การบริการอาหารและเครื่องดื่ม
Food and Beverage Service
เพื่อให้นักศึกษาเข้าใจโครงสร้างและลักษณะของงานในแผนกบริการอาหารและเครื่องดื่ม
เพื่อให้นักศึกษารู้ถึงคุณสมบัติของพนักงานบริการในแผนกบริการอาหารและเครื่องดื่ม
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับอาหารและรายการอาหาร ความรู้เกี่ยวกับเครื่องดื่ม รูปแบบและศิลปะการให้บริการ
นักศึกษาสามารถจัดโต๊ะอาหารและผสมเครื่องดื่มเบื้องต้นได้เพื่อนำไปใช้ในในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพและการทำงานในอนาคต
นักศึกษาสามารถจัดโต๊ะอาหารและผสมเครื่องดื่มเบื้องต้นได้เพื่อนำไปใช้ในในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพและการทำงานในอนาคต
2.1 เพื่อบูรณาการ การเรียนการสอนในกลุ่มวิชาชีพ ให้สามารถนำมาใช้ร่วมกัน
2.2 เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ และทักษะที่ได้จากการเรียนนำไปสู่การปฏิบัติในสถานที่จริง โดยเน้นกลุ่มประเทศในอาเซี่ยน
2.2 เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ และทักษะที่ได้จากการเรียนนำไปสู่การปฏิบัติในสถานที่จริง โดยเน้นกลุ่มประเทศในอาเซี่ยน
โครงสร้างและลักษณะของงานในแผนกบริการอาหารและเครื่องดื่ม คุณสมบัติของ พนักงานบริการในแผนกบริการอาหารและเครื่องดื่ม ความรู้เกี่ยวกับอาหารและ รายการอาหาร ความรู้เกี่ยวกับเครื่องดื่ม รูปแบบและศิลปะการให้บริการ ฝึกปฏิบัติการดำเนินงานอาหารและเครื่องดื่ม
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาผ่านทางป้ายประกาศของสาขาวิชาฯ
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
มาตรฐานผลการเรียนรู้ สาขาวิชาการท่องเที่ยวและการบริการ
ข้อที่ตรงกับของสาขา
ด้านคุณธรรมจริยธรรม
¡
1.1.1 มีความซื่อสัตย์ สุจริต และสามารถจัดการปัญหาความขัดแย้งระหว่างผลประโยชน์ที่ได้รับกับจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ
¡
1.1.2 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
l
1.1.3 มีความรับผิดชอบในหน้าที่ เป็นสมาชิกที่ดี และมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการ พัฒนา มีภาวะผู้นำ และเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น
l
1.1.4 มีวินัยในการทำงาน และปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับขององค์กรและสังคม
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน
ข้อ
-
1.2.1 กําหนดให้มีวิชาจรรยาบรรณโดยเฉพาะและทํารายงาน
-
ü
1.2.2 สอนคุณธรรม จริยธรรม สอดแทรกในบทเรียนวิชาเฉพาะ
1.1.1/
1.1.2/
1.1.4 ü 1.2.3 สอนโดยใช้กรณีศึกษาและอภิปรายร่วมกัน 1.1.3 ü 1.2.4 สอนโดยการอ้างอิงประมวลกฎหมาย (Ethic Code) ที่เกี่ยวกับจรรยาบรรณ 1.1.3 - 1.2.5 การบรรยายพิเศษโดยผู้มีประสบการณ์หรือพระในศาสนาต่าง ๆ - ü 1.2.6 การแสดงออกอันเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้สอน 1.1.1-1.1.4
1.1.2/
1.1.4 ü 1.2.3 สอนโดยใช้กรณีศึกษาและอภิปรายร่วมกัน 1.1.3 ü 1.2.4 สอนโดยการอ้างอิงประมวลกฎหมาย (Ethic Code) ที่เกี่ยวกับจรรยาบรรณ 1.1.3 - 1.2.5 การบรรยายพิเศษโดยผู้มีประสบการณ์หรือพระในศาสนาต่าง ๆ - ü 1.2.6 การแสดงออกอันเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้สอน 1.1.1-1.1.4
รายละเอียด วิธีการประเมินผล
ข้อ
ü
1.3.1 การเข้าร่วมกิจกรรมในรายวิชาที่ส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
ü
1.3.2 การเข้าเรียนให้ตรงต่อเวลา ตลอดจนการแต่ง กาย ที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
ü
1.3.3 การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
ü
1.3.4 การสังเกตพฤติกรรมในการทำงานเป็นกลุ่ม และความมีส่วนร่วมในการนำเสนอผลงาน
ü
1.3.5 ความเอื้อเฟื้อหรือความมีน้ำใจต่อเพื่อนและครูอาจารย์
ü
1.3.6 ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
ü
1.3.7 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ สาขาวิชาการท่องเที่ยวและการบริการ
ข้อที่ตรงกับของสาขา
ด้านความรู้
l
2.1.1 มีความรู้ในสาขาวิชาการท่องเที่ยวและการโรงแรมทั้งในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติอย่างกว้างขว้าง เป็นระบบ เป็นสากล และทันสมัยต่อสถานการณ์โลก
¡
2.1.2 ความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่างๆที่เกี่ยวข้อง
¡
2.1.3 มีความรู้ในกระบวนการและเทคนิคการวิจัยเพื่อแก้ปัญหาและต่อยอดองค์กรความรู้ในงานวิชาชีพ
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน
ข้อ
ü
2.2.1 จัดรูปแบบการเรียนการสอนที่หลากหลายโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามลักษณะ ของรายวิชา และเนื้อหาสาระของรายวิชานั้น ๆ
2.1.1-2.1.2
ü
2.2.2 จัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริงโดยมอบหมายให้ทำรายงาน โครงงานและนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.1.1-2.1.2
ü
2.2.3 จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้ประยุกต์ใช้ความรู้ในการฝึกปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง
2.1.1-2.1.2
ü
2.2.4 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติม นำเสนอ และถ่ายทอดความรู้แก่เพื่อน ร่วมชั้นเรียนหรือผู้สนใจทั่วไป
2.1.1-2.1.2
ü
2.2.5 ใช้การเรียนการสอนในหลากหลายรูปแบบโดยให้ความรู้ทางด้านทฤษฎีควบคู่กับการปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง
2.1.1-2.1.2
ü
2.2.6 การบรรยายภายในชั้นเรียน และการถาม – ตอบ
2.1.1-2.1.2
รายละเอียด วิธีการประเมินผล
ข้อ
ü
2.3.1 การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
ü
2.3.2 รายงานสรุปองค์ความรู้ที่ได้จากการเข้าร่วมกิจกรรมหรือการนำความรู้ไปตอบในแบบทดสอบ
ü
2.3.2 ผลการฝึกปฏิบัติในสภาพแวดล้อมจริง หรือสถานการณ์จริง
ü
2.3.4 ผลงานจากการค้นคว้าและการนำเสนอ
ü
2.3.5 ประเมินจากงานที่มอบหมายนักศึกษา
ü
2.3.6 ประเมินจากการนำเสนอผลงาน
ü
2.3.7 ประเมินผลการเรียนรู้ระหว่างภาค เช่น การบ้าน งานที่มอบหมาย รายงาน การทดสอบย่อย การนำเสนอรายงาน การค้นคว้า หน้าชั้นเรียน
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ สาขาวิชาการท่องเที่ยวและการบริการ
ข้อที่ตรงกับของสาขา
ทักษะทางปัญญา l 3.1.1 มีความสามารถประมวลและศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา และความขัดแย้ง รวมทั้งหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก ¡ 3.1.2 มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติไปใช้ประโยชน์ในการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม และการปฏิบัติงานจริงตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม ¡ 3.1.3 มีสามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมจากภาคธุรกิจ และจากศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมาเพื่อ พัฒนาทักษะการทํางานให้เกิดประสิทธิผล
ทักษะทางปัญญา l 3.1.1 มีความสามารถประมวลและศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา และความขัดแย้ง รวมทั้งหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก ¡ 3.1.2 มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติไปใช้ประโยชน์ในการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม และการปฏิบัติงานจริงตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม ¡ 3.1.3 มีสามารถประยุกต์ใช้นวัตกรรมจากภาคธุรกิจ และจากศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมาเพื่อ พัฒนาทักษะการทํางานให้เกิดประสิทธิผล
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน
ข้อ
-
3.2.1 จัดให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการตามหลักบูรณาการ การเรียนการสอนกับการทำงาน
-
ü
3.2.2 จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และทักษะการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ จากกรณีศึกษา
3.1.1
-
3.2.3 กรณีศึกษาทางการจัดการ โครงงาน งานวิจัย และกำหนดให้นักศึกษาวางแผน การทำงานเป็นทีม
-
-
3.2.4 การศึกษาค้นคว้า และรายงานทางเอกสาร และรายงานหน้าชั้นเรียน
-
ü
3.2.5 การมอบหมายงาน การแก้ปัญหาจากกรณีศึกษา หรือสถานการณ์จำลอง
3.1.1
ü
3.2.6 การสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษามีส่วนร่วมในชั้นเรียน และมีการอภิปรายแสดงความคิดเห็น
3.1.1
-
3.2.7 จัดให้ในรายวิชา มีกิจกรรมที่เสริมสร้างการพัฒนาทักษะทางเชาว์ปัญญา ความคิด การวิเคราะห์ และสังเคราะห์ด้านต่าง ๆ ทั้งในสาขาและนอกสาขา
-
รายละเอียด วิธีการประเมินผล
ข้อ
ü
1. ประเมินตามสภาพจริงจากผลงานและการปฏิบัติของนักศึกษา
3.2.2
-
2. การเลือกใช้ภาษาเพื่อคิดวิเคราะห์ แก้ไขปัญหา และสื่อสารในบริบทต่าง ๆ
-
ü
3. การใช้ภาษาของนักศึกษาในบทบาทสมมติหรือสถานการณ์จำลอง
3.2.5
-
4. ประเมินจากการนำเสนอโครงงาน รายงานการวิจัย อภิปรายกรณีศึกษา
-
-
5. ประเมินจากการทดสอบโดยใช้แบบทดสอบ โดยออกข้อสอบที่ให้นักศึกษาแก้ปัญหา อธิบายแนวคิดการแก้ปัญหา และวิธีการแก้ปัญหาโดยการประยุกต์ความรู้ ที่เรียนมา ซึ่งจะต้องหลีกเลี่ยงข้อสอบที่เป็นการเลือกตอบที่ถูกมาคำตอบเดียวจากกลุ่มคำตอบที่ให้มา
-
-
6. ประเมินจากการรายงานผลการศึกษาค้นคว้า โครงงาน โดยการนำเสนอหน้าชั้นเรียนและเอกสารรายงาน
-
ü
7. ประเมินจากกรณีศึกษาหรือสถานการณ์จำลอง
3.2.2/
3.2.5/
3.2.6 ü 8. ประเมินจากผลงานและการปฏิบัติงานของนักศึกษา 3.2.2/
3.2.5/
3.2.6
3.2.5/
3.2.6 ü 8. ประเมินจากผลงานและการปฏิบัติงานของนักศึกษา 3.2.2/
3.2.5/
3.2.6
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ สาขาวิชาการท่องเที่ยวและการบริการ
ข้อที่ตรงกับของสาขา
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ l มีความสามารถทํางานร่วมกับผู้ร่วมวิชาชีพทุกระดับในสภาพสังคมการทํางานที่ หลากหลายได้อย่างเหมาะสม มีความสามารถทํางานร่วมกับผู้ร่วมวิชาชีพทุกระดับในสภาพสังคมการทํางานที่ หลากหลายได้อย่างเหมาะสม l มีความสามารถทํางานร่วมกับผู้ร่วมวิชาชีพทุกระดับในสภาพสังคมการทํางานที่ หลากหลายได้อย่างเหมาะสม
ข้อที่ตรงกับของสาขา
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ l มีความสามารถทํางานร่วมกับผู้ร่วมวิชาชีพทุกระดับในสภาพสังคมการทํางานที่ หลากหลายได้อย่างเหมาะสม มีความสามารถทํางานร่วมกับผู้ร่วมวิชาชีพทุกระดับในสภาพสังคมการทํางานที่ หลากหลายได้อย่างเหมาะสม l มีความสามารถทํางานร่วมกับผู้ร่วมวิชาชีพทุกระดับในสภาพสังคมการทํางานที่ หลากหลายได้อย่างเหมาะสม
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน
ข้อ
ü
1. สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับหลักมนุษย์สัมพันธ์และมารยาททางสังคมที่ดีของวัฒนธรรมต่างๆ ในเนื้อหารายวิชาที่เกี่ยวข้อง
ü
2. จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมเป็นกลุ่ม โดยเปลี่ยนบทบาทให้มีโอกาสเป็นทั้งผู้นำและผู้ตาม
ü
จัดให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะการแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบและ
การอภิปรายเพื่อหาข้อสรุป ü 4. มอบหมายให้นักศึกษาได้เข้าร่วมในการบริการวิชาการแก่สังคมร่วมกับอาจารย์และผู้เกี่ยวข้อง ü 5. มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะด้านการสื่อสาร การติดต่อประสานงานกับบุคคล อื่น ๆ ทั้งภายในและภายนอกสถาบันการศึกษา ü 6. มีการมอบหมายงานที่ต้องใช้การระดมความคิดและร่วมกันทำงาน ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
การอภิปรายเพื่อหาข้อสรุป ü 4. มอบหมายให้นักศึกษาได้เข้าร่วมในการบริการวิชาการแก่สังคมร่วมกับอาจารย์และผู้เกี่ยวข้อง ü 5. มอบหมายงานที่ต้องใช้ทักษะด้านการสื่อสาร การติดต่อประสานงานกับบุคคล อื่น ๆ ทั้งภายในและภายนอกสถาบันการศึกษา ü 6. มีการมอบหมายงานที่ต้องใช้การระดมความคิดและร่วมกันทำงาน ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
รายละเอียด วิธีการประเมินผล
ข้อ
1. การทดสอบย่อย กลางภาคและปลายภาค
ü
พฤติกรรมการทำกิจกรรมกลุ่มของนักศึกษา
พฤติกรรมและผลการประเมินการให้บริการวิชาการของนักศึกษา
ü
การรายงานหน้าชั้นเรียนโดยอาจารย์และนักศึกษา
พฤติกรรม ภาวการณ์เป็นผู้นำ และผู้ตามที่ดี
ü
สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง (Brainstorming)
ü
สังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน และจากการรายงานหน้าชั้นเรียน
ใช้ผลการประเมินจากการฝึกงานและการสหกิจศึกษา
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน
ข้อ
ü
1. สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร การค้นคว้าข้อมูล และการนำเสนอผลงานในเนื้อหาของรายวิชาที่เกี่ยวข้อง
ü
2. จัดกิจกรรมให้นักศึกษาใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ จากกรณีศึกษา
ü
3. จัดให้นักศึกษาได้ฝึกใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารในสถานการณ์และวัฒนธรรมที่หลากหลาย
ü
4. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่าง ๆ ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลองหรือสถานการณ์เสมือนจริง และนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสม
ü
5. ให้นักศึกษาได้เรียนรู้เทคนิคการประยุกต์ การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจ ในสถานการณ์ต่าง ๆ บนฐานข้อมูลและข้อมูลเชิงตัวเลข ได้
ü
6. มีการนำเสนอผลงานด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน
ข้อ
ü
1. สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสาร การค้นคว้าข้อมูล และการนำเสนอผลงานในเนื้อหาของรายวิชาที่เกี่ยวข้อง
ü
2. จัดกิจกรรมให้นักศึกษาใช้เครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ จากกรณีศึกษา
ü
3. จัดให้นักศึกษาได้ฝึกใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารในสถานการณ์และวัฒนธรรมที่หลากหลาย
ü
4. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่าง ๆ ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลองหรือสถานการณ์เสมือนจริง และนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสม
ü
5. ให้นักศึกษาได้เรียนรู้เทคนิคการประยุกต์ การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจ ในสถานการณ์ต่าง ๆ บนฐานข้อมูลและข้อมูลเชิงตัวเลข ได้
ü
6. มีการนำเสนอผลงานด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
รายละเอียด วิธีการประเมินผล
ข้อ
ü
1. การทดสอบย่อย กลางภาคและปลายภาค
ü
2. ผลงานของนักศึกษาจากงานที่มอบหมายให้แต่ละบุคคล และเลือกการนำเสนอด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสม
ü
3. พฤติกรรม การนำเสนอผลงานหน้าชั้นเรียน และความสามารถในการใช้ภาษา การสื่อสาร ของนักศึกษาเพื่อสื่อสาร
ü
4. ประเมินจากการอธิบายหลักการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
ü
5. ประเมินจากการสรุป และอภิปรายงาน/กิจกรรม ที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ตัวเลข ซึ่งได้รับมอบหมายร่วมกัน
มาตรฐานผลการเรียนรู้ของ สาขาบริหารธุรกิจ คณะบริหารธุรกิจฯ
ทักษะการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ (Hands-on) มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานตามสมรรถนะวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการ บริการที่มีมาตรฐานและเป็นสากล l มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานตามสมรรถนะวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการ บริการที่มีมาตรฐานและเป็นสากล l มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานตามสมรรถนะวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการ บริการที่มีมาตรฐานและเป็นสากล
ทักษะการปฏิบัติงานในวิชาชีพได้อย่างมืออาชีพ (Hands-on) มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานตามสมรรถนะวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการ บริการที่มีมาตรฐานและเป็นสากล l มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานตามสมรรถนะวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการ บริการที่มีมาตรฐานและเป็นสากล l มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานตามสมรรถนะวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการ บริการที่มีมาตรฐานและเป็นสากล
รายละเอียดกระบวนการ วิธีการสอน
ข้อ
ü
1. จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาต่าง ๆ ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลองหรือสถานการณ์เสมือนจริง และนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสม
ü
2. จัดกิจกรรมในรายวิชาเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษามีจิตสาธารณะ บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคมและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
ü
จัดกิจกรรมเกี่ยวกับการสร้างความเข้าใจในกระบวนการบริหารธุรกิจ ด้านการวางแผน การจัดโครงสร้างองค์การ การปฏิบัติการ การควบคุมและการผล การดำเนินงาน รวมทั้งการปรับปรุงแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์
ü
จัดให้นักศึกษาได้ฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการตามหลักบูรณาการ การเรียนการสอนกับการทำงาน
ü
จัดกิจกรรมให้นักศึกษาได้เข้าร่วมในการบริการวิชาการแก่สังคม ร่วมกับอาจารย์และผู้เกี่ยวข้อง
ü
จัดกิจกรรมที่ให้นักศึกษาได้ฝึกใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสาร ในสถานการณ์และวัฒนธรรมที่หลากหลาย
รายละเอียด วิธีการประเมินผล
ข้อ
ü
ผลงานและการปฏิบัติงานของนักศึกษา จากการจำลอง หรือสถานการณ์จริง และความสามารถในการนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาที่เหมาะสม
ü
พฤติกรรมที่แสดงออก ในการเข้าร่วมกิจกรรม ที่ส่งเสริมให้นักศึกษา มีจิตสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
พฤติกรรมที่แสดงออกจากการเข้าฝึกประสบการณ์ในสถานประกอบการ ตามหลักบูรณาการ การเรียนการสอนกับการทำงาน
ü
การนำเสนอผลงาน หรือโครงงาน โดยการเลือกใช้ภาษา การสื่อสารในบริบทต่าง ๆเพื่อคิดวิเคราะห์ แก้ไขปัญหา อย่างเหมาะสม
ü
นักศึกษาสามารถใช้เทคนิคการประยุกต์ การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจในสถานการณ์ต่าง ๆ บนฐานข้อมูลและข้อมูลเชิงตัวเลขได้
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.จริยธรรมและคุณธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BOATH118 | การบริการอาหารและเครื่องดื่ม |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 3.2 | การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน | ทุกสัปดาห์ | 5% |
2 | 1.1, 1.2 | การมีส่วนร่วมในการทำงานกลุ่ม | 8,13 | 5% |
3 | 5.1, 5.2 | การค้นคว้าด้วยตนเอง | 1,11 | 5% |
4 | 4.1, 4.2 | การทำงานกลุ่ม | 8,13 | 10% |
5 | 2.1,3.1 | การฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน | ทุกสัปดาห์ | 25% |
6 | 2.1, 2.2 | การสอบ | 9,18 | 50% |
เอกสารการสอนที่ผู้สอนจัดทำเองเอกสารการสอนที่ผู้สอนจัดทำเอง
สมสุข ตั้งเจริญ .2534. คู่มือบาร์เทนเดอร์.โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมธิราช.นนทบุรี
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.4 ส่งเสริมให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นต่อการเรียนการสอน และการพัฒนารายวิชาผ่านระบบการประเมิน on line ของมหาวิทยาลัย
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
1.4 ส่งเสริมให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นต่อการเรียนการสอน และการพัฒนารายวิชาผ่านระบบการประเมิน on line ของมหาวิทยาลัย
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 ประเมินจากคะแนนฝึกปฏิบัติ
2.2 ประเมินจากผลการสอบกลางภาคและปลายภาคของนักศึกษา
2.3 สังเกตจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำกิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียน
2.1 ประเมินจากคะแนนฝึกปฏิบัติ
2.2 ประเมินจากผลการสอบกลางภาคและปลายภาคของนักศึกษา
2.3 สังเกตจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำกิจกรรมต่างๆ ในชั้นเรียน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2และ3 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 ปรับปรุงเนื้อหาให้มีความทันสมัยและมีระดับภาษาที่เหมาะสมกับระดับของผู้เรียน
3.2 สำรวจรูปแบบการเรียนรู้ของนักศึกษาก่อนเรียนและปรับปรุงแบบกิจกรรมให้เหมาะสม
3.1 ปรับปรุงเนื้อหาให้มีความทันสมัยและมีระดับภาษาที่เหมาะสมกับระดับของผู้เรียน
3.2 สำรวจรูปแบบการเรียนรู้ของนักศึกษาก่อนเรียนและปรับปรุงแบบกิจกรรมให้เหมาะสม
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย จากนั้นแก้ไขโดยการอธิบายทำความเข้าใจกับนักศึกษาทั้งชั้นหรือเป็นรายบุคคล พร้อมทั้งแจ้งผลคะแนนจากแบบฝึกหัดและคะแนนสอบเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิภาพผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.3 ปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมให้มีความหลากหลายและสนองตอบต่อรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลายของกลุ่มผู้เรียนหรือตามที่ได้ศึกษาวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.3 ปรับปรุงรูปแบบกิจกรรมให้มีความหลากหลายและสนองตอบต่อรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลายของกลุ่มผู้เรียนหรือตามที่ได้ศึกษาวิจัยในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน