วิทยาศาสตร์เพื่อสุขภาพ
Science for Health
1. เข้าใจเรื่องอาหารเพื่อสุขภาพ
2. เข้าใจเกี่ยวกับพืชพิษและสมุนไพรในชีวิตประจำวัน
3. เข้าใจเกี่ยวกับยาและการใช้ยาที่ถูกต้อง
4. เข้าใจเรื่องเครื่องสำอางและการเลือกใช้เครื่องสำอางอย่างปลอดภัย
5. เข้าใจโรคที่มีผลกระทบทางสังคมและการป้องกัน
6. เข้าใจการส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวม
7. มีเจตคติที่ดีและถูกต้องในการดูแลสุขภาพ
2. เข้าใจเกี่ยวกับพืชพิษและสมุนไพรในชีวิตประจำวัน
3. เข้าใจเกี่ยวกับยาและการใช้ยาที่ถูกต้อง
4. เข้าใจเรื่องเครื่องสำอางและการเลือกใช้เครื่องสำอางอย่างปลอดภัย
5. เข้าใจโรคที่มีผลกระทบทางสังคมและการป้องกัน
6. เข้าใจการส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวม
7. มีเจตคติที่ดีและถูกต้องในการดูแลสุขภาพ
มีการปรับปรุงเนื้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายละเอียดเนื้อหาของวิชา ที่นักศึกษาจำเป็นต้องเรียนรู้เพื่อใช้เป็นพื้นฐานในการดูแลสุขภาพตนเอง ครอบครัว และสังคมต่อไป
ศึกษาเกี่ยวกับอาหารเพื่อสุขภาพ พืชพิษและสมุนไพรในชีวิตประจำวัน ยาและเครื่องสำอาง โรคที่มีผลกระทบทางสังคมและการป้องกัน และการส่งเสริมสุขภาพแบบองค์รวม
3 ชั่วโมง/สัปดาห์
คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
- มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมและจริยธรรม - มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ - มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม - เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมและจริยธรรม - มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ - มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม - เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
แนะนำในห้องเรียน ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นที่เตรียมไว้ รับฟังและวิเคราะห์ความคิดเห็นของเพื่อน เพื่อสรุปร่วมกัน อธิบาย ความหมาย ข้อดี ข้อเสีย แบ่งกลุ่มระดมความคิด แนะนำและยกตัวอย่าง บอกระเบียบการเข้าชั้นเรียน แนะนำในห้องเรียน มีสัมมาคารวะให้ความเคารพต่อผู้อาวุโส
- สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา
- การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
- สอบข้อเขียน
- นำเสนอในชั้นเรียน
- ผลการเข้าชั้นเรียน
- การส่งงานที่มอบหมายตามเวลา
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
- สอบข้อเขียน
- นำเสนอในชั้นเรียน
- ผลการเข้าชั้นเรียน
- การส่งงานที่มอบหมายตามเวลา
- การทำงานร่วมกับผู้อื่น
- มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฏีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
- สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
- สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
สอน อธิบาย ยกตัวอย่างตามวิชาการ ใช้การสอนแบบสื่อสารสองทาง เปิดโอกาสให้นักศึกษามีการตั้งคำถาม หรือแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับวิชาการ ในชั้นเรียนในโอกาสต่าง ๆ กำหนดหัวข้อทางวิชาการให้กับนักศึกษาในการค้นคว้าเทคโนโลยีใหม่ ๆ นอกเวลาเรียน อธิบายความเชื่อมโยงของความรู้ในวิชาที่ศึกษากับศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยระดมความคิดของนักศึกษาในชั้นเรียน แบ่งกลุ่มค้นคว้าข้อมูลและรายงาน
- สอบย่อย
- สอบกลางภาค
- สอบปลายภาค
- งานที่มอบหมาย
- รายงาน
- ผลงานที่นำเสนอ
- ข้อเสนอความคิดของนักศึกษา และนำเสนอในชั้นเรียน
- จัดกิจกรรมนำเสนอผลงานกลุ่มเป็นภาษาตะวันตก/นำผลงานกลุ่มที่เชื่อมโยงกับสาขาสังคม
- สอบกลางภาค
- สอบปลายภาค
- งานที่มอบหมาย
- รายงาน
- ผลงานที่นำเสนอ
- ข้อเสนอความคิดของนักศึกษา และนำเสนอในชั้นเรียน
- จัดกิจกรรมนำเสนอผลงานกลุ่มเป็นภาษาตะวันตก/นำผลงานกลุ่มที่เชื่อมโยงกับสาขาสังคม
- มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
- มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
ฝึกทักษะ ตามหัวข้อทางวิชาการ ให้นักศึกษาได้ปฏิบัติ ทำกิจกรรมบทบาทสมมติ การมอบหมายงานให้นักศึกษา ทำแบบฝึกหัด และนำเสนอ กำหนดสถานการณ์ให้นักศึกษาแก้ปัญหา
- ทดสอบย่อย
- วิเคราะห์แนวคิดทางวิชาการ
- ประเมินจากการแสดงออก
- ประเมินผล/แบบฝึกหัด และการนำเสนอ
- ลำดับขั้นตอนในการแก้ปัญหา
- วิเคราะห์แนวคิดทางวิชาการ
- ประเมินจากการแสดงออก
- ประเมินผล/แบบฝึกหัด และการนำเสนอ
- ลำดับขั้นตอนในการแก้ปัญหา
- มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดี
- มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
- สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มา ช่วยเหลือสังคมในประเด็น ที่เหมาะสม
กำหนดประเด็นให้นักศึกษาวิเคราะห์และหาข้อสรุปเป็นข้อตกลงร่วมกันของห้อง มอบหมายรายงานกลุ่ม และรายบุคคล กำหนดความรับผิดชอบของนักศึกษาแต่ละคนในการทำงานกลุ่มอย่างชัดเจน ให้มีการเปลี่ยนกลุ่มทำงานตามกิจกรรมที่มอบหมายเพื่อให้นักศึกษาทำงานร่วมกับผู้อื่นโดยไม่ยึดติดกับเฉพาะเพื่อนที่ใกล้ชิด ให้มีการแข่งขันระหว่างห้องเพื่อให้เกิดการรวมกลุ่มใหญ่และฝึกการแก้ปัญหา ให้นักศึกษาคิดโครงการ/กิจกรรมเผยแพร่ ความรู้สู่สังคม
สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา ให้นักศึกษาประเมินสมาชิกในกลุ่มทั้งด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและด้านความรับผิดชอบ วิเคราะห์บทบาทความรับผิดชอบของนักศึกษาที่มีต่อกลุ่มขณะทำงาน/กิจกรรม ผลการจัดกิจกรรม
สังเกตพฤติกรรมนักศึกษา ให้นักศึกษาประเมินสมาชิกในกลุ่มทั้งด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและด้านความรับผิดชอบ วิเคราะห์บทบาทความรับผิดชอบของนักศึกษาที่มีต่อกลุ่มขณะทำงาน/กิจกรรม ผลการจัดกิจกรรม
แนะนำในห้องเรียน แนะนำให้นักศึกษาและวิธีการใช้พอ สังเขป ฝึกให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นและฝึกการนำเสนอข้อมูล ปรับแก้และแนะนำการใช้ภาษาที่ถูกต้องทันทีเมื่อพบข้อบกพร่อง
สังเกตจากการเลือกใช้เครื่องมือสื่อสาร คุณภาพผลงานที่ได้รับมอบหมาย
การพัฒนาทักษะการใช้ภาษาโดยรวมของห้อง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
1 | GEBSC105 | วิทยาศาสตร์เพื่อสุขภาพ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1,2.3,3.2 | การทดสอบย่อย(Quiz) 4 ครั้ง | 1-15 | 10% |
2 | 1.2,3.1,2.1,2.4,3.1,3.2 | งานกลุ่ม ผลงานที่ได้รับมอบหมายส่วนบุคคล | 1-15 | 30% |
3 | 1.1,1.2,2.1,2.4,3.1,3.2 | สอบกลางภาค | 8 | 25% |
4 | 1.1,1.2,2.1,2.4,3.1,3.2 | สอบปลายภาค | 16 | 25% |
5 | 1.3,1.5,1.- 1.3,4.3 1.1,1.3,1.5,1.-,4.1,4.2,4.3 4.1,4.2,4.3 | การประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม การประเมินพฤติกรรมด้านความรับผิดชอบ การประเมินตนเองของนักศึกษา พฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม และความรับผิดชอบ การประเมินด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่ม โดยนักศึกษาสมาชิกกลุ่ม | 1-15 1-15 1-15 4,5,15 | 10% |
พวรรณ เรืองขจร.(2550) สุขภาพส่วนบุคคลและชุมชน. หจก.ภาพพิมพ์.กรุงเทพ อรัญญา มโนสร้อย.(2549) เครื่องสำอางเล่มที่1. โอเอสพริ้นติ้งเฮ้าส์.กรุงเทพ เริงนภรณ์ โม้พวง, (2557) เอกสารคำสอนวิชา วิทยาศาสตร์เพื่อสุขภาพ. คณะวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พิษณุโลก, 157 หน้า เริงนภรณ์ โม้พวง . (2558) เคมีกับชีวิต. บริษัทโฟกัส จำกัด.พิษณุโลก. 268 หน้า ไมตรี สุทธิจิตต์.(2551) สารพิษรอบตัว. ดวงกมลพับลิชซิ่ง.กรุงเทพ Wilson, Kathleen J.W. & Waugh, Anne. (1996) Anatomy and Physiology in ltealth and Illness. 8th ed. Churchill Livingstone. Hongkong.
ไม่มีข้อมูล
http://www.anamai.moph.go.th
ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ซึ่งรวมถึงวิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและนอกห้องเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ซึ่งมีผลกระทบต่อการเรียนรู้ ผลการเรียนรู้ที่ได้รับ และเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงรายวิชา ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย
การประเมินการสอน โดยคณะกรรมการประเมินการสอนที่แต่งตั้งโดยภาควิชา จากการสังเกตขณะสอน และการสัมภาษณ์ตัวแทนนักศึกษา
แผนกวิชากำหนดให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชา มีการประชุมอาจารย์ในแผนกวิชาเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและร่วมกันหาแนวทางแก้ไข
แผนกวิชามีคณะกรรมการประเมินการสอนทำหน้าที่ทบทวนผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา โดยการสุ่มประเมินข้อสอบและความเหมาะสมของการให้คะแนน ทั้งคะแนนดิบและระดับคะแนนของรายวิชา 60% ของรายวิชาทั้งหมดในความรับผิดชอบของแผนกวิชา ภายในรอบเวลาหลักสูตร
แผนกวิชามีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินการสอนของแผนกวิชา การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลักการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ และเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานผลการดำเนินการของรายวิชา เสนอต่อหัวหน้าแผนกวิชา เพื่อนำเข้าที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรพิจารณา ให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงสำหรับใช้ในปีการศึกษาต่อไป