ศิลปะประจำชาติ
Traditional Thai Art
1.1 ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ พื้นฐานศิลปะประจำชาติประเภทต่างๆ จิตรกรรมไทย ประติมากรรมไทย สถาปัตยกรรมไทย นาฏกรรมและวรรณกรรมไทย
1.2 เข้าใจรูปแบบเนื้อหาและลักษณะของศิลปะประจำชาติประเภทต่างๆ
1.3 ปฏิบัติ สร้างสรรค์คุณค่าของงานศิลปะประจำชาติ
1.2 เข้าใจรูปแบบเนื้อหาและลักษณะของศิลปะประจำชาติประเภทต่างๆ
1.3 ปฏิบัติ สร้างสรรค์คุณค่าของงานศิลปะประจำชาติ
2.1 เพื่อพัฒนาหลักสูตรรายวิชาพื้นฐานวิชาชีพ
2.2 เพื่อพัฒนาแผนการสอนที่เกี่ยวกับเนื้อหาสาระของศิลปะประจำชาติไทย
2.2 เพื่อพัฒนาแผนการสอนที่เกี่ยวกับเนื้อหาสาระของศิลปะประจำชาติไทย
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ พื้นฐานศิลปะประจำชาติประเภทต่างๆ จิตรกรรมไทย ประติมากรรมไทย สถาปัตยกรรมไทย นาฏกรรม และ วรรณกรรมไทย
Study and practice of the fundamentals of traditional Thai arts such as painting, sculpture, architecture, dramatic works and Architecture.
Study and practice of the fundamentals of traditional Thai arts such as painting, sculpture, architecture, dramatic works and Architecture.
3.1 อาจารย์ผู้สอนประกาศให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษานอกชั้นเรียนโดยการสื่อสาร Online โดยแจ้งให้นักศึกษารับทราบทั่วกัน
3.2 อาจารย์ผู้สอนให้คำปรึกษาวิชาการเป็นรายกลุ่มหรือรายบุคคลจำนวน 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดยกำหนดระยะเวลาล่วงหน้าและเฉพาะรายที่ต้องการ ผ่านการเรียนการสอน Online ระบบ Ms Teams หรือ Zoom
3.2 อาจารย์ผู้สอนให้คำปรึกษาวิชาการเป็นรายกลุ่มหรือรายบุคคลจำนวน 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ โดยกำหนดระยะเวลาล่วงหน้าและเฉพาะรายที่ต้องการ ผ่านการเรียนการสอน Online ระบบ Ms Teams หรือ Zoom
1.1.2 ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.1.3 มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ
1.1.3 มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ
1.2.1 แจ้งข้อปฏิบัติในกิจกรรมการเรียนการสอนในรายวิชา ให้ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม มีจิตอาสา และจิตสำนึกสาธารณะ
1.2.2 การส่งแบบฝึกหัด การบ้าน และงานที่มอบหมายให้ตรงเวลา ไม่ลอกงานกัน
1.2.2 การส่งแบบฝึกหัด การบ้าน และงานที่มอบหมายให้ตรงเวลา ไม่ลอกงานกัน
1.3.1 ตรวจสอบและบันทึกพฤติกรรมการเข้าเรียน
1.3.3 ส่งงานที่ได้รับมอบหมาย ตามขอบเขตที่ให้และตรงต่อเวลา
1.3.3 ส่งงานที่ได้รับมอบหมาย ตามขอบเขตที่ให้และตรงต่อเวลา
รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง
มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม
2.1.1 การบรรยาย อภิปราย ยกตัวอย่าง การคิด วิเคราะห์ ถามตอบในชั้นเรียน
2.1.2 การนำเสนองานออกแบบ รายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษาและงานที่เกี่ยวข้อง
2.1.3 มอบหมายให้ค้นคว้าและปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย
2.1.2 การนำเสนองานออกแบบ รายงาน การวิเคราะห์กรณีศึกษาและงานที่เกี่ยวข้อง
2.1.3 มอบหมายให้ค้นคว้าและปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย
2.3.1 ประเมินจากการคิด วิเคราะห์ และการเลือกรูปแบบในการนำเสนองาน
2.3.2 ประเมินผลงานที่ได้รับมอบหมาย
2.3.3 ความถูกต้องจากการฝึกปฏิบัติงาน
2.3.2 ประเมินผลงานที่ได้รับมอบหมาย
2.3.3 ความถูกต้องจากการฝึกปฏิบัติงาน
3.1.2 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์
3.1.4 มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
3.1.4 มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
3.2.1 มอบหมายให้นักศึกษาปฏิบัติงาน โดยเน้นวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ และการนำเสนอผลงานผ่านทักษะกระบวนการทางการปฏิบัติ
3.2.2 การนำความรู้มาถ่ายทอดสู่ผู้เรียนด้วยตัวอย่างผลงาน
3.2.2 การนำความรู้มาถ่ายทอดสู่ผู้เรียนด้วยตัวอย่างผลงาน
3.3.1 ประเมินผลงาน การวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ และการนำเสนอผลงานผ่านทักษะกระบวนการทางการปฏิบัติ
3.3.2 วัดผลจากการประเมินผลงานที่มอบหมาย
3.3.2 วัดผลจากการประเมินผลงานที่มอบหมาย
4.1.2 มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์ สังเคราะห์และประเมินผล ในงานที่ได้รับมอบหมาย
4.2.2 การนำเสนอรายงานในชั้นเรียน ร่วมแสดงความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
4.2.2 การนำเสนอรายงานในชั้นเรียน ร่วมแสดงความคิดเห็นซึ่งกันและกัน
4.3.1 ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
4.3.2 ประเมินผลงานที่ได้รับมอบหมาย และการแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
4.3.2 ประเมินผลงานที่ได้รับมอบหมาย และการแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน
5.1.2 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเอง จากสื่อการสอนประเภทต่างๆ จากแหล่งที่มาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และการเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูล
5.2.2 นำเสนอโดยผ่านสื่อ ตัวอย่างผลงาน
5.2.2 นำเสนอโดยผ่านสื่อ ตัวอย่างผลงาน
5.3.1 ประเมินจากความถูกต้อง การอธิบาย และการนำเสนอ
5.3.2 ประเมินจากการเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.3.2 ประเมินจากการเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.1 มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ
6.1.2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
6.1.2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
6.2.2 กำหนดโจทย์การปฏิบัติงาน โดยเน้นฝึกปฏิบัติงานการเขียนลวดลายในงานศิลปะไทยแบบต่างๆ
6.2.3 ฝึกฝนเทคนิควิธีการ ทักษะต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
6.2.3 ฝึกฝนเทคนิควิธีการ ทักษะต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
6.3.1 ประเมินผลจากผลงานที่มอบหมายและประมวลผลการปฏิบัติงานการเขียนลวดลายในงานศิลปะไทยแบบต่างๆ
6.3.2 ประเมินผลจากการเขียนลวดลายที่ถูกต้อง
6.3.2 ประเมินผลจากการเขียนลวดลายที่ถูกต้อง
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1.1 ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม | 1.2 มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น | 1.3 มีจิตอาสา จิตสำนึกสาธารณะ | 2.1 รอบรู้ในศาสตร์ทางศิลปกรรม และศาสตร์อื่นที่เกี่ยวข้อง | 2.2 มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ | 2.3 มีความรู้ในทางศิลปะที่สัมพันธ์กับบริบททางสังคม ภูมิปัญญาและวัฒนธรรม | 2.4 มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรม ศาสตรในสาขาวิชาที่ศึกษา | 3.1 สามารถค้นคว้า รวบรวมและประเมินข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายอย่างมีวิจารณญาณ | 3.2 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ | 3.3 สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้ | 3.4 มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน | 4.1 มีภาวะผู้นำ เข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและมนุษยสัมพันธ์ที่ดี | 4.2 มีความรับผิดชอบต่องานของตนเอง และสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ | 4.3 สามารถแสดงความคิดเห็นอย่างมีเหตุผล ตรงไปตรงมา และเคารพในความคิดเห็นที่แตกต่าง | 5.1 สามารถสื่อสารด้วยการพูด ฟัง อ่าน เขียน ในการสื่อสารโดยทั่วไป ตลอดจนใช้วิธีการสื่อสารทางศิลปกรรม และนำเสนองานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 5.2 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 5.3 มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงตัวเลข หรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับงานศิลปกรรม | 6.1 มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ | 6.2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง | 6.3 มีทักษะในการปฏิบัติงานสร้างสรรค์ผลงาน |
1 | BFACC401 | ศิลปะประจำชาติ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | พุทธิพิสัย | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9 17-18 | 20 % 20 % |
2 | ทักษะพิสัย | ประเมินการนำเสนอผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 50 % |
3 | จิตพิสัย | จิตพิสัย ความสนใจ การเรียนสม่ำเสมอ การแต่งกายสะอาด การเข้าชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10 % |
บุญทอง อิ่มลาภผล.ศิลป์ไทย(ชุดภาพเทพเจ้า) :วาดศิลป์ จำกัด. กรุงเทพฯ.2544.
สมคิด หงษ์สุวรรณ.ศิลป์ไทย(ชุดลวดลายประกอบในศิลป์ไทย) :มิตรสัมพันธ์กราฟฟิค จำกัด.กรุงเทพฯ.2546.
-------------กระหนกนารีกระบี่คชะ :มิตรสัมพันธ์กราฟฟิค จำกัด.กรุงเทพฯ.2549.
อารี สุทธิพันธ์. ทัศนศิลป์และความงาม (หนังสือชุดทัศนศิลป์ ๕): แสงชัยการพิมพ์.กรุงเทพฯ.2512.
อารี สุทธิพันธ์.การออกแบบฯ: พิมพ์ครั้งที่ ๒.บริษัทไทยวัฒนาพาณิช จำกัด.กรุงเทพฯ.2524.
อำนาจ เย็นสบาย.ความงาม:ภาควิชาศิลปะและวัฒนธรรม,มหาวิทยาลัยประสานมิตร.สีสันการพิมพ์
กรุงเทพฯ.2531
Erwin O Christensen.The History Of Western Art:Mentor Book, New York.1959.
Thame & Hudson.A Concise History of Modern Painting:Read,Herber,London1959.
สมคิด หงษ์สุวรรณ.ศิลป์ไทย(ชุดลวดลายประกอบในศิลป์ไทย) :มิตรสัมพันธ์กราฟฟิค จำกัด.กรุงเทพฯ.2546.
-------------กระหนกนารีกระบี่คชะ :มิตรสัมพันธ์กราฟฟิค จำกัด.กรุงเทพฯ.2549.
อารี สุทธิพันธ์. ทัศนศิลป์และความงาม (หนังสือชุดทัศนศิลป์ ๕): แสงชัยการพิมพ์.กรุงเทพฯ.2512.
อารี สุทธิพันธ์.การออกแบบฯ: พิมพ์ครั้งที่ ๒.บริษัทไทยวัฒนาพาณิช จำกัด.กรุงเทพฯ.2524.
อำนาจ เย็นสบาย.ความงาม:ภาควิชาศิลปะและวัฒนธรรม,มหาวิทยาลัยประสานมิตร.สีสันการพิมพ์
กรุงเทพฯ.2531
Erwin O Christensen.The History Of Western Art:Mentor Book, New York.1959.
Thame & Hudson.A Concise History of Modern Painting:Read,Herber,London1959.
แหล่งอ้างอิงที่สำคัญอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับองค์ความรู้ภูมิปัญญาไทย
- วารสาร เมืองโบราณ
- สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับองค์ความรู้ภูมิปัญญาไทย
- สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับองค์ความรู้ภูมิปัญญาไทย
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดั้งนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านออนไลน์ MS Teams กลุ่ม Facebook หรือ Line ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอนและแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านออนไลน์ MS Teams กลุ่ม Facebook หรือ Line ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมผู้สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมผู้สอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลักสูตรกำหนดให้อาจารย์ผู้สอนทบทวนและปรับปรุงกลยุทธ์และวิธีการสอนจากผลการประเมิน ประสิทธิภาพของรายวิชา นอกจากนี้ควรกำหนดให้อาจารย์ผู้สอนเข้ารับฝึกอบรมกลยุทธ์พัฒนาการเรียนการสอน ควรมีการประชุมอาจารย์ทั้งหลักสูตรเพื่อหารือปัญหาการเรียนรู้ของนักศึกษาและร่วมหาแนวทางแก้ไข
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชามีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชาได้จากการสอบถามนักศึกษาหรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษารวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อยและหลังการออกผลการเรียนรายวิชามีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนน จากการสุ่มตัวอย่างผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่นหรือผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบและการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนน จากการสุ่มตัวอย่างผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่นหรือผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบข้อสอบ วิธีการให้คะแนนสอบและการให้คะแนนพฤติกรรม
หลักสูตรมีระบบการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา โดยพิจารณาจากการประเมินการสอนโดยนักศึกษา ผลการประเมินโดยคณะกรรมการประเมินของหลักสูตรและคณะ การรายงานรายวิชาโดยอาจารย์ผู้สอน หลังการทบทวนประสิทธิผลของรายวิชา อาจารย์ผู้สอนรับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์ในการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงแผนการสอน และเนื้อหาให้ทันสมัย
5.2 ปรับปรุงรูปแบบการสอน ให้สอดคล้องกับผู้เรียนศตวรรษที่ 21
เสนอต่อที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรเพื่อพิจารณาความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอหลักสูตร/คณะ เพื่อใช้ในการสอนครั้งต่อไป
5.1 ปรับปรุงแผนการสอน และเนื้อหาให้ทันสมัย
5.2 ปรับปรุงรูปแบบการสอน ให้สอดคล้องกับผู้เรียนศตวรรษที่ 21
เสนอต่อที่ประชุมอาจารย์ประจำหลักสูตรเพื่อพิจารณาความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงพร้อมนำเสนอหลักสูตร/คณะ เพื่อใช้ในการสอนครั้งต่อไป