สถิติและคณิตศาสตร์เพื่อการเกษตร
Statistics and Mathematics for Agricultural
1.1 รู้และเข้าใจระบบจำนวนจริง อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ
1.2 เข้าใจและใช้ความรู้พื้นฐานทางสถิติ
1.3 คำนวณหาความน่าจะเป็น
1.4 เข้าใจตัวแปรสุ่มและการแจกแจงความน่าจะเป็นของตัวแปรสุ่ม
1.5 เข้าใจการสุ่มตัวอย่างและการแจกแจงค่าสถิติ
1.6 แก้ปัญหาการประมาณค่าและการทดสอบสมมติฐานค่าเฉลี่ยกลุ่มเดียวและสองกลุ่ม
1.7 แก้ปัญหาการวิเคราะห์ความแปรปรวนและการวิเคราะห์การถดถอยและสหสัมพันธ์
1.2 เข้าใจและใช้ความรู้พื้นฐานทางสถิติ
1.3 คำนวณหาความน่าจะเป็น
1.4 เข้าใจตัวแปรสุ่มและการแจกแจงความน่าจะเป็นของตัวแปรสุ่ม
1.5 เข้าใจการสุ่มตัวอย่างและการแจกแจงค่าสถิติ
1.6 แก้ปัญหาการประมาณค่าและการทดสอบสมมติฐานค่าเฉลี่ยกลุ่มเดียวและสองกลุ่ม
1.7 แก้ปัญหาการวิเคราะห์ความแปรปรวนและการวิเคราะห์การถดถอยและสหสัมพันธ์
เพื่อให้นักศึกษาได้มีความรู้เกี่ยวกับสถิติและคณิตศาสตร์ที่จะนำไปประยุกต์ใช้ในวิชาชีพ รวมถึงเป็นพื้นฐานในการศึกษาต่อ และฝึกให้เป็นคนมีเหตุผลและรอบคอบ โดยมีการปรับปรุงเนื้อหาเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหาวิชาให้ทันสมัยและเป็นปัจจุบัน
ศึกษาเกี่ยวกับระบบจำนวนจริง อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ ความรู้พื้นฐานทางสถิติ ความน่าจะเป็น การแจกแจงของตัวแปรสุ่มที่สำคัญ การประมาณค่าและการทดสอบสมมติฐานค่าเฉลี่ยกลุ่มเดียวและสองกลุ่ม การวิเคราะห์ความแปรปรวน การวิเคราะห์การถดถอยและสหสัมพันธ์
ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มนอกเหนือจากเวลาเรียน ตามความต้องการของนักศึกษา จำนวน 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ) ทุกวันพุธ ในคาบกิจกรรม เวลา 15.00-17.00 น. ของทุกสัปดาห์ ณ ห้องพัก SC814 และนักศึกษาสามารถติดต่อสื่อสาร/สอบถามกับผู้สอนได้ทางกลุ่ม Facebook ชื่อกลุ่ม “วิชาสถิติและคณิตศาสตร์เพื่อการเกษตร”
1.1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
- ให้นักศึกษาเข้าชั้นเรียนสม่ำเสมอและตรงต่อเวลา
- ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดในชั้นเรียน
- มอบหมายงาน/แบบฝึกหัดท้ายบทเรียน ตามวันเวลาที่ได้กำหนด
- ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดในชั้นเรียน
- มอบหมายงาน/แบบฝึกหัดท้ายบทเรียน ตามวันเวลาที่ได้กำหนด
ประเมินจากการสังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาและการปฏิบัติตนในด้านต่างๆ ได้แก่
1. การตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
2. ความมีวินัยและความใส่ใจของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
3. ความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
4. ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
1. การตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
2. ความมีวินัยและความใส่ใจของนักศึกษาในการเข้าร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
3. ความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย
4. ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
- ให้นักศึกษาตอบคำถามในเนื้อหาที่สอน
- ให้นักศึกษายกตัวอย่างเพิ่มเติมจากเนื้อหาที่สอน
- ทำข้อสอบประจำบทเรียน
- ให้นักศึกษายกตัวอย่างเพิ่มเติมจากเนื้อหาที่สอน
- ทำข้อสอบประจำบทเรียน
ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ การปฏิบัติของนักศึกษา โดยใช้การวัดผล ดังนี้
1. การทดสอบย่อย
2. การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
3. งานที่ได้มอบหมาย
1. การทดสอบย่อย
2. การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
3. งานที่ได้มอบหมาย
3.1.1 มีทักษะในการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.1.2 มีทักษะในการความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.1.2 มีทักษะในการความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
- ให้นักศึกษาทำแบบฝึกหัดในชั้นเรียน
- มอบหมายงาน/แบบฝึกหัดท้ายบทเรียน ตามวันเวลาที่ได้กำหนด
- ทำข้อสอบประจำบทเรียน
- มอบหมายงาน/แบบฝึกหัดท้ายบทเรียน ตามวันเวลาที่ได้กำหนด
- ทำข้อสอบประจำบทเรียน
ประเมินจากสภาพจริงจากการทดสอบโดยใช้ข้อสอบที่ให้นักศึกษาได้อธิบายแนวคิดและวิธีการแก้ปัญหา
4.1.1 มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดข้องได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและแก้ไขข้อขัดข้องได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
- ให้นักศึกษาได้มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนขณะเรียน เช่น การตรวจสอบคำตอบของแบบฝึกหัดแต่ละข้อร่วมกัน
ประเมินจากสภาพจริงจากพฤติกรรมของนักศึกษาที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน
5.1.1 เลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้เหมาะสม
5.1.2 สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะ และสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
5.1.2 สืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.1.3 ใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างถูกต้องตามกาลเทศะ และสอดคล้องกับวัฒนธรรมสากล
- ให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมโดยใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
ประเมินจากสภาพจริงจากความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเพื่อแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | BSCCC206 | สถิติและคณิตศาสตร์เพื่อการเกษตร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.1, 2.2, 3.1, 3.2 | การทดสอบย่อย (Quiz1) หน่วยที่ 1 และหน่วยที่ 2 | 4 | 14% |
2 | 2.1, 2.2, 3.1, 3.2 | การทดสอบย่อย (Quiz2) หน่วยที่ 3 | 6 | 8% |
3 | 2.1, 2.2, 3.1, 3.2 | การสอบกลางภาค หน่วยที่ 4 และหน่วยที่ 5 | 9 | 16% |
4 | 2.1, 2.2, 3.1, 3.2 | การทดสอบย่อย (Quiz3) หน่วยที่ 6 และหน่วยที่ 7 | 14 | 22% |
5 | 2.1, 2.2, 3.1, 3.2 | การสอบปลายภาค บทที่ 8 และบทที่ 9 | 18 | 20% |
6 | 1.3, 4.3, 5.1, 5.2 | งานที่มอบหมาย | 1-8, 10-17 | 10% |
7 | 1.3, 4.3, 5.1, 5.2 | เจตคติ การเข้าชั้นเรียน และความรับผิดชอบในรายวิชา | 1-8, 10-17 | 10% |
วิโรจน์ มงคลเทพ. (2562). เอกสารประกอบการสอนวิชาสถิติและคณิตศาสตร์เพื่อการเกษตร รหัสวิชา ฺBSCCC206. น่าน : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา. 257 หน้า.
-
1. กัลยา วานิชย์บัญชา. (2554). การวิเคราะห์สถิติ: สถิติสำหรับการบริหารและวิจัย (พิมพ์ครั้งที่ 13). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
2. คณาจารย์ภาควิชาสถิติ. (2541). สถิติเบื้องต้น. เชียงใหม่: หน่วยพิมพ์เอกสาร คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
3. จุลทรรศน์ คีรีแลง, วิโรจน์ มงคลเทพ, เลิศลักษณ์ จิณะไชย, และสุดาพร ตงศิริ. (2561). ผลของการใช้กระเจี๊ยบเขียวในสูตรอาหารต่อการเจริญเติบโตของปลากาดำ. ใน การประชุมวิชาการวิจัยและนวัตกรรมสร้างสรรค์ ครั้งที่ 5 (น.24). ตาก: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก.
4. ธีรศักดิ์ อุรัจนานนท์. (2546). ความน่าจะเป็นและสถิติประยุกต์ เล่ม 1. กรุงเทพฯ: สยามสปอร์ต ซินดิเคท
5. นพพร ธนะชัยขันธ์. (2555). สถิติเบื้องต้นสำหรับการวิจัย. กรุงเทพฯ: ส. เอเชียเพรส (1989).
6. บันเทิง แก่นสาร, ธัญกร ขุนทอง, และพิมพ์พร ฟองหล่ำ. (2548). คณิตศาสตร์ทั่วไป. กรุงเทพฯ: วี.เจ. พริ้นติ้ง.
7. พิสมัย หาญมงคลพิพัฒน์. (2560). หลักสถิติ 1 (พิมพ์ครั้งที่ 7). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
8. พิษณุ เจียวคุณ. (2545). สถิติเบื้องต้นสำหรับสังคมศาสตร์ 1. เชียงใหม่: ภาควิชาสถิติ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
9. พิษณุ เจียวคุณ. (2550). การวิเคราะห์การถดถอย. เชียงใหม่: สถานบริการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
10. มงคล ทองสงคราม. (2542). คณิตศาสตร์พื้นฐาน (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: รามาการพิมพ์.
11. มนตรี สังข์ทอง. (2557). หลักสถิติ. กรุงเทพฯ: วี.พริ้นซ์ (1991).
12. มานพ วงศ์สายสุวรรณ, พงศธร เศรษฐีธร, เทียนชัย ประดิสถายน, และลัญฉกร วุฒิสิทธิกุลกิจ. (2553). ความน่าจะเป็นและสถิติสำหรับวิศวกรรมไฟฟ้า (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
13. วัชราภรณ์ สุริยาภิวัฒน์. (2552). สถิติสำหรับวิทยาศาสตร์ชีวภาพ เล่มที่ 1. กรุงเทพฯ: วี.พริ้นซ์ (1991).
14. วัชราภรณ์ สุริยาภิวัฒน์. (2552). สถิติสำหรับวิทยาศาสตร์ชีวภาพ เล่มที่ 2. กรุงเทพฯ: วี.พริ้นซ์ (1991).
15. ศรีเพ็ญ ทรัพย์มนชัย. (2547). สถิติธุรกิจ โจทย์ปัญหาและคำเฉลย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
16. ศิริชัย กาญจนวาสี. (2550). สถิติประยุกต์สำหรับการวิจัย (พิมพ์ครั้งที่ 5). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
17. ศิริชัย กาญจนวาสี, ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์, และดิเรก ศรีสุโข. (2547). การเลือกใช้สถิติที่เมาะสมสำหรับการวิจัย (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพฯ: บุญศิริการพิมพ์.
18. สรชัย พิศาลบุตร. (2556). หลักสถิติ (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ: พิมพ์ดีการพิมพ์.
19. สายชล สินสมบูรณ์ทอง. (2552). สถิติเบื้องต้น (พิมพ์ครั้งที่ 8). กรุงเทพฯ: จามจุรีโปรดักท์.
20. สุภาพร ทินประภา. (2551). การวิเคราะห์ธุรกิจเชิงสถิติ (พิมพ์ครั้งที่ 6). กรุงเทพฯ: ก.พล (1996).
21. Anderson, D. R., Sweeney, D. J., & Williams, T. A. (2012). Essentials of statistics for business and economics (7th ed.). USA: South-Western Cengage Learning.
22. Elon University. (2019). Excel functions. Retrieved May 2, 2019, from http://org.elon.edu/econ/sac/Excelfunctions.htm
23. Healey, J. F. (2009). Statistics: A tool for social research (8th ed.). USA: Belmont.
24. Kirk, R. E. (2008). Statistics: An introduction (5th ed.). California: Thomson Higher Education.
2. คณาจารย์ภาควิชาสถิติ. (2541). สถิติเบื้องต้น. เชียงใหม่: หน่วยพิมพ์เอกสาร คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
3. จุลทรรศน์ คีรีแลง, วิโรจน์ มงคลเทพ, เลิศลักษณ์ จิณะไชย, และสุดาพร ตงศิริ. (2561). ผลของการใช้กระเจี๊ยบเขียวในสูตรอาหารต่อการเจริญเติบโตของปลากาดำ. ใน การประชุมวิชาการวิจัยและนวัตกรรมสร้างสรรค์ ครั้งที่ 5 (น.24). ตาก: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ตาก.
4. ธีรศักดิ์ อุรัจนานนท์. (2546). ความน่าจะเป็นและสถิติประยุกต์ เล่ม 1. กรุงเทพฯ: สยามสปอร์ต ซินดิเคท
5. นพพร ธนะชัยขันธ์. (2555). สถิติเบื้องต้นสำหรับการวิจัย. กรุงเทพฯ: ส. เอเชียเพรส (1989).
6. บันเทิง แก่นสาร, ธัญกร ขุนทอง, และพิมพ์พร ฟองหล่ำ. (2548). คณิตศาสตร์ทั่วไป. กรุงเทพฯ: วี.เจ. พริ้นติ้ง.
7. พิสมัย หาญมงคลพิพัฒน์. (2560). หลักสถิติ 1 (พิมพ์ครั้งที่ 7). กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
8. พิษณุ เจียวคุณ. (2545). สถิติเบื้องต้นสำหรับสังคมศาสตร์ 1. เชียงใหม่: ภาควิชาสถิติ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
9. พิษณุ เจียวคุณ. (2550). การวิเคราะห์การถดถอย. เชียงใหม่: สถานบริการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
10. มงคล ทองสงคราม. (2542). คณิตศาสตร์พื้นฐาน (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: รามาการพิมพ์.
11. มนตรี สังข์ทอง. (2557). หลักสถิติ. กรุงเทพฯ: วี.พริ้นซ์ (1991).
12. มานพ วงศ์สายสุวรรณ, พงศธร เศรษฐีธร, เทียนชัย ประดิสถายน, และลัญฉกร วุฒิสิทธิกุลกิจ. (2553). ความน่าจะเป็นและสถิติสำหรับวิศวกรรมไฟฟ้า (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
13. วัชราภรณ์ สุริยาภิวัฒน์. (2552). สถิติสำหรับวิทยาศาสตร์ชีวภาพ เล่มที่ 1. กรุงเทพฯ: วี.พริ้นซ์ (1991).
14. วัชราภรณ์ สุริยาภิวัฒน์. (2552). สถิติสำหรับวิทยาศาสตร์ชีวภาพ เล่มที่ 2. กรุงเทพฯ: วี.พริ้นซ์ (1991).
15. ศรีเพ็ญ ทรัพย์มนชัย. (2547). สถิติธุรกิจ โจทย์ปัญหาและคำเฉลย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
16. ศิริชัย กาญจนวาสี. (2550). สถิติประยุกต์สำหรับการวิจัย (พิมพ์ครั้งที่ 5). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
17. ศิริชัย กาญจนวาสี, ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์, และดิเรก ศรีสุโข. (2547). การเลือกใช้สถิติที่เมาะสมสำหรับการวิจัย (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพฯ: บุญศิริการพิมพ์.
18. สรชัย พิศาลบุตร. (2556). หลักสถิติ (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ: พิมพ์ดีการพิมพ์.
19. สายชล สินสมบูรณ์ทอง. (2552). สถิติเบื้องต้น (พิมพ์ครั้งที่ 8). กรุงเทพฯ: จามจุรีโปรดักท์.
20. สุภาพร ทินประภา. (2551). การวิเคราะห์ธุรกิจเชิงสถิติ (พิมพ์ครั้งที่ 6). กรุงเทพฯ: ก.พล (1996).
21. Anderson, D. R., Sweeney, D. J., & Williams, T. A. (2012). Essentials of statistics for business and economics (7th ed.). USA: South-Western Cengage Learning.
22. Elon University. (2019). Excel functions. Retrieved May 2, 2019, from http://org.elon.edu/econ/sac/Excelfunctions.htm
23. Healey, J. F. (2009). Statistics: A tool for social research (8th ed.). USA: Belmont.
24. Kirk, R. E. (2008). Statistics: An introduction (5th ed.). California: Thomson Higher Education.
อาจารย์ผู้สอนได้ให้นักศึกษารายงานตนเองเพื่อสะท้อนถึงความรู้ความเข้าใจต่อการเรียนรายวิชานี้ โดยเขียนบรรยายลงบนกระดาษที่แจกให้ในชั้นเรียน
การประเมินการสอนโดยนักศึกษาที่ลงทะเบียนในรายวิชา ซึ่งนักศึกษาจะต้องทำการประเมินผลการสอนออนไลน์ในระบบทะเบียนกลางของมหาวิทยาลัย
แก้ไขข้อบกพร่องจากผลการประเมินการสอนโดยนักศึกษาที่ลงทะเบียนในรายวิชา ได้แก่ ด้านการสอน ด้านสื่อ ด้านประเมิน และด้านปกครอง
4.1 ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในรายวิชา จากการตั้งคำถามต่างๆ เพื่อตรวจสอบความรู้ความเข้าใจของนักศึกษา
4.2 ทวนสอบงานที่มอบหมายของนักศึกษา ผลการสอบกลางภาค และผลการสอบปลายภาค
4.3 ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจข้อสอบ คะแนนสอบ และคะแนนพฤติกรรมการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
4.2 ทวนสอบงานที่มอบหมายของนักศึกษา ผลการสอบกลางภาค และผลการสอบปลายภาค
4.3 ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจข้อสอบ คะแนนสอบ และคะแนนพฤติกรรมการตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
5.1 ปรับปรุงการเรียนการสอนตามผลการประเมินการโดยนักศึกษาที่ลงทะเบียนในรายวิชา
5.2 วิเคราะห์และสังเคราะห์ผลการเรียนของนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชา
5.3 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอนเพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้กับปัญหา โดยวิธีการสอนที่หลากหลายและ/หรือจากงานวิจัยของอาจารย์ผู้สอน (ถ้ามี)
5.2 วิเคราะห์และสังเคราะห์ผลการเรียนของนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชา
5.3 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอนเพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้กับปัญหา โดยวิธีการสอนที่หลากหลายและ/หรือจากงานวิจัยของอาจารย์ผู้สอน (ถ้ามี)