การเขียนแบบวิศวกรรมและอิเล็กทรอนิกส์
Electronic and Engineering Drawing
1.1.เข้าใจและรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการเขียนแบบวิศวกรรม
1.2.เข้าใจอ่านแบบและเขียนแบบวิศวกรรม
1.3.เข้าใจกระบวนการออกแบบและเขียนแบบวิศวกรรม
1.4.เข้าใจการเขียนภาพแผ่นคลี่และการเขียนภาพตัดได้
1.5.สามารถประยุกต์ใช้ในงานทางวิศวกรรมและในสาขาที่เกี่ยวข้องได้
1.6.สามารถเขียนสัญลักษณ์ทางวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ได้
1.7.สามารถนำโปรแกรมคอมพิวเตอร์มาใช้ในการออกแบบและเขียนแบบได้
1.8.เห็นถึงความสำคัญในการเขียนแบบวิศวกรรม
1.2.เข้าใจอ่านแบบและเขียนแบบวิศวกรรม
1.3.เข้าใจกระบวนการออกแบบและเขียนแบบวิศวกรรม
1.4.เข้าใจการเขียนภาพแผ่นคลี่และการเขียนภาพตัดได้
1.5.สามารถประยุกต์ใช้ในงานทางวิศวกรรมและในสาขาที่เกี่ยวข้องได้
1.6.สามารถเขียนสัญลักษณ์ทางวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ได้
1.7.สามารถนำโปรแกรมคอมพิวเตอร์มาใช้ในการออกแบบและเขียนแบบได้
1.8.เห็นถึงความสำคัญในการเขียนแบบวิศวกรรม
เพื่อให้นักศึกษาปฏิบัติการเกี่ยวกับพื้นฐานในงานเขียนแบบและอ่านแบบ เข้าใจการเขียนภาพฉายการเขียนภาพไอโซเมตริก การเขียนภาพด้วยมือ การเขียนภาพแผ่นคลี่การเขียนภาพตัด การกำหนดขนาด การเขียนภาพแยกชิ้น พิกัดความคลาดเคลื่อน และพิกัดงานสวมมาตรฐานและสัญลักษณ์แบบใบงานวิศวกรรม สัญลักษณ์แบบต่าง ๆ ทางด้านวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ แผนภาพทางวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ที่เกี่ยวข้องต่อไป ปฏิบัติการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปในงานออกแบบวิศวกรรม
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับพื้นฐานในงานเขียนแบบและอ่านแบบ การเขียนภาพฉายการเขียนภาพไอโซเมตริก การเขียนภาพด้วยมือ การเขียนภาพแผ่นคลี่การเขียนภาพตัด การกำหนดขนาด และลักษณะของผิวงาน การเขียนภาพประกอบ การเขียนภาพแยกชิ้น พิกัดความคลาดเคลื่อน และพิกัดงานสวมมาตรฐานและสัญลักษณ์แบบใบงานวิศวกรรม สัญลักษณ์แบบต่าง ๆ ทางด้านวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ แผนภาพทางวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ที่เกี่ยวข้องต่อไป
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านเว็บไซต์ของสาขาวิชาและห้องพักครู
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.5 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงคุณธรรมออกซึ่งคุณธรรมในการปฏิบัติงาน
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.5 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงคุณธรรมออกซึ่งคุณธรรมในการปฏิบัติงาน
1.2.1 สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม
1.2.2 สอดแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม
1.2.3 เน้นความรับผิดชอบทั้งต่อตนเอง และสังคม ทั้งในบทบาทของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม
1.2.4 ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
1.2.5 เน้นเรื่องการแต่งกายและปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้อง ตามระเบียบข้อบังคับของ
1.2.6 ปฏิบัติตามกฎระเบียบ และข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.2.7 ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.2.2 สอดแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเอง และสังคม
1.2.3 เน้นความรับผิดชอบทั้งต่อตนเอง และสังคม ทั้งในบทบาทของการเป็นผู้นำกลุ่มและการเป็นสมาชิกกลุ่ม
1.2.4 ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
1.2.5 เน้นเรื่องการแต่งกายและปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้อง ตามระเบียบข้อบังคับของ
1.2.6 ปฏิบัติตามกฎระเบียบ และข้อบังคับขององค์กรและสังคม
1.2.7 ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.3.1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในภาพเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการร่วมกิจกรรม
1.3.2 ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.3.4 ประเมินจากคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย ที่สะท้อนถึงความตั้งใจ ความรับผิดชอบของนักศึกษา
1.3.5 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.6 ประเมินผลจากกรณีศึกษาและอภิปราย ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.3.2 ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.3.4 ประเมินจากคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมาย ที่สะท้อนถึงความตั้งใจ ความรับผิดชอบของนักศึกษา
1.3.5 มีการอ้างอิงเอกสารที่ได้นำมาทำรายงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม
1.3.6 ประเมินผลจากกรณีศึกษาและอภิปราย ด้านคุณธรรม จริยธรรม
2.1.1มีความรู้ในเรื่องเกี่ยวกับปฏิบัติการเกี่ยวกับพื้นฐานในงานเขียนแบบและอ่านแบบ
2.1.2 การเขียนภาพฉายการเขียนภาพไอโซเมตริก การเขียนภาพด้วยมือ
2.1.3 การเขียนภาพแผ่นคลี่การเขียนภาพตัด
2.1.4 การกำหนดขนาด และลักษณะของผิวงาน
2.1.5 การเขียนภาพประกอบ การเขียนภาพแยกชิ้น
2.1.6 พิกัดความคลาดเคลื่อน และพิกัดงานสวมมาตรฐาน
2.1.7 สัญลักษณ์แบบใบงานวิศวกรรม สัญลักษณ์แบบต่าง ๆ ทางด้านวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์
2.1.8 แผนภาพทางวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ที่เกี่ยวข้องต่อไป
2.1.2 การเขียนภาพฉายการเขียนภาพไอโซเมตริก การเขียนภาพด้วยมือ
2.1.3 การเขียนภาพแผ่นคลี่การเขียนภาพตัด
2.1.4 การกำหนดขนาด และลักษณะของผิวงาน
2.1.5 การเขียนภาพประกอบ การเขียนภาพแยกชิ้น
2.1.6 พิกัดความคลาดเคลื่อน และพิกัดงานสวมมาตรฐาน
2.1.7 สัญลักษณ์แบบใบงานวิศวกรรม สัญลักษณ์แบบต่าง ๆ ทางด้านวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์
2.1.8 แผนภาพทางวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ที่เกี่ยวข้องต่อไป
บรรยาย อภิปราย มอบหมายใบปฏิบัติงานตามแผนรายสัปดาห์ และมอบหมายให้ค้นหาบทความ ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ฝึกทักษะการอ่านแบบวิศวกรรมและฝึกทักษะการเขียนแบบวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ให้สอดคล้องกับผู้เรียน
2.3.1 ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดความเข้าใจหลักการ การอ่านแบบและเขียนแบบวิศวกรรม
2.3.2 ประเมินจากการรายงานและการนำเสนอรายงาน
2.3.3 ประเมินจากใบปฏิบัติงานที่มอบหมายในรายสัปดาห์
2.3.2 ประเมินจากการรายงานและการนำเสนอรายงาน
2.3.3 ประเมินจากใบปฏิบัติงานที่มอบหมายในรายสัปดาห์
3.1.1 พัฒนาความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ สามารถคิด วิเคราะห์ และบูรณาการองค์ความรู้ได้เป็นอย่างดี
3.1.2 พัฒนาความคิด ความละเอียดรอบคอบ
3.1.2 พัฒนาความคิด ความละเอียดรอบคอบ
3.2.1 การมอบหมายงาน/การบ้านที่ส่งเสริมการคิด
3.2.2 การมอบหมายงานให้ศึกษา ค้นคว้า และรายงานทางเอกสาร
3.2.3 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.2.4 การมอบหมายงานใบปฏิบัติงาน
3.2.2 การมอบหมายงานให้ศึกษา ค้นคว้า และรายงานทางเอกสาร
3.2.3 การสะท้อนแนวคิดจากการประพฤติ
3.2.4 การมอบหมายงานใบปฏิบัติงาน
3.3.1 สอบย่อย สอบกลางภาคและสอบปลายภาค โดยเน้นข้อสอบที่มีการเข้าใจหลักการ
3.3.2 ประเมินผลจากการทำงาน/การบ้าน
3.3.3 วัดผลจากการประเมินจากรายงาน การนำเสนอผลงาน
3.3.4 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
3.3.2 ประเมินผลจากการทำงาน/การบ้าน
3.3.3 วัดผลจากการประเมินจากรายงาน การนำเสนอผลงาน
3.3.4 สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
4.1.1 พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาการให้ความร่วมมือในการทำงานทั้งความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.4 พัฒนาการมีมนุษยสัมพันธ์ภายในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียนด้วยกัน
4.1.2 พัฒนาการให้ความร่วมมือในการทำงานทั้งความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
4.1.3 พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
4.1.4 พัฒนาการมีมนุษยสัมพันธ์ภายในชั้นเรียนและนอกชั้นเรียนด้วยกัน
4.2.1 มอบหมายงานปฏิบัติในรายสัปดาห์ให้นักศึกษาทำงาน
4.2.2 การนำเสนอรายงาน
4.2.2 การนำเสนอรายงาน
4.3.1 ผลจากการประเมินตนเอง และเพื่อน ด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
4.3.2 ผลจากการประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.4 ประเมินจากใบปฏิบัติงาน
4.3.2 ผลจากการประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.3 ประเมินจากรายงานการศึกษาด้วยตนเอง
4.3.4 ประเมินจากใบปฏิบัติงาน
5.1.1 ทักษะการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในด้านการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ผลของตัวอย่างวงจรที่กำหนดให้
5.1.4 พัฒนาทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนรู้ สืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตอย่างเป็นระบบ
5.1.5 พัฒนาทักษะในการแสวงหาความรู้ ข้อมูลสารสนเทศในการพัฒนาตนเองผู้เรียน และการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม
5.1.6 พัฒนาทักษะในการนำเสนอรายงานโดยสามารถเลือกรูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.1.7 พัฒนาทักษะในการใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษาได้
5.1.2 พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในด้านการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน
5.1.3 พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ผลของตัวอย่างวงจรที่กำหนดให้
5.1.4 พัฒนาทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการเรียนรู้ สืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตอย่างเป็นระบบ
5.1.5 พัฒนาทักษะในการแสวงหาความรู้ ข้อมูลสารสนเทศในการพัฒนาตนเองผู้เรียน และการปฏิบัติงานได้อย่างเหมาะสม
5.1.6 พัฒนาทักษะในการนำเสนอรายงานโดยสามารถเลือกรูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.1.7 พัฒนาทักษะในการใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม เพื่อประกอบวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาที่ศึกษาได้
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง จากแหล่งข้อมูลต่างๆ
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.2.2 นำเสนอโดยรูปแบบและเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงาน และรูปแบบการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมนำเสนอผลงาน
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมนำเสนอผลงาน
การทำงานในสถานประกอบการ หรือการประกอบอาชีพอิสระนั้นไม่ได้ใช้เพียงแค่หลักทฤษฎี แต่ส่วนใหญ่จะเน้นในด้านทักษะทางการปฏิบัติ การใช้ทักษะในการวางแผน การออกแบบ การทดสอบ และการปรับปรุงแก้ไข ซึ่งมีความสำคัญมากในการทำงาน อีกทั้งยังเป็นเครื่องมือที่จำเป็นยิ่งในการพัฒนาตนเอง และความก้าวหน้าในตำแหน่งหน้าที่ของบัณฑิตทางด้านครุศาสตร์อุตสาหกรรม ดังนั้นในการเรียนการสอนจึงต้องให้ความสำคัญเน้นไปที่การสร้างทักษะการปฏิบัติงานทางด้านครุศาสตร์อุตสาหกรรม ดังข้อต่อไปนี้
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.2 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ ปฏิบัติตามรูปแบบการสอน ประยุกต์วิธีการสอนได้อย่างเหมาะสมกับเนื้อหาและสภาพของกลุ่มผู้เรียนได้เป็นอย่างเหมาะสม
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.2 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ ปฏิบัติตามรูปแบบการสอน ประยุกต์วิธีการสอนได้อย่างเหมาะสมกับเนื้อหาและสภาพของกลุ่มผู้เรียนได้เป็นอย่างเหมาะสม
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่าง ๆ ให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง โดยใช้ความรู้จากวิชาต่างๆ ที่เรียนมา การวิเคราะห์เพื่อแก้ปัญหา เพื่อให้เกิดการพัฒนาการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย ดังข้อต่อไปนี้
6.2.1 สร้างทักษะในการปฏิบัติงาน
6.2.2 สาธิตการปฏิบัติการโดยผู้เชี่ยวชาญ
6.2.3 สนับสนุนการเข้าประกวดทักษะด้านการปฏิบัติ
6.2.4 จัดนิทรรศการแสดงผลงานของนักศึกษา 6
.2.5 สนับสนุนการทำโครงงาน
6.2.6 การปฏิบัติประสบการณ์วิชาชีพครู
6.2.1 สร้างทักษะในการปฏิบัติงาน
6.2.2 สาธิตการปฏิบัติการโดยผู้เชี่ยวชาญ
6.2.3 สนับสนุนการเข้าประกวดทักษะด้านการปฏิบัติ
6.2.4 จัดนิทรรศการแสดงผลงานของนักศึกษา 6
.2.5 สนับสนุนการทำโครงงาน
6.2.6 การปฏิบัติประสบการณ์วิชาชีพครู
6.3.1 มีการประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติงาน
6.3.2 มีการใช้งานวิจัยของอาจารย์ประกอบการเรียนการสอน
6.3.3 มีการประเมินผลการทำงานในภาคปฏิบัติ
6.3.4 มีการประเมินโครงงานนักศึกษา
6.3.5 มีการประเมินนักศึกษาการปฏิบัติประสบการณ์วิชาชีพครู
6.3.2 มีการใช้งานวิจัยของอาจารย์ประกอบการเรียนการสอน
6.3.3 มีการประเมินผลการทำงานในภาคปฏิบัติ
6.3.4 มีการประเมินโครงงานนักศึกษา
6.3.5 มีการประเมินนักศึกษาการปฏิบัติประสบการณ์วิชาชีพครู
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ด้านคุณธรรม จริยธรรม | ด้านความรู้ | ด้านทักษะทางปัญญา | ด้านความสัมพันธ์บุคคลและและความรับผิดชอบ | ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ | ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 |
1 | 32011101 | การเขียนแบบวิศวกรรมและอิเล็กทรอนิกส์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1, 2.3, | สอบกลางภาค ทดสอบย่อย สอบปลายภาค | 9 13 17 | 20% 10% 20% |
2 | 3.1,1.3,2.1 | การส่งการบ้านตามที่มอบหมาย การส่งงาน ตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
3 | 6.1 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
นานพ ตันตระบัณฑิตย์.เขียนแบบวิศวกรรม ระบบ ISOและเมตริก สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) กรุงเทพฯ พิมพ์ครั้งที่ 2 พ.ศ.2539
ธีระยุทธ สุวรรณประทีป,สันติ ลักษิตานนท์ , เขียนแบบวิศวกรรมเบื้องต้น ,บริษัทวิทยพัฒน์จำกัด
กรุงเทพฯ พิมพ์ครั้งที่ 3 พ.ศ.2540
ธนบูรณ์ ศศิภานุเดช , อนะพงศ์ นพวงค์ ณ.อยุธยา,การเขียนแบบไฟฟ้า หจก.เอช-เอนการพิมพ์
กรุงเทพฯ พ.ศ.2536
จำรูญ ตันติพิศาลกุล เขียนแบบวิศวกรรม 1 บริษัท เอสอาร์ แพสโปรดักส์ จำกัด
กรุงเทพฯ พิมพ์ครั้งที่ 2 พ.ศ.2543
ธีระยุทธ สุวรรณประทีป,สันติ ลักษิตานนท์ , เขียนแบบวิศวกรรมเบื้องต้น ,บริษัทวิทยพัฒน์จำกัด
กรุงเทพฯ พิมพ์ครั้งที่ 3 พ.ศ.2540
ธนบูรณ์ ศศิภานุเดช , อนะพงศ์ นพวงค์ ณ.อยุธยา,การเขียนแบบไฟฟ้า หจก.เอช-เอนการพิมพ์
กรุงเทพฯ พ.ศ.2536
จำรูญ ตันติพิศาลกุล เขียนแบบวิศวกรรม 1 บริษัท เอสอาร์ แพสโปรดักส์ จำกัด
กรุงเทพฯ พิมพ์ครั้งที่ 2 พ.ศ.2543
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4.1 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.2 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
5.1 ปรับปรุงเทคนิควิธีการสอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้ด้วยวิธีการต่าง ๆ
5.2 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4