สัตว์เลี้ยงเพื่อนรัก
Companion Animal
1. รู้พันธุ์ การคัดเลือก และการผสมพันธุ์ของสัตว์เลี้ยงเพื่อนรัก
2. เข้าใจความต้องการโภชนะและการให้อาหารของสัตว์เลี้ยงเพื่อนรัก
3. เข้าใจการเลี้ยงดูแต่ละช่วงอายุของสัตว์เลี้ยงเพื่อนรัก
4. เข้าใจการสุขาภิบาลของสัตว์เลี้ยงเพื่อนรัก
5. มีเจตคติที่ดีต่ออาชีพการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเพื่อนรัก
2. เข้าใจความต้องการโภชนะและการให้อาหารของสัตว์เลี้ยงเพื่อนรัก
3. เข้าใจการเลี้ยงดูแต่ละช่วงอายุของสัตว์เลี้ยงเพื่อนรัก
4. เข้าใจการสุขาภิบาลของสัตว์เลี้ยงเพื่อนรัก
5. มีเจตคติที่ดีต่ออาชีพการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเพื่อนรัก
เพื่อเป็นไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560 และพัฒนาการเรียนการสอนเพื่อให้ทันสมัย สอดคล้องกับเหตุการณ์ สภาพการผลิตสัตว์เลี้ยงเพื่อนรักในปัจจุบัน โดยเฉพาะระบบการผลิตสัตว์เลี้ยงเพื่อนรักเป็นอาชีพเสริมหรืออาชีพหลักซึ่งมีการนำเทคโนโลยี และวิทยาการใหม่ ๆ มาใช้ในการจัดการมากขึ้น
ศึกษาเกี่ยวกับพันธุ์ การคัดเลือกและการผสมพันธุ์ อาหารและการให้อาหาร การเลี้ยงดูในระยะต่างๆ โรคและการสุขาภิบาล โรงเรือนและอุปกรณ์ ธุรกิจและการตลาด ของสัตว์เลี้ยงเพื่อนรัก
สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ข้อ 1.1.1 1.1.2 1.1.3 และ 1.1.4 เป็นความรับผิดชอบรอง
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ข้อ 1.1.1 1.1.2 1.1.3 และ 1.1.4 เป็นความรับผิดชอบรอง
1.2.1 กำหนดหลักเกณฑ์หรือแนวปฏิบัติให้นักศึกษาต้องถือปฏิบัติในการเรียนรายวิชานี้ เช่น การตรงเวลา การมีวินัยในห้องเรียน รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
1.2.2 สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอนหรือยกตัวอย่างประกอบในขณะสอน
1.2.3 จัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เช่น การยกย่องนักศึกษาที่ทำดี ทำประโยชน์แก่ส่วนรวม และเสียสละ เป็นต้น
1.2.4 นักศึกษาต้องไม่ทุจริตในการสอบหรือการลอกการบ้านหรืองานของผู้อื่น
1.2.5 การนำข้อความจากแหล่งความรู้ต่างๆ มาใช้ทำรายงานนั้น ต้องมีการอ้างอิงเพื่อให้เกียรติติแก่เจ้าของงานนั้น
1.2.2 สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอนหรือยกตัวอย่างประกอบในขณะสอน
1.2.3 จัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม เช่น การยกย่องนักศึกษาที่ทำดี ทำประโยชน์แก่ส่วนรวม และเสียสละ เป็นต้น
1.2.4 นักศึกษาต้องไม่ทุจริตในการสอบหรือการลอกการบ้านหรืองานของผู้อื่น
1.2.5 การนำข้อความจากแหล่งความรู้ต่างๆ มาใช้ทำรายงานนั้น ต้องมีการอ้างอิงเพื่อให้เกียรติติแก่เจ้าของงานนั้น
1.3.1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการร่วมกิจกรรม ร้อยละ 80 ของนักศึกษาเข้าเรียนตรงเวลา ส่งงานตามกำหนด และปฏิบัติตามแนวปฏิบัติที่อาจารย์กำหนด
1.3.2 ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตรร้อยละ 90 ของนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
1.3.3 ไม่มีการทุจริตในการสอบ
1.3.4 ไม่มีการลอกรายงานหรือลอกการบ้าน
1.3.2 ประเมินจากการมีวินัยและพร้อมเพรียงของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตรร้อยละ 90 ของนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร
1.3.3 ไม่มีการทุจริตในการสอบ
1.3.4 ไม่มีการลอกรายงานหรือลอกการบ้าน
2.1.1. มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ข้อ 2.1.1 เป็นความรับผิดชอบหลัก
ข้อ 2.1.2 และ2.1.3 เป็นความรับผิดชอบรอง
2.1.2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ข้อ 2.1.1 เป็นความรับผิดชอบหลัก
ข้อ 2.1.2 และ2.1.3 เป็นความรับผิดชอบรอง
2.2.1 บรรยายหลักทฤษฎีการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเพื่อนรักในเชิงเหตุผล สามารถนำหลักทฤษฎีไปใช้ในการคิดพัฒนาการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเพื่อนรัก ยกตัวอย่างประกอบที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่นักศึกษาพบเห็น มีสื่อการสอนต่างๆ เช่น ภาพประกอบทั้งภาพนิ่งและคลิปวิดีโอ เป็นต้น
2.2.2 มอบหมายให้อ่านวารสารทางวิชาการที่เกี่ยวข้อง หรีอเวปไซต์ที่เกี่ยวข้อง
2.2.2 มอบหมายให้อ่านวารสารทางวิชาการที่เกี่ยวข้อง หรีอเวปไซต์ที่เกี่ยวข้อง
2.3.1 การทดสอบย่อยแต่ละหน่วยเรียน
2.3.2 การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2.3.3 ประเมินจากรายงานที่มอบหมาย
2.3.2 การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2.3.3 ประเมินจากรายงานที่มอบหมาย
นักศึกษาต้องคิดหาเหตุผล เข้าใจที่มาและสาเหตุของปัญหา วิธีการแก้ปัญหารวมทั้งแนวคิดด้วยตนเอง ไม่เรียนรู้ในลักษณะท่องจำ นักศึกษาต้องมีคุณสมบัติต่างๆ เพื่อให้เกิดทักษะทางปัญญาดังนี้
3.1.1. มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
ข้อ 3.1.1และ 3.1.2 เป็นความรับผิดชอบรอง
3.1.1. มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
ข้อ 3.1.1และ 3.1.2 เป็นความรับผิดชอบรอง
ในการสอนให้นักศึกษาคิด วิเคราะห์ เพื่อให้นักศึกษาเชื่อมโยงหลักการหรือทฤษฎีให้สอดคล้องกับหลักการปฏิบัติ ยกตัวอย่างประกอบในแต่ละหัวข้อ
โดยการทดสอบจากข้อสอบที่เป็นข้อสอบซึ่งต้องให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์และแก้ปัญหา ตลอดจนนำหลักการและทฤษฎีไปอธิบายได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
4.1.1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
ข้อ 4.1.1 4.1.2 4.1.3 และ4.1.4 เป็นความรับผิดชอบรอง
4.1.2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
ข้อ 4.1.1 4.1.2 4.1.3 และ4.1.4 เป็นความรับผิดชอบรอง
มอบหมายงานให้นักศึกษาทำเป็นกลุ่ม แล้วนำเสนอในชั้นเรียน และต้องแนะนำให้นักศึกษาเข้าใจในการทำงานร่วมกันด้วย
ประเมินจากกระบวนการทำงาน การจัดระบบการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอรายงานกลุ่มในชั้นเรียน สังเกตจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ และความครบถ้วนชัดเจนตรงประเด็นของข้อมูล
5.1.1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหา
อย่างเหมาะสม
5.1.3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อ 5.1.1 5.1.2 และ 5.1.3 เป็นความรับผิดชอบรอง
5.1.2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหา
อย่างเหมาะสม
5.1.3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อ 5.1.1 5.1.2 และ 5.1.3 เป็นความรับผิดชอบรอง
5.2.1 กำหนดให้นักศึกษาสืบค้นจากหนังสืออ้างอิงหรือฐานข้อมูลที่เป็นภาษาอังกฤษ
5.2.2 ให้ค้นคว้าจัดทำรายงานผ่านฐานข้อมูลที่เหมาะสม
5.2.3 ในการนำเสนอรายงานให้นำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือที่เหมาะสม
5.2.2 ให้ค้นคว้าจัดทำรายงานผ่านฐานข้อมูลที่เหมาะสม
5.2.3 ในการนำเสนอรายงานให้นำเสนอโดยใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากรายงาน หรืองานที่มอบหมายว่ามีการใช้ข้อมูลจากฐานข้อมูลที่เหมาะสมและ ถูกต้อง
5.3.2 ประเมินจากการนำเสนอในชั้นเรียนโดยเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
5.3.2 ประเมินจากการนำเสนอในชั้นเรียนโดยเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3 ด้านทักษะทางปัญญา | 4 ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5 ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | 1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | 1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม | 1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | 2.1.1. มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | 2.1.2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา | 2.1.3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง | 3.1.1. มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | 3.1.2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ | 4.1.1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | 4.1.2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | 4.1.4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 5.1.1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | 5.1.2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหา อย่างเหมาะสม |
1 | BSCAG235 | สัตว์เลี้ยงเพื่อนรัก |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | การศึกษาอิสระ/งานมอบหมาย | ทุกสัปดาห์ | 10 | |
2 | นำเสนองานการผลิตสัตว์เลี้ยงเพื่อนรัก ความรู้ ความเข้าใจ การร่วมอภิปราย การตอบคำถาม เป็นต้น | 15-16 | 30 | |
3 | การส่งงาน การเข้าชั้นเรียน ความรับผิดชอบ คุณธรรม และจริยธรรม | ทุกสัปดาห์ | 10 | |
4 | ทดสอบแต่ละหน่วยเรียน | 50 |
จรูญ สินทวีวรกุล. 25ุ63. PPTเอกสารประกอบการสอนวิชาสัตว์เลี้ยงเพื่อนรัก. สาขาวิชาสัตวศาสตร์, คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตร, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง.
http://www.dld.go.th/th/
http://www.mybantams.com
http://www.nokkronghuajuck.com
http://www.kangkhendong.com
http://www.thaipheasants.com
http://thairidgeback.org
http://www.rabbitcafe.net
http://www.thaicatclub.com
http://www.birdslover.com
http://student.nu.ac.th/waynuka/rabbit/index.html
http://www.mybantams.com
http://www.nokkronghuajuck.com
http://www.kangkhendong.com
http://www.thaipheasants.com
http://thairidgeback.org
http://www.rabbitcafe.net
http://www.thaicatclub.com
http://www.birdslover.com
http://student.nu.ac.th/waynuka/rabbit/index.html
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
-การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
-แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
-การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
-การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
-แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
-การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
-ผลการทดสอบ
-การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
-ผลการทดสอบ
-การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
-สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
-การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
-สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
-การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
-การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
-มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
-การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
-มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชาได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
-ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
-ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4