ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและภูมิปัญญาในการดำเนินชีวิต
Sufficiency Economy and Wisdom of Living
1. เข้าใจปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการประยุกต์ใช้
2. เข้าใจหลักการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯและโครงการอันเนื่องจากพระราชดำริ
3. เข้าใจหลักธรรมาภิบาล
4. เข้าใจภูมิปัญญา การคิดและการบริหารจัดการชีวิตอย่างรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยและกระแสสังคมโลก
5. เข้าใจการบูรณาการวัฒนธรรมที่หลากหลายสู่การดำเนินชีวิตและ การมีจิตสาธารณะและรักษ์สิ่งแวดล้อม
6. เห็นคุณค่าของการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุขบนพื้นฐานคุณธรรม จริยธรรมและหลักการของเศรษฐกิจพอเพียง
2. เข้าใจหลักการทรงงานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯและโครงการอันเนื่องจากพระราชดำริ
3. เข้าใจหลักธรรมาภิบาล
4. เข้าใจภูมิปัญญา การคิดและการบริหารจัดการชีวิตอย่างรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยและกระแสสังคมโลก
5. เข้าใจการบูรณาการวัฒนธรรมที่หลากหลายสู่การดำเนินชีวิตและ การมีจิตสาธารณะและรักษ์สิ่งแวดล้อม
6. เห็นคุณค่าของการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุขบนพื้นฐานคุณธรรม จริยธรรมและหลักการของเศรษฐกิจพอเพียง
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการประยุกต์ใช้ หลักการทรงงานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โครงการอันเนื่องจากพระราชดำริ หลักธรรมาภิบาล ภูมิปัญญา การคิดและการบริหารจัดการชีวิตอย่างรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยและกระแสสังคมโลก การบูรณาการวัฒนธรรมที่หลากหลายสู่การดำเนินชีวิต การมีจิตสาธารณะและรักษ์สิ่งแวดล้อม การอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุขบนพื้นฐานคุณธรรม จริยธรรมและหลักการของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งตรงกับสังคมไทยในปัจจุบันมากที่สุด
ศึกษาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการประยุกต์ใช้ หลักการทรงงานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โครงการอันเนื่องจากพระราชดำริ หลักธรรมาภิบาล ภูมิปัญญา การคิดและการบริหารจัดการชีวิตอย่างรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยและกระแสสังคมโลก การบูรณาการวัฒนธรรมที่หลากหลายสู่การดำเนินชีวิต การมีจิตสาธารณะและรักษ์สิ่งแวดล้อม การอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุขบนพื้นฐานคุณธรรม จริยธรรมและหลักการของเศรษฐกิจพอเพียง
-อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล รายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการ 1 ชั่วโมง (เฉพาะรายที่ต้องการ)
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้พื้นฐานเรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีพื้นฐานทางสังคม เศรษฐกิจและการเมืองที่มีต่อการพัฒนา เข้าใจหลักธรรมาภิบาลและแนวทางพัฒนาที่ยั่งยืนมีการประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนและเห็นคุณค่าของการดำรงชีวิตโดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง โดยนักศึกษาต้องมีคุณธรรม จริยธรรม ดังนี้
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
-บรรยายพร้อมซักถามแนวคิดเกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
-อภิปรายกลุ่มและนำเสนอเรื่องการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวันและการนำไป
ประยุกต์ใช้
-ลงพื้นที่ปฏิบัติงานในโครงการแปลงผักข้างสำนักงาน โดยน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้
-ฝึกปฏิบัติจริงโดยทำกิจกรรม “บ้านพอเพียงบ้านของพ่อ”
-ระดมสมอง KM เรื่อง “การคิดและการบริหารจัดการชีวิตอย่างรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยและกระแสสังคมโลก”
-การดำเนินชีวิตแบบปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง “การเก็บการออม” “การเพิ่มรายได้การลดรายจ่าย”
-อภิปรายกลุ่มและนำเสนอเรื่องการนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวันและการนำไป
ประยุกต์ใช้
-ลงพื้นที่ปฏิบัติงานในโครงการแปลงผักข้างสำนักงาน โดยน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้
-ฝึกปฏิบัติจริงโดยทำกิจกรรม “บ้านพอเพียงบ้านของพ่อ”
-ระดมสมอง KM เรื่อง “การคิดและการบริหารจัดการชีวิตอย่างรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยและกระแสสังคมโลก”
-การดำเนินชีวิตแบบปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง “การเก็บการออม” “การเพิ่มรายได้การลดรายจ่าย”
-เข้าเรียนตรงเวลาและมีเวลาเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของเวลาเรียน
-ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามที่กำหนดและตรงเวลา พร้อมลงชื่อส่งงานทุกชนิด
-มีความสามารถทำงานเป็นกลุ่มและมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
-ผลงานนักศึกษาที่นำเสนอต้องนำเสนอโดยใช้โปรแกรม Power point
-ผลงานนักศึกษาจากรูปเล่มรายงานต้องถูกตามระบบการเขียนรายงานและต้องมีเอกสารอ้างอิง
-ส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามที่กำหนดและตรงเวลา พร้อมลงชื่อส่งงานทุกชนิด
-มีความสามารถทำงานเป็นกลุ่มและมีส่วนร่วมในกิจกรรมระหว่างเรียน
-ผลงานนักศึกษาที่นำเสนอต้องนำเสนอโดยใช้โปรแกรม Power point
-ผลงานนักศึกษาจากรูปเล่มรายงานต้องถูกตามระบบการเขียนรายงานและต้องมีเอกสารอ้างอิง
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
นักศึกษามีความรู้เรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการประยุกต์ใช้ หลักการทรงงานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โครงการอันเนื่องจากพระราชดำริ หลักธรรมาภิบาล ภูมิปัญญา การคิดและการบริหารจัดการชีวิตอย่างรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยและกระแสสังคมโลก การบูรณาการวัฒนธรรมที่หลากหลายสู่การดำเนินชีวิต การมีจิตสาธารณะและรักษ์สิ่งแวดล้อม การอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุขบนพื้นฐานคุณธรรม จริยธรรมและหลักการของเศรษฐกิจพอเพียง
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
นักศึกษามีความรู้เรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการประยุกต์ใช้ หลักการทรงงานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โครงการอันเนื่องจากพระราชดำริ หลักธรรมาภิบาล ภูมิปัญญา การคิดและการบริหารจัดการชีวิตอย่างรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยและกระแสสังคมโลก การบูรณาการวัฒนธรรมที่หลากหลายสู่การดำเนินชีวิต การมีจิตสาธารณะและรักษ์สิ่งแวดล้อม การอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุขบนพื้นฐานคุณธรรม จริยธรรมและหลักการของเศรษฐกิจพอเพียง
ใช้วิธีการสอนแบบบรรยายและเน้นการทำกิจกรรมกลุ่มการดูพื้นที่จริงและการฝังตัวเรียนรู้ร่วมกัน การนำเสนอหน้าชั้น การอภิปรายกลุ่ม การทำบัญชีรายรับรายจ่ายเพื่อรู้การใช้จ่ายของตนเอง ฝึกการออมโดยเน้นการสอนแบบเน้นนักศึกษาเป็นศูนย์กลางการเรียน (Student Center) และการเรียนโดยศึกษานอกสถานที่ ได้รับประสบการณ์ตรง
-ทดสอบย่อยเป็นรายหน่วย
-กิจกรรมจิตอาสา จิตสาธารณะ
-การทำงานกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย การนำเสนอในชั้นเรียน
-การระดมสมองในการคิด วิเคราะห์
-การแสดงความคิดเห็น การซักถามในชั้นเรียน
-การทำงานกลุ่มโดยนำภูมิปัญญามาพัฒนาต่อยอดโดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ โดยการเปิด “สร้างธุรกิจชุมชนแบบต่อยอด”
-กิจกรรมจิตอาสา จิตสาธารณะ
-การทำงานกลุ่มที่ได้รับมอบหมาย การนำเสนอในชั้นเรียน
-การระดมสมองในการคิด วิเคราะห์
-การแสดงความคิดเห็น การซักถามในชั้นเรียน
-การทำงานกลุ่มโดยนำภูมิปัญญามาพัฒนาต่อยอดโดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ โดยการเปิด “สร้างธุรกิจชุมชนแบบต่อยอด”
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการและวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
การสอนวิชาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนช่วยให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์ตรงจากเกษตรกรและชุมชนที่ดำเนินตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การออมการทำบัญชีรายรับรายจ่าย การรวมกลุ่มกันสร้างความเข้มแข็งในชุมชน การฝึกคิดวิเคราะห์แบบโยนิโสนมสิการเพื่อทันต่อโลกโลกาภิวัฒน์ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงแต่ไม่หลงกระแส เข้าใจหลักการธรรมาภิบาลและการดำเนินชีวิตอย่างพอเพียง สมดุล ยั่งยืนการบูรณาการวัฒนธรรมที่หลากหลายสู่การดำเนินชีวิต การมีจิตสาธารณะและรักษ์สิ่งแวดล้อม การอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุขบนพื้นฐานคุณธรรม จริยธรรมและหลักการของเศรษฐกิจพอเพียง
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
การสอนวิชาเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนช่วยให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์ตรงจากเกษตรกรและชุมชนที่ดำเนินตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การออมการทำบัญชีรายรับรายจ่าย การรวมกลุ่มกันสร้างความเข้มแข็งในชุมชน การฝึกคิดวิเคราะห์แบบโยนิโสนมสิการเพื่อทันต่อโลกโลกาภิวัฒน์ ทันต่อการเปลี่ยนแปลงแต่ไม่หลงกระแส เข้าใจหลักการธรรมาภิบาลและการดำเนินชีวิตอย่างพอเพียง สมดุล ยั่งยืนการบูรณาการวัฒนธรรมที่หลากหลายสู่การดำเนินชีวิต การมีจิตสาธารณะและรักษ์สิ่งแวดล้อม การอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุขบนพื้นฐานคุณธรรม จริยธรรมและหลักการของเศรษฐกิจพอเพียง
-ให้นักศึกษาทำงานกลุ่มแบ่งหน้าที่กันทำงานและนำเสนอผลงานโดยส่งรูปเล่มรายงานก่อนรายงาน 1 สัปดาห์ และนำเสนอรายงานในรูป Power point
-ให้นักศึกษาทัศนศึกษา ลงพื้นที่ดูตัวอย่างเกษตรกรที่ทำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
-ให้นักศึกษาลงปฏิบัติงานจริงในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ดูวิธีการทำงาน
-ให้นักศึกษาทัศนศึกษา ลงพื้นที่ดูตัวอย่างเกษตรกรที่ทำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
-ให้นักศึกษาลงปฏิบัติงานจริงในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก ดูวิธีการทำงาน
-การทำงานเป็นทีมและการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
-รายงานกลุ่ม (ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงาน เนื้อหาครบถ้วนพร้อมรูปกิจกรรม)
-สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
-รายงานกลุ่ม (ถูกต้องตามระบบการเขียนรายงาน เนื้อหาครบถ้วนพร้อมรูปกิจกรรม)
-สอบกลางภาคและการสอบปลายภาค
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
นักศึกษามีความรู้เรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการประยุกต์ใช้ หลักการทรงงานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โครงการอันเนื่องจากพระราชดำริ หลักธรรมาภิบาล ภูมิปัญญา การคิดและการบริหารจัดการชีวิตอย่างรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยและกระแสสังคมโลก การบูรณาการวัฒนธรรมที่หลากหลายสู่การดำเนินชีวิต การมีจิตสาธารณะและรักษ์สิ่งแวดล้อม การอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุขบนพื้นฐานคุณธรรม จริยธรรมและหลักการของเศรษฐกิจพอเพียง
4.2 มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
นักศึกษามีความรู้เรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการประยุกต์ใช้ หลักการทรงงานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โครงการอันเนื่องจากพระราชดำริ หลักธรรมาภิบาล ภูมิปัญญา การคิดและการบริหารจัดการชีวิตอย่างรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยและกระแสสังคมโลก การบูรณาการวัฒนธรรมที่หลากหลายสู่การดำเนินชีวิต การมีจิตสาธารณะและรักษ์สิ่งแวดล้อม การอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างมีความสุขบนพื้นฐานคุณธรรม จริยธรรมและหลักการของเศรษฐกิจพอเพียง
-ใช้วิธีสอนแบบบรรยายและการสอนแบบปฏิบัติจริง ศึกษาจากตัวอย่างจริง และลงพื้นที่ศึกษาชุมชน
-กำหนดปฏิทินเวลาและแผนการศึกษาดูงาน และการนำเสนองานจากการลงพื้นที่
-ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วนโดยใช้ Power point ของผู้สอนสรุปเพื่อเพิ่มเนื้อหาให้
ครอบคลุม
-เน้นเรื่องป่าสามอย่างประโยชน์สี่อย่าง
-เน้นเรื่องชุมชนต้นแบบและ SMEs, OTOP,Startup
-กำหนดปฏิทินเวลาและแผนการศึกษาดูงาน และการนำเสนองานจากการลงพื้นที่
-ผู้สอนและนักศึกษาช่วยกันเสริมเนื้อหาให้ครบถ้วนโดยใช้ Power point ของผู้สอนสรุปเพื่อเพิ่มเนื้อหาให้
ครอบคลุม
-เน้นเรื่องป่าสามอย่างประโยชน์สี่อย่าง
-เน้นเรื่องชุมชนต้นแบบและ SMEs, OTOP,Startup
-ให้เกษตรกรที่รับนักศึกษาเข้าร่วมปฏิบัติงานเพื่อเรียนรู้ธุรกิจชุมชนประเมิน
-ครูประเมินตามแบบการนำเสนอ
-สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนร่วมของผู้เรียนในการเข้าศึกษาชุมชน
-การร่วมกิจกรรมจิตอาสา หรือพัฒนาจิต
-การตอบคำถามในกลุ่ม www.facebook.com
-ครูประเมินตามแบบการนำเสนอ
-สังเกตจากความสนใจ ความตั้งใจและการมีส่วนร่วมของผู้เรียนในการเข้าศึกษาชุมชน
-การร่วมกิจกรรมจิตอาสา หรือพัฒนาจิต
-การตอบคำถามในกลุ่ม www.facebook.com
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วิชาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและภูมิปัญญาในการดำรงชีวิตพัฒนาทักษะการใช้ Internet โดยการสืบค้นข้อมูลจากการข้อมูลจากหนังสือพิมพ์รายวัน รายสัปดาห์ รายปักษ์และหนังสือพิมพ์อิเลคทรอนิกส์พัฒนาทักษะการเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งสืบค้นต่างๆ ดู VCD เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และคลิปชุมชนต้นแบบ
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วิชาปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและภูมิปัญญาในการดำรงชีวิตพัฒนาทักษะการใช้ Internet โดยการสืบค้นข้อมูลจากการข้อมูลจากหนังสือพิมพ์รายวัน รายสัปดาห์ รายปักษ์และหนังสือพิมพ์อิเลคทรอนิกส์พัฒนาทักษะการเลือกรับข้อมูลข่าวสารจากแหล่งสืบค้นต่างๆ ดู VCD เรื่อง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และคลิปชุมชนต้นแบบ
-ใช้การสอนแบบบรรยายและให้ดูตัวอย่างจากคลิปวีดีโอและให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต
-การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer และ Power point และอุปกรณ์ทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
-การนำเสนอรายงานทุกครั้งให้ใช้ Computer และ Power point และอุปกรณ์ทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
-ดูจากการทำ Power point นำเสนอผลงาน
- วิเคราะห์จากการดู VCD
-นักศึกษาสามารถทำและใช้งาน Power point ได้
-บัญชีรายรับรายจ่ายที่สรุปเรียบร้อยแล้ว
- วิเคราะห์จากการดู VCD
-นักศึกษาสามารถทำและใช้งาน Power point ได้
-บัญชีรายรับรายจ่ายที่สรุปเรียบร้อยแล้ว
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 1.คุณธรรมจริยธรรม | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | GEBSO101 | ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและภูมิปัญญาในการดำเนินชีวิต |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | บทที่ 1-6 | สอบกลางภาคและปลายภาค | 8 และ 17 | 60% |
2 | 2.1-2.6,4.1-4.2,5.4,6.2 | กิจกรรมกลุ่มอภิปรายหลักการทรงงานฯ,กิจกรรมศึกษาโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ,กิจกรรมกลุ่มสาธิตภูมิปัญญาไทย,ลงปฏิบัติแปลงผักข้างสำนักงานปลูกป่า อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม,ลงพื้นที่ศึกษาชุมชนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการพัฒนาจิตอาสา | 3,4,7,12,15 | 30% |
3 | บทที่ 1-6 | - การเข้าชั้นเรียน - การซักถาม - การตอบคำถาม - การตั้งใจเรียน - การมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม - การแสดงความคิดเห็น - ความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
หนังสือปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิต เรียบเรียงโดย แผนกวิชาสังคมศาสตร์ สาขาศิลปศาสตร์ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
กรมวิชาการ. แนวการจัดการเรียนรู้เกษตรแบบเศรษฐกิจพอเพียง. กรุงเทพฯ :กรมวิชาการ.2542.
กระทรวงศึกษาธิการ . โครงการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา. กรุงเทพฯ (เอกสารอัดสำเนา) 2549.
กระทรวงศึกษาธิการ.ทฤษฏีใหม่ในหลวงชีวิตที่พอเพียง.กรุงเทพฯ:ร่วมด้วยช่วยกัน.2542.277หน้า.
โฆษิต อินทวงศ์. (2549). เอกสารประกอบการสอน กระบวนวิชา HU 801 พฤติกรรมมนุษย์ในองค์กร
(Human Behaviors in Organization). กรุงเทพมหานคร: มหาวิทยาลัยรามคำแหง, คณะ
ศึกษาศาสตร์, ภาควิชาการศึกษาต่อเนื่อง.
จรัญ จันทลักขณา.ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับความสุขมวลชนและการเกษตรยั่งยืน.กรุงเทพฯ:เสริมมิตร.
2549.137หน้า
ณรัชช์อร ศรีทอง.แนวคิด หลักการและการปฏิบัติตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง.กรุงเทพฯ:โอเดียนสโตร์.
2556.289
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ.เศรษฐกิจพอเพียง นำสู่สงคมอยู่เย็นเป็นสุข
ร่วมกัน.กรุงเทพฯ:ยูเนียนอุลตร้าไวโอเร็ต.2540.197หน้า
สุนทร กุลวัฒนาวรพงศ์. ตามรอยพระราชขดำริเศรษฐกิจพอเพียง-ทฤษฎีใหม่.กรุงเทพฯ:สุวีริยาสาส์น2544.192
หน้า
ประเวศ วะสี. (2546). คมคิด เศรษฐกิจพอเพียง. ค้นเมื่อ 4 กรกฎาคม 2549 จากhttp://th.wikipedia.org/wiki
ประดิษฐ์ มัชฌิมา.สังคมวิทยาชนบทและการสหกรณ์.กรุงเทพฯ:มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์,2523.399หน้า
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ.เศรษฐกิจพอเพียง นำสู่สงคมอยู่เย็นเป็นสุข
ร่วมกัน.กรุงเทพฯ:ยูเนียนอุลตร้าไวโอเร็ต.2540.197หน้า (330.9593)
จรัญ จันทลักขณา.ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกับความสุขมวลชนและการเกษตรยั่งยืน.กรุงเทพฯ:เสริม
มิตร.2549.137หน้า
สุนทร กุลวัฒนาวรพงศ์.ตามรอยพระราชขดำริเศรษฐกิจพอเพียง-ทฤษฎีใหม่.กรุงเทพฯ:สุวีริยาสาส์น
2544.192หน้า
ประยุทธ์ ปยุตโต.การพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development) พิมพ์ครั้งที่ 9.กรุงเทพมหานคร:
สำนักพิมพ์มูลนิธิโกมลคีมทอง.2546
ยศ สันตสมบัติ.มนุษย์กับวัฒนธรรม.กรุงเทพฯ:ธรรมศาสตร์.2556.384
พระบรมราโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช พระราชทานแก่คณะครู
และนักเรียนที่ได้รับพระราชทานรางวัล ณ ศาลาดุสิดาลัย,. ม.ป.ท. . 2537
- เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หลักการทรงงาน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
การประเมินผลรายวิชานี้จัดทำโดยนักศึกษา
-นักศึกษาเป็นผู้ทำแบบประเมินการนำเสนอ
-นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน
-นักศึกษาเป็นผู้ทำแบบประเมินการนำเสนอ
-นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้
-สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียนในการอภิปรายกลุ่มใหญ่
-สังเกตจาการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
-ประเมินจากผลการนำเสนอ
-ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
-ประเมินจากการร่วมกิจกรรมจิตอาสา
-สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียนในการอภิปรายกลุ่มใหญ่
-สังเกตจาการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
-ประเมินจากผลการนำเสนอ
-ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
-ประเมินจากการร่วมกิจกรรมจิตอาสา
การปรับปรุงการสอนวิชานี้คือ
-แก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัย ทันเหตุการณ์เสมอ ยกตัวอย่างกรณีศึกษาให้ทันสมัย
-ให้นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
-ศึกษาคลิป ชุมชนต้นแบบที่ทำจริงและมีอยู่จริง
-แก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัย ทันเหตุการณ์เสมอ ยกตัวอย่างกรณีศึกษาให้ทันสมัย
-ให้นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
-ศึกษาคลิป ชุมชนต้นแบบที่ทำจริงและมีอยู่จริง
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม ผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่าพัฒนาก้าวหน้าหรือมีการพัฒนาที่ผิดปกติแก้โดยการขอพบนักศึกษา แจ้งผลการได้รับคะแนนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
-วิชานี้ต้องปรับปรุงเนื้อหาทุก 3 ปี เพราะมีการเปลี่ยนแปลงแนวคิดต่างๆ
-เชิญวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้เช่น ผู้ประสบความสำเร็จในอาชีพ ศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จ นักศึกษาที่เรียนดีและได้รับรางวัล เป็นต้น
-เข้าร่วมกับชุมชนเปิดเวทีชาวบ้าน
-ให้นักศึกษาเข้าไปมีส่วนในการพัฒนามหาวิทยาลัย พัฒนาชุมชนและสังคม
-เชิญวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้เช่น ผู้ประสบความสำเร็จในอาชีพ ศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จ นักศึกษาที่เรียนดีและได้รับรางวัล เป็นต้น
-เข้าร่วมกับชุมชนเปิดเวทีชาวบ้าน
-ให้นักศึกษาเข้าไปมีส่วนในการพัฒนามหาวิทยาลัย พัฒนาชุมชนและสังคม