การเขียนโปรแกรมบนเว็บ
Web Programming
1. เข้าใจแนวคิดการพัฒนาโปรแกรมในรูปแบบเว็บไซต์ในรูปแบบต่าง
2. สามารถนำหลักการการพัฒนาโปรแกรมในรูปแบบเว็บไซต์ไปประยุกต์ใช้ในงานต่างๆ ได้
สามารถประยุกต์ใช้หลักการเขียนโปรแกรมในรูปแบบเว็บไซต์ไปใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การสร้างโปรแกรมประมวลผลบนระบบเว็บ ภาษาแสดงผล การออกแบบส่วนติดต่อผู้ใช้ การสร้างเว็บแบบไดนามิก การใช้ประโยชน์โปรแกรมฝั่งลูกข่ายและแม่ข่าย การใช้โปรแกรมฝั่งลูกข่ายเพื่อควบคุมการทำงานของเว็บ กลไกคุกกี้และการสร้างเว็บที่เก็บสถานะ การใช้ทรัพยากรบนแม่ข่าย และในระบบเครือข่าย ระบบประมวลผลร่วมกับฐานข้อมูล ข้อคำนึงถึงด้านความปลอดภัยของระบบงาน
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือ รายกลุ่มตามความต้องการ ประมาณ 1 ชั่วโมงต่อ สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1 คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต รับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น สำนึกในหน้าที่ของตนเองและผู้อื่น รวมทั้งเคารพในสิทธิ และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
มีวินัย ซื่อสัตย์สุจริต รับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น สำนึกในหน้าที่ของตนเองและผู้อื่น รวมทั้งเคารพในสิทธิ และศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์
1. อาจารย์ผู้สอนสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพในการสอน
2. กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กร เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย
3. เน้นการเข้าชั้นเรียนตรงเวลาและการแต่งกายให้เป็นตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
4. การเป็นแบบอย่างที่ดีของอาจารย์
1. ประเมินการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย การเข้าร่วมกิจกรรม
2. ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
3. ประเมินจากพฤติกรรมการเรียนและการสอบ
1. เข้าใจความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมในรูปแบบเว็บไซต์
2. ประยุกต์ใช้ทฤษฏีการเขียนโปรแกรมในรูปแบบเว็บไซต์ไปใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพ
3. แสวงหาความรู้แหล่งเรียนรู้อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องการเขียนโปรแกรมในรูปแบบการพัฒนาโปรแกรมในรูปแบบเว็บไซต์
1. เน้นการเรียนการสอนที่เป็น active learning
2. จัดให้มีการเรียนรู้จากฝึกหัดท้ายบท
1. กาสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2. ประเมินจากงานที่ส่ง
1. สามารถคิดวิเคราะห์การแก้ปัญหาการเขียนโปรแกรมในรูปแบบเว็บไซต์
2. สามารถนำความรู้ ไปเชื่อมโยงกับการทำงานในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. จัดกระบวนการเรียนการสอนที่ฝึกทักษะการคิด เกี่ยวกับการพัฒนาเว็บไซต์
2. จัดทำแบบฝึกหัดท้ายบทเพื่อฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการพัฒนาโปรแกรมในรูปแบบเว็บไซต์
1. การใช้ข้อสอบหรือแบบฝึกหัดที่ให้นักศึกษาคิดแก้ปัญหา
2. การส่งงานแบบฝึกหัดท้ายบทตามกำหนดเวลา
2. การส่งงานแบบฝึกหัดท้ายบทตามกำหนดเวลา
1. สามารถคิดวิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับการออกแบบโปรแกรมเว็บไซต์ 2. รับผิดชอบในการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
1. จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการทำงาน
2. สอดแทรกเรื่องความรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
1. ประเมินความรับผิดชอบตามงานที่ได้รับมอบหมาย
2. ประเมินตามผลการสอบกลางภาคและปลายภา
ก้าวทันเทคโนโลยีปัจจุบันและสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมกับสถานการณ์ เพื่อการสืบค้น ศึกษาด้วยตนเอง นำเสนอ และสื่อสาร
1. จัดการเรียนการสอนที่เน้นการฝึกทักษะการเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
2. จัดทำแบบฝึกหัดเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมในรูปแบบเว็บไซต์
2. จัดทำแบบฝึกหัดเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมในรูปแบบเว็บไซต์
1. ประเมินจากงานที่ส่ง
2. ประเมินจากผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
2. ประเมินจากผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | หน่วยการเรียนที่ 1 - 8 | สอบกลางภาค | 9 | 25 |
2 | หน่วยเรียนรู้ที่ 10-17 | สอบปลายภาค | 18 | 25 |
3 | การเข้าเรียน ตรงต่อเวลา | การเข้าเรียน | 1-18 | 10 |
4 | งานกลุ่ม | งานกลุ่ม | 15 | 30 |
5 | workshop | workshop | 1-18 | 10 |
เอกสารประการสอนวิชาการเขียนโปรแกรมในรูปแบบเว็บไซต์
เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาโปรแกรมในรูปแบบเว็บไซต์
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดโดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ได้ให้นักศึกษาเข้าประเมินผลการเรียนการสอนทางเว็บไซต์
สังเกตการสอน ประเมินจากผลการประเมินผู้สอนและผลการเรียนของนักศึกษา
หลังจากได้รับผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จะมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และสรรหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในรายวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา
ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะปรับปรุงการสอนในข้อ 3 และผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4