ทักษะวิชาชีพสัตวศาสตร์ 3
Practical Skills in Animal Science 3
เพื่อเพิ่มประสบการณ์ตรงจากการฝึกปฏิบัติงานเฉพาะทาง ที่เน้นให้เกิดความรู้ ความชำนาญ ทักษะ จนกระทั้งเกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ในการจัดการฟาร์มสัตว์ และการบริหารงานฟาร์ม เพื่อเตรียมพร้อมที่จะฝึกงานสัตวศาสตร์ 4
2.1 เพื่อให้กระบวนการเรียนการสอนเป็นไปตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560
2.2 เพื่อเพิ่มโอกาสให้นักศึกษา นำความรู้ ความชำนาญ ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ที่ได้จากบูรณาการการประยุกต์ความรู้ภาคทฤษฏีเข้ากับการฝึกปฏิบัติจริงเฉพาะทาง ในการจัดการฟาร์มสัตว์ และการบริหารงานฟาร์ม ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
2.2 เพื่อเพิ่มโอกาสให้นักศึกษา นำความรู้ ความชำนาญ ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ที่ได้จากบูรณาการการประยุกต์ความรู้ภาคทฤษฏีเข้ากับการฝึกปฏิบัติจริงเฉพาะทาง ในการจัดการฟาร์มสัตว์ และการบริหารงานฟาร์ม ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ฝึกปฏิบัติงานด้านสัตวศาสตร์เฉพาะทางที่เน้นให้เกิดความรู้ ความชำนาญ และทักษะ จนกระทั่งเกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ในการวางแผนงาน การสั่งงาน และดำเนินงานฟาร์ม
จัดให้เข้าพบอาจารย์เพื่อขอคำปรึกษา ตั้งแต่วันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 08:00-16:00 น.
ณ ห้องสำนักงานสัตวศาสตร์และประมง โทร. 054-342 547-8 ต่อ 272
ณ ห้องสำนักงานสัตวศาสตร์และประมง โทร. 054-342 547-8 ต่อ 272
1.1 ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการ หรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ข้อ 1.1.3 เป็นความรับผิดชอบหลัก
ข้อ 1.1.1 1.1.2 และ 1.1.4 เป็นความรับผิดชอบรอง
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการ หรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ข้อ 1.1.3 เป็นความรับผิดชอบหลัก
ข้อ 1.1.1 1.1.2 และ 1.1.4 เป็นความรับผิดชอบรอง
- กำหนดหลักเกณฑ์ หรือแนวปฏิบัติให้นักศึกษาต้องถือปฏิบัติ เช่น การตรงเวลา รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
- สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรม พร้อมยกตัวอย่างประกอบ
- การนำข้อความจากแหล่งความรู้ต่างๆ มาประกอบ ในการนำเสนองานนั้น ต้องมีการอ้างอิงเพื่อให้เกียรติติแก่เจ้าของงานนั้น
- เคารพในการแสดงออกทางความคิดของผู้ร่วมงาน และการรับฟังการแสดงความคิดเห็นของเพื่อนในกลุ่ม และนอกกลุ่ม
- สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรม พร้อมยกตัวอย่างประกอบ
- การนำข้อความจากแหล่งความรู้ต่างๆ มาประกอบ ในการนำเสนองานนั้น ต้องมีการอ้างอิงเพื่อให้เกียรติติแก่เจ้าของงานนั้น
- เคารพในการแสดงออกทางความคิดของผู้ร่วมงาน และการรับฟังการแสดงความคิดเห็นของเพื่อนในกลุ่ม และนอกกลุ่ม
1. ประเมินจากการพฤติกรรม และการแสดงออกในระยะเวลาการปฏิบัติงาน การส่งงานตามระยะเวลาที่กำหนด และปฏิบัติตามแนวปฏิบัติที่อาจารย์ผู้สอนกำหนด
2. ไม่มีการลอกรายงาน
3. เคารพในการแสดงออกทางความคิดของผู้ร่วมงาน และการรับฟังการแสดงความคิดเห็นของเพื่อนในกลุ่ม และนอกกลุ่ม
2. ไม่มีการลอกรายงาน
3. เคารพในการแสดงออกทางความคิดของผู้ร่วมงาน และการรับฟังการแสดงความคิดเห็นของเพื่อนในกลุ่ม และนอกกลุ่ม
2.1.1. มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ข้อ 2.1.1 2.1.2 และ 2.1.3 เป็นความรับผิดชอบรอง
2.1.2. สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3. สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
ข้อ 2.1.1 2.1.2 และ 2.1.3 เป็นความรับผิดชอบรอง
- การสอนโดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem Based Learning : PBL) การสอนแบบคิดวิเคราะห์ (Critical thinking) การสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Co-Operative Learning)
- นำหลักทฤษฎีไปใช้ในการคิดพัฒนา การจัดการฟาร์ม แก้ปัญหางานในฟาร์ม
- มีสื่อการสอนต่างๆ เช่น ภาพประกอบทั้งภาพนิ่ง และคลิปวิดีโอ เป็นต้น
- มอบหมายให้ สืบค้น การศึกษาด้วยตนเอง การค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต วารสารทางวิชาการที่เกี่ยวข้อง เน้นให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติม และหาแนวทางแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง หรือกลุ่ม โดยมีอาจารย์เป็นที่ปรึกษาเบื้องต้น
- นำหลักทฤษฎีไปใช้ในการคิดพัฒนา การจัดการฟาร์ม แก้ปัญหางานในฟาร์ม
- มีสื่อการสอนต่างๆ เช่น ภาพประกอบทั้งภาพนิ่ง และคลิปวิดีโอ เป็นต้น
- มอบหมายให้ สืบค้น การศึกษาด้วยตนเอง การค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต วารสารทางวิชาการที่เกี่ยวข้อง เน้นให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติม และหาแนวทางแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง หรือกลุ่ม โดยมีอาจารย์เป็นที่ปรึกษาเบื้องต้น
1. ประเมินจากผลงาน และรายงานการบันทึก
2. นำเสนองาน ในรูป power point เมื่อสิ้นสุดระยะการฝึกปฏิบัติงาน
3.1.1. มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการ หรือวิชาชีพ
3.1.2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิด และใช้อย่างมีระบบ
ข้อ 3.1.2 เป็นความรับผิดชอบหลัก
ข้อ 3.1.1 เป็นความรับผิดชอบรอง
3.1.2. มีทักษะในการนำความรู้มาคิด และใช้อย่างมีระบบ
ข้อ 3.1.2 เป็นความรับผิดชอบหลัก
ข้อ 3.1.1 เป็นความรับผิดชอบรอง
- การสอนแบบคิดวิเคราะห์ (Critical thinking) การสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (Co-Operative Learning) การวางแผน การจัดการ เพื่อให้นักศึกษาเชื่อมโยงทฤษฎีให้สอดคล้องกับหลักการปฏิบัติ
- แสดงความคิดเห็นต่อปัญหา และระดมสมองในการแก้ไขปัญหา โดยศึกษาจากกรณีศึกษาตามประเด็นปัญหาที่กำหนดไว้แล้ว นักศึกษาจะต้องกำหนดแนวทางไปสู่การแก้ปัญหา หรือเสนอแนวทางปฏิบัติที่มีความน่าเชื่อถือ และความเป็นไปได้
- แสดงความคิดเห็นต่อปัญหา และระดมสมองในการแก้ไขปัญหา โดยศึกษาจากกรณีศึกษาตามประเด็นปัญหาที่กำหนดไว้แล้ว นักศึกษาจะต้องกำหนดแนวทางไปสู่การแก้ปัญหา หรือเสนอแนวทางปฏิบัติที่มีความน่าเชื่อถือ และความเป็นไปได้
การนำเสนองาน ในรูป power point เมื่อสิ้นสุดระยะการฝึกปฏิบัติงาน
4.1.1. มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2. มีภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3. สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
ข้อ 4.1.2 เป็นความรับผิดชอบหลัก
ข้อ 4.1.1 4.1.3 และ 4.1.4 เป็นความรับผิดชอบรอง
4.1.2. มีภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3. สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4. สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
ข้อ 4.1.2 เป็นความรับผิดชอบหลัก
ข้อ 4.1.1 4.1.3 และ 4.1.4 เป็นความรับผิดชอบรอง
- เคารพในการแสดงออกทางความคิดของผู้ร่วมงาน และการรับฟังการแสดงความคิดเห็นของเพื่อนในกลุ่ม และนอกกลุ่ม
- การมอบหมายโจทย์ปัญหา หรือกรณีศึกษา
- มอบหมายงานให้นักศึกษาทำเป็นกลุ่ม
- แนะนำให้นักศึกษาเข้าใจในการทำงานร่วมกันด้วย
- การมอบหมายโจทย์ปัญหา หรือกรณีศึกษา
- มอบหมายงานให้นักศึกษาทำเป็นกลุ่ม
- แนะนำให้นักศึกษาเข้าใจในการทำงานร่วมกันด้วย
- ประเมินจากกระบวนการทำงาน
- การปฏิสัมพันธ์กับบุคคลในระดับต่าง ๆ ของแผนกงานฟาร์ม
- การร่วมนำเสนองาน ในรูป powerpoint เมื่อสิ้นสุดระยะการฝึกปฏิบัติงาน
- การปฏิสัมพันธ์กับบุคคลในระดับต่าง ๆ ของแผนกงานฟาร์ม
- การร่วมนำเสนองาน ในรูป powerpoint เมื่อสิ้นสุดระยะการฝึกปฏิบัติงาน
5.1.1. สามารถเลือกใช้วิธีการ และเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหา
อย่างเหมาะสม
5.1.3. สามารถใช้ภาษาไทย หรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อ 5.1.2 เป็นความรับผิดชอบหลัก
ข้อ 5.1.1 และ 5.1.3 เป็นความรับผิดชอบรอง
5.1.2. สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหา
อย่างเหมาะสม
5.1.3. สามารถใช้ภาษาไทย หรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ข้อ 5.1.2 เป็นความรับผิดชอบหลัก
ข้อ 5.1.1 และ 5.1.3 เป็นความรับผิดชอบรอง
- กำหนดนำเสนอข้อมูลรวม ทั้งการค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต การใช้ PowerPoint ประกอบการนำเสนองาน หลังสิ้นสุดการฝึกปฏิบัติงาน
- เลือกวิธีการนำเสนอที่เข้าใจง่าย อย่างเป็นระบบ โดยเน้นการนำ ตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
- เลือกวิธีการนำเสนอที่เข้าใจง่าย อย่างเป็นระบบ โดยเน้นการนำ ตัวเลข หรือมีสถิติอ้างอิง จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ
- ประเมินจากการนำเสนองาน ว่ามีการใช้ข้อมูลจากฐานข้อมูลที่เหมาะสม และถูกต้อง
6.1.1. สามารถปฏิบัติงานได้ด้วยตนเอง
6.1.2. สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ
6.1.3. สามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติเป็นธรรมชาติ
ข้อ 6.1.2 เป็นความรับผิดชอบหลัก
ข้อ 6.1.1 และ 6.1.3 เป็นความรับผิดชอบรอง
6.1.2. สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ
6.1.3. สามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติเป็นธรรมชาติ
ข้อ 6.1.2 เป็นความรับผิดชอบหลัก
ข้อ 6.1.1 และ 6.1.3 เป็นความรับผิดชอบรอง
- การมอบหมายให้ฝึกแก้โจทย์ปัญหาการปฏิบัติงาน และกำหนดให้นำเสนอ ผลการแก้ปัญหา
- ประเมินผลการปฏิบัติงาน วิธีการแก้ไขปัญหางาน รายงานการฝึกงาน โดยอาจารย์ประจำแผนกงานฟาร์ม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม (Ethics and Moral) | 2. ด้านความรู้ที่ต้องได้รับ (Knowledge) | 3. ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา (Cognitive skills) | 4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะพิสัย | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | จิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรมจริยธรรม | มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ | มีวินัย ขยัน อดทนตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเองสังคมและสิ่งแวดล้อม | เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ | สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา | มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา | สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง | มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ | มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ | มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี | มีภาวะความเป็นผู้นำ และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ | สามารถทำงานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม | สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม | สามารถเลือกใช้วิธีการ และเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม | สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม | สามารถใช้ภาษาไทย หรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ | สามารถปฏิบัติงานได้ด้วยตนเอง | สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ | สามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติเป็นธรรมชาติ |
1 | BSCAG213 | ทักษะวิชาชีพสัตวศาสตร์ 3 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1.1, 1.1.2, 1.1.3, 1.1.4, 2.1.2,2.1.3, 3.1.1, 3.1.2, 4.1.1, 4.1.2, 4.1.3, 4.1.4 5.1.1, 5.1.2, 5.1.3 | ผลงาน /รายงาน/การทำงานกลุ่ม/การศึกษาอิสระ/งานในห้องปฏิบัติการ | ทุกสัปดาห์ | 10% |
2 | 1.1.3, 1.1.4, 2.1.1, 2.1.3 3.1.1, 3.1.2, 4.1.1, 4.1.2, 4.1.3, 5.1.1, 5.1.2, 5.1.3 | นำเสนองานเป็นกลุ่ม พฤติกรรมต่างๆ เช่น ความสนใจ การซักถาม เป็นต้น | ทุกสัปดาห์ | 5% |
3 | 1.1.2, 1.1.3, 1.1.4, 4.1.1, 4.1.2, 4.1.3, 5.1.3 | การส่งงาน การเข้าชั้นเรียน ความรับผิดชอบ คุณธรรม และจริยธรรม | ทุกสัปดาห์ | 5% |
4 | 1.1.1, 2.1.1, 2.1.2, 2.1.3, 3.1.1, 3.1.2 | ผลการปฏิบัติงาน | ทุกสัปดาห์ | 80% |
- คู่มือการปฏิบัติงานของแต่ละงานทักษะเฉพาะทาง กรณีศึกษา หรือ การศึกษาอิสระ
- สมุดบันทึกทักษะวิชาชีพ 3
- สมุดบันทึกทักษะวิชาชีพ 3
ตัวอย่างกรณีศึกษา หรือ การศึกษาอิสระ www.dld.go.th
ตัวอย่างกรณีศึกษา หรือ การศึกษาอิสระ www.dld.go.th
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอน และผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอน และผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
- ผลการทดสอบ
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- ผลการทดสอบ
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
- การวิจัยใน และนอกชั้นเรียน
- สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
- การวิจัยใน และนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
-การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
-มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
-การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
-มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชาได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชาเพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะ และผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
- ใช้อาจารย์ผู้สอนหลายคน (teaching group) เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้ที่กว้างขึ้น
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะ และผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
- ใช้อาจารย์ผู้สอนหลายคน (teaching group) เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้ที่กว้างขึ้น