การผลิตสิ่งพิมพ์เพื่อการโฆษณา
Print Production for Advertising
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจ สามารถปฏิบัติงานออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ เช่น งานสิ่งพิมพ์เพื่อการโฆษณา งานสิ่งพิมพ์บรรจุภัณฑ์ เป็นต้น โดยใช้เทคโนโลยีในปัจจุบัน เครื่องมือ และโปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อสร้างสรรค์ผลงาน
2.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบสิ่งพิมพ์ โดยสามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ
2.2 เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีที่มีในปัจจุบัน เครื่องมือ และโปรแกรมที่เหมาะสมในการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์โฆษณา
2.3 เพื่อพัฒนาความรู้ในรายวิชาให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีทางด้านการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์โฆษณา ที่มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง
2.2 เพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้เทคโนโลยีที่มีในปัจจุบัน เครื่องมือ และโปรแกรมที่เหมาะสมในการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์โฆษณา
2.3 เพื่อพัฒนาความรู้ในรายวิชาให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีทางด้านการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์โฆษณา ที่มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง
ฝึกปฏิบัติการใช้งานโปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปเพื่อการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ประเภทต่างๆ ให้เหมาะสมกับสิ่งพิมพ์โฆษณา
- อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่ม ตามความเหมาะสม
- อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งให้คำปรึกษาทาง Social Network
- อาจารย์ประจำรายวิชา แจ้งให้คำปรึกษาทาง Social Network
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2.1 สอดแทรกเรื่องคุณธรรมและจริยธรรมในการสอนให้แก่นักศึกษา
1.2.2 ปลูกฝังจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
1.2.3 เน้นเรื่องระเบียบวินัย การเข้าชั้นเรียน แต่งกายและการปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
1.2.4 ให้ความสำคัญด้านการตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
1.2.5 จัดแบ่งกลุ่มปฏิบัติงานเพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะการแสดงออกทางความคิด ภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม ตลอดจนการทำงานร่วมกับผู้อื่น
1.2.2 ปลูกฝังจรรยาบรรณทางวิชาชีพ
1.2.3 เน้นเรื่องระเบียบวินัย การเข้าชั้นเรียน แต่งกายและการปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
1.2.4 ให้ความสำคัญด้านการตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
1.2.5 จัดแบ่งกลุ่มปฏิบัติงานเพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกทักษะการแสดงออกทางความคิด ภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม ตลอดจนการทำงานร่วมกับผู้อื่น
1.3.1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน และการส่งงานตามกำหนดเวลาที่มอบหมาย
1.3.2 ประเมินจากการมีวินัยในการเข้าร่วมกิจกรรม
1.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ รวมทั้งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่กำหนด
1.3.4 ประเมินจากพฤติกรรมการปฏิบัติตามกฎระเบียบของข้อบังคับต่าง ๆ อาทิเช่น การเข้าสอบ
1.3.2 ประเมินจากการมีวินัยในการเข้าร่วมกิจกรรม
1.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ รวมทั้งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่กำหนด
1.3.4 ประเมินจากพฤติกรรมการปฏิบัติตามกฎระเบียบของข้อบังคับต่าง ๆ อาทิเช่น การเข้าสอบ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์โฆษณา สามารถใช้เทคโนโลยี เครื่องมือ และโปรแกรมในการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์โฆษณาได้
2.1.2 สามารถนำความรู้ หลักการ และทฤษฎีต่าง ๆ มาบูรณาการร่วมกับความรู้ด้านเทคโนโลยีมาใช้ในการออกแบบและควบคุมคุณภาพงานให้ได้ตามมาตรฐาน
2.1.2 สามารถนำความรู้ หลักการ และทฤษฎีต่าง ๆ มาบูรณาการร่วมกับความรู้ด้านเทคโนโลยีมาใช้ในการออกแบบและควบคุมคุณภาพงานให้ได้ตามมาตรฐาน
2.2.1 บรรยายเนื้อหาในภาคทฤษฎีร่วมกับสื่อนำเสนอ PowerPoint และเอกสารประกอบการอธิบาย
2.2.2 ภาคปฏิบัติสอนการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อออกแบบและตรวจสอบงานให้ได้ตามมาตรฐาน
2.2.3 กำหนดกิจกรรมในชั้นเรียนโดยจัดแบ่งกลุ่มนักศึกษา ฝึกปฏิบัติร่วมกัน จัดทำชิ้นงานพร้อมรายงานอธิบายขั้นตอนการปฏิบัติงาน
2.2.4 มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้านการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ ตัวอย่างสิ่งพิมพ์แต่ละประเภท มาวิเคราะห์และทำการออกแบบ รวมทั้งนำเสนอข้อมูลที่ได้หน้าชั้นเรียน
2.2.2 ภาคปฏิบัติสอนการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อออกแบบและตรวจสอบงานให้ได้ตามมาตรฐาน
2.2.3 กำหนดกิจกรรมในชั้นเรียนโดยจัดแบ่งกลุ่มนักศึกษา ฝึกปฏิบัติร่วมกัน จัดทำชิ้นงานพร้อมรายงานอธิบายขั้นตอนการปฏิบัติงาน
2.2.4 มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าหาความรู้ด้านการออกแบบสื่อสิ่งพิมพ์ ตัวอย่างสิ่งพิมพ์แต่ละประเภท มาวิเคราะห์และทำการออกแบบ รวมทั้งนำเสนอข้อมูลที่ได้หน้าชั้นเรียน
2.3.1 ในส่วนความรู้จากภาคทฤษฎีได้ทำการประเมินจากการสอบกลางภาค การสอบปลาย ด้วยข้อสอบที่เน้นความเข้าใจเนื้อหาด้านหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ในส่วนความรู้จากภาคปฏิบัติได้ทำการประเมินจากการสอบภาคปฏิบัติ 2 ครั้ง โดยจัดการสอบก่อนการสอบกลางภาคและปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นความเข้าใจในการออกแบบงานให้ถูกต้องและมีความเหมาะสม
2.3.3 ประเมินผลจากชิ้นงานและการปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละสัปดาห์ ทั้งงานเดี่ยวและงานกลุ่ม
2.3.4 ประเมินจากการค้นคว้าข้อมูล การทำรายงาน และการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน
2.3.2 ในส่วนความรู้จากภาคปฏิบัติได้ทำการประเมินจากการสอบภาคปฏิบัติ 2 ครั้ง โดยจัดการสอบก่อนการสอบกลางภาคและปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นความเข้าใจในการออกแบบงานให้ถูกต้องและมีความเหมาะสม
2.3.3 ประเมินผลจากชิ้นงานและการปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละสัปดาห์ ทั้งงานเดี่ยวและงานกลุ่ม
2.3.4 ประเมินจากการค้นคว้าข้อมูล การทำรายงาน และการนำเสนองานหน้าชั้นเรียน
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.1 มอบหมายงานให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติจริง โดยแบ่งกลุ่มปฏิบัติตามหัวข้องานที่กำหนดทำการวิเคราะห์อภิปรายผล และจัดทำรายงาน รวมทั้งนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3.2.2 มอบหมายงานให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติในแต่ละสัปดาห์
3.2.2 มอบหมายงานให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติในแต่ละสัปดาห์
3.3.1 ประเมินผลจากรายงานในการปฏิบัติงานกลุ่ม และการนำเสนอที่ได้รับมอบหมายในชั้นเรียน
3.3.2 ประเมินจากผลงานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละสัปดาห์
3.3.2 ประเมินจากผลงานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละสัปดาห์
4.1.1 มีมนุษย์สัมพันธ์และสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสังคมได้อย่างเหมาะสม
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้เพื่อช่วยเหลือสังคมได้เหมาะสม
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้เพื่อช่วยเหลือสังคมได้เหมาะสม
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการฝึกปฏิบัติงานตามหัวข้อที่กำหนด วิเคราะห์และอภิปรายผล
4.2.2 มอบหมายงานกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 การนำเสนองานหลังจากฝึกปฏิบัติให้สอดคล้องกับทฤษฎีที่ได้ศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานกลุ่มและรายบุคคล
4.2.3 การนำเสนองานหลังจากฝึกปฏิบัติให้สอดคล้องกับทฤษฎีที่ได้ศึกษา
4.3.1 ประเมินจากพฤติกรรมของนักศึกษา ในการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
4.3.2 ประเมินจากการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
4.3.2 ประเมินจากการเข้าร่วมกิจกรรมของนักศึกษา
5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษาและประยุกต์ ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษาและประยุกต์ ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าองค์ความรู้จากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ที่น่าเชื่อถือด้วยตนเอง และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.2.2 การใช้ศักยภาพทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย
5.2.2 การใช้ศักยภาพทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย
5.3.1 ประเมินจากการนำเสนอในชั้นเรียนด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการอภิปรายผล และวิธีอภิปราย
5.3.2 ประเมินจากการอภิปรายผล และวิธีอภิปราย
6.1.1 มีทักษะในการทำตามแบบ และปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ
6.1.2 มีทักษะในการหาแนวทางการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง
6.1.3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
6.1.2 มีทักษะในการหาแนวทางการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง
6.1.3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน
6.2.1 มอบหมายงานให้ฝึกปฏิบัติ ตามหัวข้องานที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในแต่ละสัปดาห์
6.2.2 กำหนดงานโปรเจคให้นักศึกษาออกแบบ และปฏิบัติ ตามรายละเอียดที่นำเสนอ
6.2.2 กำหนดงานโปรเจคให้นักศึกษาออกแบบ และปฏิบัติ ตามรายละเอียดที่นำเสนอ
6.3.1 ประเมินผลจากผลงานที่ได้จากการฝึกปฏิบัติในแต่ละสัปดาห์
6.3.2 ประเมินผลจากการนำเสนองานโปรเจคหน้าชั้นเรียน
6.3.2 ประเมินผลจากการนำเสนองานโปรเจคหน้าชั้นเรียน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ด้านทักษะทางปัญญา | 4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล | 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | 44011002 | การผลิตสิ่งพิมพ์เพื่อการโฆษณา |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 2.1, 3.1, 5.1 | - สอบกลางภาค - สอบภาคปฏิบัติ 1, 2 - สอบปลายภาค | 9, 8, 14, 18 | 15%, 10%, 15% |
2 | 1.1, 2.1, 3.1, 4.1, 5.1, 6.1 | - การปฏิบัติงานเดี่ยว - การปฏิบัติงานกลุ่ม ( การวิเคราะห์และอภิปรายผล การนำเสนอหน้าชั้นเรียน การส่งงานตามที่มอบหมายในแต่ละสัปดาห์ และการจัดทำ รายงานตามหัวข้อที่กำหนดได้ครบถ้วน ถูกต้อง ตรงตามเวลา ที่กำหนด ) | ตลอดภาคการศึกษา | 30%, 20% |
3 | 1.1, 2.1, 3.1, 4.1, 5.1 | การเข้าชั้นเรียน การแต่งกาย และการปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัยฯ | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
สุภาวดี และคณะ. เอกสารการสอนชุดวิชา การออกแบบทางการพิมพ์ หน่วยที่ 8-15
“หน่วยที่ 13 การออกแบบบรรจุภัณฑ์. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2545, หน้า 338-397
อารยะ ศรีกัลยาณบุตร. เอกสารการสอนชุดวิชา การออกแบบทางการพิมพ์ หน่วยที่ 8-15 “หน่วยที่ 11 การออกแบบสิ่งพิมพ์โฆษณา. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2545, หน้า 220-278
David Sherwin. Creative Workshop: 80 Challenges to Sharpen Your Design Skills Paperback. Clincinnati : Ohio , 2010
Ellen Lupton. Graphic Design Thinking: Beyond Brainstoming. Princeton Architectural Press : New York. , 2011
R. Klanten, A. Sinofzik. Introducing: Visual Identities for Small Businesses. Gestalten : English, 2012.
อารยะ ศรีกัลยาณบุตร. เอกสารการสอนชุดวิชา การออกแบบทางการพิมพ์ หน่วยที่ 8-15 “หน่วยที่ 11 การออกแบบสิ่งพิมพ์โฆษณา. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช, 2545, หน้า 220-278
David Sherwin. Creative Workshop: 80 Challenges to Sharpen Your Design Skills Paperback. Clincinnati : Ohio , 2010
Ellen Lupton. Graphic Design Thinking: Beyond Brainstoming. Princeton Architectural Press : New York. , 2011
R. Klanten, A. Sinofzik. Introducing: Visual Identities for Small Businesses. Gestalten : English, 2012.
- วารสารข่าวสารในวงการพิมพ์
- วารสารการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
- วารสารการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับการออกแบบทางการพิมพ์
www.creativebloq.com www.packagingoftheworld.com
- การสนทนาระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
- ผลการสอบ/การเรียนรู้
- การทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้
- การทวนสอบผลการประเมินการเรียนรู้
การประชุมในสาขาวิชา เพื่อร่วมกันหาแนวทางหรือวางแผนการปรับปรุงพัฒนารายวิชา
มีคณะกรรมการในสาขาวิชาตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา(คะแนน/เกรด)และ
การให้คะแนนนักศึกษา
ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามผลการสัมมนาการจัดการเรียนการสอน