สัมมนาพืชศาสตร์ 1
Plant Science Seminar 1
นักศึกษารู้และเข้าใจในรูปแบบ หัวข้อและการตั้งซื่อโครงร่าวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระในด้านพืชศาสตร์ ได้
นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และประมวลความรู้จากการค้นคว้าผลงานวิชาการที่สอดคล้องกับหัวข้อต่างๆ ในโครงร่าวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระด้านพืชศาสตร์
นักศึกษาสามารถเรียบเรียงและเขียนหัวข้อต่างๆ ในโครงร่าวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระในด้านพืชศาสตร์ได้.
นักศึกษารู้และเข้าใจในรูปแบบการเขียนเอกสารอ้างอิงโครงร่าวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระในด้านพืชศาสตร์ ได้ถูกต้อง
นักศึกษาสามารถสรุปและนำเสนอแบบปากเปล่าในหัวข้อโครงร่าวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระในด้านพืชศาสตร์ได้
การปรับปรุงรายเนื้อหาเพิ่มเติมรายละเอียดของวิชา ด้านความรู้ ความเข้าใจ ให้ได้ตามเกณฑ์ของหลักสูตร และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการศึกษาวิทยานิพนธ์ หรือการค้นคว้าอิสระ และรายวิชาที่เกี่ยวข้องได้และสอดคล้องกับปรัชญาหลักสูตรที่ได้ปรับปรุงใหม่ให้ทันสถานการณ์ความรู้ในด้านพืชศาสตร์ในปัจจุบัน
การศึกษาและค้นคว้าข้อมูลผลงานวิจัยด้านพืชศาสตร์ที่เป็นความรู้ทั่วไปที่สอดคล้องกับการจัดทำโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือค้นคว้าอิสระ การวิเคราะห์และเรียบเรียงข้อมูล การเขียนโครงร่าง และเทคนิคการนำเสนอโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือค้นคว้าอิสระของนักศึกษา การประเมินผลในรายวิชาเป็นระดับคะแนน พอใจ (S) และไม่พอใจ (U)
Study on searching for scientific publications related to plant science thesis/ independent study’s proposal. Analyze and criticize data for thesis/ independent study’s proposal writing and presentation. Evaluation of the subject was satisfactory (S) and unsatisfactory (U).
Study on searching for scientific publications related to plant science thesis/ independent study’s proposal. Analyze and criticize data for thesis/ independent study’s proposal writing and presentation. Evaluation of the subject was satisfactory (S) and unsatisfactory (U).
3.1 วัน ศุกร์ เวลา 16.00 – 17.00 น. ห้อง 2 อาคารปฏิบัติการวิทยาศาสตร์กลาง สวก.
โทร 083 865 7722
3.2 e-mail; jiratawan@gmail.com เวลา 16.00 – 18.00 น. ทุกวัน
โทร 083 865 7722
3.2 e-mail; jiratawan@gmail.com เวลา 16.00 – 18.00 น. ทุกวัน
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรมเสียสละและซื่อสัตย์สุจริต
1.2 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.3 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.4 สามารถจัดการปัญหาทางคุณธรรม จริยธรรมเชิงวิชาการหรือวิชาชีพที่ซับซ้อนโดยสามารถวางแผนจัดลำดับความสำคัญได้
1.5 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.6 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆขององค์กรและสังคม
1.2 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.3 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.4 สามารถจัดการปัญหาทางคุณธรรม จริยธรรมเชิงวิชาการหรือวิชาชีพที่ซับซ้อนโดยสามารถวางแผนจัดลำดับความสำคัญได้
1.5 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.6 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆขององค์กรและสังคม
1. ใช้วิธีการสอนแบบสื่อสารสองทาง เปิดโอกาสให้นักศึกษามีการตั้งคำถามหรือตอบคำถาม หรือแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับคุณธรรม จริยธรรม ในชั้นเรียน
2. อาจารย์ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่าง ให้ความสำคัญต่อจรรยาบรรณวิชาชีพ การมีวินัยเรื่องเวลา การเปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา
3. ยกตัวอย่างกรณีศึกษา ตัวอย่างที่ขาดความรับผิดชอบต่อหน้าที่และการประพฤติที่ผิดจรรยาบรรณในวิชาชีพ
2. อาจารย์ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่าง ให้ความสำคัญต่อจรรยาบรรณวิชาชีพ การมีวินัยเรื่องเวลา การเปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา
3. ยกตัวอย่างกรณีศึกษา ตัวอย่างที่ขาดความรับผิดชอบต่อหน้าที่และการประพฤติที่ผิดจรรยาบรรณในวิชาชีพ
1. การตรวจสอบการมีวินัยต่อการเรียน การตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียนและการส่งรายงาน
2. ประเมินการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น โดยนักศึกษาอื่นๆในรายวิชาเดียวกัน
3. นักศึกษาประเมินตนเอง
2. ประเมินการรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น โดยนักศึกษาอื่นๆในรายวิชาเดียวกัน
3. นักศึกษาประเมินตนเอง
2.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในการเลือกห้วข้อและหลักการเขียนโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ
2.2 สามารถเชื่อมโยงทฤษฎีความรู้ ความเข้าใจ เข้าห้วข้อโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระได้
2.3 สามารถสร้างความรู้ใหม่ๆ ตลอดจนสามารถประยุกต์ นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม
2.4 มีความรู้และตระหนักในระเบียบข้อบังคับที่ใช้อยู่ในสภาพระดับชาติและนานาชาติที่อาจมีผลกระทบต่อวิชาชีพ
2.2 สามารถเชื่อมโยงทฤษฎีความรู้ ความเข้าใจ เข้าห้วข้อโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระได้
2.3 สามารถสร้างความรู้ใหม่ๆ ตลอดจนสามารถประยุกต์ นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม
2.4 มีความรู้และตระหนักในระเบียบข้อบังคับที่ใช้อยู่ในสภาพระดับชาติและนานาชาติที่อาจมีผลกระทบต่อวิชาชีพ
1.ใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ได้แก่ การสอนบรรยายร่วมกับการสื่อสารสองทาง โดยเน้นให้นักศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลวิชาการด้านเทคโนโลยีการเกษตรที่สัมพันธ์กับโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ
2. การสอนแบบศึกษาด้วยตนเองศึกษาจากหนังสือ ตำรา และสื่อสารสนเทศ และนำความรู้มา สรุป อภิปรายและเขียนในโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระที่สอดคล้องกับปรัชญาของหลักสูตร
2. การสอนแบบศึกษาด้วยตนเองศึกษาจากหนังสือ ตำรา และสื่อสารสนเทศ และนำความรู้มา สรุป อภิปรายและเขียนในโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระที่สอดคล้องกับปรัชญาของหลักสูตร
1. ความก้าวหน้าของโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ
2. การนำเสนอรายงานโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ ที่นักศึกษาสนใจ
2. การนำเสนอรายงานโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ ที่นักศึกษาสนใจ
3.1มีทักษะในการนำความรู้มาวิเคราะห์และสังเคราะห์ประเด็นหรือปัญหาที่ซับซ้อนได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
3.2 สามารถพัฒนาความคิดใหม่ๆ โดยบูรณาการความรู้ที่ศึกษาตลอดถึงการใช้เทคนิคการวิจัยในสาขากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
3.2 สามารถพัฒนาความคิดใหม่ๆ โดยบูรณาการความรู้ที่ศึกษาตลอดถึงการใช้เทคนิคการวิจัยในสาขากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
. ใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยการสอนบรรยายร่วมกับการสื่อสารสองทางรูปแบบสัมมนา วิเคราะห์และสังเคราะห์ ในเรื่องที่สืบค้นมานำเสนอในชั้นเรียนและการแสดงความคิดเห็นต่อปัญหาและความสำคัญของหัวข้อโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ ที่นักศึกษาสนใจศึกษา
1. ประเมินจากการตอบปัญหาและการแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน เป็นรายบุคคล
2. ความก้าวหน้าในการจัดทำโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ ในแต่ละบท
3. รูปเล่มสัมมนาโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ ฉบับสมบูรณ์
2. ความก้าวหน้าในการจัดทำโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ ในแต่ละบท
3. รูปเล่มสัมมนาโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ ฉบับสมบูรณ์
4.1 มีมนุษย์สัมพันธ์ และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 สามารถแก้ไขปัญหาทางวิชาชีพที่มีความซับซ้อนหรือความยุ่งยากระดับสูงได้ด้วยตนเองสามารถตัดสินใจในการดำเนินงานด้วยตนเอง
4.3 สามารถประเมินตนเองได้รวมทั้งวางแผนในการปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานระดับสูงได้
4.4 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามสามารถทำงานเป็นหมู่คณะรวมทั้งแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.5 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2 สามารถแก้ไขปัญหาทางวิชาชีพที่มีความซับซ้อนหรือความยุ่งยากระดับสูงได้ด้วยตนเองสามารถตัดสินใจในการดำเนินงานด้วยตนเอง
4.3 สามารถประเมินตนเองได้รวมทั้งวางแผนในการปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานระดับสูงได้
4.4 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามสามารถทำงานเป็นหมู่คณะรวมทั้งแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.5 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
โครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ นักศึกษาสนใจศึกษา และร่วมประเมินผลการนำเสนองานของเพื่อนร่วมชั้น โดยการถามตอบและมีการให้ข้อคิดเห็น
สามารถประเมินตนเองได้ในการเขียนโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ
มอบหมายให้นักศึกษาเป็นผู้นำเวทีและจัดการในระหว่างการนำเสนอปากเปล่าในโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ
สามารถประเมินตนเองได้ในการเขียนโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ
มอบหมายให้นักศึกษาเป็นผู้นำเวทีและจัดการในระหว่างการนำเสนอปากเปล่าในโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ
1. งานที่ให้ปฏิบัติตามสภาพจริง
2. การนำเสนองานค้นคว้าทางวิชาการที่หัวข้อด้านเพืชศาสตร์ที่นักศึกษาสนใจศึกษา และทันต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน
2. การนำเสนองานค้นคว้าทางวิชาการที่หัวข้อด้านเพืชศาสตร์ที่นักศึกษาสนใจศึกษา และทันต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน
5.1 ทักษะในการใช้ข้อมูลทางคณิตศาสตร์และสถิติในการศึกษาค้นคว้าสรุปและเสนอแนะแก้ไขปัญหาในด้านต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 สามารถนำเสนอรายงานทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการผ่านสิ่งตีพิมพ์ทางวิชาการและวิชาชีพ รวมทั้งเป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์หรือโครงการค้นคว้าอิสระ
5.3 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.4 สามารถใช้ภาษาไทยและต่างประเทศเพื่อการสื่อสาร และใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 สามารถนำเสนอรายงานทั้งในรูปแบบที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการผ่านสิ่งตีพิมพ์ทางวิชาการและวิชาชีพ รวมทั้งเป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์หรือโครงการค้นคว้าอิสระ
5.3 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.4 สามารถใช้ภาษาไทยและต่างประเทศเพื่อการสื่อสาร และใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ใช้วิธีการสอนเชิงปฏิบัติการเขียนโครงร่างวิทยานิพนธ์ และการนำเสนอแบบปากเปล่าด้วยสื่อต่างๆ
1. ความก้าวหน้าของผลงานเขียนโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ หรือบทความทางวิชาการที่ค้นคว้าที่ให้ปฏิบัติตามหัวข้อในแผนการสอน
2. การนำเสนอโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ ในรูปของ โครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ
และนำเสนอปากเปล่า
2. การนำเสนอโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ ในรูปของ โครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ
และนำเสนอปากเปล่า
นักศึกษามีทักษะในการสืบค้นผลงานวิจัยที่ผ่านมา และสามารถนำประยุกต์ใช้ในการศึกษาวิทยนิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระได้
นักศึกษามีทักษะในการเขียนโครงร่างวิทยานิพนธ์ที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ
นักศึกษามีทักษะในการประเมินผลการนำเสนอโครงร่างวิทยานิพนธ์แบบปากเปล่า ทั้งด้านเนื้อหาวิชาการและวิธีการนำเสนอ และการตอบคำถาม
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรมจริยธรรม | ด้านทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา | ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | ใช้วิธีการสอนแบบสื่อสารสองทาง เปิดโอกาสให้นักศึกษามีการตั้งคำถามหรือตอบคำถาม หรือแสดงความคิดเห็นที่เกี่ยวข้องกับคุณธรรม จริยธรรม ในชั้นเรียน | อาจารย์ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่าง ให้ความสำคัญต่อจรรยาบรรณวิชาชีพ การมีวินัยเรื่องเวลา การเปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา | ยกตัวอย่างกรณีศึกษา ตัวอย่างที่ขาดความรับผิดชอบต่อหน้าที่และการประพฤติที่ผิดจรรยาบรรณในวิชาชีพ | ยกตัวอย่างกรณีศึกษา ตัวอย่างที่ขาดความรับผิดชอบต่อหน้าที่และการประพฤติที่ผิดจรรยาบรรณในวิชาชีพ | 2. อาจารย์ปฏิบัติตนเป็นตัวอย่าง ให้ความสำคัญต่อจรรยาบรรณวิชาชีพ การมีวินัยเรื่องเวลา การเปิดโอกาสให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นและรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา | ใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยการสอนบรรยายร่วมกับการสื่อสารสองทางรูปแบบสัมมนา วิเคราะห์และสังเคราะห์ ในเรื่องที่สืบค้นมานำเสนอในชั้นเรียน | การแสดงความคิดเห็นต่อปัญหาและความสำคัญของหัวข้อโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ ที่นักศึกษาสนใจศึกษา | การแสดงความคิดเห็นต่อปัญหาและความสำคัญของหัวข้อโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ ที่นักศึกษาสนใจศึกษา | ใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยการสอนบรรยายร่วมกับการสื่อสารสองทางรูปแบบสัมมนา นำเสนอผลงานการศึกษาหัวข้อ โครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ นักศึกษาสนใจศึกษา และร่วมประเมินผลการนำเสนองานของเพื่อนร่วมชั้น โดยการถามตอบและมีการให้ข้อคิดเห็น | สามารถประเมินตนเองได้ในการเขียนโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ | มอบหมายให้นักศึกษาเป็นผู้นำเวทีและจัดการในระหว่างการนำเสนอปากเปล่าในโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ | มอบหมายให้นักศึกษาเป็นผู้นำเวทีและจัดการในระหว่างการนำเสนอปากเปล่าในโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ | ใช้การสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยการสอนบรรยายร่วมกับการสื่อสารสองทางรูปแบบสัมมนา นำเสนอผลงานการศึกษาหัวข้อ โครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ นักศึกษาสนใจศึกษา และร่วมประเมินผลการนำเสนองานของเพื่อนร่วมชั้น โดยการถามตอบและมีการให้ข้อคิดเห็น | การสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติการสืบค้นผลงานวิจัยจากเอกสารวิชาการจากสื่อสิ่งพิมพ์ระดับชาติและนานาชาติ และเขียนโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ | การสอนแบบสัมมนาเชิงวิชาการในการนำเสนอผลงานเขียนโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ ในรูปของการนำเสนอแบบปากเปล่าด้วยสื่อต่างๆ และรูปเล่มโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ | การสอนแบบสัมมนาเชิงวิชาการในการนำเสนอผลงานเขียนโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ ในรูปของการนำเสนอแบบปากเปล่าด้วยสื่อต่างๆ และรูปเล่มโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ | การสอนแบบสัมมนาเชิงวิชาการในการนำเสนอผลงานเขียนโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ ในรูปของการนำเสนอแบบปากเปล่าด้วยสื่อต่างๆ และรูปเล่มโครงร่างวิทยานิพนธ์หรือการศึกษาค้นคว้าอิสระ |
1 | MSCPT701 | สัมมนาพืชศาสตร์ 1 |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1, 3 และ 5 | การสังเกตพฤติกรรมการมีวินัยต่อการเรียน การตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานที่ได้รับมอบหมายและจริยธรรมและจรรยาบรรณในการสืบค้นบทความทางวิชาการและเขียนโครงร่างวิทยานิพนธ์/ค้นคว้าอิสระ | 1 - 16 | 20 |
2 | 2, 3, 4 และ 5 | การวัดทักษะการปฏิบัติงานค้นคว้าสืบค้น และวิเคราะห์ข้อมูลการสืบค้น และการประมวลผลข้อมูลจากบทความทางวิชาการด้านเพืชศาสตร์ที่สอดคล้องกับหัวข้อโครงร่างวิทยานิพนธ์/ค้นคว้าอิสระ | 3-6 | 30 |
3 | 4 และ 5 | การวัดผลงานเขียนรายงานสัมมนาโครงร่างวิทยานิพนธ์/ค้นคว้าอิสระตามข้อกำหนดของหลักสูตร | 7-14 | 25 |
4 | 5 และ 6 | การวัดทักษะการนำเสนอรายงานโครงร่างวิทยานิพนธ์/ค้นคว้าอิสระรแบบปากเปล่าโดยการใช้ภาษาไทยและต่างประเทศเพื่อการสื่อสารได้ถูกต้อง และสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ | 15-16 | 25 |
1.1 กัลยา วานิชย์บัญชา. 2553. สถิติสำหรับงานวิจัย. สำนักพิมพ์ซีเอ็ดบุ๊คเนเตอร์. 317 หน้า
1.2 สำนักทะเบียนและวัดผล มทร.ล้านนา.2561. ขั้นตอนการจัดทำวิทยานิพนธ์ บัณฑิตศึกษา
สำนักงานทะเบียนและวัดผล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เข้าถึงได้จาก
http://swct.rmutl.ac.th/academic/master/
1.2 สำนักทะเบียนและวัดผล มทร.ล้านนา.2561. ขั้นตอนการจัดทำวิทยานิพนธ์ บัณฑิตศึกษา
สำนักงานทะเบียนและวัดผล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เข้าถึงได้จาก
http://swct.rmutl.ac.th/academic/master/
2.1 CABI : http://www.cabi-publishing.org/AtoZ.asp?Category=Journals เป็น
ฐานข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์ (Full Text)
2.2 AO : http://wwwlib.umi.com/dissertations/search เป็นฐานข้อมูลบรรณานุกรมและ
บทคัดย่อด้านการเกษตรและสาขาที่เกี่ยวข้อง
2.3 Thai Patents : http://www.ipic.moc.go.th/ เป็นฐานข้อมูลสิทธิบัตรไทย
2.4 ฐานข้อมูลบรรณานุกรมรายงานวิจัยและวิทยานิพนธ์ (วช.) :
http://www.riclib.nrct.go.th/ เป็นฐานข้อมูลบรรณานุกรมและบทคัดย่อ
2.5 การสืบค้นข้อมูลโครงการวิจัย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) : http://www.riclib.nrct.go.th/ เป็นให้ข้อมูลบรรณานุกรม รายงานการวิจัย และวิทยานิพนธ์ ประมาณ 100,000 ชื่อเรื่อง
2.6 ฐานข้อมูลงานวิจัยของประเทศไทย : http://www.nstda.or.th/grants/ เป็นแหล่งข้อมูลที่รวบรวมผลงานวิจัยของประเทศ เพื่อเผยแพร่แก่ประชาชนรวมทั้งให้บริการสืบค้นทางอินเทอร์เน็ต
สมคิด พรมจุ้ย. 2558. โครงการวิจัย : เขียนอย่างไรให้มีคุณภาพ. วารสารศึกษาศาสตร์ มสธ. ปีที่ 8 ฉบับที่ 1 (ม.ค. – มิ.ย.) 2558 น. 40-58
ฐานข้อมูลด้านวิทยาศาสตร์ (Full Text)
2.2 AO : http://wwwlib.umi.com/dissertations/search เป็นฐานข้อมูลบรรณานุกรมและ
บทคัดย่อด้านการเกษตรและสาขาที่เกี่ยวข้อง
2.3 Thai Patents : http://www.ipic.moc.go.th/ เป็นฐานข้อมูลสิทธิบัตรไทย
2.4 ฐานข้อมูลบรรณานุกรมรายงานวิจัยและวิทยานิพนธ์ (วช.) :
http://www.riclib.nrct.go.th/ เป็นฐานข้อมูลบรรณานุกรมและบทคัดย่อ
2.5 การสืบค้นข้อมูลโครงการวิจัย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) : http://www.riclib.nrct.go.th/ เป็นให้ข้อมูลบรรณานุกรม รายงานการวิจัย และวิทยานิพนธ์ ประมาณ 100,000 ชื่อเรื่อง
2.6 ฐานข้อมูลงานวิจัยของประเทศไทย : http://www.nstda.or.th/grants/ เป็นแหล่งข้อมูลที่รวบรวมผลงานวิจัยของประเทศ เพื่อเผยแพร่แก่ประชาชนรวมทั้งให้บริการสืบค้นทางอินเทอร์เน็ต
สมคิด พรมจุ้ย. 2558. โครงการวิจัย : เขียนอย่างไรให้มีคุณภาพ. วารสารศึกษาศาสตร์ มสธ. ปีที่ 8 ฉบับที่ 1 (ม.ค. – มิ.ย.) 2558 น. 40-58
3.1. TIAC Reference Databases (เว็บไซต์ http://www.tiac.or.th/searchorder1_db_od.html)
3.2 Document Delivery Service (เว็บไซต์ http://www.tiac.or.th/search-order1_odall. html) 3.3 Library Catalog (เว็บไซต์คือ http://www.tiac.or.th/library-catalog_eng1.html) 3.4.Journals : Thai and English http://www.tiac.or.th/search-order1_e-journal.htm) 3.5. Thai Theses Database (เว็บไซต์คือ http://thesis.tiac.or.th) 3.6. ฐานข้อมูลวิจัยของประเทศไทย (เว็บไซต์คือ http://www.thairesearch.in.th) Seminar and Training (เว็บไซต์คือ http://www.tiac.or.th/seminar-training1_eng.html) Service Hours (เว็บไซต์คือ http://www.tiac.or.th/contact-tiac1_service%20hours.html) ฐานข้อมูลจดหมายเหตุดิจิทั http://www.tiac.or.th/darchive/danstda_main.html
3.2 Document Delivery Service (เว็บไซต์ http://www.tiac.or.th/search-order1_odall. html) 3.3 Library Catalog (เว็บไซต์คือ http://www.tiac.or.th/library-catalog_eng1.html) 3.4.Journals : Thai and English http://www.tiac.or.th/search-order1_e-journal.htm) 3.5. Thai Theses Database (เว็บไซต์คือ http://thesis.tiac.or.th) 3.6. ฐานข้อมูลวิจัยของประเทศไทย (เว็บไซต์คือ http://www.thairesearch.in.th) Seminar and Training (เว็บไซต์คือ http://www.tiac.or.th/seminar-training1_eng.html) Service Hours (เว็บไซต์คือ http://www.tiac.or.th/contact-tiac1_service%20hours.html) ฐานข้อมูลจดหมายเหตุดิจิทั http://www.tiac.or.th/darchive/danstda_main.html
1.1 การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียนในระหว่างการเรียนรู้และปฏิบัติการเขียนรายงานวิทยานิพนธ์/ค้นคว้าอิสระ
1.2 การประเมินผลความพึงพอใจของผู้เรียนผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย
1.2 การประเมินผลความพึงพอใจของผู้เรียนผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย
2.1 ผลตอบรับ การให้ความสนใจในชั้นเรียนจากผู้นักศึกษา
2.2 ผลการเรียนและความเข้าใจและสามารถปฏิบัติได้ถูกต้องตามหลักสากลในการเขียนและนำเสนอโครงร่างวิทยานิพน์/การค้นควิอิสระของนักศึกษา
2.2 ผลการเรียนและความเข้าใจและสามารถปฏิบัติได้ถูกต้องตามหลักสากลในการเขียนและนำเสนอโครงร่างวิทยานิพน์/การค้นควิอิสระของนักศึกษา
3.1 การสนทนากลุ่มระหว่างอาจารย์ผู้ร่วมสอนเรื่องการจัดการเรียนการสอน
3.2 การปรับตามมติที่ประชุมของอาจารย์ผู้ร่วมสอนหรือผลประเมินจากนักศึกษา
3.2 การปรับตามมติที่ประชุมของอาจารย์ผู้ร่วมสอนหรือผลประเมินจากนักศึกษา
4.1 มีการทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์ที่ไม่ได้เป็นทีมร่วมสอน หรือกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่ อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา
4.2 มีคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา
5.1 ดำเนินการวิเคราะห์ศักยภาพของผู้เรียนและเข้าใจผู้เรียนเป็นรายบุคคล
5.2 ปรับปรุงรายวิชาทุกปีหรือตามข้อเสนอแนะตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ในรายวิชา หรือ อาจารย์ผู้สอนที่รับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธการสอนที่ใช้และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานผลการดำเนินงานของรายวิชาเสนอต่อคณะกรรมการบริหารหลักสูตร เพื่อ พิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงสำหรับใช้ในปีการศึกษาถัดไป
5.2 ปรับปรุงรายวิชาทุกปีหรือตามข้อเสนอแนะตามผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ในรายวิชา หรือ อาจารย์ผู้สอนที่รับผิดชอบในการทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธการสอนที่ใช้และนำเสนอแนวทางในการปรับปรุงและพัฒนาในรายงานผลการดำเนินงานของรายวิชาเสนอต่อคณะกรรมการบริหารหลักสูตร เพื่อ พิจารณาให้ความคิดเห็นและสรุปวางแผนพัฒนาปรับปรุงสำหรับใช้ในปีการศึกษาถัดไป