การทำเล่มหนังสือเล่ม
Book Binding
1. รู้หลักการพับหนังสือ
2. เข้าใจการทำรูปเล่มหนังสือแบบต่างๆ
3. เข้าใจเกี่ยวกับการเลือกใช้วัสดุในการเข้าเล่มทำปกให้เหมาะสมและสวยงาม
4. เห็นความสำคัญของการทำเล่มหนังสือและการประยุกต์การเพิ่มมูลค่าให้แก่หนังสือ
2. เข้าใจการทำรูปเล่มหนังสือแบบต่างๆ
3. เข้าใจเกี่ยวกับการเลือกใช้วัสดุในการเข้าเล่มทำปกให้เหมาะสมและสวยงาม
4. เห็นความสำคัญของการทำเล่มหนังสือและการประยุกต์การเพิ่มมูลค่าให้แก่หนังสือ
-
ศึกษาวิธีการพับหนังสือ การจัดทำรูปเล่มหนังสือแบบต่างๆ การเลือกใช้วัสดุสำหรับการเข้าเล่มทำปก ฝึกทักษะการทำรูปเล่มด้วยเทคนิคต่างๆ
2 ชั่วโมง โดยระบุวัน เวลา ไว้ในตารางสอนและแจ้งให้นักศึกษาทราบในชั่วโมงแรกของการสอน
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
สอดแทรกกิจกรรมในระหว่างการสอนเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรมในการสอนให้กับนักศึกษา
สอดแทรกความรู้ทางด้านจรรยาบรรณด้านวิชาการและวิชาชีพให้กับนักศึกาในรายวิชา
สอนให้นักศึกษารู้จักหน้าที่ ความรับผิดชอบในการทำงานต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1. การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย
2. ความรับผิดขอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
2. ความรับผิดขอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1. มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการพับหนังสือ การทำเล่มหนังสือเล่มด้วยเทคนิครูปแบบต่างๆ
2. สามารถบูรณาการใช้ความรู้ไปสู่การปฏิบัติงานจริงอย่างถูกต้อง
3. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่เกี่ยวข้อง
2. สามารถบูรณาการใช้ความรู้ไปสู่การปฏิบัติงานจริงอย่างถูกต้อง
3. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่เกี่ยวข้อง
บรรยายและอภิปรายในชั้นเรียนรูปแบบออนไลน์โดยเน้นหลักการทฤษฏีและการประยุกต์ใน
การปฏิบัติงาน
นักศึกษาฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง การทำงานเดี่ยว ตลอดจนการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและรายงาน
การปฏิบัติงาน
นักศึกษาฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง การทำงานเดี่ยว ตลอดจนการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและรายงาน
การสอบกลางภาค ปลายภาคเรียน
ประเมินผลจากการมอบหมายงาน
มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
การมอบหมายงานให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติโดยดูการสาธิตขั้นตอนจากผู้สอนในรูปแบบออนไลน์
และนักศึกษานำไปประยุกต์ฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง
นักศึกษาสามารถรวบรวม วิเคราะห์ และสรุปข้อมูลที่เกิดขึ้นระหว่างการดูสาธิตออนไลน์จาก
ผู้สอน
และนักศึกษานำไปประยุกต์ฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง
นักศึกษาสามารถรวบรวม วิเคราะห์ และสรุปข้อมูลที่เกิดขึ้นระหว่างการดูสาธิตออนไลน์จาก
ผู้สอน
1. ผลงานสำเร็จและการรายงานในรูปแบบออนไลน์
1. มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
สอดแทรกการมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีในการทำงานเดี่ยว ตลอดจนการยอมรับความคิดเห็นที่
แตกต่างของแต่ละคน
ฝึกให้นักศึกษามีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
แตกต่างของแต่ละคน
ฝึกให้นักศึกษามีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี
1. พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอผลงานสำเร็จและรายงาน
2. การตรงต่อเวลาในการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
2. การตรงต่อเวลาในการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. บรรยายและอภิปรายในรูปแบบสื่อออนไลน์
2. การนำเสนอโดยการวิเคราะห์การแก้ปัญหาโดยใช้เทคโนโลยีและแหล่งข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตร่วมในการวิเคราะห์
2. การนำเสนอโดยการวิเคราะห์การแก้ปัญหาโดยใช้เทคโนโลยีและแหล่งข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตร่วมในการวิเคราะห์
1. การนำเสนอโดยใช้สื่อที่เหมาะสม
2. การมีส่วนร่วมในการอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม
2. การมีส่วนร่วมในการอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1. มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม | 2. มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | 3. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม | 4. เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | . มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการพับหนังสือ การทำเล่มหนังสือเล่มด้วยเทคนิครูปแบบต่างๆ | 2. สามารถบูรณาการใช้ความรู้ไปสู่การปฏิบัติงานจริงอย่างถูกต้อง | 3. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาที่เกี่ยวข้อง | 1. มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | 2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ | 1. มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | 2. มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 3. สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | 4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | 1. สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | 2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | 3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
1 | 44000006 | การทำเล่มหนังสือเล่ม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | การตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย ความรับผิดขอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | ความรู้ | การสอบกลางภาค ปลายภาคเรียน ประเมินผลจากการมอบหมายงาน | 9, 18 ตลอดภาคการศึกษา | 40% |
3 | ทักษะทางปัญญา | ผลงานสำเร็จและการรายงานในรูปแบบออนไลน์ | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ ระหว่างบุคคลและ ความรับผิดชอบ | พฤติกรรมและการแสดงออกของนักศึกษาในการนำเสนอผลงานสำเร็จและรายงาน การตรงต่อเวลาในการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | การนำเสนอโดยใช้สื่อที่เหมาะสม การมีส่วนร่วมในการอภิปรายร่วมกันในกลุ่ม | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
1. ธวัชชัย เทียนประทีป. ผลิตภัณฑ์เครื่องหนังกระเป๋า (ฉบับสุดคุ้ม). พิมพ์ครั้งที่ 1 2561. พิมพ์ที่บริษัท
รุ่งแสงการพิมพ์ จำกัด, กรุงเทพฯ.
2. นวลแข ปาลิวนิช. ความรู้เรื่องผ้าและเส้นใย ฉบับปรุงปรุงใหม่..จัดพิมพ์และจัด จำหน่าย บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน), กรุงเทพฯ.
3. บุญชัย วลีธรชีพสวัสดิ์. การทำรูปเล่มหนังสือ. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2541. สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
4. บุญชัย วลีธรชีพสวัสดิ์ และสุณี ภู่สีม่วง. วัสดุทางการพิมพ์ในงานหลังพิมพ์. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2556. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
5. บุญชัย วลีธรชีพสวัสดิ์. งานหลังพิมพ์. พิมพ์ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2552. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
, นนทบุรี.
6. มานิตา เจริญปรุ. หนังสือลงมือทำสมุดโครงการ 2. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2556. สำนักพิมพ์ เต่าตัวโต,
ปทุมธานี.
7. มานิตา เจริญปรุ. หนังสือลงมือทำสมุดโครงการ 1. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2556. สำนักพิมพ์ เต่าตัวโต,
ปทุมธานี.
8. มานิตา เจริญปรุ. หนังสือลงมือทำสมุดโครงการ 3. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2556. สำนักพิมพ์ เต่าตัวโต,
ปทุมธานี.
9. รุ่งอรุณ วัฒนวงศ์ สุภาวดี เทวาสะโณ วรรณา สนั่นพานิชกุล และศรัยคุปต์ สาตพร. ความรู้เฉพาะ
วิชาชีพหลังพิมพ์ 2 . พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2539. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
10. วันชัย ใจสุภาพ. การทำเล่มหนังสือปกแข็ง. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2540. สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
11. อัจฉราพร ไศละสูต. ความรู้เรื่องผ้า. พิมพ์ครั้งที่ 10 ฉบับปรุงปรุงใหม่ พ.ศ. 2539. สำนักพิมพ์
สร้างสรรค์-วิชาการ บริษัทสร้างสรรค์-วิชาการ จำกัด, กรุงเทพฯ.
รุ่งแสงการพิมพ์ จำกัด, กรุงเทพฯ.
2. นวลแข ปาลิวนิช. ความรู้เรื่องผ้าและเส้นใย ฉบับปรุงปรุงใหม่..จัดพิมพ์และจัด จำหน่าย บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน), กรุงเทพฯ.
3. บุญชัย วลีธรชีพสวัสดิ์. การทำรูปเล่มหนังสือ. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2541. สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
4. บุญชัย วลีธรชีพสวัสดิ์ และสุณี ภู่สีม่วง. วัสดุทางการพิมพ์ในงานหลังพิมพ์. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2556. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
5. บุญชัย วลีธรชีพสวัสดิ์. งานหลังพิมพ์. พิมพ์ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2552. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
, นนทบุรี.
6. มานิตา เจริญปรุ. หนังสือลงมือทำสมุดโครงการ 2. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2556. สำนักพิมพ์ เต่าตัวโต,
ปทุมธานี.
7. มานิตา เจริญปรุ. หนังสือลงมือทำสมุดโครงการ 1. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2556. สำนักพิมพ์ เต่าตัวโต,
ปทุมธานี.
8. มานิตา เจริญปรุ. หนังสือลงมือทำสมุดโครงการ 3. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2556. สำนักพิมพ์ เต่าตัวโต,
ปทุมธานี.
9. รุ่งอรุณ วัฒนวงศ์ สุภาวดี เทวาสะโณ วรรณา สนั่นพานิชกุล และศรัยคุปต์ สาตพร. ความรู้เฉพาะ
วิชาชีพหลังพิมพ์ 2 . พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2539. สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
10. วันชัย ใจสุภาพ. การทำเล่มหนังสือปกแข็ง. พิมพ์ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2540. สำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, นนทบุรี.
11. อัจฉราพร ไศละสูต. ความรู้เรื่องผ้า. พิมพ์ครั้งที่ 10 ฉบับปรุงปรุงใหม่ พ.ศ. 2539. สำนักพิมพ์
สร้างสรรค์-วิชาการ บริษัทสร้างสรรค์-วิชาการ จำกัด, กรุงเทพฯ.
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2.1 การสังเกตการณ์สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ