เคมีอาหาร 1
Food Chemistry 1
เพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจในเนื้อหาวิชา สามารถประยุกต์ใช้ได้ เพื่อให้มีทักษะด้านการ ใช้เครื่องมือวิทยาศาสตร์ เครืองมือวิเคราะห์ และสารเคมีและสามารถนำความรู้และทักษะที่ได้จาก การเรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ในการทำวิจัยและปัญหาพิเศษได้
มีการปรับปรุงเนื้อหา โดยอาศัยข้อมูลการวิจัยใหม่ๆ หรือเวปไซต์ความรู้ต่างๆ เพื่อให้เนื้อหา สมบูรณ์สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในโลกปัจจุบัน
ศึกษาโครงสร้างและหลักการวิเคราะห์ทางเคมีของน้ำ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน วิตามิน เกลือแร่ รงควัตถุ กลิ่นรสอาหาร ระบบอิมัลชันและคอลลอยด์ ตลอดจนกลไกของปฏิกิริยาเคมีที่สำคัญต่อการเปลี่ยนแปลงทางเคมีและชีวเคมีขององค์ประกอบของอาหารและการแปรรูป
Study on the structure of food constituents: water, protein, carbohydrate, fat and oil, mineral and vitamin, pigment and flavor; principle of food analysis; food emulsion system; the chemical mechanisms that affect chemical and biochemical change of food and food processing process.
45 ชั่วโมง
- มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติ ตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
- แสดงออกอย่างสม่ าเสมอถึงความ ซื่อสัตย์สุจริต - มีวินัยและความรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม - เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม - เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็น ของผู้อื่น
- แสดงออกอย่างสม่ าเสมอถึงความ ซื่อสัตย์สุจริต - มีวินัยและความรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม - เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม - เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็น ของผู้อื่น
- การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
- การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
- การสอนแบบ Problem Based Learning
- การสอนแบบบรรยาย
- โครงการกลุ่ม
- การสังเกต
- การนำเสนองาน
- มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับ หลักการและทฤษฎีที่ส าคัญในเนื้อหาที่ศึกษา
- มีความรู้ในสาขาวิชาอื่น ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ การบริหาร จัดการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ สามารถ บูรณาการความรู้ในที่ศึกษากับความรู้ใน ศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
- สามารถติดตามความก้าวหน้าทาง วิชาการ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการ แก้ไขปัญหาและต่อยอดองค์ความรู้ และมี ความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาที่ศึกษา เพื่อให้เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจ ผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ ๆ
- รู้กฎระเบียบ ข้อก าหนดทางเทคนิค รวมถึงการปรับเปลี่ยนตามกาลเวลาเ
- สามารถติดตามความก้าวหน้าทาง วิชาการ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการ แก้ไขปัญหาและต่อยอดองค์ความรู้ และมี ความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาที่ศึกษา เพื่อให้เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจ ผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ ๆ
- รู้กฎระเบียบ ข้อก าหนดทางเทคนิค รวมถึงการปรับเปลี่ยนตามกาลเวลาเ
- กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
- การสอนแบบการตั้งค าถาม (Questioning)
- การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้ เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)
- การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
- การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
- การสอนแบบบรรยาย
- การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย
- การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
- การสอนในห้องปฏิบัติการ
- โครงการกลุ่ม
- การน าเสนองาน
- ข้อสอบอัตนัย
- มีความสามารถในการค้นหา ข้อเท็จจริง ท าความเข้าใจและประเมินข้อมูล สารสนเทศ แนวคิดและหลักฐานใหม่ ๆ จาก แหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และใช้ข้อสรุปที่ได้ ในการแก้ไขปัญหา หรืองานอื่น ๆ โดยไม่ต้อง อาศัยคำแนะนำ
- สามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ในการวิเคราะห์ปัญหาที่ซับซ้อน และเสนอ แนวทางแก้ไขอย่างสร้างสรรค์
- สามารถใชท้ ักษะและความเข้าใจ ใน บริบททางวิชาชพี และวิชาการ เช่น การตรวจวิเคราะห์อาหาร การควบคุมและ ประกันคุณภาพ การวิจัย และงานอื่น ๆ ที่ เกี่ยวข้อง
- มีทักษะในภาคปฏิบัติที่ได้รับการ ฝึกฝน ตามเนื้อหาสาระส าคัญของ
- กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
- การเรียนแบบค้นพบ (Discovery Learning)
- การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
- การสอนแบบการตั้งค าถาม (Questioning)
- การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้ เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)
- การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
- การสอนแบบกรณีศึกษา (Case Studies)
- การสอนแบบ Problem Based Learning
- การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย
- การสอนในห้องปฏิบัติการ
- โครงการกลุ่ม
- การนำเสนองาน
- ข้อสอบอัตนัย
- สอบปฏิบัติ
- มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับ มอบหมายทั้งของตนเองเเละรับผิดชอบงาน ในกลุ่ม
- สามารถปรับตัวท างานร่วมกับผู้อื่น ทั้งในฐานะผู้น ากลุ่มและสมาชิกกลุ่มได้อย่าง มีประสิทธิภาพ
- วางตัวและแสดงความคิดเห็นได้ เหมาะสมกับบทบาทหน้าที่และความ รับผิดชอบ
- สามารถวางแผนและรับผิดชอบการ พัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทาง วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
- การเรียนแบบแก้ปัญหา (Problem-solving)
- การสอนแบบการจัดการเรียนการสอนที่ใช้ เทคโนโลยี (Technology - Related Instruction)
- การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
- การสอนโดยใช้เทคนิคการระดมพลังสมอง (Brainstorming)
- โครงการกลุ่ม
- การนำเสนองาน
- สามารถระบุและน าเทคนิคทางสถิติ หรือคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง มาใช้ในการ วิเคราะห์แปลความหมายและเสนอแนวทาง ในการแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถสรุปประเด็นและสื่อสาร ทั้ง การพูดและการเขียน รู้จักการเลือกใช้ รูปแบบของการน าเสนอที่เหมาะสมส าหรับ เรื่องและผู้ฟังที่ต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ - สามารถระบุ เข้าถึง และคัดเลือก แหล่งข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสาระส าคัญ ของวิชา นั้น ๆ จากแหล่งข้อมูลสารสนเทศ ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ - มีวิจารณญานในการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารที่เหมาะสม และ ใช้อย่างสม่ าเสมอเพื่อการรวบรวมข้อมูล แปลความหมายและสื่อสารข้อมูลข่าวสาร และแนวความคิด - สามารถใชค้ อมพิวเตอร์ในการจัดเก็บ - สามารถติดตามความก้าวหน้าทาง เทคโนโลยี นวัตกรรมและสถานการณ์โลก โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ - สามารถใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องทั้ง ภาษาพูดและภาษาเขียน และภาษาอังกฤษ ในระดับใช้งานได้อย่างเหมาะสม
- สามารถสรุปประเด็นและสื่อสาร ทั้ง การพูดและการเขียน รู้จักการเลือกใช้ รูปแบบของการน าเสนอที่เหมาะสมส าหรับ เรื่องและผู้ฟังที่ต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ - สามารถระบุ เข้าถึง และคัดเลือก แหล่งข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสาระส าคัญ ของวิชา นั้น ๆ จากแหล่งข้อมูลสารสนเทศ ทั้งในระดับชาติและนานาชาติ - มีวิจารณญานในการใช้เทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารที่เหมาะสม และ ใช้อย่างสม่ าเสมอเพื่อการรวบรวมข้อมูล แปลความหมายและสื่อสารข้อมูลข่าวสาร และแนวความคิด - สามารถใชค้ อมพิวเตอร์ในการจัดเก็บ - สามารถติดตามความก้าวหน้าทาง เทคโนโลยี นวัตกรรมและสถานการณ์โลก โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ - สามารถใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องทั้ง ภาษาพูดและภาษาเขียน และภาษาอังกฤษ ในระดับใช้งานได้อย่างเหมาะสม
ใช้ Power point
มีการนำเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วย เทคโนโลยีสารสนเทศ
การนำเสนองานด้วยวิธีโปสเตอร์ และวาจา
- โครงการกลุ่ม
- การสังเกต
- การนำเสนองาน
มีทักษะในการบริหารจัดการ ในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการ รวมถึงความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
ปฏิบัติการในห้องทดลอง ปฏิบัติภาคสนาม/สถานประกอบการ
- ข้อสอบปรนัย
- สอบปฏิบัติ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | ||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ | 1.2 แสดงออกอย่างสม่ำเสมอถึงความซื่อสัตย์สุจริต | 1.3 มีวินัยและความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม | 1.4 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม | 1.5 เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น | 2.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาที่ศึกษา | 2.2 มีความรู้ในสาขาวิชาอื่น ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรมศาสตร์ การบริหารจัดการ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ สามารถบูรณาการความรู้ในที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง | 2.3 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและต่อยอดองค์ความรู้ และมีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาที่ศึกษาเพื่อให้เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลง และเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ ๆ | 2.4 รู้กฎระเบียบ ข้อกำหนดทางเทคนิค รวมถึงการปรับเปลี่ยนตามกาลเวลาเพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป | 3.1 มีความสามารถในการค้นหาข้อเท็จจริง ทำความเข้าใจและประเมินข้อมูลสารสนเทศ แนวคิดและหลักฐานใหม่ ๆ จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย และใช้ข้อสรุปที่ได้ในการแก้ไขปัญหา หรืองานอื่น ๆ โดยไม่ต้องอาศัยคำแนะนำ | 3.2 สามารถคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ ในการวิเคราะห์ปัญหาที่ซับซ้อน และเสนอแนวทางแก้ไขอย่างสร้างสรรค์ 3.3 สามารถใช้ทักษะและความเข้าใจ ในบริบททางวิชาชีพและวิชาการ เช่น การตรวจวิเคราะห์อาหาร การควบคุมและประกันคุณภาพ การวิจัย และงานอื่น ๆ ที่ | 3.3 สามารถใช้ทักษะและความเข้าใจ ในบริบททางวิชาชีพและวิชาการ เช่น การตรวจวิเคราะห์อาหาร การควบคุมและประกันคุณภาพ การวิจัย และงานอื่น ๆ ที่ | 3.4 มีทักษะในภาคปฏิบัติที่ได้รับการฝึกฝน ตามเนื้อหาสาระสำคัญของสาขาวิชา | 4.1 มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายทั้งของตนเองเเละรับผิดชอบงานในกลุ่ม | 4.2 สามารถปรับตัวทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำกลุ่มและสมาชิกกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 4.3 วางตัวและแสดงความคิดเห็นได้เหมาะสมกับบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบ | 4.4 สามารถวางแผนและรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง | 5.1 สามารถระบุและนำเทคนิคทางสถิติหรือคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง มาใช้ในการวิเคราะห์แปลความหมายและเสนอแนวทางในการแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ | 5.2 สามารถสรุปประเด็นและสื่อสาร ทั้งการพูดและการเขียน รู้จักการเลือกใช้รูปแบบของการนำเสนอที่เหมาะสมสำหรับเรื่องและผู้ฟังที่ต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 5.3 สามารถระบุ เข้าถึง และคัดเลือกแหล่งข้อมูลความรู้ที่เกี่ยวข้องกับสาระสำคัญของวิชา นั้น ๆ จากแหล่งข้อมูลสารสนเทศทั้งในระดับชาติและนานาชาติ | 5.4 มีวิจารณญานในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่เหมาะสม และใช้อย่างสม่ำเสมอเพื่อการรวบรวมข้อมูล แปลความหมายและสื่อสารข้อมูลข่าวสารและแนวความคิด | 5.6 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี นวัตกรรมและสถานการณ์โลก โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 5.7 สามารถใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้องทั้งภาษาพูดและภาษาเขียน และภาษาอังกฤษในระดับใช้งานได้อย่างเหมาะสม | 6.1 6.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการรวมถึงความสามารถในการทำงานเป็นกลุ่มมีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ |
1 | BSCFT008 | เคมีอาหาร 1 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.3, 1.5, 4.1, 4.2 | การตรงต่อเวลา การเข้าเรียน การแสดงออกในการทำงานกลุ่ม | 1-7 และ 9-16 | 5% |
2 | 2.3, 5.2, 5.6 | การทำงานกลุ่ม ศึกษาค้นคว้า นำเสนองานด้วยสื่อ | 1-7 และ 9-16 | 10% |
3 | 6.1, 4.1, 4.2, 3.4 | การปฏิบัติการทดลองใน ห้องปฏิบัติการ การวางแผน การเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสม และ รู้จักการดูแลรักษา | 1-7 และ 9-16 | 15% |
4 | 2.1, 2.3 | ทดสอบย่อยในแต่ละหน่วยเรียน | 1-7 และ 9-16 | 30% |
5 | 2.1, 2.3 | สอบกลางภาค | 8 | 20% |
6 | 2.1, 2.3 | สอบปลายภาค | 17 | 20% |
1) นิธิยา รัตนาปนนท์. 2545. เคมีอาหาร. กรุงเทพมหานคร: โอเดียนสโตร์.
2) รัชนี ตัณฑะพานิชกุล. 2535. เคมีอาหาร. ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัย รามค าแหง, กรุงเทพฯ
1) นิธิยา รัตนาปนนท์. 2544. วิทยาศาสตร์การอาหารของไขมันและน้ ามัน. ภาควิชาวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยีการอาหาร, คณะอุตสาหกรรมเกษตร, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, เชียงใหม่.
2) ณรงค์ นิยมวิทย์. 2538. องค์ประกอบและการเปลี่ยนแปลงทางแคมีกายภาพของอาหาร. กรุงเทพมหานคร: ฟอร์แมทพริ้นติ้ง
3) Belitz. H. D., Grosch. W., Schieberle. P. 2009. Food Chemistry. 4 th . Springer-Verlag Berlin Heidelberg. Germany. Fennemma, O. R. 1996. Food Chemistry. 3rd ed. New York: Marcel Dekker.
3) Belitz. H. D., Grosch. W., Schieberle. P. 2009. Food Chemistry. 4 th . Springer-Verlag Berlin Heidelberg. Germany. Fennemma, O. R. 1996. Food Chemistry. 3rd ed. New York: Marcel Dekker.
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา มาตรฐานอาหารของส านักงานคณะกรรมการอาหาร และยา, มาตรฐานการวิเคราะห์ของ AOAC เช่น
วารสารออนไลน์ เช่น
1) วารสารวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น http://www.champa.kku.ac.th/sci_journal/index.asp
2) วารสารวิจัย มข. http://www.champa.kku.ac.th/kkurj/ วารสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมหาวิทยาลัยบูรพา http://www.journal.msu.ac.th/index.php?option=com_frontpage&Itemid=1
3) วารสารวิจัยและพัฒนา มจธ. http://www.kmutt.ac.th/rippc/journal.htm
เวปไซต์ที่เกี่ยวข้อง เช่น
http://www.ift.org/cms/ http://www.thaifoodscience.com/ http://www.fostat.org/index.php http://www.foodsciencetoday.com/ http://www.nfi.or.th/index.asp
http://www.sciencedirect.com/
http://www.ift.org/cms/ http://www.thaifoodscience.com/ http://www.fostat.org/index.php http://www.foodsciencetoday.com/ http://www.nfi.or.th/index.asp
http://www.sciencedirect.com/
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดท าโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจาก นักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1.2 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดม สมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจ าหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดย ตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจ าหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดย ตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอน และรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มา จากงานวิจัยของอาจารย์หรือหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มา จากงานวิจัยของอาจารย์หรือหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง