สหกิจศึกษาทางบริหารธุรกิจ
Co-operative Education in Business Administration
ศึกษาและปฏิบัติงานในฐานนะพนักงานของสถานประกอบการเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 4 เดือนโดยได้รับการดูแลให้คำแนะนำการปฏิบัติงานและประเมินผลงานจากพี่เลี้ยงของสถานประกอบการและอาจารย์นิเทศมีการจัดทำรายงาน การวิเคราะห์ปัญหาและสร้างสรรค์งานและนำเสนอผลงาน
ศึกษาและปฏิบัติงานในฐานนะพนักงานของสถานประกอบการเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 4 เดือนโดยได้รับการดูแลให้คำแนะนำการปฏิบัติงานและประเมินผลงานจากพี่เลี้ยงของสถานประกอบการและอาจารย์นิเทศมีการจัดทำรายงาน การวิเคราะห์ปัญหาและสร้างสรรค์งานและนำเสนอผลงาน
5 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
1.มีความรู้ความเข้าใจในหลักจริยธรรม คุณธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ
ทางธุรกิจมีจิตสำนึกสาธารณะตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม
จริยธรรม เสียสละไม่เอารัดเอาเปรียบ ซื่อสัต ย์สุจริต ต่อตนเองและผู้อื่น
2.มีความพอเพียงมีวินัยขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบ ต่อตนเองวิชาชีพสังคมส่วนรวมและสิ่งแวดล้อมมีความ สำนึกรับ ผิดชอบ ต่อส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม
2.มีความพอเพียงมีวินัยขยัน อดทน เพียรพยายาม ตรงต่อเวลา รับผิดชอบ ต่อตนเองวิชาชีพสังคมส่วนรวมและสิ่งแวดล้อมมีความ สำนึกรับ ผิดชอบ ต่อส่วนรวมและสิ่งแวดล้อม
ฝึกปฏิบัตงานในสถานประกอบการมีการจัดกิจกรรมในรายวิชาเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะบำเพ็ญประโยชน์ต่อ
สังคม มีการสอดแทรกหลักจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพในเนื้อหา รายวิชา รวม ทั้งปลูกฝังให้นักศึกษามีวินัยโดยเน้นการฝึกปฏิบัติงาน
ตลอดจนการแต่งกายที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
ติดตามและประเมินผลการฝึกปฏิบัติงานตลอดระยะเวลาการฝึกปฏิบัติงาน
1.มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักทฤษฎีและการปฏิบัติที่สำคัญในเนื้อหาของสาขาวิชาที่ศึกษาสามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสมและพัฒนาความรู้ ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการได้อย่างต่อเนื่อง
2.มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้องประยุกต์ใช้ความทักษะในการวิเคราะห์ปัญหาเข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษารวมทศึกษารวมทั้งประยุกต์ความรู้ทักษะและสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน
2.มีความรู้และความเข้าใจในสาระสำคัญของศาสตร์ที่เกี่ยวข้องประยุกต์ใช้ความทักษะในการวิเคราะห์ปัญหาเข้าใจและอธิบายความต้องการที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษารวมทศึกษารวมทั้งประยุกต์ความรู้ทักษะและสามารถเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับแก้ปัญหาและการดำรงชีวิตประจำวัน
การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบโดยให้ความรู้ทางด้านทฤษฎีควบคู่กับการปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริงและการบรรยายในชั้นเรียน ถาม-ตอบ
ผลการฝึกปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริงหรือสถานการณ์จริง
สามารถสืบค้นตีความวิเคราะห์ข้อมูลและประเมินสารสนเทศจากหลายแหล่งเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ตามสถานการณ์แวดล้อมทางธุรกิจและการตัดสินใจอย่างเหมาะสมด้วยตนเอง
จัดให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการตามหลักบูรณาการการเรียนการสอนกับการทำงาน
ประเมินจาการนำเสนอโครงงานรายงาย ปลการวิจัยการอภิปรายกรณีศึกษาและประเมินจาการทดสอบโดยใช้แบบทดสอบโดยออกข้อสอบที่ให้นักศึกษาแก้ปัญหาอธิบายแนวคิด การแก้ปัญหาและวิธีการแก้ปัญหาโดยการประยุกต์ความรู้ที่เรียนมาซึ่งจะต้องหลีกเลี่ยงข้อสอบที่เป็นการเลือกตอบที่ถูกมาคำตอบเดียวจากกลุ่มคำตอบที่ให้มา รวมถึงประเมินจากผลงานและการปฏิบัติงานของนักศึกษา
1.มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามสามารถทำงานเป็นทีมอย่างมีความรับผิดชอบยอมรับฟังและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่นรวมทั้งสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสมและสามารถปรับตัว เชิงวิชาชีพได้
2.มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่มแสดงความคิดเห็นต่างและแสดงความคิดเห็นใหม่ๆได้อย่างสร้างสรรค์เพื่อต่อการแก้ไขปัญหาของทีมสามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
2.มีความสามารถในการแสดงความคิดริเริ่มแสดงความคิดเห็นต่างและแสดงความคิดเห็นใหม่ๆได้อย่างสร้างสรรค์เพื่อต่อการแก้ไขปัญหาของทีมสามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
ใช้การสอนโดยสอดแทรกความรู้เกี่ยวกับหลักมนุษยสัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีของพระธรรมต่างๆในเนื้อหารายวิชาที่เกี่ยวข้อง
ใช้ผลการประเมินจากการฝึกงานและการทำสหกิจศึกษา
สามารถประยุกต์ใช้หลักคณิตศาสตร์และสถิติการวิเคราะห์เชิงปริมาณมาใช้ในการวิเคราะห์และตัดสินใจทางธุรกิจและชีวิตประจำวัน
สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารส่งเสริมให้มีการตัดสินใจจากข้อมูลบนฐายข้อมูลและข้อมูลเชิงตัวเลข
ประเมินจากการสรุปและอภิปรายรายงานกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ตัวเลขซึ่งได้รับมอบหมายร่วมกัน
1 สามารถปฏิบัติงานโดยนำองค์ความรู้มาบูรณาการร่วมกับศาสตร์ที่ได้ศึกษาอย่างเหมาะสม
3 สามารถปรับตัวเข้าสู่สังคมชีวิตสังคมการทำงานสังคมถ้าไม่ทำได้อย่างเหมาะสมและมีความพอเพียงในการดำเนินชีวิต
3 สามารถปรับตัวเข้าสู่สังคมชีวิตสังคมการทำงานสังคมถ้าไม่ทำได้อย่างเหมาะสมและมีความพอเพียงในการดำเนินชีวิต
จัดกิจกรรมเกี่ยวกับการสร้างความเข้าใจในกระบวนการบริหารธุรกิจด้านการวางแผนการจัดโครงสร้างองค์การการปฏิบัติการการควบคุมและผลการดำเนินงานรวมทั้งการปรับปรุงแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์
ผลงานและการปฏิบัติงานของนักศึกษาจากการจำลองหรือสถานการณ์จริงและความสามารถในการนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสมพฤติกรรมที่แสดงออกจากการเข้าฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการตามหลักบูรณาการการเรียนการสอนกับการทำงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ทักษะการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 9 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 |
1 | BBACC115 | สหกิจศึกษาทางบริหารธุรกิจ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1.1.,2.1.2,2.1.3 | การทดสอบ ประเมินผลครั้งที่ 1 ประเมินผลครั้งที่ 2 สอบประมวลความรู้ สอบปลายภาค | 8 14 16 17 | 5% 5% 10% 20% |
2 | 1.1.1,1.1.2, 2.1.4,3.1.1, 3.1.2,4.1.1, 4.1.2,4.1.3,5.1.1,5.1.2,5.1.3,5.1.4 | วิเคราะห์โครงการและการวางแผน การปฏิบัติการ การควบคุมและการนำเสนอผลการดำเนินงาน รายงาน การร่วมจัดทำแผนงาน การเข้าร่วมปฏิบัติงาน เข้า/ออก,ขาด/ลา/มาสาย การรายงานผลการฝึกปฏิบัติ การส่งรายงานโครงการ | ตลอดภาคการศึกษา | 50% |
3 | 1.1.1,1.1.2 | การเข้าชั้นเรียน การเข้าร่วมประชุม การร่วมเสนอความคิดเห็นในการเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |