การจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการ
Display and Exhibition
จุดมุ่งหมายของรายวิชา รายวิชานี้มีจุดประสงค์เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความสามารถดังนี้ (นำเสนอโดยเทียบเทียงกับผลการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในหลักสูตร และสัญลักษณ์ที่ใช้มีความหมายดังนี้ หมายถึง ความรับผิดชอบหลัก / สัญลักษณ์ หมายถึง ความรับผิดชอบรอง)
ด้านคุณธรรมจริยธรรม
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการ หรือวิชาชีพ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม เคารพสิทธิในคุณค่า และศักดิศ์รีของความเปน็มนุษย์
ด้านความรู้
มีความรู้และเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ และเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา มีความสามารถในการติดตามงานวิจัยและองค์ความรู้ใหม่
ด้านทักษะทางปัญญา
มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการ หรือวิชาชีพ มีทักษะในการนาความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
มีมนุษย์สัมพันธ์ และมารยาทสังคมที่ดี มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถทางานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม สามารถสืบค้น วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม สามารถใช้ภาษาไทย หรือภาษาต่างประเทศไทยในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ด้านคุณธรรมจริยธรรม
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการ หรือวิชาชีพ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม เคารพสิทธิในคุณค่า และศักดิศ์รีของความเปน็มนุษย์
ด้านความรู้
มีความรู้และเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ และเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา มีความสามารถในการติดตามงานวิจัยและองค์ความรู้ใหม่
ด้านทักษะทางปัญญา
มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการ หรือวิชาชีพ มีทักษะในการนาความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
มีมนุษย์สัมพันธ์ และมารยาทสังคมที่ดี มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถทางานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม สามารถสืบค้น วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม สามารถใช้ภาษาไทย หรือภาษาต่างประเทศไทยในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
บัจจุบันการส่งเสริมการขายได้มีบทบาทเป็นอย่างมากโดยการแสดงสินค้าเพื่อเชิญชวนหรือบอกถึงชนิดของสินค้า ดังนั้นการส่งเสริมการขายจึงจัดอยู่ในรูปแบบของ นิทรรศการและการแสดงสินค้า โดย นิทรรศการ คือรูปแบบหรือวิธีการถ่ายทอดความรู้โดยนําเอาวัสดุอุปกรณ์หรือสื่อมาผสมผสานกันและนําเสนออย่างเป็นระบบ เช่น ภาพ ของจริง หุ่นจําลอง เอกสารคําแนะนํา สไลด์ วิดีทัศน์ คอมพิวเตอร์ ฯลฯ เพื่อกระตุ้นความสนใจและทําให้ผู้ดูเกิดความ เข้าใจในเนื้อหาของนิทรรศการได้รวดเร็วขึ้น อาจกล่าวได้ว่าเป็นการเรียนรู้ที่ใกล้เคียงกับประสบการณ์ตรง โดยผู้ชมสามารถรับรู้ได้จากประสาทสมผัสทั้งห้า ส่วนการจัดแสดงสินค้าคือการให้ความสำคัญกับการจัดแสดงสินค้าภายในร้านโดยการจัดสรรพื้นที่ใช้สอยภายในร้านให้เกิดประโยชน์สูงสุดแต่ต้องคำนึงถึงความสะดวกสบายที่ลูกค้าจะได้รับจากการเดินเลือกซื้อสินค้าภายในร้าน การจัดแสดงที่ใช้หลักศิลปะมาช่วยในการกำหนดหมวดหมู่ ประเภทของสินค้า จัดวางในที่ที่เหมาะสมสวยงามทำให้ลูกค้าเกิดความสะดวกในการเลือกชมสินค้า เป็นการเร่งการตัดสินใจซื้อให้เร็วขึ้น
ด้วยเหตุดังกล่าว นิทรรศการและการแสดงสินค้าจึงได้รับความสาคัญเพิ่มขึ้นมาเป็นอย่างมาก และเป็นองค์ประกอบหลักที่ผู้ผลิตนำมาเป็นเครื่องมือสำหรับการส่งเสริมการขาย เป็นผู้ช่วยขายผลิตภัณฑ์ เพราะสามารถแสดงตัวหรือข้อมูล ต่อผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว ยิ่งสินค้าผลิตภัณฑ์มีการคิดค้น การผลิต การแข่งขันมากเท่าใด นิทรรศการและการแสดงสินค้าก็จะได้รับการพัฒนาขึ้นตามไปมากเท่านั้น
ด้วยเหตุดังกล่าวจึงปรับการสั่งงานให้เข้าสู่การทำงานจริงมากขึ้น โดยให้นักศึกษาได้มีการศึกษาข้อมูลให้ละเอียด สามารถวิเคราะห์ข้อมูลดุถูกต้อง เพื่อนำมาศึกษาและแสดงออกด้านความคิดเห็น และการสร้างรูปแบบของงานให้มีความสอดคล้องกับตัวงานหรือสินค้าที่ได้การวิเคราะห์ข้อมูลมาแล้ว และสามารถสรุปการทำงานที่ผ่านมา ว่าได้รับความรู้ความเข้าใจในการทำงานและผลการทำงานออกมาในรูปแบบใด
ด้วยเหตุดังกล่าว นิทรรศการและการแสดงสินค้าจึงได้รับความสาคัญเพิ่มขึ้นมาเป็นอย่างมาก และเป็นองค์ประกอบหลักที่ผู้ผลิตนำมาเป็นเครื่องมือสำหรับการส่งเสริมการขาย เป็นผู้ช่วยขายผลิตภัณฑ์ เพราะสามารถแสดงตัวหรือข้อมูล ต่อผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว ยิ่งสินค้าผลิตภัณฑ์มีการคิดค้น การผลิต การแข่งขันมากเท่าใด นิทรรศการและการแสดงสินค้าก็จะได้รับการพัฒนาขึ้นตามไปมากเท่านั้น
ด้วยเหตุดังกล่าวจึงปรับการสั่งงานให้เข้าสู่การทำงานจริงมากขึ้น โดยให้นักศึกษาได้มีการศึกษาข้อมูลให้ละเอียด สามารถวิเคราะห์ข้อมูลดุถูกต้อง เพื่อนำมาศึกษาและแสดงออกด้านความคิดเห็น และการสร้างรูปแบบของงานให้มีความสอดคล้องกับตัวงานหรือสินค้าที่ได้การวิเคราะห์ข้อมูลมาแล้ว และสามารถสรุปการทำงานที่ผ่านมา ว่าได้รับความรู้ความเข้าใจในการทำงานและผลการทำงานออกมาในรูปแบบใด
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ ประเภทและชนิดของการแสดงสินค้าและนิทรรศการหลักการในการจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการ จิตวิทยาในการออกแบบนิทรรศการการเลือกใช้วัสดุและอุปกรณ์สำหรับจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการ ระบบงานที่ใช้ประกอบการจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการ
อาจารย์ประจารายวิชา แจ้งให้นักศึกษาทราบถึงเวลาให้คาปรึกษาในชั่วโมงแรกของการสอน
อาจารย์ประจำรายวิชาให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล ๑ ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการและนัดหมายล่วงหน้า)
คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
มีจิตสานึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรมด้านการออกแบบการจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการ
มีจรรยาบรรณทางวิชาการ หรือวิชาชีพด้านการออกแบบการจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม เคารพสิทธิในคุณค่า และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
มีจิตสานึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรมด้านการออกแบบการจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการ
มีจรรยาบรรณทางวิชาการ หรือวิชาชีพด้านการออกแบบการจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม เคารพสิทธิในคุณค่า และศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
วิธีการสอน
ü บรรยาย ๑(๓) ü มอบหมายงานบุคคล (ตอบคำถาม แบบทดสอบ) ๑(๒),๑(๓) ü มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล โครงงาน รายงาน) ๑(๒),๑(๓) ü มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน) ๑(๑),๑(๒),๑(๓) นำเสนอข้อมูล ๑(๒) สาธิต/ดูงาน ü ฝึกปฏิบัติ ๑(๓) ü ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรม ๑(๑),๑(๒),๑(๓),๑(๔)
ü บรรยาย ๑(๓) ü มอบหมายงานบุคคล (ตอบคำถาม แบบทดสอบ) ๑(๒),๑(๓) ü มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล โครงงาน รายงาน) ๑(๒),๑(๓) ü มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน) ๑(๑),๑(๒),๑(๓) นำเสนอข้อมูล ๑(๒) สาธิต/ดูงาน ü ฝึกปฏิบัติ ๑(๓) ü ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรม ๑(๑),๑(๒),๑(๓),๑(๔)
วิธีการประเมินผล
ü ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน ๑(๓),๑(๔) ü ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด ๑(๒),๑(๓) ü ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง ๑(๑),๑(๒) ü ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / รายงาน / แฟ้มสะสมผลงาน) ๑(๒),๑(๓) ü ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / รายงาน) ๑(๑),๑(๒),๑(๓) ü ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์) ๑(๒).๑(๓) ü ประเมินจากการสอบข้อเขียน ๑(๓) ประเมินจากการสอบปฏิบัติ ประเมินจากการสอบปากเปล่า ü ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม) ๑(๓),๑(๔) ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
ü ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน ๑(๓),๑(๔) ü ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด ๑(๒),๑(๓) ü ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง ๑(๑),๑(๒) ü ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / รายงาน / แฟ้มสะสมผลงาน) ๑(๒),๑(๓) ü ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / รายงาน) ๑(๑),๑(๒),๑(๓) ü ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์) ๑(๒).๑(๓) ü ประเมินจากการสอบข้อเขียน ๑(๓) ประเมินจากการสอบปฏิบัติ ประเมินจากการสอบปากเปล่า ü ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม) ๑(๓),๑(๔) ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
ด้านความรู้
ความรู้ที่ต้องได้รับ
มีความรู้และเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในการออกแบบการจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการ สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ และเทคโนโลยีของการออกแบบการจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการ สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบการจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการ
ความรู้ที่ต้องได้รับ
มีความรู้และเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในการออกแบบการจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการ สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการ และเทคโนโลยีของการออกแบบการจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการ สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบการจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการ
วิธีการสอน
ü บรรยาย ๒(๑),๒(๒) ü มอบหมายงานบุคคล (ตอบคำถาม แบบทดสอบ) ๒(๑),๒(๒) ü มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล โครงงาน รายงาน) ๒(๑),๒(๒),๒(๓) ü มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน) ๒(๑),๒(๓),๒(๓) ü นำเสนอข้อมูล ๒(๑) ü สาธิต/ดูงาน ๒(๑),๒(๓),๒(๓) ü ฝึกปฏิบัติ ๒(๑),๒(๓) ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรม
ü บรรยาย ๒(๑),๒(๒) ü มอบหมายงานบุคคล (ตอบคำถาม แบบทดสอบ) ๒(๑),๒(๒) ü มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล โครงงาน รายงาน) ๒(๑),๒(๒),๒(๓) ü มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน) ๒(๑),๒(๓),๒(๓) ü นำเสนอข้อมูล ๒(๑) ü สาธิต/ดูงาน ๒(๑),๒(๓),๒(๓) ü ฝึกปฏิบัติ ๒(๑),๒(๓) ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรม
วิธีการประเมินผล
ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด ü ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง ๒(๑),๒(๒) ü ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / รายงาน / แฟ้มสะสมผลงาน) ๒(๑),๒(๒),๒(๓) ü ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / รายงาน) ๒(๑),๒(๒),๒(๓) ü ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์) ๒(๓) ü ประเมินจากการสอบข้อเขียน ๒(๑) ประเมินจากการสอบปฏิบัติ ประเมินจากการสอบปากเปล่า ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม) ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด ü ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง ๒(๑),๒(๒) ü ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / รายงาน / แฟ้มสะสมผลงาน) ๒(๑),๒(๒),๒(๓) ü ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / รายงาน) ๒(๑),๒(๒),๒(๓) ü ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์) ๒(๓) ü ประเมินจากการสอบข้อเขียน ๒(๑) ประเมินจากการสอบปฏิบัติ ประเมินจากการสอบปากเปล่า ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม) ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
ด้านทักษะทางปัญญา
ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการ หรือวิชาชีพด้านการออกแบบการจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการ มีทักษะในการนาความรู้ด้านการออกแบบการจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการมาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งด้านวิชาการ หรือวิชาชีพด้านการออกแบบการจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการ มีทักษะในการนาความรู้ด้านการออกแบบการจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการมาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
วิธีการสอน
ü บรรยาย ๓(๑),๓(๒) มอบหมายงานบุคคล (ตอบคำถาม แบบทดสอบ) ü มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล โครงงาน รายงาน) ๓(๑) ü มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน) ๓(๑),๓(๒) ü นำเสนอข้อมูล ๓(๑),๓(๒) ü สาธิต/ดูงาน ๓(๑),๓(๒) ü ฝึกปฏิบัติ ๓(๑),๓(๒) ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรม
ü บรรยาย ๓(๑),๓(๒) มอบหมายงานบุคคล (ตอบคำถาม แบบทดสอบ) ü มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล โครงงาน รายงาน) ๓(๑) ü มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน) ๓(๑),๓(๒) ü นำเสนอข้อมูล ๓(๑),๓(๒) ü สาธิต/ดูงาน ๓(๑),๓(๒) ü ฝึกปฏิบัติ ๓(๑),๓(๒) ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรม
วิธีการประเมินผล
ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง ü ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / รายงาน / แฟ้มสะสมผลงาน) ๓(๑),๓(๒) ü ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / รายงาน) ๓(๑),๓(๒) ü ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์) ๓(๑),๓(๒) ü ประเมินจากการสอบข้อเขียน ๓(๒) ประเมินจากการสอบปฏิบัติ ประเมินจากการสอบปากเปล่า ü ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม) ๓(๑),๓(๒) ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง ü ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / รายงาน / แฟ้มสะสมผลงาน) ๓(๑),๓(๒) ü ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / รายงาน) ๓(๑),๓(๒) ü ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์) ๓(๑),๓(๒) ü ประเมินจากการสอบข้อเขียน ๓(๒) ประเมินจากการสอบปฏิบัติ ประเมินจากการสอบปากเปล่า ü ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม) ๓(๑),๓(๒) ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
มีมนุษย์สัมพันธ์ และมารยาทสังคมที่ดี มีภาวะความเป็นผู้นา และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถทางานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
มีมนุษย์สัมพันธ์ และมารยาทสังคมที่ดี มีภาวะความเป็นผู้นา และผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถทางานเป็นทีม และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
วิธีการสอน
บรรยาย มอบหมายงานบุคคล (ตอบคำถาม แบบทดสอบ) ü มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล โครงงาน รายงาน) ๔(๑),๔(๒) ü มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน) ๔(๒),๔(๓) นำเสนอข้อมูล ü สาธิต/ดูงาน ๔(๑),๔(๒),๔(๓) ü ฝึกปฏิบัติ ๔(๒),๔(๓) ü ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรมและความรับผิดชอบ ๔(๑),๔(๒),๔(๓),๔(๔)
บรรยาย มอบหมายงานบุคคล (ตอบคำถาม แบบทดสอบ) ü มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล โครงงาน รายงาน) ๔(๑),๔(๒) ü มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน) ๔(๒),๔(๓) นำเสนอข้อมูล ü สาธิต/ดูงาน ๔(๑),๔(๒),๔(๓) ü ฝึกปฏิบัติ ๔(๒),๔(๓) ü ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรมและความรับผิดชอบ ๔(๑),๔(๒),๔(๓),๔(๔)
วิธีการประเมินผล
ü ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน ๔(๑) ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง ü ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / รายงาน / แฟ้มสะสมผลงาน) ๔(๒) ü ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / รายงาน) ๔(๒),๔(๓) ü ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์) ๔(๒),๔(๓) ประเมินจากการสอบข้อเขียน ประเมินจากการสอบปฏิบัติ ประเมินจากการสอบปากเปล่า ü ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม) ๔(๓),๔(๔) ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
ü ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน ๔(๑) ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง ü ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / รายงาน / แฟ้มสะสมผลงาน) ๔(๒) ü ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / รายงาน) ๔(๒),๔(๓) ü ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์) ๔(๒),๔(๓) ประเมินจากการสอบข้อเขียน ประเมินจากการสอบปฏิบัติ ประเมินจากการสอบปากเปล่า ü ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม) ๔(๓),๔(๔) ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม สามารถสืบค้น วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีด้านการออกแบบการจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม สามารถใช้ภาษาไทย หรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม สามารถสืบค้น วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีด้านการออกแบบการจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม สามารถใช้ภาษาไทย หรือภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วิธีการสอน
บรรยาย ü มอบหมายงานบุคคล (ตอบคำถาม แบบทดสอบ) ๕(๒) ü มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล โครงงาน รายงาน) ๕(๑),๕(๒) ü มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน) ๕(๑),๕(๒),๕(๓) ü นำเสนอข้อมูล ๕(๑) สาธิต/ดูงาน ฝึกปฏิบัติ ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรม
บรรยาย ü มอบหมายงานบุคคล (ตอบคำถาม แบบทดสอบ) ๕(๒) ü มอบหมายงานบุคคล (ค้นคว้าข้อมูล โครงงาน รายงาน) ๕(๑),๕(๒) ü มอบหมายงานกลุ่มย่อย (ค้นคว้าข้อมูล วิเคราะห์ สังเคราะห์ อภิปราย รายงาน) ๕(๑),๕(๒),๕(๓) ü นำเสนอข้อมูล ๕(๑) สาธิต/ดูงาน ฝึกปฏิบัติ ฝึกการแสดงออกซึ่งพฤติกรรม
วิธีการประเมินผล
ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง ü ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / รายงาน / แฟ้มสะสมผลงาน) ๕(๑) ü ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / รายงาน) ๕(๑),๕(๒) ü ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์) ๕(๑),๕(๓) ü ประเมินจากการสอบข้อเขียน ๕(๑),๕(๒) ประเมินจากการสอบปฏิบัติ ประเมินจากการสอบปากเปล่า ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม) ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
ประเมินจากการเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน ประเมินจากการส่งงานตามเวลาที่กำหนด ประเมินจากความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง ü ประเมินจากผลงานรายบุคคล (เอกสาร / รายงาน / แฟ้มสะสมผลงาน) ๕(๑) ü ประเมินจากผลงานกลุ่ม (เอกสาร / รายงาน) ๕(๑),๕(๒) ü ประเมินจากการนำเสนอ (วาจาและสื่อ / โปสเตอร์) ๕(๑),๕(๓) ü ประเมินจากการสอบข้อเขียน ๕(๑),๕(๒) ประเมินจากการสอบปฏิบัติ ประเมินจากการสอบปากเปล่า ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลอง (โดยผู้สอน/กลุ่ม) ประเมินจากการสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จริง (โดยผู้สอน/กลุ่ม)
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 2 | 3 | 1 |
1 | 43000005 | การจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ๑(๓),๑(๔),๒(๑),๒(๒),๒(๓),๔(๑),๔(๓),๔(๔) | การเข้าเรียนและการมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน การสังเกตการปฏิบัติงานในสถานการณ์จำลองและการศึกษาดูงาน | ๑-๑๗ | ๕ |
2 | ๑(๑),๑(๓),๒(๑).๒(๒) | การส่งงานตามเวลาที่กำหนด ความซื่อสัตย์ในการทำงานและการอ้างอิง | ๑-๑๕ | ๕ |
3 | ๑(๒),๑(๓),๒(๑),๒(๒),๒(๓),๓(๑),๓(๒),๔(๒),๕(๑) | ผลงานรายบุคคล (วิเคราะห์ข้อมูลของการแสดงสินค้าและนิทรรศการ) | ๑-๑๕ | ๒๐ |
4 | ๑(๒),๑(๒),๑(๓),๒(๑),๒(๒),๒(๓),๓(๑),๓(๒),๔(๒),๔(๓),๕(๑),๕(๒) | ผลงานกลุ่ม (การออกแบบการแสดงสินค้าและนิทรรศการแบบองค์รวม) | ๑-๑๕ | ๔๐ |
5 | ๑(๒),๑(๒),๑(๓),๒(๑),๓(๑),๓(๒),๔(๒),๔(๓),๕(๒),๕(๓) | การนำเสนอ | ๑-๑๕ | ๑๐ |
6 | ๑(๓),๒(๑),๓(๒),๕(๑),๕(๒) | การสอบข้อเขียน (สอบเก็บคะแนน สอบกลางภาค สอบปลายภาค) | ๑,๑๗ | ๒๐ |
เอกสารประกอบการสอนรายวิชา การจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการ
เพ็ญศรี เขมะสุวรรณ.(2527).การจัดแสดงสินค้า.กรุงทพฯ:สำนักพิมพ์ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ.
ภนิดา สวัสดิ์วรชีพร.(2536).คู่มือการจัดนิทรรศการ,กรุงเทพฯ:โอเดียนสโตร์.
วรพจน์ นวลสกุล.(2550).การจัดนิทรรศการ EXHIBITION.มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี.
วรรธน์ จันทร์เทพย์.(2548).การจัดแสดงและนิทรรศการ. คณะครุศาสตร์.มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง.
ภนิดา สวัสดิ์วรชีพร.(2536).คู่มือการจัดนิทรรศการ,กรุงเทพฯ:โอเดียนสโตร์.
วรพจน์ นวลสกุล.(2550).การจัดนิทรรศการ EXHIBITION.มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี.
วรรธน์ จันทร์เทพย์.(2548).การจัดแสดงและนิทรรศการ. คณะครุศาสตร์.มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง.
๑. หนังสือ เรื่อง เล่าให้คลิก พลิกแบรนด์ Content Marketing.
๒. หนังสือ เรื่อง Marketing for work งานตลาด “จากการวางแผน สู่การปฏิบัติ”
๓. เว็บไซต์ที่เกี่ยวกับการแสดงสินค้าและนิทรรศการ
๒. หนังสือ เรื่อง Marketing for work งานตลาด “จากการวางแผน สู่การปฏิบัติ”
๓. เว็บไซต์ที่เกี่ยวกับการแสดงสินค้าและนิทรรศการ
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทาโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนาแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
๑.๑ การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
๑.๒ แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
๑.๓ ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทาเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
๑.๑ การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
๑.๒ แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
๑.๓ ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทาเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
๒.๑ การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
๒.๒ ผลการเรียนของนักศึกษา
๒.๓ การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
๒.๑ การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
๒.๒ ผลการเรียนของนักศึกษา
๒.๓ การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
๓.๑ สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
๓.๒ การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
๓.๑ สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
๓.๒ การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
๔.๑ การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจาหลักสูตร
๔.๒ มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
๔.๑ การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจาหลักสูตร
๔.๒ มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
๕.๑ ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
๕.๒ เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
๕.๑ ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
๕.๒ เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ