ แก้วแววน้อย. การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ:ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น, 2550.
2. เอกสาร และข้อมูลสำคัญ
- หนังสือและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม
กาญจน์ หงส์ณี. มารยาทและการสมาคม. กรุงเทพฯ:เจริญรุ่งเรืองการพิมพ์, 2549
ประเสริฐ แย้มกลิ่นฟุ้ง และคณะ. สังคมและวัฒนธรรม. กรุงเทพฯ: ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549.
วิภาพร มาพบสุข. การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม. กรุงเทพฯ: สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขต เทคนิคกรุงเทพฯ, 2540. สุพัตรา สุภาพ. สังคมและวัฒนธรรมไทย ค่านิยม ครอบครัว ศาสนา ประเพณี. พิมพ์ครั้งที่ 11. กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช จำกัด, 2543. อนุรี แก้วแววน้อย และคณะ. การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ:ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น, 2548. 3. เอกสาร และข้อมูลแนะนำ
- เว็บไซด์ที่เกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมและเว็บไซด์อื่น ๆ
ปัทมา ผาดจันทึก. การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม(Online). มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.
แหล่งที่มา: http://courseware.rmutl.ac.th/courses/44/unit000.htm
ธรรมะไทย
แหล่งที่มา: http://www.dhammathai.org/indexthai.php
บ้านจอมยุทธ
แหล่งที่มา: http://www.baanjomyut.com/library/art.html
จริยธรรม.คอม
แหล่งที่มา: http://www.jariyatam.com/moral-cultivation
หนังสือการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม (Life and Social Skill)
เรียบเรียงโดย ทรงสิริ วิชิรานนท์ , โรจน์รวี พจน์พัฒนพล , สุทธิพร บุญส่ง , สุวิมล จุลวานิช และอนุรีย์ แก้วแววน้อย
ทรงสิริ วิชิรานนท์,โรจน์รวี พจน์พัฒนพล,สุทธิพร บุญส่ง,สุวิมล จุลวานิช และอนุรีย์ แก้วแววน้อย. การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ:ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น, 2550.
2. เอกสาร และข้อมูลสำคัญ
- หนังสือและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม
กาญจน์ หงส์ณี. มารยาทและการสมาคม. กรุงเทพฯ:เจริญรุ่งเรืองการพิมพ์, 2549
ประเสริฐ แย้มกลิ่นฟุ้ง และคณะ. สังคมและวัฒนธรรม. กรุงเทพฯ: ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549.
วิภาพร มาพบสุข. การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม. กรุงเทพฯ: สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขต เทคนิคกรุงเทพฯ, 2540. สุพัตรา สุภาพ. สังคมและวัฒนธรรมไทย ค่านิยม ครอบครัว ศาสนา ประเพณี. พิมพ์ครั้งที่ 11. กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช จำกัด, 2543. อนุรี แก้วแววน้อย และคณะ. การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ:ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น, 2548. 3. เอกสาร และข้อมูลแนะนำ
- เว็บไซด์ที่เกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมและเว็บไซด์อื่น ๆ
ปัทมา ผาดจันทึก. การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม(Online). มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.
แหล่งที่มา: http://courseware.rmutl.ac.th/courses/44/unit000.htm
ธรรมะไทย
แหล่งที่มา: http://www.dhammathai.org/indexthai.php
บ้านจอมยุทธ
แหล่งที่มา: http://www.baanjomyut.com/library/art.html
จริยธรรม.คอม
แหล่งที่มา: http://www.jariyatam.com/moral-cultivation
2. เอกสาร และข้อมูลสำคัญ
- หนังสือและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม
กาญจน์ หงส์ณี. มารยาทและการสมาคม. กรุงเทพฯ:เจริญรุ่งเรืองการพิมพ์, 2549
ประเสริฐ แย้มกลิ่นฟุ้ง และคณะ. สังคมและวัฒนธรรม. กรุงเทพฯ: ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549.
วิภาพร มาพบสุข. การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม. กรุงเทพฯ: สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขต เทคนิคกรุงเทพฯ, 2540. สุพัตรา สุภาพ. สังคมและวัฒนธรรมไทย ค่านิยม ครอบครัว ศาสนา ประเพณี. พิมพ์ครั้งที่ 11. กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช จำกัด, 2543. อนุรี แก้วแววน้อย และคณะ. การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ:ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น, 2548.
- หนังสือและเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม
กาญจน์ หงส์ณี. มารยาทและการสมาคม. กรุงเทพฯ:เจริญรุ่งเรืองการพิมพ์, 2549
ประเสริฐ แย้มกลิ่นฟุ้ง และคณะ. สังคมและวัฒนธรรม. กรุงเทพฯ: ภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549.
วิภาพร มาพบสุข. การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม. กรุงเทพฯ: สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขต เทคนิคกรุงเทพฯ, 2540. สุพัตรา สุภาพ. สังคมและวัฒนธรรมไทย ค่านิยม ครอบครัว ศาสนา ประเพณี. พิมพ์ครั้งที่ 11. กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช จำกัด, 2543. อนุรี แก้วแววน้อย และคณะ. การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ:ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น, 2548.
3. เอกสาร และข้อมูลแนะนำ
- เว็บไซด์ที่เกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมและเว็บไซด์อื่น ๆ
ปัทมา ผาดจันทึก. การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม(Online). มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.
แหล่งที่มา: http://courseware.rmutl.ac.th/courses/44/unit000.htm
ธรรมะไทย
แหล่งที่มา: http://www.dhammathai.org/indexthai.php
บ้านจอมยุทธ
แหล่งที่มา: http://www.baanjomyut.com/library/art.html
จริยธรรม.คอม
แหล่งที่มา: http://www.jariyatam.com/moral-cultivation
- เว็บไซด์ที่เกี่ยวกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมและเว็บไซด์อื่น ๆ
ปัทมา ผาดจันทึก. การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม(Online). มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี.
แหล่งที่มา: http://courseware.rmutl.ac.th/courses/44/unit000.htm
ธรรมะไทย
แหล่งที่มา: http://www.dhammathai.org/indexthai.php
บ้านจอมยุทธ
แหล่งที่มา: http://www.baanjomyut.com/library/art.html
จริยธรรม.คอม
แหล่งที่มา: http://www.jariyatam.com/moral-cultivation