อุปกรณ์ประกอบอาคาร
Equipment for Building
เพื่อให้นักศึกษา ศึกษาขอกำหนดทางวิศวกรรม ระบบและอุปกรณ์ประกอบอาคาร เพื่อนำไปใช้ประกอบ การออกแบบตกแต่งภายในอาคาร ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
-
ศึกษาข้อกำหนดทางวิศวกรรม และอุปกรณ์ประกอบอาคาร งานระบบสุขาภิบาล ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง การระบายอากาศ ระบบปรับอากาศ ระบบเครื่องกล ระบบเสียง และระบบประกอบอาคารต่างๆ โดยคำนึงถึงการประหยัดและอนุรักษ์พลังงาน
- อาจารย์ประจำรายวิชา ประกาศเวลาให้คำปรึกษาหน้าชั้นเรียน
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 3 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
- อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 3 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
2. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม เคารพ
2. มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา ความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม เคารพ
1. บรรยายพร้อมยกตัวอย่าง วิเคราะห์การใช้วัสดุที่เหมาะสม คำนึงถึง สี ราคา สภาพแวดล้อม
2. บรรยายพร้อมวิธีการวิเคราะห์ เปรียบเทียบ เพื่อให้สามารถเลือกใช้ระบบและอุปกรณ์ประกอบอาคารได้อย่างเหมาะสม
2. บรรยายพร้อมวิธีการวิเคราะห์ เปรียบเทียบ เพื่อให้สามารถเลือกใช้ระบบและอุปกรณ์ประกอบอาคารได้อย่างเหมาะสม
1. พฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลา
2. มีการสอบวัดประเมินผล
2. มีการสอบวัดประเมินผล
1. นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในข้อกำหนดทางวิศวกรรม ระบบและอุปกรณ์ประกอบอาคาร
2. ศึกษาวิธีการทำงาน ความเหมาะสมในการนำระบบและอุปกรณ์ไปใช้ได้อย่างเหมาะสม
2. ศึกษาวิธีการทำงาน ความเหมาะสมในการนำระบบและอุปกรณ์ไปใช้ได้อย่างเหมาะสม
บรรยายพร้อมยกตัวอย่างประกอบ
นักศึกษาจัดทำรายงาน นำเสนอหน้าชั้นเรียน
3. อาจารย์ผู้สอน นำเสนอส่วนที่นักศึกษาขาดตกบกพร่อง อธิปรายและซักถาม
3. อาจารย์ผู้สอน นำเสนอส่วนที่นักศึกษาขาดตกบกพร่อง อธิปรายและซักถาม
1. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2. วัดพฤติกรรมการเข้าเรียน
3. วัดผลงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลามีการสอบวัดประเมินผล
2. วัดพฤติกรรมการเข้าเรียน
3. วัดผลงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงเวลามีการสอบวัดประเมินผล
พัฒนาความสามารถในการคิด มีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการวิเคราะห์ และประยุกต์ การ
คำนวณในลักษณะงานแบบอื่นๆ
คำนวณในลักษณะงานแบบอื่นๆ
1. บรรยายพร้อมวิธีการวิเคราะห์วิธีการคำนวณ และเปรียบเทียบ
2. กำหนดให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติตามตัวอย่าง
2. กำหนดให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติตามตัวอย่าง
1. ทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2. วัดพฤติกรรมการเข้าเรียน
4. สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
2. วัดพฤติกรรมการเข้าเรียน
4. สังเกตพฤติกรรมการแก้ไขปัญหา
1. พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
2. พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
3. การนำเสนอผลงาน
2. พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
3. การนำเสนอผลงาน
บรรยายพร้อมวิธีการวิเคราะห์วัสดุแต่ลพประเภท
2. นักศึกษาฟังบรรยายเรียนรู้และปฏิบัติตาม ผู้สอน
3. กำหนดให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติตามตัวอย่าง
2. นักศึกษาฟังบรรยายเรียนรู้และปฏิบัติตาม ผู้สอน
3. กำหนดให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติตามตัวอย่าง
1. ประเมิน ด้วยการทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลาย
2. ประเมินผลงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขต
3. ประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
4. การนำเสนอผลงานจากการวิเคราะห์ระบบโครงสร้าง
2. ประเมินผลงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขต
3. ประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
4. การนำเสนอผลงานจากการวิเคราะห์ระบบโครงสร้าง
1. พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์การถ่ายทอดแนวความคิดผ่านวัสดุ
2. ทักษะในการประยุกต์ ใช้ขนาดที่เหมาะสมกับขนาดห้อง
2. ทักษะในการประยุกต์ ใช้ขนาดที่เหมาะสมกับขนาดห้อง
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือค้นคว้าที่เหมาะสม
สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3. สามารถใช้ภาษาไทยหรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. ประเมิน ด้วยการทดสอบย่อย สอบกลางภาค สอบปลาย
2. ประเมินผลงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขต
3. ประเมินผลงาน การนำเสนอผลงานจากการวิเคราะห์ระบบโครงสร้าง
4. ประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
2. ประเมินผลงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขต
3. ประเมินผลงาน การนำเสนอผลงานจากการวิเคราะห์ระบบโครงสร้าง
4. ประเมินการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนการอภิปรายและวิธีการอภิปราย
-
-
-
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1 คุณธรรม จริยธรรม | 2 ความรู้ | 3 ทักษะทางปัญญา | 4 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5 ทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6 ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BARIA307 | อุปกรณ์ประกอบอาคาร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | - ความเคารพของนักศึกษาที่มีต่อเพื่อนร่วมชั้นเรียน และต่ออาจารย์ผู้สอน | 10% | |
2 | ความรู้ | - การสอบกลางภาคเรียน - การสอบปลายภาคเรียน | 50% | |
3 | ทักษะทางปัญญา | - การเอาใจใส่ต่อการเรียน | 20% | |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | - การเข้าชั้นเรียนตามเวลาที่กำหนด - ความสามารถในการทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียน | 10% | |
5 | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | - การเลือกใช้ระบบและอุปกรณืประกอบอาคารได้อย่างเหมาะสม | 10% |
1.1. BUILDING SYSTEMS FOR INTERIOR DESIGNERS. Corky Binggeli A.S.I.D
1.2. Architectural GRAPHIC Standards. Ramsey/Sleeper
1.3. BUILDING CONSTRUCTION ILLUSTRATED. FRANCIS D.K.CHING & CASSANDRA ADAMS
เรียบเรียงโดย กิติพงศ์ พลจันทร์ และ ทัต สัจจะวาที
1.2. Architectural GRAPHIC Standards. Ramsey/Sleeper
1.3. BUILDING CONSTRUCTION ILLUSTRATED. FRANCIS D.K.CHING & CASSANDRA ADAMS
เรียบเรียงโดย กิติพงศ์ พลจันทร์ และ ทัต สัจจะวาที
-
-
1. การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1. การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
2. ผลการเรียนของนักศึกษา
3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2. ผลการเรียนของนักศึกษา
3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
1. สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
2. การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
2. การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
1. การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
2. มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
2. มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
1. ปรับปรุงรายวิชาทุก 5 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2. เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือด้านสถาปัตยกรรม,สถาปัตยกรรมภายใน
2. เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรือด้านสถาปัตยกรรม,สถาปัตยกรรมภายใน