การทำความเย็นและปรับอากาศ
Refrigeration and Air Conditioning
หลังจากเรียนวิชานี้แล้วนักศึกษามีความรู้ความสามารถดังนี้ สามารถเข้าใจเกี่ยวกับหลักการของระบบทาความเย็นและปรับอากาศ วัฏจักรการทาความเย็น อุปกรณ์ทาความเย็น สารทาความเย็นและสารหล่อลื่น กระบวนการทางไซโครเมตริก การคำนวณภาระของระบบปรับอากาศ
๑. สามารถแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับวิชาการทาความเย็นและการปรับอากาศ
๒. เพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับวัฏจักรการทาความเย็น
๓. เพื่อให้สามารถรู้และเข้าใจในหลักการทางานของอุปกรณ์ทาความเย็น สารทาความเย็นและ
สารหล่อลื่น
๔. เพื่อให้เข้าใจวิธีการวิเคราะห์กระบวนการทางไซโครเมตริก
๕. เพื่อให้สามารถคำนวณภาระของระบบปรับอากาศ
๖. ตระหนักในความสำคัญของวิชาการทาความเย็นและการปรับอากาศ
ศึกษาเกี่ยวกับหลักการของระบบทำความเย็นและปรับอากาศ วัฏจักรการทำความเย็นอุปกรณ์ทำความเย็นสารทำความเย็นและสารหล่อลื่น กระบวนการทางไซโครเมตริก การคำนวณภาระของระบบปรับอากาศ
-จัดเวลาให้คาปรึกษาเป็นรายบุคคล ๑ ชั่วโมง/สัปดาห์
วันและเวลาเรียน
๑. มีจิตสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม รวมถึงศิลปวัฒนธรรม
๒. มีวินัย ตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามระเบียบขององค์กร
๓. มีจรรยาบรรณและความรับผิดชอบทางวิชาการและวิชาชีพ
๒. มีวินัย ตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามระเบียบขององค์กร
๓. มีจรรยาบรรณและความรับผิดชอบทางวิชาการและวิชาชีพ
1.บรรยาย/ยกตัวอย่าง
2.ทำแบบฝึกหัส/จัดกลุ่มมอบหมายงาน
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การทำกิจกรรมนอกชั้นเรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- การเข้าชั้นเรียน
- การแสดงความเคารพต่อตนเอง อาจารย์ และสถานที่
๑. มีความรู้ ความเข้าใจ และประยุกต์ใช้กับงานวิศวกรรมทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ
๒. สามารถบูรณาการ วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาในสาขาวิชาที่ศึกษากับศาสตร์อื่นๆ
1. บรรยาย/ยกตัวอย่าง
2.จัดกลุ่มมอบหมายงาน
3.ทำแบบฝึกหัด
- ทดสอบ
- การทำกิจกรรมในชั้นเรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- การเข้าชั้นเรียน
๑. สามารถศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นของปัญหาและความต้องการ
๒. สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
1. บรรยาย
2.จัดกลุ่มมอบหมายงาน
3.ทำแบบฝึกหัด
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
๑. สามารถปรับตัว ทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นาและผู้ร่วมงาน
- การทำงานกลุ่ม
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การประเมินการทำงานเป็นกลุ่ม
- การประเมินการอภิปรายและนาเสนอ
๑. สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
๒. สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม
- บรรยาย
- ถาม-ตอบ
- ทำแบบฝึกหัด
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การทำงานที่ได้รับมอบหมาย แก้ไข
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านความสัมพันธ์บุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารเทคโนโลยีสารสนเทศ | ||
---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 3 | 1 | 2 | 4 | 2 |
1 | TEDME914 | การทำความเย็นและปรับอากาศ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรมและการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรมของคณะและมหาวิทยาลัย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | - ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล - ความรับผิดชอบ | การทางานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
3 | ความรู้ | สอบปลายภาค | 18 | 60% |
- สมศักดิ์ สุโมตยกุล, เครื่องทาความเย็นและเครื่องปรับอากาศ
- สวัสดิ์ เทียนวิบูล
- Paper จากฐานข้อมูลต่างๆ
- เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คาอธิบายศัพท์ แก้ไข
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- แบบประเมินการสอนของอาจารย์โดยนักศึกษา
- สรุปผลการประเมินการสอน
- การสังเกตการณ์โต้ตอบระหว่างเรียน
- ผลการเรียนและผลการทางานกลุ่มของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้ แก้ไข
- การประชุมเชิงปฏิบัติการอาจารย์ผู้สอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- การวิจัยชั้นเรียน
- ประชุมอนุมัติเกรดนักศึกษา
- ทวนจากคะแนน และงานที่มอบหมาย แก้ไข
นำข้อมูลที่ได้จากการประเมิน ข้อ ๑ และข้อ ๒ มาวางแผนเพื่อปรับปรุงคุณภาพการสอน