ภาษาอังกฤษเพื่อทักษะชีวิต
English for Life Skills
                                    -	อธิบาย เปรียบเทียบและเลือกใช้ คำศัพท์ และสำนวนภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับทักษะชีวิต สังคม วัฒนธรรม 
-	สามารถฟังและอ่านภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับสังคม วัฒนธรรม และสถานการณ์ในที่ทำงาน
-	สามารถพูด และการเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ สถานการณ์ในการดำรงชีวิตและการทำงานในปัจจุบัน ประเด็นทางสังคม และวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน
-	ประยุกต์ใช้สื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นและนำเสนอความคิดเห็น
-	 มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อสังคม และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ 
                                
                            
                                    2.1 เพื่อปลูกฝังให้ผู้เรียนมีคุณธรรม (Ethics) ทักษะทางสังคม (Social) ความรู้ (Knowledge) และทักษะการทำงาน
	2.2 เพื่อพัฒนาผู้เรียนมีทักษะด้านภาษา สามารถใช้ภาษาในการสื่อสารได้ถูกต้องและนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
2.3 เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ใฝ่รู้ แสวงหาความรู้อย่างต่อเนื่อง โดยเป็นไปตามคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาและมีทักษะแห่งศตวรรษที่ 21  สามารถรู้เท่าทันเหตุการณ์และสามารถนำความรู้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้อย่างมีความสุข 
                                
                            
                                    ฝึกปฏิบัติทักษะการฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับทักษะชีวิต สังคม วัฒนธรรม และการทำงาน 
Practice English listening, speaking, reading and writing skills related to life, social,  cultural and work situations 
                                
                            
                                        - มีจรรยาบรรณ
- มีคุณธรรมและจริยธรรม 
                                    
                                    
                                 
                                        - สอดแทรกประสบการณ์และเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในเรื่องของจรรยาบรรณ 
- เสริมแรงจูงใจให้นักศึกษาตระหนักถึงการอยู่ร่วมกันในสังคม ตลอดจนการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
-ให้การยกย่องชมเชยในโอกาสที่เหมาะสม 
                                    
                        
                                
                                        พฤติกรรมการเข้าเรียน การตรงต่อเวลา การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน 
-การส่งงานที่ได้รับมอบหมาย 
- ประเมินผลแบบฝึกหัด/รายงานที่ได้รับมอบหมาย 
                                    
                                
                                        มีความรู้และทักษะการสนทนาเพื่อใช้ในการสื่อสาร กลวิธีการสืบค้นข้อมูลสารนิเทศทางอิเล็กทรอนิกส์ การอ้างอิง รวมทั้งการเรียนรู้จากฐานข้อมูลและสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ 
                                    
                                    
                                 
                                        บรรยาย ฝึกฟังบทสนทนา ฝึกพูดบทสนทนา และใช้เทคโนยีในการสืบค้นสืบค้นข้อมูลสารนิเทศทางอิเล็กทรอนิกส์ 
                                    
                        
                                
                                        -ประเมินจากการกิจกรรมการเรียน(กลุ่มและเดี่ยว) ในชั้นเรียน นอกชั้นเรียน
-ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
-ประเมินการการทดสอบ กลางภาค/ปลายภาค 
                                    
                                
                                        -สามารถพัฒนาและประยุกต์การเรียนไปใช้เพื่อการสื่อสารในชีวิตประจาวัน 
-มีทักษะในการสืบค้นข้อมูลสารสนเทศได้จากสื่อหลากหลาย 
-สามารถค้นคว้าความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต 
                                    
                                    
                                 
                                        - Questioning, Think-Pair-Share, Co-operative learning, Role play, Inquiry Process และ Task-based learning, Brainstorming, Concept Mapping 
                                    
                        
                                
                                        -ประเมินการฝึกปฏิบัติ กิจกรรมในชั้นเรียน 
-ประเมินจากการทดสอบกลางภาค สอบปลายภาค 
-สังเกตจากการทำกิจกรรมร่วม 
                                    
                                
                                        -พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน 
-พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา 
-ส่งเสริมการแสดงความคิดเห็น กล้าแสดงออก และความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 
                                    
                                    
                                 
                                        -การทำงานกลุ่ม 
-กิจกรรมเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ 
                                    
                        
                                
                                        -ประเมินผลงานกลุ่มและรายบุคคลที่นักศึกษาจัดทำ 
-ประเมินผลจากพฤติกรรมการมีส่วนร่วม 
                                    
                                
                                        -พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การอ่านและการเขียน โดยการสืบค้นข้อมูลจากสื่อที่หลากหลาย และนำเสนอบนกระดานสนทนาอิเล็กทรอนิกส์ (web board) และการนำเสนอด้วยวาจาเป็นกลุ่มย่อยเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 
-พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตตามความสนใจและสาขาวิชาของผู้เรียน 
-ทักษะในการนำเสนอโครงงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม 
                                    
                                    
                                 
                                        -การทำรายงาน กิจกรรมกลุ่ม 
                                    
                        
                                
                                        -การทำงานกลุ่ม 
-ประเมินผลจากรายงาน และการอ้างอิงเอกสารที่จัดทำรายงาน 
                                    
                                | กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | 
|---|---|---|---|---|
| 1 | - อธิบาย เปรียบเทียบและเลือกใช้ คำศัพท์ และสำนวนภาษาอังกฤษที่เกี่ยวข้องกับทักษะชีวิต สังคม วัฒนธรรม - สามารถฟังและอ่านภาษาอังกฤษที่เกี่ยวกับสังคม วัฒนธรรม และสถานการณ์ในที่ทำงาน - สามารถพูด และการเขียนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับ สถานการณ์ในการดำรงชีวิตและการทำงานในปัจจุบัน ประเด็นทางสังคม และวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน - ประยุกต์ใช้สื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นและนำเสนอความคิดเห็น - มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อสังคม และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ | Responsibility and attitude Task Assignment Formative test Performance Test (Role-play, Presentation) E-learning Midterm Examination Final Examination | ตลอดปีการศึกษา | 10% 10% 15% 10% 5% 25% 25% | 
                                    -Oxford University Press, Susan Stempleski, (2014). Stretch Multi-Pack 2B
-www.stretchitoolsonline.com 
                                
                            
                                    -Adams, Carl R. and Toyama, Setsuko J. (1997). Journeys: Listening and Speaking 1. 
-Prentice Hall Asia ELT: Singapore. 
-Adelson-Goldstein,Jayme.(1991).Listening First: Focused Listening Tasks for Beginners. Hong Kong: Oxford University 
-Arnold Schwarzenegger.2009). Governor Arnold Schwarzenegger [Online]. Available 
- Greenall, Simon and Garton-Sprenger, Judy. (1991). Flying Colours Workbook. London: Heinemann. 
-Benz, Cheryl & Dworak,Kara.(2000).Tapestry Listening &Speaking 1. U.S.A.: Heinle & Heinle Thomson Learning. 
                                
                            
                                    การประเมินประสิทธิผลในรายวิชาที่จัดทำ โดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษา ไดดังนี้ 
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน 
- การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน 
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา 
                                
                 
                            
                                    ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ดังนี้ 
- การสังเกตพฤติกรรมรายบุคคล 
- ผลการสอบ 
- การทบทวนผลประเมินการเรียนรู้ 
                                
                 
                            
                                    จัดกิจกรรมสอดแทรกการเรียนรู้ในด้านศิลปวัฒนธรรมตะวันตก เพื่อให้นักศึกษาได้มีทักษะกล้าแสดงออกการใช้ภาษาต่างประเทศ และมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมนอกชั้นเรียน โดยการจัดกิจกรรม ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  
                                
                
                            
                                    ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการสอบทวนผลสัมฤทธิ์ ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในรายวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการสอบทวนผลสัมฤทธิ์ โดยรวมในวิชาได้ดังนี้ 
- การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์ท่านอื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร 
- มีการแต่งตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม 
                                
                     
                            
                                    อธิบายกระบวนการในการนำข้อมูลที่ได้จากการประเมินจากข้อ ๑ และ ๒ มาวางแผนเพื่อปรับปรุงคุณภาพจากผลการประเมิน และทวนผลสัมฤทธิ์ ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้ - ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ ตามข้อ 4 - เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีโอกาสได้เรียนรู้ในมุมมองต่างๆ เช่น การจัดกิจกรรมอื่นๆ เสริมการเรียนรู้ภาษานอกห้องเรียน   
                                
                    
                            