การประมาณและวิเคราะห์ราคางานก่อสร้าง
Construction Cost Estimation and Analysis
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับวัสดุ เครื่องมือการก่อสร้าง วิเคราะห์ผลผลิตงานก่อสร้าง การถอดปริมาณวัสดุ การวิเคราะห์ราคาค่าแรงและค่าเครื่องจักร กลยุทธ์ในการประมูล หลักการควบคุมราคาการก่อสร้าง การวิเคราะห์แนวโน้มและการคาดการณ์ค่าใช้จ่าย การศึกษาความเป็นไปได้ทางเศรษฐศาสตร์การก่อสร้าง
เพื่อพัฒนารายวิชาให้เหมาะสมต่อชั่วโมงสอน และระดับการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยครอบคลุมเนื้อหาในคำอธิบายรายวิชา
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับวัสดุ เครื่องมือการก่อสร้าง วิเคราะห์ผลผลิตงานก่อสร้าง การถอดปริมาณวัสดุ การวิเคราะห์ราคาค่าแรงและค่าเครื่องจักร กลยุทธ์ในการประมูล หลักการควบคุมราคาการก่อสร้าง การวิเคราะห์แนวโน้มและการคาดการณ์ค่าใช้จ่าย การศึกษาความเป็นไปได้ทางเศรษฐศาสตร์การก่อสร้าง
2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เฉพาะนักศึกษาที่ต้องการ
พัฒนาผู้เรียนให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ มีความซื่อสัตย์ในการประมาณและวิเคราะห์ราคางานก่อสร้าง อย่างมีคุณภาพ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร ดังนี้
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการประมาณและวิเคราะห์ราคางานก่อสร้างต่อบุคคล องค์กรและสังคม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม สามารถวิเคราะห์และประเมินผลกระทบจากการประมาณและวิเคราะห์ราคางานก่อสร้างต่อบุคคล องค์กรและสังคม
มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
- ชี้แจงกติกาการเข้าชั้นเรียน การประเมินผล และการปรับตกหากทุจริตในการสอบ
- กำหนดวันและเวลาในการส่งรายงาน
- บรรยายในชั้นเรียนจำนวน 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ตามแผนการสอน
- ภาคปฏิบัติใช้วิธการยกตัวอย่าง และแสดงวิธีการปฏิบัติ พร้อมทั้งมีใบงานส่งท้ายชั่วโมง ตามแผนการสอน
- กำหนดวันและเวลาในการส่งรายงาน
- บรรยายในชั้นเรียนจำนวน 2 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ตามแผนการสอน
- ภาคปฏิบัติใช้วิธการยกตัวอย่าง และแสดงวิธีการปฏิบัติ พร้อมทั้งมีใบงานส่งท้ายชั่วโมง ตามแผนการสอน
- ประเมินความรู้ทางวิชาการโดยจัดสอบอย่างน้อย 2 ครั้งต่อภาคการศึกษา
- พฤติกรรมการเข้าเรียน และการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย มีความรับผิดชอบและตรงต่อเวลา
- ประเมินผลของงานที่ส่งตามสัปดาห์และการนำเสนอผลการศึกษาที่ได้รับมอบหมาย
- พฤติกรรมการเข้าเรียน และการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย มีความรับผิดชอบและตรงต่อเวลา
- ประเมินผลของงานที่ส่งตามสัปดาห์และการนำเสนอผลการศึกษาที่ได้รับมอบหมาย
นักศึกษาต้องได้รับความรู้ทางด้านวัสดุ เครื่องมือการก่อสร้าง วิเคราะห์ผลผลิตงานก่อสร้าง การถอดปริมาณวัสดุ การวิเคราะห์ราคาค่าแรงและค่าเครื่องจักร กลยุทธ์ในการประมูล หลักการควบคุมราคาการก่อสร้าง การกำหนดงวดงาน วิเคราะห์แนวโน้มและการคาดการณ์ค่าใช้จ่าย และสามาถนำไปประยุกต์ใช้แก้ปัญหาในงานจริงได้
- ใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้แก่ การสอนบรรยายร่วมกับการสมมุติเหตุการณ์การประมาณราคาแบบบ้านจริง
- กำหนดงานประมาณและวิเคราะห์ราคางานก่อสร้างแบบบ้านพักอาศัย 2 ชั้น
- จัดทำเป็นรายงาน และนำเสนอรายงานผลการศึกษา
- กำหนดงานประมาณและวิเคราะห์ราคางานก่อสร้างแบบบ้านพักอาศัย 2 ชั้น
- จัดทำเป็นรายงาน และนำเสนอรายงานผลการศึกษา
- สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการ ทฤษฎี และการประยุกต์ ใช้งาน
- ประเมินจากรายงาน และการเสนอรายงาน
- การทำแบบฝึกหัด
- การเข้าห้องเรียน
- ประเมินจากรายงาน และการเสนอรายงาน
- การทำแบบฝึกหัด
- การเข้าห้องเรียน
- พัฒนาการคิดวางแผนการทำงานอย่างเป็นระบบ การวิเคราะห์และอภิปรายการประยุกต์ใช้หลักการทางทฤษฎีในการใช้งานในรูปแบบต่าง ๆ
บรรยายในชั้นเรียน เพื่ออธิบายให้นักศึกษามีความเข้าใจเกี่ยวกับวัสดุ เครื่องมือการก่อสร้าง วิเคราะห์ผลผลิตงานก่อสร้าง การถอดปริมาณวัสดุ การวิเคราะห์ราคาค่าแรงและค่าเครื่องจักร กลยุทธ์ในการประมูล หลักการควบคุมราคาการก่อสร้าง การวิเคราะห์แนวโน้มและการคาดการณ์ค่าใช้จ่าย การศึกษาความเป็นไปได้ทางเศรษฐศาสตร์การก่อสร้าง
ประเมินจากการสอบ การทำรายงาน การเสนอรายงาน และการแสดงความคิดเห็นในการอภิปรายในชั้นเรียน
- พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
- พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
- มีความรับผิดชอบในการทำงานที่ได้รับมอบหมายทั้งรายบุคคลและงานกลุ่ม
- สามารถปรับตัวในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ในทุกสถานภาพ
- วางตัวและร่วมแสดงความคิดเห็นในกลุ่มได้อย่างเหมาะสม
- พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
- มีความรับผิดชอบในการทำงานที่ได้รับมอบหมายทั้งรายบุคคลและงานกลุ่ม
- สามารถปรับตัวในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ในทุกสถานภาพ
- วางตัวและร่วมแสดงความคิดเห็นในกลุ่มได้อย่างเหมาะสม
- การอภิปรายในชั้นเรียน
- มอบหมายงานให้ทำ และการทำรายงาน
-การทำงานเป็นกลุ่ม
- มอบหมายงานให้ทำ และการทำรายงาน
-การทำงานเป็นกลุ่ม
- สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนและต่องานที่ได้รับมอบหมาย
- การประเมินผลการส่งงาน ตรงต่อเวลา และมีเนื้อหาครบถ้วนตามที่ได้รับมอบหมาย
- การประเมินผลการส่งงาน ตรงต่อเวลา และมีเนื้อหาครบถ้วนตามที่ได้รับมอบหมาย
- ทักษะการคิดคำนวณเชิงตัวเลข
- ทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน โดยการทำรายงาน
- ทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากการทำรายงาน
- ทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
- ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งงานทางอีเมล์
- ทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียน โดยการทำรายงาน
- ทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากการทำรายงาน
- ทักษะในการสืบค้น ข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
- ทักษะการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร เช่น การส่งงานทางอีเมล์
- ใช้PowerPoint ที่น่าสนใจ ง่ายต่อการติดตามทำความเข้าใจ ประกอบการสอนในชั้นเรียน
- การสอนโดยมีการนำเสนอข้อมูลจากการค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต เพื่อเป็นตัวอย่างกระตุ้นให้นักศึกษาเห็นประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอและสืบค้นข้อมูล
- การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูลและแหล่งข้อมูล
- การมอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
- การมอบหมายงานที่ต้องมีการนำเสนอทั้งในรูปเอกสารและด้วยวาจาประกอบสื่อเทคโนโลยี
- การสอนโดยมีการนำเสนอข้อมูลจากการค้นคว้าทางอินเตอร์เน็ต เพื่อเป็นตัวอย่างกระตุ้นให้นักศึกษาเห็นประโยชน์จากการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอและสืบค้นข้อมูล
- การแนะนำเทคนิคการสืบค้นข้อมูลและแหล่งข้อมูล
- การมอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
- การมอบหมายงานที่ต้องมีการนำเสนอทั้งในรูปเอกสารและด้วยวาจาประกอบสื่อเทคโนโลยี
- ประเมินทักษะการคำนวณจากเอกสาร และการสอบต่างๆ
- ประเมินทักษะการคิดแวิเคราะห์ปริมาณงาน แบ่งงวดงาน เชิงตัวเลข
- ประเมินรายงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
- ประเมินทักษะการคิดแวิเคราะห์ปริมาณงาน แบ่งงวดงาน เชิงตัวเลข
- ประเมินรายงานการสืบค้นข้อมูลด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ
- สามารถคิดปริมาณงานวัสดุก่อสร้างได้อย่างถูกต้องและมีคุณภาพ
สอนด้วยการบรรยายในชั้นเรียนและให้แบบฝึกหัดและทำกรณีศึกษา (Case study)
สอบกลางภาค ปลายภาคและประเมินผลจากแบบฝึกหัดและการทำกรณีศึกษา (Case study)
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|
หลักเกณฑืการคำนวณราคากลางงานก่อสร้างอาคาร กรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง
สัญญา ข้อกำหนด และการประมาณราคาก่อสร้าง. วิสูตร จิระดำเกิง. ภาควิชาวิศวกรรมโยธา. มหาวิทยาลัยรังสิต, พิมพ์ครั้งที่ 5, 2546.
วิศวกรรมก่อสร้างและการจัดการ, สันติ ชินานุวัติวงศ์. ภาควิชาวิศวกรรมโยธา. คณะวิศวกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, พิมพ์ครั้งที่ 1, 2546.
การประมาณราคางานก่อสร้าง. พิภพ สุนทรสมัย รศ. สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น). ดวงกมลสมัย, 2543.
รวมข้อมูลการก่อสร้าง. นรมิตร ลิ่วธนมงคล. กทม.:รุ่งแสงการพิมพ์, 2538.
การประมูลและควบคุมต้นทุน. ปริญญา ศุภศรี. กรุงเทพฯ: ส.เอเซียเพลส,2547.
กลยุทธ์การวิเคราะห์ราคางานก่อสร้าง. ปริญญา ศุภศรี. กรุงเทพฯ: คณะบุคคล ปริญญา ศุภศรี และรักษพงศ์ นพวงศ์, พิมพ์ครั้งที่ 3, 2548.
คู่มือประมาณราคา (Cost Estimation Handbook). วิสูตร จิระดำเกิง. กรุงเทพฯ : วรรณกวี, 2550.
อุทัย อนันต์ “ประมาณราคาก่อสร้าง” เทคนิคกรุงเทพ.วิทยาเขต. ราชมงคลสถาบันเทคโนโลยี. :กรุงเทพ
วินิต ช่อวิเชียร , วิสุทธ์ ช่อวิเชียร “ประมาณราคาก่อสร้าง “ภาควิชาวิศวกรรมโยธา .คณะวิศวกรรมศาสตร์. จุฬาลงกรณ์ . มหาวิทยาลัย
พิภพ สุนทรสมัย “ประมาณราคาก่อสร้าง.”กรุงเทพฯ : สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์
เว็บไซด์กรมบัญชีกลาง และพานิชจังหวัด
เว็บไซด์กรมบัญชีกลาง และพานิชจังหวัด
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ