ไฟฟ้าอุตสาหกรรมในงานวิศวกรรมเครื่องกล
Industrial Electrical in Mechanical Engineering
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับระบบไฟฟ้ากระแสตรง กระแสสลับ มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรง มอเตอร์กระแสสลบัการควบคุมมอเตอร์ การใช้ปรแกรมสำเร็จรูปในงานควบคุม และระบบควบคุม อตัโนมตัิ
ไม่มี
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับระบบไฟฟ้ากระแสตรง กระแสสลับ มอเตอร์ไฟฟ้ากระแสตรงมอเตอร์กระแสสลบั การควบคุมมอเตอร์ การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในงานควบคุม และระบบควบคุม อตัโนมัติ
จดัเวลาใหคำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความตอ้งการ อย่างน้อย 1 ชั่วโมงต่อสปัดาห์(เฉพาะรายที่ตอ้งการ)
1.1.1 มีวินัยตรงต่อเวลา รับผดิชอบต่อตนเองและสังคมเคารพกฎระเบียบและข้อขังคับต่างๆ มหาวทิยาลยัฯ
1.1.2 สามารถประเมินผลกระทบจากการใชัความรู้ทางวศิวกรรมต่อบุคคล สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.2 สามารถประเมินผลกระทบจากการใชัความรู้ทางวศิวกรรมต่อบุคคล สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.2.1 ปลูกฝังใหันักศึกษามีระเบียบวินัยปฏิติตามกฎกติกาที่กำหนดหรือได้ตกลงกันไว้และ ปลูกฝังให้มีความรับผดิชอบ โดยเริ่มตั้งแต่การเข้าชั้นเรียนให้ตรงต่อเวลา การส่งงานตามกำหนดเวลา ตลอดจน การแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของมหาวทิยาลยัฯ
1.2.2 ปลูกฝังเรื่องจรรยาบรรณทางวชิาชีพ ความรับผดิชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ ตลอดจนผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อ บุคคล สังคม และสิ่งแวดล้อม หากกระทำการโดยขาดจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
1.2.2 ปลูกฝังเรื่องจรรยาบรรณทางวชิาชีพ ความรับผดิชอบในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพ ตลอดจนผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อ บุคคล สังคม และสิ่งแวดล้อม หากกระทำการโดยขาดจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
1.3.1 การขานชื่อการใหค้ะแนนการเข้าชั้นเรียน และการส่งงานตามกำหนดระยะเวลา
1.3.2 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
1.3.3 ความรับผดิชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.3.4 การกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.2 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
1.3.3 ความรับผดิชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.3.4 การกระทำทุจริตในการสอบ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจในทางคณิตศาสตร์พื้นฐานวิทยาศาสตร์พื้นฐาน และวศิวกรรมพื้นฐาน เพื่อประยุกต์ใช้กับการศึกษาของรายวิชาทางวศิวกรรมศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญเชิงทฤษฎีในเนื้อหาของรายวิชาสถิตศาสตร์
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวชิา วิศวกรรมเครื่องกล กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.4 สามารถวิเคราะห์ปัญหา และใช้ความรู้และทักษะที่ศึกษาเกี่ยวกับวิชาสถิตศาสตร์ในการแก้ไขปัญหาในงานจริงได้
2.1.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการที่สำคัญเชิงทฤษฎีในเนื้อหาของรายวิชาสถิตศาสตร์
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ในสาขาวชิา วิศวกรรมเครื่องกล กับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.4 สามารถวิเคราะห์ปัญหา และใช้ความรู้และทักษะที่ศึกษาเกี่ยวกับวิชาสถิตศาสตร์ในการแก้ไขปัญหาในงานจริงได้
2.2.1 บรรยายโดยเขียนบนกระดานประกอบกับการอ้างอิงในหนงัสือใช้สื่อการสอนทางอิเล็กทรอนิกส์ตลอดจนสื่อการสอนที่เป็นชิ้นงานจริง
2.2.2 มอบหมายแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน
2.2.2 มอบหมายแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน
2.3.1 การทดสอบย่อยสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2.3.2 ประเมินจากแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน
2.3.2 ประเมินจากแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน
3.1.1 สามารถคิดวิเคราะห์และสรุปประเด็นปัญหาเพื่อใช้ในการ แก้ไขปัญหา ทางด้านวิศกรรมเครื่องกลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.1.2 มีจินตนาการในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสมในการพัฒนานวตักรรมหรือ ต่อยอดองคค์วามรู้จากเดิมไดอ้ย่างสร้างสรรค์
3.1.3 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อหาความรู้เพิ่มเติมและให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองคค์วามรู้ใหม่ๆ
3.1.2 มีจินตนาการในการปรับใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเหมาะสมในการพัฒนานวตักรรมหรือ ต่อยอดองคค์วามรู้จากเดิมไดอ้ย่างสร้างสรรค์
3.1.3 สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง เพื่อหาความรู้เพิ่มเติมและให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางองคค์วามรู้ใหม่ๆ
3.2.1 กรณีศึกษาทางการประยกุตส์าขาวชิาวศิวกรรมเครื่องกล
3.2.2 ให้นักศึกษาค้นคว้าจัดทำ รายงานทางเอกสารและนา เสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
3.2.2 ให้นักศึกษาค้นคว้าจัดทำ รายงานทางเอกสารและนา เสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
3.3.1 การทดสอบย่อยสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
3.3.2 ประเมินจากรายงานที่ไดร้ับมอบหมาย และการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
3.3.2 ประเมินจากรายงานที่ไดร้ับมอบหมาย และการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
4.1.1 สามารถใช้ความรู้ในสาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกลในการ สื่อสารต่อสังคมได้ในประเด็นที่ เหมาะสม
4.1.2 สามารถวางแผนและรับผดิชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและสอดคล้องกับทาง วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.1.3 รู้จกัหน้ำที่และความรับผดิชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม
4.1.2 สามารถวางแผนและรับผดิชอบในการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและสอดคล้องกับทาง วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.1.3 รู้จกัหน้ำที่และความรับผดิชอบในการทำงานตามที่มอบหมาย ทั้งงานบุคคลและงานกลุ่ม
4.2.1 ปลูกฝังให้มีความรับผดิชอบต่อหน้าที่ที่ไดร้ับมอบหมาย
4.2.2 ส่งเสริมให้นักศึกษากล้าแสดงออก โดยการถามคำถามระหว่างกิจกรรมการเรียนการสอน และการนำเสนอรายงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้า
4.2.3 ใช้วิธีการสอนแบบเปิดโอกาสในการแสดงความคิดเห็น เพื่อฝึกการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นด้วยเหตุผล
4.2.2 ส่งเสริมให้นักศึกษากล้าแสดงออก โดยการถามคำถามระหว่างกิจกรรมการเรียนการสอน และการนำเสนอรายงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้า
4.2.3 ใช้วิธีการสอนแบบเปิดโอกาสในการแสดงความคิดเห็น เพื่อฝึกการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นด้วยเหตุผล
4.3.1 ติดตามการทำงานร่วมกับสมาชิกกลุ่มของนักศึกษาเป็นระยะพร้อมบันพฤติกรรมเป็นรายบุคคล
4.3.2 ประเมินจากการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
4.3.3 ประเมินจากพฤติกรรมการแสดงความคิดเห็น และการตอบคำถามระหว่างกิจกรรมการเรียนการสอน
4.3.2 ประเมินจากการนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน
4.3.3 ประเมินจากพฤติกรรมการแสดงความคิดเห็น และการตอบคำถามระหว่างกิจกรรมการเรียนการสอน
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศโดยมอบหมายงานให้การศึกษาค้นคว้าเนื้อหาเพิ่มเติมด้วยตนเอง จากเว็ปไซด์สื่อการสอน E- Learningและส่งเสริมการค้นคว้าเรียบเรียงข้อมูล และนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.2.1 มอบหมายงานให้การศึกษาค้นคว้าเนื้อหาเพิ่มเติมด้วยตนเอง จากเว็ปไซด์สื่อการสอน E- Learning
5.2.2 ส่งเสริมการค้นคว้าเรียบเรียงข้อมูล และนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.2.2 ส่งเสริมการค้นคว้าเรียบเรียงข้อมูล และนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.3.1 การทดสอบย่อยสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
5.3.2 ประเมินจากเทคนิคการนำเสนอโดยการเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสรรสนเทศที่เหมาะสม
5.3.3 ประเมินจากความสามารถในการอธิบายถึงข้อจำกัดเหตุผลในการเลือกใช้เครื่องมือต่างๆ การอภิปรายกรณีศึกษาต่างๆ ที่มีการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.3.2 ประเมินจากเทคนิคการนำเสนอโดยการเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสรรสนเทศที่เหมาะสม
5.3.3 ประเมินจากความสามารถในการอธิบายถึงข้อจำกัดเหตุผลในการเลือกใช้เครื่องมือต่างๆ การอภิปรายกรณีศึกษาต่างๆ ที่มีการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
นักศึกษาสามารถการศึกษาค้นคว้าเนื้อหาเพิ่มเติมด้วยตนเอง จากเว็ปไซด์สื่อการสอน E- Learningและสามารถค้นคว้าเรียบเรียงข้อมูล และนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
6.2.1 สามารถการศึกษาค้นคว้าเนื้อหาเพิ่มเติมด้วยตนเอง จากเว็ปไซด์สื่อการสอน E- Learning
6.2.2 สามารถค้นคว้าเรียบเรียงข้อมูล และนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
6.2.2 สามารถค้นคว้าเรียบเรียงข้อมูล และนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
6.3.1 สามารถการทดสอบย่อยสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
6.3.2 สามารถนำเสนอโดยการเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสรรสนเทศที่เหมาะสม
6.3.3 สามารถอธิบายถึงข้อจำกัดเหตุผลในการเลือกใช้เครื่องมือต่างๆ การอภิปรายกรณีศึกษาต่างๆ ที่มีการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
6.3.2 สามารถนำเสนอโดยการเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสรรสนเทศที่เหมาะสม
6.3.3 สามารถอธิบายถึงข้อจำกัดเหตุผลในการเลือกใช้เครื่องมือต่างๆ การอภิปรายกรณีศึกษาต่างๆ ที่มีการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ด้านทักษะพิสัย | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1. ปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัยปฏิบัติตามกฎกติกาที่กำหนดหรือได้ตกลงกันไว้และ ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบ โดยเริ่มตั้งแต่การเขาชั้นเรียนให้ตรงต่อเวลา การส่งงานตามกำหนดเวลา ตลอดจน การแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบข้อบังของมหาวทิยาลัยฯ 2. ปลูกฝังเรื่องจรรยาบรรณทางวชิาชีพ ความรับผดิชอบในฐานะผปู้ระกอบวชิาชีพ ตลอดจนผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อบุคคลสังคมและสิ่งแวดล้มหากกระทำการโดยขาดจรรยาบรรณทางวิชีพ | 1. บรรยาย โดยเขียนบนกระดานประกอบกับการอ้างในหนงัสือใช้สือการสอนทางอิเล็กทรอนิกส์ตลอดจนสื่อการสอนที่เป็นชิ้นงานจริง 2. มอบหมายแบบฝึกหัดท้ายบทเรียน | 1.กรณีศึกษาทางการประยุกต์สาขาวชิาวศิวกรรมเครื่องกล 2.ใหน้กัศึกษาค้นคว้าจัดทำรายงานทางเอกสารและนำเสนอรายงานหน้าชั้นเรียน | 1 ปลูกฝังให้มีความรับผดิชอบต่อหน้าที่ไดัรับมอบหมาย 2. ส่งเสริมให้นักศึกษากล้าแสดงออกโดยการถามคำถามระหว่างกิจกรรมการเรียนการสอนและการนำเสนอรายงานที่ไดร้ับมอบหมายให้ค้นคว้า 3. ใชวิธีการสอนแบบเปิดโอกาสในการแสดงความคิดเห็นเพื่อฝึกการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่นดว้ยเหตุผล | 1. มอบหมายงานให้ศึกษาคว้าเนื้อหาเพิ่มเติมด้วยตนเอง จากเว็ปไซด์สือการสอน E- Learning 2. ส่งเสริมการค้นคว้าเรียบเรียงข้อมูลและนำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ให้นักศึกษาสามารถทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มและสามารถแบ่งความรับผิดชอบ |
1 | ENGME114 | ไฟฟ้าอุตสาหกรรมในงานวิศวกรรมเครื่องกล |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | สอบเก็บคะแนนครั้งที่ 1 การวดัอุปกรณ์อิเลก็ทรอนิกส์ สอบกลางภาค สอบเก็บคะแนนครั้งที่2 การใช้ออสซิโลสโคป สอบปลายภาค | สอบปฏิบัติ | 4 9 13 และ18 | 5 20 5 40 |
2 | งานที่มอบหมาย กลางภาค 1 งาน ปลายภาค 1 งาน | ตรวจว่าตรงกับจุดมุ่งหมายของงาน | 8 และ 15 | 20 |
3 | การขานชื่อการให้คะแนนการเข้าชั้นเรียน และการส่งงานตามกำหนดระยะเวลา | ขานชื่อก่อนเข้าชั้นเรียน | ทุกสัปดาห์ | 10 |
การวัดแระเครื่องมือวัด สมนึก บุญพาไสว
สื่อการสอนอิเล็กทรอนิกส์ทรอนิกส์ การวัดและเครื่องมือวัด
VDO การวัดอุปกรณ์อิเลก็ทรอนิกส์ พื้นฐาน
WWW.site.rmutl.ac.th/carl
WWW.site.rmutl.ac.th/carl
การประเมินประสิทธิผลรายวชิานี้ที่จัดทำโดยนักศึกษาได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและ ความเห็นจากนักศึกษาได้นี้
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ในการเก็บขัอมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยทุธ์ ดังนี้
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาขอ้มูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
- การสัมมนาเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน
- การสัมมนาเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอน
ตั้งคณะกรรมการในสาขาวชิา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบรายงานวิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4