สัมมนาการจัดการธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่
Seminar in Modern Retail Business Management
1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ในกระบวนการรจัดสัมมนา องค์ประกอบขอการจัดสัมมนา ขั้นตอนการจัดสัมมนา การประเมินผลการสัมมนา และการประยุกต์ใช้การคิด และทำงานร่วมกับผู้อื่น
2. เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะในการใช้ภาษาเชิงวิชาการในการสื่อสารได้ทั้งการเขียนการพูด
3. เพื่อฝึกความเป็นผู้นำและผู้ตามอย่างสร้างสรรค์ ทำงานเป็นทีมได้ดี มีความสามารถในการบริหาร จัดการโครงการ
4. เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการแก้ไขปัญหาและสถานการณ์ที่ไม่คาดว่าจะเกิดได้
5. เพื่อเพิ่มพูนความรู้และฝึกฝนทักษะต่าง ๆ และนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
2. เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะในการใช้ภาษาเชิงวิชาการในการสื่อสารได้ทั้งการเขียนการพูด
3. เพื่อฝึกความเป็นผู้นำและผู้ตามอย่างสร้างสรรค์ ทำงานเป็นทีมได้ดี มีความสามารถในการบริหาร จัดการโครงการ
4. เพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถในการแก้ไขปัญหาและสถานการณ์ที่ไม่คาดว่าจะเกิดได้
5. เพื่อเพิ่มพูนความรู้และฝึกฝนทักษะต่าง ๆ และนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกระบวนการจัดสัมมนา กระบวนการคิดวิเคราะหฺและอภิปราย โดยอาศัยการทำงานร่วมกันเป็นทีม โดยการประยุกต์ใช้ทฤษฏีทางด้านการตลาดเพื่อหาคำตอบและการแก้ปัญหาจากประเด็นสำคัญทางการจัดการธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ที่น่าสนใจในปัจจุบัน
ศึกษาและอภิปรายเพื่อนำความรู้ทางวิชาการด้านธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ และการศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมมาใช้ประกอบการวิเคราะห์ แก้ปัญหา ตอดจนการตัดสินใจด้านการค้าปลีกสมัยใหม่ อย่างมีระบบและสามารถประยุกต์ใช้กับสถานการณ์จริงได้ เน้นการศึกษาประเด็นทางการค้าปลีกที่ทันสมัยและการนำเอาทฤษฏีไปประยุกต์ใช้นการปฏิบัติ ตลอดจนการสร้างความเข้าใจในบทบาทของการค้าปลีกสมัยใหม่ ต่อองค์การธุรกิจและความสัมพันธ์กับหน้าที่ทางธุรกิจอื่น ๆ
1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เฉพาะนักศึกษาที่ต้องการ
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรม | พฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน | ตลอดภาคเรียน | 10% |
2 | ความรู้ | ทดสอบย่อย สอบกลางภาค งานที่มอบหมาย | 4-5 9 1-15 | 10% 20%10% |
3 | ทักษะทางปัญญา | วิเคราะห์กรณีศึกษา จัดสัมมนา | 2-7 14-15 | 20% 30% |
4 | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลลและความรับผิดชอบ | สังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม สังเกตจากงานที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | รวมอยู่ในกิจกรรมที่ 3 |
5 | ทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อ การค้นคว้าข้อมูล ความสมบูรณ์ ของผลงานที่มอบหมาย | 12-15 | รวมอยู่ในกิจกรรมที่ 3 |
เกษกานดา สุภาพจน์. 2536. การจัดสัมมนา. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ.
สิทธิ ธีรสรณ์. 2551. การสื่อสารทางการตลาด. กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ และสุธร โรจน์อนุสรณ์. 2551. e-Marketing เจาะเทคนิคการตลาดออนไลน์.
กันต์ฐศิษย์ เลิศไพรงาม. 2551. การตลาดทางตรงแบบอิเล็กทรอนิกส์. ไอ เอ็ม บุ๊คส์ กรุงเทพฯ.
ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ และสุธร โรจน์อนุสรณ์. 2551. e-Marketing เจาะเทคนิคการตลาดออนไลน์.
กันต์ฐศิษย์ เลิศไพรงาม. 2551. การตลาดทางตรงแบบอิเล็กทรอนิกส์. ไอ เอ็ม บุ๊คส์ กรุงเทพฯ.
บุสรินทร์ คูนิอาจ. เอกสารประกอบการสอนวิชาการสัมมนาการตลาด. มทร.ศรีวิชัย สงขลา.
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ ดังนี้
การประเมินตามผลลัพธ์การเรียนรู้โดยนักศึกษา หรือ การประเมินการสอนโดยนักศึกษา (ประเมินผ่านระบบมหาวิทยาลัย) หรือ การเขียนสะท้อนความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากนักศึกษา หลังจบบทเรียนในรายวิชา
การประเมินตามผลลัพธ์การเรียนรู้โดยนักศึกษา หรือ การประเมินการสอนโดยนักศึกษา (ประเมินผ่านระบบมหาวิทยาลัย) หรือ การเขียนสะท้อนความคิดเห็น ข้อเสนอแนะจากนักศึกษา หลังจบบทเรียนในรายวิชา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้
1. การสังเกตการณ์การสอนของผู้ร่วมทีมการสอน
2. ผลการสอบ
3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
1. การสังเกตการณ์การสอนของผู้ร่วมทีมการสอน
2. ผลการสอบ
3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
1. การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมกันระหว่างผู้สอน เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
2. พัฒนาความรู้ความสามารถด้านการสอน โดยการอบรมสัมมนา
1. การประชุมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ร่วมกันระหว่างผู้สอน เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
2. พัฒนาความรู้ความสามารถด้านการสอน โดยการอบรมสัมมนา
การทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามี่คาดหวังจากการเรียนรู้ในรายวิชา โดยการแต่งตั้งกรรมการผู้รับผิดชอบ กรรมการบริหารหลักสูตา และกรรมการสาขาวิชาในสาขาวิชา เป็นผู้ดำเนินการ ดังนี้
1. การประเมินตามผลลัพธ์การเรียนรู้ โดยนักศึกษา
2. การประเมินการสอน โดยนักศึกษา (ผ่านระบบของมหาวิทยาลัย)
3. การวิเคราะห์ความสอดคล้อง เกณฑ์การประเมินตาม มคอ. 3 มคอ. 5 โดยคณะกรรมการทวนสอบ
4. การประเมินข้อสอบ การปฏิบัติงาน และรายงานโครงการ การให้คะแนน ที่มาของเกรด โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร หรือสาขาวิชา
1. การประเมินตามผลลัพธ์การเรียนรู้ โดยนักศึกษา
2. การประเมินการสอน โดยนักศึกษา (ผ่านระบบของมหาวิทยาลัย)
3. การวิเคราะห์ความสอดคล้อง เกณฑ์การประเมินตาม มคอ. 3 มคอ. 5 โดยคณะกรรมการทวนสอบ
4. การประเมินข้อสอบ การปฏิบัติงาน และรายงานโครงการ การให้คะแนน ที่มาของเกรด โดยอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร หรือสาขาวิชา
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอบและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
1. ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2. เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้ กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
1. ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2. เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้ กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ