เทคโนโลยีระบบฝังตัวทางการเกษตร
Embedded System Technology in Agriculture
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นทางไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และดิจิตอล สถาปัตยกรรมและระบบปฏิบัติการของระบบฝังตัว การเชื่อมต่อระบบฝังตัวกับเซ็นเซอร์และการใช้งานทางการเกษตร มีความซื่อสัตย์และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างสันติ สามารถคิดวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบและเป็นแบบองค์รวม มีความรับผิดชอบต่อบทบาททั้งในฐานะผู้นำและผู้ตาม และมีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในสาขาวิชาชีพที่ทันสมัยให้สอดคล้องกับแนวโน้มด้านเทคโนโลยีการเกษตรและเทคโนโลยีสารสนเทศที่ได้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัยและสามารถตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ศึกษาและปฏิบัติเกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นทางไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และดิจิตอล สถาปัตยกรรมและระบบปฏิบัติการของระบบฝังตัว การเชื่อมต่อระบบฝังตัวกับเซ็นเซอร์และการใช้งานทางการเกษตร
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์ของพื้นที่
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีความซื่อสัตย์และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างสันติ
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และกำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมุติ
1. การตรงต่อเวลาในการส่งงาน
2. มีความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
มีความรู้ในสาขาวิชาชีพในเรื่อวต่อไปนี้ คือ ความรู้เบื้องต้นทางไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และดิจิตอล สถาปัตยกรรมและระบบปฏิบัติการของระบบฝังตัว การเชื่อมต่อระบบฝังตัวกับเซ็นเซอร์และการใช้งานทางการเกษตร
บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยใช้ปัญหา และโครงงาน Problem – based Learning และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี และประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา หรือโจทย์จาก Problem – based Learning
สามารถคิดวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบและเป็นแบบองค์รวม
1. กรณีศึกษาจากตัวอย่าง และ/หรือ บทบาทสมมติ
2. ให้ปฏิบัติในสถานการณ์จริง
1. ผลงาน/การนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
2. การสัมภาษณ์
มีความรับผิดชอบต่อบทบาททั้งในฐานะผู้นำและผู้ตาม
กำหนดกิจกรรมให้มีการทำงานเป็นกลุ่ม
สังเกตการแสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ
มีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
1. กรณีศึกษาจากตัวอย่าง และ/หรือ บทบาทสมมติ
2. การนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
การนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ และกำหนดให้นักศึกษาหาตัวอย่างที่เกี่ยวข้อง หรือกำหนดบทบาทสมมุติ | บรรยาย อภิปราย การทำงานกลุ่ม การนำเสนอรายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษา และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุปและนำเสนอ การศึกษาโดยใช้ปัญหา และโครงงาน Problem – based Learning และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ | กรณีศึกษาจากตัวอย่าง และ/หรือ บทบาทสมมติ | ให้ปฏิบัติในสถานการณ์จริง | กำหนดกิจกรรมให้มีการทำงานเป็นกลุ่ม | การนำเสนอรายงานในชั้นเรียน |
1 | BSCAG136 | เทคโนโลยีระบบฝังตัวทางการเกษตร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ | สอบกลางภาคการศึกษา (ทฤษฎี) | 9 | 15% |
2 | มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ | สอบปลายภาคการศึกษา (ทฤษฎี) | 17 | 15% |
3 | มีความซื่อสัตย์และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างสันติ | การตรงต่อเวลาในการส่งงานและมีความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
4 | มีความรับผิดชอบต่อบทบาททั้งในฐานะผู้นำและผู้ตาม | สังเกตการแสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
5 | มีทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | การนำเสนอรายงานในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
6 | ให้ปฏิบัติในสถานการณ์จริง | ปฏิบัติการ | ตลอดภาคการศึกษา | 40% |
1. ประภาส สุวรรณเพชร. มปป. เรียนรู้และลองเล่น Arduino เบื้องต้น. วิทยาลัยเทคนิคชัยภูมิ. ชัยภูมิ. 332 หน้า.
2. McManus, S. and Cook, M. 2017. Raspberry Pi for Dummies, 3rd Edition. John Wiley & Sons, Inc., Hoboken, New Jersey. 482p.
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเฟรซบุ๊คที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ