สัมมนาสัตวศาสตร์
Seminar in Animal Science
วัตถุประสงค์ของรายวิชา: เมื่อนักศึกษาเรียนรายวิชานี้แล้ว นักศึกษามีสมรรถนะที่ต้องการในด้านต่าง ๆ ดังนี้
1.1 รู้เกี่ยวกับการสืบค้นและรวบรวมข้อมูลทางวิชาการ
1.2 รู้การจัดทำเค้าโครงและการเรียบเรียงเอกสารทางวิชาการ
1.3 รู้การจัดเตรียมและนำเสนอสัมมนาในที่ประชุมตลอดจนการอภิปรายซักถาม
1.1 รู้เกี่ยวกับการสืบค้นและรวบรวมข้อมูลทางวิชาการ
1.2 รู้การจัดทำเค้าโครงและการเรียบเรียงเอกสารทางวิชาการ
1.3 รู้การจัดเตรียมและนำเสนอสัมมนาในที่ประชุมตลอดจนการอภิปรายซักถาม
เพื่อให้รายวิชามีความสมบูรณ์และทันกับการเปลี่ยนแปลง
ปฏิบัติเกี่ยวกับการสืบค้นและรวบรวมข้อมูลทางวิชาการ การเรียบเรียง และเขียน
เอกสารทางวิชาการ การจัดเตรียมและนาเสนอสัมมนาในที่ประชุมและการอภิปราย
ซักถาม
เอกสารทางวิชาการ การจัดเตรียมและนาเสนอสัมมนาในที่ประชุมและการอภิปราย
ซักถาม
1.1 มีคุณธรรมและจริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณ
1.2 มีจรรยาบรรณ
1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
3. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
4. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small - Group Discussion)
5. การสอนโดยใช้เทคนิคการระดมพลังสมอง (Brainstorming)
6. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
7. การสอนแบบบรรยาย
8. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย
2. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
3. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
4. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small - Group Discussion)
5. การสอนโดยใช้เทคนิคการระดมพลังสมอง (Brainstorming)
6. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
7. การสอนแบบบรรยาย
8. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2.การเขียนบันทึก
3.โครงการกลุ่ม
4.การสังเกต
5.การสัมภาษณ์
6.การนำเสนองาน
7. การจัดทำรายงานสัมมนา
2.การเขียนบันทึก
3.โครงการกลุ่ม
4.การสังเกต
5.การสัมภาษณ์
6.การนำเสนองาน
7. การจัดทำรายงานสัมมนา
2.1 มีความรู้ในสาขาวิชาชีพ
2.2 มีความรอบรู้
2.2 มีความรอบรู้
1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
3. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
4. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small - Group Discussion)
5. การสอนโดยใช้เทคนิคการระดมพลังสมอง (Brainstorming)
6. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
7. การสอนแบบบรรยาย
8. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย
2. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
3. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
4. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small - Group Discussion)
5. การสอนโดยใช้เทคนิคการระดมพลังสมอง (Brainstorming)
6. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
7. การสอนแบบบรรยาย
8. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2.การเขียนบันทึก
3.โครงการกลุ่ม
4.การสังเกต
5.การสัมภาษณ์
6.การนำเสนองาน
7. การจัดทำรายงานสัมมนา
2.การเขียนบันทึก
3.โครงการกลุ่ม
4.การสังเกต
5.การสัมภาษณ์
6.การนำเสนองาน
7. การจัดทำรายงานสัมมนา
3.1 สามารถคิดวิเคราะห์งานอย่างเป็นระบบ
3.2 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์
3.3 ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้
3.2 สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์
3.3 ใฝ่รู้และรู้จักวิธีการเรียนรู้
1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
3. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
4. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small - Group Discussion)
5. การสอนโดยใช้เทคนิคการระดมพลังสมอง (Brainstorming)
6. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
7. การสอนแบบบรรยายในชั้นเรียนร่วมกับระบบ online
8. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย
2. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
3. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
4. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small - Group Discussion)
5. การสอนโดยใช้เทคนิคการระดมพลังสมอง (Brainstorming)
6. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
7. การสอนแบบบรรยายในชั้นเรียนร่วมกับระบบ online
8. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2.การเขียนบันทึก
3.โครงการกลุ่ม
4.การสังเกต
5.การสัมภาษณ์
6.การนำเสนองาน
7. การจัดทำรายงานสัมมนา
2.การเขียนบันทึก
3.โครงการกลุ่ม
4.การสังเกต
5.การสัมภาษณ์
6.การนำเสนองาน
7. การจัดทำรายงานสัมมนา
4.1 ภาวะผู้นา
4.2 มีจิตอาสาและสานึกสาธารณะ
4.2 มีจิตอาสาและสานึกสาธารณะ
1. กระบวนการสืบค้น (Inquiry Process)
2. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
3. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
4. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small - Group Discussion)
5. การสอนโดยใช้เทคนิคการระดมพลังสมอง (Brainstorming)
6. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
7. การสอนแบบบรรยาย
8. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย
2. การสอนแบบการตั้งคำถาม (Questioning)
3. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มใหญ่ (Whole - Class Discussion)
4. การสอนแบบการอภิปรายกลุ่มย่อย (Small - Group Discussion)
5. การสอนโดยใช้เทคนิคการระดมพลังสมอง (Brainstorming)
6. การเรียนรู้แบบมีส่วนร่วม (Participatory Learning)
7. การสอนแบบบรรยาย
8. การสอนแบบบรรยายเชิงอภิปราย
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2.การเขียนบันทึก
3.โครงการกลุ่ม
4.การสังเกต
5.การสัมภาษณ์
6.การนำเสนองาน
7. การจัดทำรายงานสัมมนา
2.การเขียนบันทึก
3.โครงการกลุ่ม
4.การสังเกต
5.การสัมภาษณ์
6.การนำเสนองาน
7. การจัดทำรายงานสัมมนา
5.1 มีทักษะการสื่อสาร
5.2 มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.2 มีทักษะทางเทคโนโลยีสารสนเทศ
ใช้ Power point
มีการนำเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
การนำเสนองานด้วยวิธีโปสเตอร์ และวาจา
มีการนำเสนอข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต
การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูล
การมอบหมายงานด้วยการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
การนำเสนองานด้วยวิธีโปสเตอร์ และวาจา
1.งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2.การเขียนบันทึก
3.โครงการกลุ่ม
4.การสังเกต
5.การสัมภาษณ์
6.การนำเสนองาน
7. การจัดทำรายงานสัมมนา
2.การเขียนบันทึก
3.โครงการกลุ่ม
4.การสังเกต
5.การสัมภาษณ์
6.การนำเสนองาน
7. การจัดทำรายงานสัมมนา
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | 2.ความรู้ | ||||
---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 | 1.2 | 2.1 | 2.2 |
1 | BSCAG218 | สัมมนาสัตวศาสตร์ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 1.2, 1.3,1.4 5.1, 5.2, 5.3 4.1,4.2,4.3,4.4 | การเข้าชั้นเรียน การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน | ทุกสัปดาห์ | 5% |
2 | 2.1, 2.2 | เค้าโครงหรือโครงร่างสัมมนา การนำเสนองาน/การรายงาน | 4,6,10,14 8 | 40% |
3 | 3.1,3.2, 5.1, 5.2, 5.3 | เอกสารการนำเสนองาน/ เอกสารประกอบรายงาน | 14 | 10% |
4 | 2.1, 2.2 | รายงานเอกสารฉบับสมบูรณ์ | 16 | 45% |
สุนทร วิทยาคุณ. 2554. เอกสารประกอบการสอนวิชาสัมมนาสัตวศาสตร์. มหาวิทยาลัยเทคโนโลยี
ราชมงคลล้านนา ลำปาง, ลำปาง. 30 น.
ราชมงคลล้านนา ลำปาง, ลำปาง. 30 น.
2.1 ฐานข้อมูลการประชุมทางวิชาการมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์http://kucon.lib.ku.ac.th/kucon/index.html
2.2 ผลงานวิจัยประจำปีกรมปศุสัตว์
http://www.dld.go.th/inform/article/research50/page1.htm
2.3 Journal of Animal Science : http://jas.fass.org/
2.4 Journal of Dairy Science : http://journalofdairyscience.org/
2.5 The Journal of Poultry Science : http://jpn-psa.jp/english/
2.6 Poultry Science Journal : http://ps.fass.org/
2.7 ฐานข้อมูลวารสารวิจัยหรือ journal อื่น ๆ
2.8 ฐานข้อมูลออนไลน์ของสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง
2.2 ผลงานวิจัยประจำปีกรมปศุสัตว์
http://www.dld.go.th/inform/article/research50/page1.htm
2.3 Journal of Animal Science : http://jas.fass.org/
2.4 Journal of Dairy Science : http://journalofdairyscience.org/
2.5 The Journal of Poultry Science : http://jpn-psa.jp/english/
2.6 Poultry Science Journal : http://ps.fass.org/
2.7 ฐานข้อมูลวารสารวิจัยหรือ journal อื่น ๆ
2.8 ฐานข้อมูลออนไลน์ของสำนักวิทยบริการ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ลำปาง
ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ทั้งด้านวิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและห้องนอกเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงรายวิชา ด้วยระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัยฯลฯ
ให้มีการประเมินการสอนโดยคณะกรรมการประเมินการสอนที่แต่งตั้งโดยสาขาวิชาหรือผลการเรียนของนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนในรายวิชา
กำหนดกลไกและวิธีการปรับปรุงการสอนในรูปแบบ การวิจัยในชั้นเรียน หรือการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
ทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ของรายวิชา เช่น ทวนสอบจากคะแนนข้อสอบหรืองานที่มอบหมาย
นำข้อมูลที่ได้จากการประเมินจากข้อ 1 และ 2 มาวางแผนเพื่อปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชาในภาคเรียนถัดไป