ทฤษฎีสี
Theory of Color
1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญ คุณค่าของทฤษฎีสี และหลักการใช้ทฤษฎีสีในงานศิลปะ
2. เสริมสร้างเจตคติผู้เรียน ผ่านประสบการณ์เพื่อเกิดประโยชน์สอดคล้องกับสถานการณ์ของการศึกษาเรียนรู้ในปัจจุบัน
3. ตระหนักและเห็นคุณค่าในการใช้สีสร้างสรรค์ผลงาน
2. เสริมสร้างเจตคติผู้เรียน ผ่านประสบการณ์เพื่อเกิดประโยชน์สอดคล้องกับสถานการณ์ของการศึกษาเรียนรู้ในปัจจุบัน
3. ตระหนักและเห็นคุณค่าในการใช้สีสร้างสรรค์ผลงาน
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจในการใช้สี เป็นพื้นฐานในการเรียนในวิชาศิลปะอื่นๆที่เกี่ยวข้องและเพื่อให้นักศึกษาตระหนักและเห็นคุณค่านำความรู้ ความเข้าใจไปใช้ในการสร้างสรรค์ผลงาน สอดคล้องกับความก้าวหน้าตามยุคสมัย
ศึกษาเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญ คุณค่าของทฤษฎีสี หลักการใช้ทฤษฎีสีในงานศิลปะ ทดลองปฏิบัติเกี่ยวกับหลักการใช้ทฤษฎีสี ในการนำไปสร้างสรรค์ผลงาน
อาจารย์ผู้สอนจะให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษานอกชั้นเรียน จำนวน 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และสื่อสารให้นักศึกษาได้ทราบกำหนดเวลาล่วงหน้า
1.1 ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.2.1 ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด
1.2.2 เน้นเรื่องการแต่งกายและการปฏิบัติตนที่เหมาะสม ถูกต้องความระเบียบข้อบังคับ
ของมหาวิทยาลัย
1.3.1 การเข้าชั้นเรียนและการส่งงานตรงต่อเวลา
1.3.2 พฤติกรรมการเรียนและส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้
1.3.3 สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบของข้อบังคับต่างๆอย่างต่อเนื่อง
2.2 มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ
2.4 มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรม ศาสตร์ใน
สาขาวิชาที่ศึกษา
2.4 มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรม ศาสตร์ใน
สาขาวิชาที่ศึกษา
2.2.1 ใช้การสอนหลายรูปแบบโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ใช้หลักทางทฤษฎีและการปฏิบัติเพื่อให้เกิดองค์ความรู้ โดยใช้รูปแบบการสอนคือ แบบการเรียนรู้ร่วมกัน (Collaborative) และการสอนแบบบรรยายเชิงปฏิบัติ
2.2.2 มอบหมายให้ทำรายงานและนำเสนอหน้าชั้นเรียนและรวบรวมงานปฏิบัติในรูปแบบแฟ้มสะสมงานส่งปลายเทอม 2.2.3 มอบหมายงานกลุ่มโดยใช้หลักการทางทฤษฎีสีในการปฏิบัติตามหัวข้อหรือประเด็น ที่กำหนด พร้อมทั้งนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.2.2 มอบหมายให้ทำรายงานและนำเสนอหน้าชั้นเรียนและรวบรวมงานปฏิบัติในรูปแบบแฟ้มสะสมงานส่งปลายเทอม 2.2.3 มอบหมายงานกลุ่มโดยใช้หลักการทางทฤษฎีสีในการปฏิบัติตามหัวข้อหรือประเด็น ที่กำหนด พร้อมทั้งนำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.3.1 ประเมินจากการสอบกลางภาคเรียน การสอบปลายภาคเรียน ด้วยข้อสอบที่เน้นการวัดหลักการและทฤษฏี
2.3.2 ประเมินจากผลการปฎิบัติงานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละสัปดาห์
2.3.3 ประเมินจากการค้นคว้าข้อมูลในการทำรายงาน การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3.3 สามารถบูรณาการความรู้กับศาสตร์อื่นเพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการและวิชาชีพได้
3.4 มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
3.4 มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
3.2.1 ส่งเสริมการเรียนรู้จากการสะท้อนความคิดและการประพฤติปฏิบัติ
3.3.2 มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์
3.2.3 ให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติจริง แลกเปลี่ยนเรียนรู้ นำเสนอหน้าชั้นเรียน
3.3.1 ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมายในแต่ละสัปดาห์
4.1 มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และ มนุษยสัมพันธ์ที่ดี
4.2.1 การนำเสนอผลงานหลังจากฝึกปฏิบัติให้สอดคล้องกับทฤษฎีที่ได้ศึกษา และร่วมกันวิพากษ์ผลงานอย่างมีส่วนร่วม
4.2.2 ส่งเสริมให้นักศึกษาได้ร่วมกิจกรรมที่สร้างสรรค์ต่างๆ
4.2.3 มอบหมายงานกลุ่มและรายบุคคล
4.2.2 ส่งเสริมให้นักศึกษาได้ร่วมกิจกรรมที่สร้างสรรค์ต่างๆ
4.2.3 มอบหมายงานกลุ่มและรายบุคคล
4.3.1 ประเมินจากการายงานหน้าชั้นเรียนโดยอาจารย์และนักศึกษา
4.3.2 ประเมินจากการที่นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ของมหาวิทยาลัย หรือคณะฯ
5.2 สามารถเลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสืบค้นข้อมูลเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานหรือการนำเสนอ
ผลงานได้ อย่างมีประสิทธิภาพ
ผลงานได้ อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าองค์ความรู้จากแหล่งข้อมูลต่างๆที่น่าเชื่อถือด้วยตนเอง และนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.2.2 การใช้ศักยภาพทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย
5.3.1 ประเมินจากการนำเสนอด้วยสื่อเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปรายและวิธีอภิปราย
1.มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ
6.2.1 การสั่งงานปฏิบัติตามหัวข้อ
6.3.1 การตรวจประเมินผลงานตามหัวข้อที่กำหนด
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BFAVA102 | ทฤษฎีสี |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.2 , 6.1 | สอบกลางภาค สอบปลายภาค | 9, 18 | 20 % 20 % |
2 | 2.2, 2.4 3.3, 3.4 4.1, 5.2 6.1 | การนำเสนอผลการค้นคว้าข้อมูล การปฏิบัติงาน การนำเสนอหน้าชั้นเรียน การใช้นำหลักการทฤษฎีสี ไปประยุกต์ใช้กับเทคนิคอื่นๆ การปฏิบัติงานกลุ่ม การค้นคว้าแหล่งข้อมูลสารสนเทศน์ ในการสร้างสรรค์ผลงาน การปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมายอย่างถูกต้อง | ตลอดภาคการศึกษา | 50 % |
3 | 1.1 | จิตพิสัย ความสนใจ การเรียนสม่ำเสมอ การเข้าชั้นเรียน การส่งงานตรงเวลา | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
ทวีเดช จิ๋วบาง. เรียนรู้ทฤษฏีสี. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์โอ.เอส.พริ้นติ้งเฮาส์, 2536.
เทียนชัย ตั้งพรประเสริฐ. เอกสารประกอบการสอนองค์ประกอบศิลป์ 1 ชศป. 2004. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์เฟื่องฟ้าพริ้นติ้ง, 2540.
ธวัชชัย ศรีสุเทพ. ชุดสีโดนใจ. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์, 2554.
ฟาบรี, ราล์ฟ. ทฤษฏีสี. แปลโดยสมเกียรติ ตั้งนโม. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮาส์, 2536.
วิรุณ ตั้งเจริญ. ทฤษฏีสีเพื่อการสร้างสรรค์ศิลปะ. หนังสือชุด 60 ปี อารี สุทธิพันธุ์ 2534. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮาส์, 2535.
สกนธ์ ภู่งามดี. การออกแบบและผลิตงานโฆษณา. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แซทโฟร์ พริ้นติ้ง, 2546
เสน่ห์ ธนารัตน์สฤษดิ์. ทฤษฎีสีภาคปฎิบัติ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์, มปป.
เอกเทพ ภักดีศิริมงคล. Hot Hit Web Design & Art. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์สวัสดี ไอที, 2550
Chijiwa,H. Color harmony. Massachusetts: Rockport Publisher,1987.
Faber, B. Creative color. United States of America: Schiffer Publishing, 1987.
Gillow, J and Sentence, B. World textile: A visual guide to traditional techniques. . London: Thames & Hudson, 2000.
Hardy, A. Art deco textiles: The French designers. London: Thames & Hudson, 2003.
Heathcote, E. Cinema builders. Great Britain: Wiley-Academy, 2001.
Henderson, J. Casino design: Resorts, hotels, and themed entertainment spaces. Massachusetts: Rockport Publisher, (n.d.)
Hill, T, The watercolorist’s complete guide to color. Ohio: North light book Press, 1992.
Joyce,C. Textile design. New York: Watson-Guptill Publications, 1993.
Levine, M. Colors for living: Living rooms. Massachusetts: Rockport Publisher, (n.d.)
San Pietro, S. and Brabzaglia, C. Discorddesign in Italy. Milano: Edizioni l’archivolto, 2001.
Sawahata, L. Color harmony workbook. Massachusetts: Rockport Publisher, (n.d.)
เทียนชัย ตั้งพรประเสริฐ. เอกสารประกอบการสอนองค์ประกอบศิลป์ 1 ชศป. 2004. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์เฟื่องฟ้าพริ้นติ้ง, 2540.
ธวัชชัย ศรีสุเทพ. ชุดสีโดนใจ. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์, 2554.
ฟาบรี, ราล์ฟ. ทฤษฏีสี. แปลโดยสมเกียรติ ตั้งนโม. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮาส์, 2536.
วิรุณ ตั้งเจริญ. ทฤษฏีสีเพื่อการสร้างสรรค์ศิลปะ. หนังสือชุด 60 ปี อารี สุทธิพันธุ์ 2534. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮาส์, 2535.
สกนธ์ ภู่งามดี. การออกแบบและผลิตงานโฆษณา. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แซทโฟร์ พริ้นติ้ง, 2546
เสน่ห์ ธนารัตน์สฤษดิ์. ทฤษฎีสีภาคปฎิบัติ. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์, มปป.
เอกเทพ ภักดีศิริมงคล. Hot Hit Web Design & Art. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์สวัสดี ไอที, 2550
Chijiwa,H. Color harmony. Massachusetts: Rockport Publisher,1987.
Faber, B. Creative color. United States of America: Schiffer Publishing, 1987.
Gillow, J and Sentence, B. World textile: A visual guide to traditional techniques. . London: Thames & Hudson, 2000.
Hardy, A. Art deco textiles: The French designers. London: Thames & Hudson, 2003.
Heathcote, E. Cinema builders. Great Britain: Wiley-Academy, 2001.
Henderson, J. Casino design: Resorts, hotels, and themed entertainment spaces. Massachusetts: Rockport Publisher, (n.d.)
Hill, T, The watercolorist’s complete guide to color. Ohio: North light book Press, 1992.
Joyce,C. Textile design. New York: Watson-Guptill Publications, 1993.
Levine, M. Colors for living: Living rooms. Massachusetts: Rockport Publisher, (n.d.)
San Pietro, S. and Brabzaglia, C. Discorddesign in Italy. Milano: Edizioni l’archivolto, 2001.
Sawahata, L. Color harmony workbook. Massachusetts: Rockport Publisher, (n.d.)
เนื้อหาการสอนด้วยโปรแกรม Power point
- หนังสือเกี่ยวกับทฤษฎีสี
- สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับทฤษฎีสี
- สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับทฤษฎีสี
แบบประเมินอาจารย์ผู้สอน แบบประเมินรายวิชาในรูปแบบของใบประเมิน หรือการประเมินทางอินเทอร์เนต
การสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
สังเกตการณ์จากพฤติกรรมผู้ร่วมชั้นเรียน
- การสังเกตการณ์ โดยผู้สอนผู้สอน
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
การสังเกตพฤติกรรมการเรียนของผู้เรียนและทีมผู้สอน
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การประเมินความคิดเห็นของนักศึกษา
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การประเมินความคิดเห็นของนักศึกษา
กระบวนการที่ใช้ในการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ของรายวิชา
- ทวนสอบจากคะแนนข้อสอบ หรืองานที่มอบหมาย จากการสุ่มตัวอย่างผลงานของนักศึกษาจากอาจารย์ต่างหลักสูตร
- ตั้งคณะกรรมการในสาขาตรวจสอบผลการประเมินและกระบวนการการให้คะแนน
- ทวนสอบจากคะแนนข้อสอบ หรืองานที่มอบหมาย จากการสุ่มตัวอย่างผลงานของนักศึกษาจากอาจารย์ต่างหลักสูตร
- ตั้งคณะกรรมการในสาขาตรวจสอบผลการประเมินและกระบวนการการให้คะแนน
- นำข้อมูลที่ได้จากการประเมินจากข้อ 1 และ 2 มาวางแผนปรับปรุงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลรายวิชา โดยปรับปรุงตามข้อเสนอแนะเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์อย่างต่อเนื่อง
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลสอบทวนมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
- สลับเปลี่ยนอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากมุมมองทัศนคติ ที่หลากหลาย
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลสอบทวนมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
- สลับเปลี่ยนอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากมุมมองทัศนคติ ที่หลากหลาย