ไม้ดอกไม้ประดับเพื่อการค้า
Commercial Floricultural and Ornamental Plant Production
1.1 เมื่อเรียนจบวิชานี้แล้วผู้เรียนเข้าใจ
- ความหมายและความสําคัญของไม้ดอกไม้ประดับเพื่อการค้า
- การตลาดไม้ดอก
- การปลูกไม้ดอกบางชนิดที่มีความสําคัญทางเศรษฐกิจ
- ปัจจัยที่มีผลต่อการเจริญเติบโตและคุณภาพของดอกไม้
- การปฏิบัติรักษาไม้ดอกไม้ประดับทั้งก่อนและหลังเก็บเกี่ยว
1.2 เมื่อเรียนจบวิชานี้แล้วผู้เรียนทราบ
- ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ชนิดพันธุ์ การปลูก การขยายพันธุ์รักษา และการดูแล ไม้ดอกไม้ประดับเพื่อการค้า
- เทคโนโลยีการผลิต การจัดการก่อนและหลังการเก็บเกี่ยวจัดตลอดจนการ
จําหน่าย
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ทางเทคโนโลยีการผลิต: ไม้ดอกไม้ประดับ มาใช้ในการ วางแผนการผลิต การจัดการก่อนและหลังการเก็บเกี่ยว ตลอดจนการจัดจําหน่าย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ตัวเลข การสือสาร และการใช้เทคโนโลยี | 6.ทักษะปฏิบัติ | ||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 1.5 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 2.5 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 3.4 | 3.5 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 5.4 | 6.1 |
1 | BSCAG153 | ไม้ดอกไม้ประดับเพื่อการค้า |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | การเข้าชั้นเรียน/การแต่งกาย การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน | 1-16 | 10 |
2 | ความรู้ | การทดสอบย่อย การสอบกลางภาค | 8,18 | 60 |
3 | ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล | การนำเสนองาน/การรายงาน | 4-15 | 30 |
ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ทั้งด้านวิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและห้องนอกเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงรายวิชา ด้วยระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัย ฯลฯ
มีการประเมินการสอนโดยคณะกรรมการประเมินการสอนที่แต่งตั้งโดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตรจากการสังเกตการณ์ขณะสอน lการสอบถามตัวแทนนักศึกษา ดูผลการเรียนของนักศึกษา
1) หลักสูตรกำหนดให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์ วิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชา และผลการประเมินอาจารย์ผู้สอนโดยนักศึกษา และให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาจัดทำรายงานผลการดำเนินงานของรายวิชาตามแบบ มคอ. 2) มีการประชุมอาจารย์ผู้สอนของหลักสูตรเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและหาแนวทางการแก้ไข
หลักสูตรมีคณะกรรมการประเมินการสอนทําหน้าที่ทบทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชาโดยการสุ่มประเมินข้อสอบและความเหมาะสมของการให้คะแนน ทั้งคะแนนดิบและระดับคะแนนของรายวิชา ภายในรอบเวลาของหลักสูตร
หลักสูตรมีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษา และการรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน ทั้งทางด้านเนี้อหาที่สอน กลยุทธ์ การสอน แนวทางในการปรับปรุงและพัฒนารายวิชา เพื่อเสนอต่อหัวหน้าภาคและคณะกรรมการพิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปเพื่อวางแผนปรับปรุงในปีการศึกษาถัดไป