แนวความคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน
Interior Architectural Concepts
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับ หลักเกณฑ์ ปรัชญา ขบวนการออกแบบและแนวความคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน เพื่อนำเอาแนวความคิดไปพัฒนาสู่การออกแบบต่อไป
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจและสามารถวิเคราะห์การออกแบบแนวความคิด เพื่อนำไปสู่การออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน
ศึกษาความหมาย ปรัชญา และขบวนการออกแบบ แนวความคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรมและสถาปัตยกรรมภายใน ศึกษาการนำเอาความคิดไปพัฒนาสู่กายภาพในยุคสถาปัตยกรรมสมัยใหม่ จนถึงปัจจุบัน
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาหน้าชั้นเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรมโดยมีจิตสำนึกที่รับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพโดยไม่คัดลอกแนวความคิดของผู้อื่น
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพโดยไม่คัดลอกแนวความคิดของผู้อื่น
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็น และสอดแทรกความรู้และการปฏิบัติที่จะทำให้นักศึกษาจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม รับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวม
1.2.2 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา และสอดแทรกประเด็นเกี่ยวกับจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพที่จำเป็นต้องมีความซื่อสัตย์ในวิชาชีพ เช่น การไม่คัดลอกแนวคิด ผลงานการออกแบบ และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา
1.2.2 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา และสอดแทรกประเด็นเกี่ยวกับจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพที่จำเป็นต้องมีความซื่อสัตย์ในวิชาชีพ เช่น การไม่คัดลอกแนวคิด ผลงานการออกแบบ และไม่ละเมิดลิขสิทธิ์ทางปัญญา
1.3.1 ประเมินผลจากการอ้างอิงเอกสารหรือข้อมูลที่ได้นำมาทำงาน อย่างถูกต้องและ
เหมาะสม
1.3.2 ประเมินผลการนำเสนองานด้านแนวความคิด ผลงานการออกแบบตามที่ได้รับ มอบหมายโดยการไม่คัดลอกแนวความคิดของผู้อื่น
เหมาะสม
1.3.2 ประเมินผลการนำเสนองานด้านแนวความคิด ผลงานการออกแบบตามที่ได้รับ มอบหมายโดยการไม่คัดลอกแนวความคิดของผู้อื่น
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาทักษะการคิดและรูปแบบการคิด การระดมสมองไปสู่ความคิดที่นำมาใช้
2.1.2 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ โดยการนำเทคนิคการ
สร้างสรรค์แนวความคิดในการออกแบบมาผสมผสานเพื่อให้เกิดแนวความคิดที่หลากหลาย
2.1.2 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ โดยการนำเทคนิคการ
สร้างสรรค์แนวความคิดในการออกแบบมาผสมผสานเพื่อให้เกิดแนวความคิดที่หลากหลาย
2.2.1 บรรยายความรู้ด้านแนวความคิด การระดมสมอง องค์ประกอบของแนวความคิด และกระบวนการสร้างแนวความคิด พร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา เกี่ยวกับประเด็น การระดมสมองไปสู่ความคิดที่นำมาใช้เพื่องานออกแบบ
2.2.2 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา อภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับประเด็นแนวคิด การนำเสนอข้อมูล การแตกกระบวนการแนวความคิด การวิเคราะห์แนวความคิดและมอบหมายให้นักศึกษาการนำเสนอรายงาน
2.2.2 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษา อภิปรายกลุ่มเกี่ยวกับประเด็นแนวคิด การนำเสนอข้อมูล การแตกกระบวนการแนวความคิด การวิเคราะห์แนวความคิดและมอบหมายให้นักศึกษาการนำเสนอรายงาน
2.3.1 ประเมินผลจากการสอบ ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล การแตกกระบวนการแนวความคิด การวิเคราะห์แนวความคิด
2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล การแตกกระบวนการแนวความคิด การวิเคราะห์แนวความคิด
3.1.1 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบในการสร้างแนวความคิดที่หลากหลายโดยการระดมสมองไปสู่แนวความคิดที่นำมาใช้
3.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวย่าง กำหนดให้นักศึกษาระดมสมองและนำเสนอข้อมูล เกี่ยวกับแหล่งที่มาของแนวความคิด กระบวนการคิดตามองค์ประกอบ
3.3.1 ประเมินผลจากการสอบ ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี และการ ระดมสมองไปสู่แนวความคิดในผลงานของนักศึกษา
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
5.1.1 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.1.2 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพใน
การนำเสนองานหรือการเขียนเพื่อบรรยายแนวความคิดของตนเอง
เหมาะสม
5.1.2 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพใน
การนำเสนองานหรือการเขียนเพื่อบรรยายแนวความคิดของตนเอง
5.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างการศึกษา สืบค้นข้อมูล วิเคราะห์ ระดมสมอง
แนวความคิดในการออกแบบผ่านเครื่องมือและเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
5.2.2 มอบหมายให้นักศึกษานำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ เทคโนโลยีตามความถนัด และการสื่อสารผ่านสื่อคอมพิวเตอร์
แนวความคิดในการออกแบบผ่านเครื่องมือและเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
5.2.2 มอบหมายให้นักศึกษานำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ เทคโนโลยีตามความถนัด และการสื่อสารผ่านสื่อคอมพิวเตอร์
5.3.1 ประเมินจากผลงานการระดมสมองแนวความคิด
5.3.2 ประเมินผลจากการนำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ เทคโนโลยี และการสื่อสารที่เหมาะสม
5.3.2 ประเมินผลจากการนำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ เทคโนโลยี และการสื่อสารที่เหมาะสม
ไม่มี
ไม่มี
ไม่มี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 3 | 1 | 3 | 3 | 3 | 2 | 3 |
1 | 42021308 | แนวความคิดในการออกแบบสถาปัตยกรรมภายใน |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรมโดยมีจิตสำนึกที่รับผิดชอบต่อตนเองและส่วนรวม 1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพโดยไม่คัดลอกแนวความคิดของผู้อื่น | 1.3.1 ประเมินผลจากการอ้างอิงเอกสารหรือข้อมูลที่ได้นำมาทำงาน อย่างถูกต้องและเหมาะสม 1.3.2 ประเมินผลการนำเสนองานด้านแนวความคิด ผลงานการออกแบบตามที่ได้รับ มอบหมายโดยการไม่คัดลอกแนวความคิดของผู้อื่น | ตลอดภาคการศึกษา และ-เนื้อหาในสัปดาห์ 5-7, 8, 10-11 และ 12-14 | 10 |
2 | 2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาทักษะการคิด และรูปแบบการคิด การระดมสมองไปสู่ความคิดที่นำมาใช้ 2.1.2 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ โดยการนำเทคนิคการ สร้างสรรค์แนวความคิดในการออกแบบมาผสมผสานเพื่อให้เกิดแนวความคิดที่หลากหลาย | 2.3.1 ประเมินผลจากการสอบ ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี 2.3.2 ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล การแตกกระบวนการแนวความคิด การวิเคราะห์แนวความคิด | ตลอดภาคการศึกษา สัปดาห์ที่ 1-16 | 50 |
3 | 3.1.1 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบในการสร้างแนวความคิดที่ หลากหลายโดยการระดมสมองไปสู่แนวความคิดที่นำมาใช้ | 3.3.1 ประเมินผลจากการสอบ ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี และการ ระดมสมองไปสู่แนวความคิดในผลงานของนักศึกษา | -เนื้อหาในสัปดาห์ 5-7, 12-14 | 30 |
4 | ไม่มี | ไม่มี | ไม่มี | ไม่มี |
5 | 5.1.1 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง เหมาะสม 5.1.2 สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพใน การนำเสนองานหรือการเขียนเพื่อบรรยายแนวความคิดของตนเอง | 5.3.1 ประเมินจากผลงานการระดมสมองแนวความคิด 5.3.2 ประเมินผลจากการนำเสนอผลงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ เทคโนโลยี และการ สื่อสารที่เหมาะสม | -เนื้อหาในสัปดาห์ 5-7, 8, 10-14 | 15 |
1. มโนทัศน์สถาปัตยกรรม ( Concept in Architecture ) อ.เลอสม สถาปิตานนท์
2. เอกพล สิระชัยนันท์. (2555). สถาปัตยกรรม: ความคิด. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ บางกองพริ้น บ.วี พลัส กรุ๊ป (ไทยแลนด์).
3. Basics Interior Design 01: Retail Design. Lynne Mesher : Singapore.
4. Designing Commercial Interiors. Christine M. Piotrowski, Elizabeth A. Rogers, IIDA : Canada.
5. Designing Interior Architecture: Concept, Typology, Material, Construction. Sylvia Leydecker : Germany.
6. Interior Design: Theory and Process by Anthony Sully (2012)
2. เอกพล สิระชัยนันท์. (2555). สถาปัตยกรรม: ความคิด. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ บางกองพริ้น บ.วี พลัส กรุ๊ป (ไทยแลนด์).
3. Basics Interior Design 01: Retail Design. Lynne Mesher : Singapore.
4. Designing Commercial Interiors. Christine M. Piotrowski, Elizabeth A. Rogers, IIDA : Canada.
5. Designing Interior Architecture: Concept, Typology, Material, Construction. Sylvia Leydecker : Germany.
6. Interior Design: Theory and Process by Anthony Sully (2012)
ไม่มี
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น https://www.englishclub.com/vocabulary/british-american.htm
http://www.majorhospitalfoundation.org/pdfs/Effects%20of%20Interior%20Design%20on%20Wellness.pdf
http://www.affective-science.org/pubs/2000/PietromonacoFB2000.pdf
http://www.info.ru.ac.th/province/Sukhotai/world4.htm
http://www.majorhospitalfoundation.org/pdfs/Effects%20of%20Interior%20Design%20on%20Wellness.pdf
http://www.affective-science.org/pubs/2000/PietromonacoFB2000.pdf
http://www.info.ru.ac.th/province/Sukhotai/world4.htm
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ