วิศวกรรมเครื่องจักรกลเกษตร
Agricultural Machinery Engineering
ศึกษาคุณสมบัติเชิงกลของดินและพืชที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบเครื่องจักรกลเกษตร
หลักการทำงานของเครื่องจักรกลเกษตร
หลักการออกแบบเครื่องจักรกลเกษตรและอุปกรฟาร์มได้แก่
เครื่องมือเตรียมดิน
เครื่องปลูก
เครื่องจักรเก็บเกี่ยว
การทดสอบและการประเมินสมรรถนะเครื่องจักรกลเกษตร
มาตรฐานเครื่องจักรกลเกษตร
เศรษฐศาสตร์และการจัดการเครื่องจักรกลเกษตร
ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
ศึกษาคุณสมบัติเชิงกลของดินและพืชที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบเครื่องจักรกลเกษตร
หลักการทำงานของเครื่องจักรกลเกษตร
หลักการออกแบบเครื่องจักรกลเกษตรและอุปกรฟาร์มได้แก่ เครื่องมือเตรียมดิน เครื่องปลูก เครื่องจักรเก็บเกี่ยว
การทดสอบและการประเมินสมรรถนะเครื่องจักรกลเกษตร
มาตรฐานเครื่องจักรกลเกษตร
เศรษฐศาสตร์และการจัดการเครื่องจักรกลเกษตร
1 ชั่วโมง
- มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
- มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
- มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
- เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
สอดแทรกความซื่อสัตย์ต่อตนเองและสังคมให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
สังเกตพฤติกรรมของ
นักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ
การขานชื่อ การให้คะแนนการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานตรงเวลา
- มีความรู้และความเข้าใจทั้ง ทางด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา - สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่ศึกษา - สามารถ บูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
มอบหมายงานให้นักศึกษาทำรายงาน
พิจารณาจากงานที่มอบหมาย
- มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
- มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
การศึกษา ค้นคว้า และรายงานทางเอกสาร
มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์และสังเคราะห์
มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์และสังเคราะห์
ประเมินจากงานที่มอบหมาย
ตอบคำถามในห้องเรียน
ตอบคำถามในห้องเรียน
มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดีงาม
-มีความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ -สามารถทำงานเป็นทีมและ -สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม - สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
กำหนดการทำงานเป็นกลุ่ม
หมุนเวียนกันเป็นผู้นำ
ประเมินจากการรายงานหน้าชั้นเรียนโดยอาจารย์ และนักศึกษา
- สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
- สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม
- สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสาร ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ส่งเสริมการค้นคว้าและนำเสนอ
ประเมินจากการรายงาน
หน้าชั้นเรียนโดยอาจารย์
และนักศึกษา
- มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์ และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ ความรับผิดชอบและมีความร่วมมือกัน เป็นอย่างดี
บรรยาย ยกตัวอย่าง ประกอบการศึกาาด้วยอีเลิร์นิ่งที่มีคลิปวีดีโอและเนื้อหาวิชาจากเวปไซด์ต่างๆ
สอบวัดโดยการเขียนบรรยาย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ||
---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา |
1 | ENGAG215 | วิศวกรรมเครื่องจักรกลเกษตร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|
หนังสือ และเอกสารประกอบการสอน
PDF
google