ทักษะวิชาชีพประมง 3
Practical Skills in Fisheries 3
เพื่อฝึกปฏิบัติให้เกิดทักษะวิชาชีพทางการประมง โดยสามารถผลิตสัตว์น้ำได้ นำมาซึ่งรายได้จากการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ
เพื่อให้มีความทันสมัยของรายวิชาให้ก้าวทันกับเทคโนโลยีในปัจจุบัน
ฝึกทักษะวิชาชีพทางการประมงเพื่อสร้างประสบการณ์ในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำอย่างเป็นระบบ เลือกฝึกปฏิบัติงานการผลิตสัตว์น้ำชนิดต่าง ๆ ที่นักศึกษามีความสนใจเป็นพิเศษ เพื่อให้เข้าใจในกระบวนการสร้างอาชีพและรายได้จากการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ
วันพุธ เวลา 15.00 - 16.30 น. ห้องพักอาจารย์สาขาวิชาประมง
- มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
- มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
- มีระเบียบ วินัย เคารพตามกฎกติกาสังคม ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
- การบรรยายโดยสอดแทรกเรื่องคุณธรรมจริยธรรมระหว่างการสอน
- มอบหมายงานกลุ่ม
- ประเมินจากพฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
- ประเมินความมีวินัยและความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
- ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
- เคารพในการแสดงออกทางความคิดของผู้ร่วมงาน และการรับฟังการแสดงความคิดเห็นของเพื่อนในชั้นเรียน
- มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
- สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
- สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
- การบรรยาย
- การสาธิต ในชั่วโมงปฏิบัติการ
- การใช้กรณีตัวอย่าง เพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจได้ชัดเจน
- บูรณาการงานวิจัยกับการเรียนการสอน
- ประเมินผลจากการสอบด้วยข้อสอบที่เน้นหลักการและทฤษฎี
- ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมาย
- ประเมินจากการนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล กรณีศึกษา
- มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
- มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
- การบรรยาย
- การสาธิต
- การเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยให้แบ่งกลุ่มย่อย และระดมสมองในการแก้ไขปัญหา ของปฏิบัติการต่างๆอย่างเป็นระบบ
ประเมินผลจากรายงานผลการทดลอง และการตอบปัญหาในชั้นเรียน
- มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
- มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
- สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- การเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยจัดกิจกรรมกลุ่มในการทำบทปฏิบัติการ
- มอบหมายงานกลุ่มและรายบุคคล
- การนำเสนอรายงานและอภิปรายกลุ่ม
-ประเมินจากพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม
- สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
- สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
- สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- อธิบายวิธีการปฏิบัติการทดลอง และ/หรือ การคำนวณที่สอดคล้องกับทฤษฎี
- มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง จากสื่ออิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล
- ประเมินจากการคิดคำนวณ เชิงตัวเลข/จัดเก็บข้อมูลการทดลองอย่างเป็นระบบ
- ประเมินจากการเขียนรายงาน
- มีทักษะและความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพ
- สามารถแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
- สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ที่เรียนมาและพัฒนาต่อยอดได้
- สามารถแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
- สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ที่เรียนมาและพัฒนาต่อยอดได้
- จัดกิจกรรมให้เรียนรู้ทักษะปฏิบัติ
- จัดการเรียนการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- จัดการเรียนการสอนแบบเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
- ประเมินจากทักษะการปฏิบัติงานได้ถูกต้อง
- ความสามารถในการตัดสินใจแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
- คุณภาพของงาน
- ความสามารถในการตัดสินใจแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
- คุณภาพของงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6.ด้านทักษะ พิสัย | ||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 1 |
1 | BSCAG313 | ทักษะวิชาชีพประมง 3 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1, 2.2, 3.1, 3.2, 5.1 | ทดสอบ การนำเสนอรายงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
2 | 2.2, 3.3, 5.2, 6.1 | การลงมือปฏิบัติได้จริง, สมุดงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 60% |
3 | 1.1, 3.3, 4.1, 4.2 | พฤติกรรม การแสดงออก จิตพิสัย การเข้าชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
1.1 การประเมินการสอนตามแบบประเมินปลายภาคการศึกษา
1.2 การสังเกตจากพฤติกรรมของผู้เรียน
1.3 การตั้งคำถามให้นักศึกษาตอบหลังจากจบบทเรียน
1.4 ให้นักศึกษาสะท้อนความคิดเห็นหลังจากจบบทเรียน
2.1 การสังเกตพฤติกรรมการเรียนการสอน การตอบสนอง การมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอนโดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมินประสิทธิผลของรายวิชา แล้วจัดทำรายงานรายวิชาทุกภาคการศึกษา มีการประชุมอาจารย์ทั้งสาขาเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและร่วมกันหาแนวทางแก้ไข ตลอดจนมีการบูรณาการกับงานวิจัยและงานบริการวิชาการ
มีการแต่งตั้งคณะกรรมการในหลักสูตรตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยการตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 2 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 ปรับปรุงสื่อการสอนให้ทันกับเหตุการณ์ในปัจจุบัน เพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้และประสบการณ์ที่หลากหลาย