การฝึกงานสำหรับการปฏิบัติงานด้านต่างประเทศ
Job Internship in International Affairs
จุดมุ่งหมายของวิชาการฝึกงานสำหรับการปฏิบัติงานด้านต่างประเทศ เป็นการให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาอังกฤษ ในประเทศหรือต่างประเทศ ระยะเวลาไม่ต่ำกว่า 450 ชั่วโมง โดยมีพนักงานของสถานประกอบการที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ดูแล และให้คำแนะนำในการปฏิบัติงานของนักศึกษา
เพื่อให้เป็นวิชาที่นักศึกษาได้บูรณาการความรู้ที่ได้ศึกษามาทั้งหมด ประยุกต์ใช้กับการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการ จะเป็นการเพิ่มพูนประสบการณ์ตรง ทำงานเป็นทีม เป็นการเตรียมความพร้อมและปรับตัวให้สามารถทำงานได้จริงเมื่อสำเร็จการศึกษา ภายใต้การดูแลของพนักงานพี้เลี้ยงจากสถานประกอบการและอาจารย์ที่ปรึกษา
Preparation for job internship trainning and being an intern in a domestic or overseas workplace in the English field for a minimum of 450 hours under the supervision of the employer.
คุณธรรมจริยธรรมที่ต้องพัฒนา
ส่งเสริมผู้เรียนให้พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมไปพร้อมกับวิทยาการ โดยเน้นที่
ความมีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ ความมีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
ส่งเสริมผู้เรียนให้พัฒนาคุณธรรมจริยธรรมไปพร้อมกับวิทยาการ โดยเน้นที่
ความมีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ ความมีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
กระบวนการหรือกิจกรรมเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้
1.2.1 จัดปฐมนิเทศและปัจฉิมนิเทศนักศึกษาก่อนและหลังออกปฏิบัติงานสหกิจศึกษา
1.2.2 จัดทำแผนการปฏิบัติงานสหกิจศึกษา แผนการปฏิบัติงานในสถานประกอบการ กำหนดขอบเขตของงาน กำหนดวิธีการประเมินผลงานร่วมกับสถานประกอบการ
1.2.3 มอบหมายงาน กำหนด ติดตามและควบคุมให้นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถานประกอบการเช่นเดียวกับพนักงานขององค์กร
1.2.4 ให้นักศึกษาจัดทำบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน
1.2.1 จัดปฐมนิเทศและปัจฉิมนิเทศนักศึกษาก่อนและหลังออกปฏิบัติงานสหกิจศึกษา
1.2.2 จัดทำแผนการปฏิบัติงานสหกิจศึกษา แผนการปฏิบัติงานในสถานประกอบการ กำหนดขอบเขตของงาน กำหนดวิธีการประเมินผลงานร่วมกับสถานประกอบการ
1.2.3 มอบหมายงาน กำหนด ติดตามและควบคุมให้นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถานประกอบการเช่นเดียวกับพนักงานขององค์กร
1.2.4 ให้นักศึกษาจัดทำบันทึกการปฏิบัติงานประจำวัน
วิธีการประเมินผลการเรียนรู้
1.3.1 ประเมินโดยพนักงานที่ปรึกษาของสถานประกอบการ ด้วยการสังเกตจากพฤติกรรมและการแสดงออกในระหว่างปฏิบัติสหกิจศึกษา
1.3.2 อาจารย์นิเทศทำการสัมภาษณ์พนักงานที่ปรึกษาของสถานประกอบการ รวมทั้งเพื่อนร่วมงาน (ถ้ามี) ตลอดจนบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง
1.3.3 การประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำระหว่างการฝึกปฏิบัติสหกิจศึกษา และประเมินจากผลงานที่ได้รับมอบหมายโดยสถานประกอบการ
1.3.4 ความรับผิดชอบ ความตรงต่อเวลา ในการนำเสนอผลการฝึกปฏิบัติสหกิจศึกษาวันปัจฉิมนิเทศ
1.3.1 ประเมินโดยพนักงานที่ปรึกษาของสถานประกอบการ ด้วยการสังเกตจากพฤติกรรมและการแสดงออกในระหว่างปฏิบัติสหกิจศึกษา
1.3.2 อาจารย์นิเทศทำการสัมภาษณ์พนักงานที่ปรึกษาของสถานประกอบการ รวมทั้งเพื่อนร่วมงาน (ถ้ามี) ตลอดจนบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง
1.3.3 การประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำระหว่างการฝึกปฏิบัติสหกิจศึกษา และประเมินจากผลงานที่ได้รับมอบหมายโดยสถานประกอบการ
1.3.4 ความรับผิดชอบ ความตรงต่อเวลา ในการนำเสนอผลการฝึกปฏิบัติสหกิจศึกษาวันปัจฉิมนิเทศ
ความรู้ที่จะได้รับ/ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และความเข้าใจ ทั้งความรู้ด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติ โดยเน้น
2.1.1 ความรู้และความเข้าใจที่ในการประยุกต์ใช้ความรู้ทางภาษาอังกฤษในการปฏิบัติงานจริง
2.1.2 ความสามารถในการนำความรู้ทางภาษาไปบูรณาการกับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องตามลักษณะงานที่ได้รับมอบหมาย
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และความเข้าใจ ทั้งความรู้ด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติ โดยเน้น
2.1.1 ความรู้และความเข้าใจที่ในการประยุกต์ใช้ความรู้ทางภาษาอังกฤษในการปฏิบัติงานจริง
2.1.2 ความสามารถในการนำความรู้ทางภาษาไปบูรณาการกับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องตามลักษณะงานที่ได้รับมอบหมาย
กระบวนการหรือกิจกรรมเพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้
2.2.1 สถานประกอบการจัดให้มีพนักงานที่ปรึกษาทำหน้าที่ให้คำแนะนำต่างๆ แก่นักศึกษาตลอดระยะเวลาของการปฏิบัติสหกิจศึกษา
2.2.2 สถานประกอบการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ใช้ทรัพยากรต่างๆ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการทำงานอย่างเต็มที่ โดยอยู่ภายใต้การดูแลของพนักงานที่ปรึกษา
2.2.3 มีการมอบหมายงานแก่นักศึกษา และติดตามเป็นระยะๆ ตามความเหมาะสม
2.2.1 สถานประกอบการจัดให้มีพนักงานที่ปรึกษาทำหน้าที่ให้คำแนะนำต่างๆ แก่นักศึกษาตลอดระยะเวลาของการปฏิบัติสหกิจศึกษา
2.2.2 สถานประกอบการเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ใช้ทรัพยากรต่างๆ ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการทำงานอย่างเต็มที่ โดยอยู่ภายใต้การดูแลของพนักงานที่ปรึกษา
2.2.3 มีการมอบหมายงานแก่นักศึกษา และติดตามเป็นระยะๆ ตามความเหมาะสม
วิธีการประเมินผลการเรียนรู้
2.3.1 ประเมินผลการปฏิบัติงานโดยอาจารย์นิเทศ พนักงานที่ปรึกษา และผู้ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ โดยใช้แบบประเมินของมหาวิทยาลัยฯ
2.3.2 ประเมินผลสัมฤทธิ์ของผลงานหรือโครงงาน ที่นักศึกษาได้รับมอบหมายตามหลักวิชาการและวิชาชีพของหลักสูตร
2.3.3 ประเมินจากความตั้งใจและความรับผิดชอบในการปฏิบัติงาน
2.3.4 ประเมินจากความสามารถในการนำเสนอผลการปฏิบัติสหกิจศึกษาวันปัจฉิมนิเทศ
2.3.1 ประเมินผลการปฏิบัติงานโดยอาจารย์นิเทศ พนักงานที่ปรึกษา และผู้ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ โดยใช้แบบประเมินของมหาวิทยาลัยฯ
2.3.2 ประเมินผลสัมฤทธิ์ของผลงานหรือโครงงาน ที่นักศึกษาได้รับมอบหมายตามหลักวิชาการและวิชาชีพของหลักสูตร
2.3.3 ประเมินจากความตั้งใจและความรับผิดชอบในการปฏิบัติงาน
2.3.4 ประเมินจากความสามารถในการนำเสนอผลการปฏิบัติสหกิจศึกษาวันปัจฉิมนิเทศ
ทักษะทางปัญญาที่จะได้รับจากการพัฒนา/ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญา
พัฒนาผู้เรียนให้เกิดทักษะการปฏิบัติ โดยมุ่งเน้น
3.1.1 การประยุกต์ความรู้ด้านวิชาการที่ได้รับจากการศึกษาไปใช้ในการปฏิบัติงานสหกิจศึกษา
3.1.2 การนำความรู้ทางภาษาอังกฤษ รวมถึงความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้เหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรมสากล
พัฒนาผู้เรียนให้เกิดทักษะการปฏิบัติ โดยมุ่งเน้น
3.1.1 การประยุกต์ความรู้ด้านวิชาการที่ได้รับจากการศึกษาไปใช้ในการปฏิบัติงานสหกิจศึกษา
3.1.2 การนำความรู้ทางภาษาอังกฤษ รวมถึงความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ มาประยุกต์และปรับเปลี่ยนได้เหมาะสมตามสถานการณ์และวัฒนธรรมสากล
กระบวนการหรือกิจกรรมที่ใช้พัฒนาผลการเรียนรู้
3.2.1 มีการมอบหมายงานทั้งงานประจำตามหน้าที่และ/หรือโครงงานพิเศษ
3.2.2 มีการติดตามความก้าวหน้าของโครงงานที่ทำเป็นระยะๆ โดยอาจารย์นิเทศ และพนักงานที่ปรึกษา
3.2.3 จัดให้มีการนำเสนอผลการปฏิบัติงานและการศึกษาของโครงงานต่อผู้บริหาร พนักงานที่ปรึกษา บุคคลอื่นๆ ของสถานประกอบการ และอาจารย์นิเทศในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของการปฏิบัติงาน ณ สถานประกอบการ
3.2.4 มีการจัดทำรายงานของงานและ/หรือโครงงานที่ได้รับมอบหมายเป็นพิเศษ โดยเน้นความถูกต้องตามหลักวิชาการ
3.2.1 มีการมอบหมายงานทั้งงานประจำตามหน้าที่และ/หรือโครงงานพิเศษ
3.2.2 มีการติดตามความก้าวหน้าของโครงงานที่ทำเป็นระยะๆ โดยอาจารย์นิเทศ และพนักงานที่ปรึกษา
3.2.3 จัดให้มีการนำเสนอผลการปฏิบัติงานและการศึกษาของโครงงานต่อผู้บริหาร พนักงานที่ปรึกษา บุคคลอื่นๆ ของสถานประกอบการ และอาจารย์นิเทศในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของการปฏิบัติงาน ณ สถานประกอบการ
3.2.4 มีการจัดทำรายงานของงานและ/หรือโครงงานที่ได้รับมอบหมายเป็นพิเศษ โดยเน้นความถูกต้องตามหลักวิชาการ
วิธีการประเมินผลการเรียนรู้
3.3.1 อาจารย์นิเทศ และพนักงานที่ปรึกษาทำการประเมินผลการเรียนรู้จากงานและ/หรือโครงงานที่นักศึกษาทำ โดยใช้แบบประเมินของมหาวิทยาลัยฯ
3.3.2 ประเมินผลจากทักษะและความสามารถในการตอบข้อซักถาม ปฏิภาณไหวพริบ การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ในระหว่างการนำเสนอผลการปฏิบัติงานและ/หรือผลการศึกษาโครงงานแบบปากเปล่า โดยอาจารย์นิเทศและพนักงานที่ปรึกษา
3.3.3 ประเมินจากความถูกต้องตามหลักวิชาการของรายงาน โดยอาจารย์นิเทศ และพนักงานที่ปรึกษา
3.3.1 อาจารย์นิเทศ และพนักงานที่ปรึกษาทำการประเมินผลการเรียนรู้จากงานและ/หรือโครงงานที่นักศึกษาทำ โดยใช้แบบประเมินของมหาวิทยาลัยฯ
3.3.2 ประเมินผลจากทักษะและความสามารถในการตอบข้อซักถาม ปฏิภาณไหวพริบ การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ในระหว่างการนำเสนอผลการปฏิบัติงานและ/หรือผลการศึกษาโครงงานแบบปากเปล่า โดยอาจารย์นิเทศและพนักงานที่ปรึกษา
3.3.3 ประเมินจากความถูกต้องตามหลักวิชาการของรายงาน โดยอาจารย์นิเทศ และพนักงานที่ปรึกษา
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความสามารถในการรับภาระความรับผิดชอบที่ควรมีการพัฒนา
พัฒนาผู้เรียนให้มี
4.1.1 มนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 ภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม มีความอดทน ขยันมั่นเพียร
4.1.3 ความสามารถในการทำงานเป็นทีมและการแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 ความสามารถใช้ความรู้ในศาสตร์ที่ศึกษามาช่วยเหลือสังคมได้อย่างเหมาะสม
พัฒนาผู้เรียนให้มี
4.1.1 มนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 ภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม มีความอดทน ขยันมั่นเพียร
4.1.3 ความสามารถในการทำงานเป็นทีมและการแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 ความสามารถใช้ความรู้ในศาสตร์ที่ศึกษามาช่วยเหลือสังคมได้อย่างเหมาะสม
กระบวนการหรือกิจกรรมที่ใช้พัฒนาผลการเรียนรู้
4.2.1 จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านต่างๆ ให้นักศึกษาก่อนไปปฏิบัติงาน
4.2.2 สร้างกิจกรรมสันทนาการละลายพฤติกรรม เพื่อให้เกิดความรู้รัก สามัคคี พร้อมทำงานเป็นทีม
4.2.3 มอบหมายงานที่ต้องทำงานร่วมกันเป็นทีม มีการแบ่งงานกันอย่างชัดเจน
4.2.4 มีการติดตามและประเมินผลพฤติกรรมการทำงานของนักศึกษาเป็นระยะๆ อย่างต่อเนื่องโดยพนักงานที่ปรึกษาและอาจารย์นิเทศ
4.2.1 จัดกิจกรรมอบรมให้ความรู้เพื่อพัฒนาทักษะด้านต่างๆ ให้นักศึกษาก่อนไปปฏิบัติงาน
4.2.2 สร้างกิจกรรมสันทนาการละลายพฤติกรรม เพื่อให้เกิดความรู้รัก สามัคคี พร้อมทำงานเป็นทีม
4.2.3 มอบหมายงานที่ต้องทำงานร่วมกันเป็นทีม มีการแบ่งงานกันอย่างชัดเจน
4.2.4 มีการติดตามและประเมินผลพฤติกรรมการทำงานของนักศึกษาเป็นระยะๆ อย่างต่อเนื่องโดยพนักงานที่ปรึกษาและอาจารย์นิเทศ
วิธีการประเมินผลการเรียนรู้
4.3.1 ประเมินผลจากการสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาระหว่างการนิเทศงานของอาจารย์นิเทศ ณ สถานประกอบการ ผ่านการสัมภาษณ์พนักงานที่ปรึกษา เพื่อนร่วมงาน และ/หรือบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง
4.3.2 ประเมินจากเพื่อนร่วมงาน หรือพนักงานที่ปรึกษา ด้านมนุษยสัมพันธ์ มารยามสังคม การทำงานเป็นทีมของนักศึกษาโดยใช้แบบประเมินของมหาวิทยาลัยฯ
4.3.3 ประเมินจากทักษะการติดต่อประสานระหว่างอาจารย์นิเทศกับนักศึกษาในการออกนิเทศ
4.3.1 ประเมินผลจากการสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาระหว่างการนิเทศงานของอาจารย์นิเทศ ณ สถานประกอบการ ผ่านการสัมภาษณ์พนักงานที่ปรึกษา เพื่อนร่วมงาน และ/หรือบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง
4.3.2 ประเมินจากเพื่อนร่วมงาน หรือพนักงานที่ปรึกษา ด้านมนุษยสัมพันธ์ มารยามสังคม การทำงานเป็นทีมของนักศึกษาโดยใช้แบบประเมินของมหาวิทยาลัยฯ
4.3.3 ประเมินจากทักษะการติดต่อประสานระหว่างอาจารย์นิเทศกับนักศึกษาในการออกนิเทศ
ส่งเสริมผู้เรียนให้พัฒนาทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ โดยเน้นการพัฒนาผู้เรียนให้สามารถใช้สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้อง และสอดคล้องกับวัฒนธรรมของกลุ่มสังคมต่าง ๆ เพื่อให้นักศึกษาสามารถปฏิบัติตนได้อย่างเหมาะสมกับสถานการณ์การสื่อสารเฉพาะตามบริบทของกลุ่มสังคม
วิธีการสอน
5.2.1 มอบหมายงานที่ต้องมีการใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสาร และการเขียนตามความจำเป็นและเหมาะสมในการประสานงาน
5.2.2 มอบหมายงานที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลการปฏิบัติงาน
5.2.3 ฝึกการวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดจากการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.2.1 มอบหมายงานที่ต้องมีการใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสาร และการเขียนตามความจำเป็นและเหมาะสมในการประสานงาน
5.2.2 มอบหมายงานที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลการปฏิบัติงาน
5.2.3 ฝึกการวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดจากการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
วิธีการประเมินผล
5.3.1 ประเมินผลจากภาษาและสื่อเทคโนโลยีที่นักศึกษาใช้จัดทำในเล่มรายงานผลการปฏิบัติงาน และทักษะภาษาที่ใช้สื่อสารกับอาจารย์นิเทศ
5.3.2 พนักงานที่ปรึกษา ทำการประเมินทักษะภาษาในการสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของนักศึกษาสหกิจศึกษา ระหว่างการฝึกปฏิบัติสหกิจศึกษา โดยใช้แบบประเมินของมหาวิทยาลัยฯ
5.3.3 ประเมินจากความสามารถในการใช้ภาษาสื่อสารและใช้เทคโนโลยีในวันนำเสนอผลการฝึกปฏิบัติสหกิจศึกษา
5.3.1 ประเมินผลจากภาษาและสื่อเทคโนโลยีที่นักศึกษาใช้จัดทำในเล่มรายงานผลการปฏิบัติงาน และทักษะภาษาที่ใช้สื่อสารกับอาจารย์นิเทศ
5.3.2 พนักงานที่ปรึกษา ทำการประเมินทักษะภาษาในการสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศของนักศึกษาสหกิจศึกษา ระหว่างการฝึกปฏิบัติสหกิจศึกษา โดยใช้แบบประเมินของมหาวิทยาลัยฯ
5.3.3 ประเมินจากความสามารถในการใช้ภาษาสื่อสารและใช้เทคโนโลยีในวันนำเสนอผลการฝึกปฏิบัติสหกิจศึกษา
ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ
6.1.1 สามารถปฏิบัติงานโดยนำองค์ความรู้มาบูรณาการร่วมกับศาสตร์ที่ศึกษาได้อย่างเหมาะสม
6.1.2 สามารถปฏิบัติงานโดยใช้องค์ความรู้และประสบการณ์ในศาสตร์ที่ศึกษา มาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของสถานประกอบการได้
6.1.3 สามารถปรับตัวเข้ากับสังคมและวัฒนธรรมในสถานประกอบการได้อย่างเหมาะสม และมีความพอเพียงในการดำเนินชีวิต
6.1.4 สามารถปฏิบัติงานโดยใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบ แก้ปัญหาเชิงบูรณาการได้ด้วยการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ตีความ อย่างมีเหตุผล
6.1.5 สามารถปฏิบัติงานโดยยึดถือแนวทางความคิด วิเคราะห์ บนพื้นฐานของความเป็นไทย
6.1.1 สามารถปฏิบัติงานโดยนำองค์ความรู้มาบูรณาการร่วมกับศาสตร์ที่ศึกษาได้อย่างเหมาะสม
6.1.2 สามารถปฏิบัติงานโดยใช้องค์ความรู้และประสบการณ์ในศาสตร์ที่ศึกษา มาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของสถานประกอบการได้
6.1.3 สามารถปรับตัวเข้ากับสังคมและวัฒนธรรมในสถานประกอบการได้อย่างเหมาะสม และมีความพอเพียงในการดำเนินชีวิต
6.1.4 สามารถปฏิบัติงานโดยใช้ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์อย่างเป็นระบบ แก้ปัญหาเชิงบูรณาการได้ด้วยการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ตีความ อย่างมีเหตุผล
6.1.5 สามารถปฏิบัติงานโดยยึดถือแนวทางความคิด วิเคราะห์ บนพื้นฐานของความเป็นไทย
กลยุทธ์การสอนที่ใช้ในการพัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะในการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ
6.2.1 จัดกิจกรรมปฐมนิเทศและปัจฉิมนิเทศให้นักศึกษาก่อนและหลังการฝึกปฏิบัติสหกิจศึกษา
6.2.2 จัดการนำเสนอผลการฝึกปฏิบัติสหกิจศึกษาของนักศึกษาเมื่อเสร็จสิ้นการฝึก
6.2.1 จัดกิจกรรมปฐมนิเทศและปัจฉิมนิเทศให้นักศึกษาก่อนและหลังการฝึกปฏิบัติสหกิจศึกษา
6.2.2 จัดการนำเสนอผลการฝึกปฏิบัติสหกิจศึกษาของนักศึกษาเมื่อเสร็จสิ้นการฝึก
กลยุทธ์การประเมินผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ
6.3.1 แบบประเมินของสหกิจศึกษาที่ให้อาจารย์นิเทศและพนักงานที่ปรึกษา หัวหน้างาน จากสถานประกอบการประเมิน
6.3.2 เล่มรายงานผลการฝึกปฏิบัติสหกิจศึกษา
6.3.3 พฤติกรรมและความสามารถในวันนำเสนอผลการฝึกปฏิบัติสหกิจศึกษา
6.3.1 แบบประเมินของสหกิจศึกษาที่ให้อาจารย์นิเทศและพนักงานที่ปรึกษา หัวหน้างาน จากสถานประกอบการประเมิน
6.3.2 เล่มรายงานผลการฝึกปฏิบัติสหกิจศึกษา
6.3.3 พฤติกรรมและความสามารถในวันนำเสนอผลการฝึกปฏิบัติสหกิจศึกษา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะในการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 |
1 | BOAEC123 | การฝึกงานสำหรับการปฏิบัติงานด้านต่างประเทศ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | การประเมินผลการเรียนรู้ การประเมินการบรรลุผลการเรียนรู้ของนักศึกษาทั้ง 5 ด้าน มีการแบ่งสัดส่วนคะแนนดังนี้ ผู้ประเมิน คะแนน สถานประกอบการ (พนักงานที่ปรึกษา) 50 มหาวิทยาลัยฯ 50 (อาจารย์นิเทศครั้งที่ 1 20) (อาจารย์นิเทศครั้งที่ 2 20) (การนำเสนอผลการฝึกปฏิบัติและเล่มรายงาน 10) รวม 100 1.2 การกำหนดค่าระดับคะแนน คะแนน ระดับคะแนน (เกรด) 70 – 100 S ต่ำกว่า 70 U 2. กระบวนการประเมินผลการปฏิบัติงานของนักศึกษา 2.1 ประเมินโดยพนักงานที่ปรึกษาของสถานประกอบการ และอาจารย์นิเทศร่วมกัน โดยใช้แบบประเมินและเกณฑ์ของมหาวิทยาลัยฯ 2.2 อาจารย์นิเทศสรุปผลการประเมินการปฏิบัติงาน และรายงานผลต่อสหกิจศึกษา 3. ความรับผิดชอบของพนักงานที่ปรึกษาต่อการประเมินนักศึกษา 3.1 ให้ข้อมูล คำปรึกษา คำแนะนำ การสอนงาน การปฏิบัติตนในองค์กร ในระหว่างที่นักศึกษาปฏิบัติงานสหกิจศึกษา รวมถึงการจัดทำแผนการปฏิบัติงาน และการจัดทำรายงาน 3.2 ประเมินผลการปฏิบัติงานของนักศึกษาทั้งระหว่างการปฏิบัติงาน และเมื่อเสร็จสิ้นการปฏิบัติงาน โดยใช้แบบประเมินของมหาวิทยาลัยฯ 4. ความรับผิดชอบของอาจารย์ผู้รับผิดชอบประสบการณ์ภาคสนามต่อการประเมินนักศึกษา 4.1 การให้คำแนะนำ ให้คำปรึกษาที่เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานของนักศึกษาสหกิจศึกษา 4.2 ประเมินผลการปฏิบัติงานของนักศึกษาทั้งระหว่างการปฏิบัติงาน และเมื่อเสร็จสิ้นการปฏิบัติงาน โดยเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งหมดของนักศึกษาจากสถานประกอบการ ตลอดจนการประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ โดยใช้แบบประเมินของมหาวิทยาลัยฯ 5. การสรุปผลการประเมินที่แตกต่าง หากผลการประเมินของสถานประกอบการ กับอาจารย์นิเทศแตกต่างกัน ควรมีการประชุมร่วมกัน ระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาหาข้อสรุป |
กระบวนการประเมินการปฏิบัติสหกิจศึกษา
1.1 นักศึกษา
1.1.1 นักศึกษาให้ข้อมูลหลังกลับจากสถานประกอบการ โดยใช้แบบฟอร์มแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของมหาวิทยาลัยฯ
1.1.2 นักศึกษาประเมินสถานประกอบการว่าเป็นสถานประกอบการที่สามารถให้ประสบการณ์แก่นักศึกษาได้อย่างแท้จริง และตรงตามที่สาขาวิชากำหนดหรือไม่
1.1.3 นักศึกษากรอกแบบประเมินที่คณะจัดทำขึ้น ในการปฏิบัติงานตามระบบสหกิจศึกษา ตั้งแต่การเตรียมตัว การฝึกปฏิบัติงาน และการประเมินผล ตลอดจนปัญหา อุปสรรคที่พบ และแนวทางการแก้ไข
1.2 พนักงานพี่เลี้ยงหรือสถานประกอบการ
ใช้แบบประเมินผลการปฏิบัติงานนักศึกษาสหกิจศึกษาของมหาวิทยาลัยฯ และควรให้คำแนะนำหรือข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาตนเองของนักศึกษาเพิ่มเติม
1.3 อาจารย์นิเทศ
นอกจากการประเมินผลการปฏิบัติงานของนักศึกษาแล้ว อาจารย์นิเทศต้องประเมินความพร้อมของสถานประกอบการ และพนักงานที่ปรึกษา เพื่อนำข้อมูลมาพิจารณาถึงความเหมาะสมในการส่งนักศึกษารุ่นต่อไป รวมทั้งควรให้คำแนะนำหรือข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาตนเองของนักศึกษาเพิ่มเติม
1.1 นักศึกษา
1.1.1 นักศึกษาให้ข้อมูลหลังกลับจากสถานประกอบการ โดยใช้แบบฟอร์มแจ้งรายละเอียดเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของมหาวิทยาลัยฯ
1.1.2 นักศึกษาประเมินสถานประกอบการว่าเป็นสถานประกอบการที่สามารถให้ประสบการณ์แก่นักศึกษาได้อย่างแท้จริง และตรงตามที่สาขาวิชากำหนดหรือไม่
1.1.3 นักศึกษากรอกแบบประเมินที่คณะจัดทำขึ้น ในการปฏิบัติงานตามระบบสหกิจศึกษา ตั้งแต่การเตรียมตัว การฝึกปฏิบัติงาน และการประเมินผล ตลอดจนปัญหา อุปสรรคที่พบ และแนวทางการแก้ไข
1.2 พนักงานพี่เลี้ยงหรือสถานประกอบการ
ใช้แบบประเมินผลการปฏิบัติงานนักศึกษาสหกิจศึกษาของมหาวิทยาลัยฯ และควรให้คำแนะนำหรือข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาตนเองของนักศึกษาเพิ่มเติม
1.3 อาจารย์นิเทศ
นอกจากการประเมินผลการปฏิบัติงานของนักศึกษาแล้ว อาจารย์นิเทศต้องประเมินความพร้อมของสถานประกอบการ และพนักงานที่ปรึกษา เพื่อนำข้อมูลมาพิจารณาถึงความเหมาะสมในการส่งนักศึกษารุ่นต่อไป รวมทั้งควรให้คำแนะนำหรือข้อเสนอแนะเพื่อการพัฒนาตนเองของนักศึกษาเพิ่มเติม
กระบวนการทบทวนผลการประเมินและการวางแผนปรับปรุง
2.1 อาจารย์นิเทศวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบฟอร์มต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ตามระบบสหกิจศึกษา และประมวลผล
2.2 อาจารย์ในสาขาวิชาร่วมกันสรุปประเด็นการพัฒนา ปรับปรุง ทั้งที่เกี่ยวข้องในเนื้อหารายวิชาต่างๆ การจัดการเรียนการสอน กิจกรรมนักศึกษา การวัดและประเมินผล และความร่วมมือกับสถานประกอบการ เพื่อให้ได้ข้อมูลในการวางแผนการฝึกปฏิบัติงานของนักศึกษารุ่นต่อไป และการปรับปรุงหลักสูตรในระยะเวลาที่กำหนด
2.1 อาจารย์นิเทศวิเคราะห์ข้อมูลจากแบบฟอร์มต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ตามระบบสหกิจศึกษา และประมวลผล
2.2 อาจารย์ในสาขาวิชาร่วมกันสรุปประเด็นการพัฒนา ปรับปรุง ทั้งที่เกี่ยวข้องในเนื้อหารายวิชาต่างๆ การจัดการเรียนการสอน กิจกรรมนักศึกษา การวัดและประเมินผล และความร่วมมือกับสถานประกอบการ เพื่อให้ได้ข้อมูลในการวางแผนการฝึกปฏิบัติงานของนักศึกษารุ่นต่อไป และการปรับปรุงหลักสูตรในระยะเวลาที่กำหนด