เศรษฐศาสตร์ทั่วไป
General Economics
1. เพื่อให้นักศึกษาได้มีความรู้ ความเข้าใจในความหมาย และความสำคัญของวิชาเศรษฐศาสตร์
เพื่อให้เข้าใจถึงบทบาทของฝ่ายต่างๆ ที่อยู่ในระบบเศรษฐกิจ เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปประกอบกับวิชาที่สูงขึ้นต่อไป เพื่อนำไปใช้สำหรับการประกอบธุรกิจ เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปประยุกต์กับสถานการณ์ปัจจุบันได้
เพื่อให้เข้าใจถึงบทบาทของฝ่ายต่างๆ ที่อยู่ในระบบเศรษฐกิจ เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปประกอบกับวิชาที่สูงขึ้นต่อไป เพื่อนำไปใช้สำหรับการประกอบธุรกิจ เพื่อให้นักศึกษาสามารถนำความรู้ไปประยุกต์กับสถานการณ์ปัจจุบันได้
เพื่อให้นักศึกษามีทักษะพื้นฐานการใช้เครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรที่ทันสมัยกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป และประยุกต์ใช้ความรู้ในรายวิชาได้อย่างเท่าทันการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน ทั้งนี้ได้มีการติดตามความก้าวหน้า และการยกตัวอย่างอ้างอิง ให้สอดคล้องกับแนวโน้มในสาขาเกี่ยวข้องตามยุคสมัย โดยอาศัยเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ web based เพื่อสามารถเชื่อมโยงความรู้ในรายวิชานั้นๆ
ศึกษาเกี่ยวกับความหมาย ขอบเขตของวิชาเศรษฐศาสตร์ อุปสงค์ อุปทาน และดุลยภาพของตลาด การผลิต พฤติกรรมผู้บริโภค การตลาด และการแข่งขัน รายได้ประชาชาติ และการมีงานทำ การเงิน การธนาคารและการคลัง การค้าระหว่างประเทศ การพัฒนา เศรษฐกิจและสังคม ตลอดจนปัญหาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย
อาจารย์ผู้สอนจัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มนอกชั้นเรียน ตามความต้องการของนักศึกษา 2 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ) ดังนี้
3.1 วันพุธ (คาบกิจกรรม) เวลา 15.00 - 17.00 น. ของทุกสัปดาห์ ห้องพักอาจารย์สาขาวิชาการจัดการ อาคารรัชมังคลานครินทร์
โทร. 081-4521585
3.2 E-mail: Chutisornk@gmail.com ได้ทุกวัน
3.1 วันพุธ (คาบกิจกรรม) เวลา 15.00 - 17.00 น. ของทุกสัปดาห์ ห้องพักอาจารย์สาขาวิชาการจัดการ อาคารรัชมังคลานครินทร์
โทร. 081-4521585
3.2 E-mail: Chutisornk@gmail.com ได้ทุกวัน
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา(Ethics and Moral)
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. การสอนแบบยกตัวอย่างกรณีศึกษา
2. การสอนแบบสนทนาโต้ตอบ
3. การมอบหมายงานให้ทำเป็นรายกลุ่มหรือรายบุคคล
4.การสอนฝึกปฏิบัติเป็นรายกลุ่มหรือรายบุคคล
2. การสอนแบบสนทนาโต้ตอบ
3. การมอบหมายงานให้ทำเป็นรายกลุ่มหรือรายบุคคล
4.การสอนฝึกปฏิบัติเป็นรายกลุ่มหรือรายบุคคล
1. มีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมาย ร้อยละ 85 ปฏิบัติตามกฎและสำเร็จตามกำหนด
2. การสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
3. การสังเกตพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน ร้อยละ 80 เข้าตรงเวลา
4. การแสดงความคิดเห็นหรือการตอบคำถามอย่างเหมาะสมถูกต้อง
2. การสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียน
3. การสังเกตพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียน ร้อยละ 80 เข้าตรงเวลา
4. การแสดงความคิดเห็นหรือการตอบคำถามอย่างเหมาะสมถูกต้อง
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
1. การสอนฝึกปฏิบัติเป็นรายกลุ่มหรือรายบุคคล
2. การมอบหมายงานให้รายงานบันทึกขั้นตอนและผลการปฏิบัติงาน รวมถึงอุปสรรคปัญหาที่เกิดขั้นพร้อมการแก้ไข
3. การสอนแบบสนทนาโต้ตอบ
4. การอธิบายและการสาธิต
2. การมอบหมายงานให้รายงานบันทึกขั้นตอนและผลการปฏิบัติงาน รวมถึงอุปสรรคปัญหาที่เกิดขั้นพร้อมการแก้ไข
3. การสอนแบบสนทนาโต้ตอบ
4. การอธิบายและการสาธิต
1. ผลการปฏิบัติงาน
2. การเขียนรายงานบันทึกผลการปฏิบัติงาน
3. การสัมภาษณ์
4. การสังเกตพฤติกรรมในการทำปฏิบัติงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
2. การเขียนรายงานบันทึกผลการปฏิบัติงาน
3. การสัมภาษณ์
4. การสังเกตพฤติกรรมในการทำปฏิบัติงานเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1. มอบหมายงานที่มีการใช้ทักษะทางการการเกษตรมาบูรณาการในการทำงาน
1. ผลการปฏิบัติงานและมีคุณภาพ
2. สังเกตพฤติกรรมการเลือกใช้วิธีการหรือทักษะในการใช้เครื่องมือพื้นฐานหรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมต่องานที่มอบหมาย
2. สังเกตพฤติกรรมการเลือกใช้วิธีการหรือทักษะในการใช้เครื่องมือพื้นฐานหรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมต่องานที่มอบหมาย
4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา(Interpersonal Skills and Responsibility)
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
1. การสอนฝึกปฏิบัติเป็นรายกลุ่ม
2. การมอบหมายงานให้ทำเป็นกลุ่ม
2. การมอบหมายงานให้ทำเป็นกลุ่ม
1. การสังเกตพฤติกรรมในชั้นเรียนและกระบวนการทำงานเป็นกลุ่ม
2. การสัมภาษณ์
3. การสังเกตพฤติกรรมในการปฏิบัติงานเป็นรายกลุ่ม
4. ผลการปฏิบัติงานและคุณภาพ
2. การสัมภาษณ์
3. การสังเกตพฤติกรรมในการปฏิบัติงานเป็นรายกลุ่ม
4. ผลการปฏิบัติงานและคุณภาพ
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. การสอนฝึกปฏิบัติงานการใช้เครื่องมือพื้นฐานและเทคโนโลยีทางการเกษตรเป็นรายกลุ่มหรือรายบุคคล
2. การมอบหมายงานให้ปฏิบัติ โดยให้มีการศึกษา สืบค้น วิเคราะห์ เพื่อนำความรู้ไปใช้ทางการเกษตร และ บันทึกรายงานผลเป็นรายกลุ่มหรือรายบุคคล
2. การมอบหมายงานให้ปฏิบัติ โดยให้มีการศึกษา สืบค้น วิเคราะห์ เพื่อนำความรู้ไปใช้ทางการเกษตร และ บันทึกรายงานผลเป็นรายกลุ่มหรือรายบุคคล
1. การเขียนรายงานบันทึกผลการปฏิบัติงาน
2. สังเกตพฤติกรรมการเลือกใช้วิธีการหรือทักษะในการใช้เครื่องมือพื้นฐานหรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมต่องานที่มอบหมาย
3. ผลการปฏิบัติงานและคุณภาพ
2. สังเกตพฤติกรรมการเลือกใช้วิธีการหรือทักษะในการใช้เครื่องมือพื้นฐานหรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมต่องานที่มอบหมาย
3. ผลการปฏิบัติงานและคุณภาพ
6.1 สามารถปฏิบัติงานได้ด้วยตนเอง
6.2 สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
6.3 สามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติเป็นธรรมชาติ
6.2 สามารถปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องแม่นยำ
6.3 สามารถปฏิบัติงานได้โดยอัตโนมัติเป็นธรรมชาติ
1. การมอบหมายงานให้ปฏิบัติ และ บันทึกรายงานผลเป็นรายกลุ่มหรือรายบุคคล
1. สังเกตพฤติกรรมการเลือกใช้วิธีการหรือทักษะในการใช้เครื่องมือพื้นฐานหรือเทคโนโลยีที่เหมาะสมต่องานที่มอบหมาย
2. ผลการปฏิบัติงานและคุณภาพ
2. ผลการปฏิบัติงานและคุณภาพ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | ||
---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา |
1 | 13061016 | เศรษฐศาสตร์ทั่วไป |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.2, 2.1, 2.2, 2.3. 3.1, 3.2, 4.4, 5.2 | การสอบกลางภาค บทที่ 1-8 | 9 | 35% |
2 | 1.2, 2.1, 2.2, 2.3. 3.1, 3.2, 4.4, 5.2 | การสอบปลายภาค บทที่ 9-15 | 18 | 35% |
3 | 1.2, 2.1, 2.2, 2.3. 3.1, 3.2, 4.4, 5.2 | งานที่มอบหมาย (แบบฝึกหัด) งานที่มอบหมาย (รายงาน) | 1-8, 10-17 | 10% 10% |
4 | 1.2, 2.1, 2.2, 2.3. 3.1, 3.2, 4.4, 5.2 | คะแนนเจตคติ การเข้าชั้นเรียน และความรับผิดชอบในรายวิชา | 1-8, 10-17 | 10% |
ชุติสร เรืองนาราบ. 2558. เอกสารประกอบการสอนรายวิชาเศรษฐศาสตร์ทั่วไป รหัสวิชา 13061016. น่าน : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา น่าน.
-
จรินทร์ เทศวานิช, สมนึก ทับพันธุ์ และสมศักดิ์ เพียบพร้อม. (2552). เศรษฐศาสตร์
การเกษตร. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์หาวิทยาลัยสุโขทัย
ธรรมาธิราช
จินตนา พรพิไลพรรณ และบุญธรรม ราชรักษ์. (2554). เศรษฐศาสตร์จุลภาค 1. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง. จินตนา พรพิไลพรรณ และบุญธรรม ราชรักษ์. (2554). เศรษฐศาสตร์มหภาค 1. กรุงเทพมหานคร:สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง. จิรศักดิ์ สุรังคพิพรรธน์. (2549). เศรษฐศาสตร์ทั่วไป. พิมพ์ครั้งที่ 1. เศรษฐศาสตร์ทั่วไป.
กรุงเทพมหานคร: บริษัท ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น จำกัด.
จิราภรณ์ ชาวงษ์. (2546). เศรษฐศาสตร์มหภาค: ทฤษฎีและนโยบาย. พิมพ์ครั้งที่ 2.
กรุงเทพมหานคร: บริษัท เอช.เอ็น.กรุ๊ป จำกัด
ตีรณ พงศ์มฆพัฒน์. (2548). เศรษฐศาสตร์มหภาค ทฤษฎี นโยบายและการวิเคราะห์สมัยใหม่. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นราทิพย์ ชุติวงศ์. (2554). หลักเศรษฐศาสตร์ I: จุลเศรษฐศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 2.
กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
บันลือ คำวชิรพิทักษ์. (2543). เศรษฐศาสตร์การตลาดการเกษตร. กรุงเทพมหานคร:
สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
ประพันธ์ เศวตนันทน์ และไพศาล เล็กอุทัย. (2539). หลักเศรษฐศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 4.
กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ประยงค์ เนตยารักษ์. (2550). กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์เศรษฐศาสตร์การเกษตร.
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
ปรีดา นาคเนาวทิม. (2541). เศรษฐศาสตร์จุลภาค 1. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์
มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
พฤทธ์สรรค์ สุทธิไชยเมธี. (2555). ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์จุลภาค. กรุงเทพมหานคร: บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน). ภาควิชาเศรษฐศาสตร์เกษตรและทรัพยากร. (2557). เศรษฐศาสตร์เกษตรเบื้องต้น.
พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แดเน็กซ์อินเตอร์คอร์ปอเรชั่น จำกัด
รัตนา สายคณิต. (2545). เศรษฐศาสตร์มหภาค. เอกสารประกอบการบรรยาย. กรุงเทพมหานคร: วิทยาลัยรัตนบัณฑิต. ราตรี สิทธิพงษ์ และชาลี ตระกูล. (2552). เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: เอ็กซเปอร์เน็ท. วเรศ อุปปาติก. (2535). เศรษฐศาสตร์การเงินและการธนาคาร. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. วันทนีย์ ภูมิภัทราคม, ทับทิม วงศ์ประยูร, วรุณี เชาว์สุขุม และสมยศ อวเกียรติ. (2540).
เศรษฐศาสตร์ทั่วไป. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร: บริษัท แมทส์ปอยท์ จำกัด.
วันรักษ์ มิ่งมณีนาคิน. (2554). พิมพ์ครั้งที่ 19. หลักเศรษฐศาสตร์จุลภาค. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. วันรักษ์ มิ่งมณีนาคิน. (2554). พิมพ์ครั้งที่ 14. หลักเศรษฐศาสตร์มหภาค. กรุงเทพมหานคร:สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วันรักษ์ มิ่งมณีนาคิน. (2543). พิมพ์ครั้งที่ 5. เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. ศรีเพชร เลิศพิเชษฐ, ศิรินันท์ ชลินทุ และกาพกนก ช่วยชู. (2542). หลักเศรษฐศาสตร์
l. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์วังอักษร.
สถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. (2548).
เศรษฐศาสตร์. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด
(มหาชน).
สมลักษณ์ สันติโรจนกุล. (2555). เศรษฐศาสตร์วิเคราะห์. กรุงเทพมหานคร:
สำนักพิมพ์ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ.
สังวร ปัญญาดิลก, วลัย ชวลิตธำรง และสุพพตา ปิยะเกศิน. (2546.) เศรษฐศาสตร์
ธุรกิจ. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุจินดา เจียมศรีพงษ์. (2554). เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สุพัฒน์ อุ้ยไพบูรณ์สวัสดิ์. (2554). เศรษฐศาสตร์จุลภาค 1. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง. สุริยะ เจียมประชานรากร. (2543). หลักเศรษฐศาสตร์. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ. Andrew, B. & Ben, S. & Dean, C. Macroeconomics. (7th ed). New York: PEARSON. Baumol,W. & Blinder, A. (2008) Economics: Principles and Policy Microeconomics. (11th ed). New York: Harcourt Brace Jovanovich, Publishers. McConnell,C. & Brue, S. (2005). Macroeconomics. (15th ed). New York: McGraw-Hill Schotter, A. Z (2009). Microeconomics: A Modern Approach. United States: SOUTH-WESTERN CENGAGE Learning
จรินทร์ เทศวานิช, สมนึก ทับพันธุ์ และสมศักดิ์ เพียบพร้อม. (2552). เศรษฐศาสตร์
การเกษตร. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์หาวิทยาลัยสุโขทัย
ธรรมาธิราช
จินตนา พรพิไลพรรณ และบุญธรรม ราชรักษ์. (2554). เศรษฐศาสตร์จุลภาค 1. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง. จินตนา พรพิไลพรรณ และบุญธรรม ราชรักษ์. (2554). เศรษฐศาสตร์มหภาค 1. กรุงเทพมหานคร:สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง. จิรศักดิ์ สุรังคพิพรรธน์. (2549). เศรษฐศาสตร์ทั่วไป. พิมพ์ครั้งที่ 1. เศรษฐศาสตร์ทั่วไป.
กรุงเทพมหานคร: บริษัท ทริปเพิ้ล เอ็ดดูเคชั่น จำกัด.
จิราภรณ์ ชาวงษ์. (2546). เศรษฐศาสตร์มหภาค: ทฤษฎีและนโยบาย. พิมพ์ครั้งที่ 2.
กรุงเทพมหานคร: บริษัท เอช.เอ็น.กรุ๊ป จำกัด
ตีรณ พงศ์มฆพัฒน์. (2548). เศรษฐศาสตร์มหภาค ทฤษฎี นโยบายและการวิเคราะห์สมัยใหม่. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นราทิพย์ ชุติวงศ์. (2554). หลักเศรษฐศาสตร์ I: จุลเศรษฐศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 2.
กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
บันลือ คำวชิรพิทักษ์. (2543). เศรษฐศาสตร์การตลาดการเกษตร. กรุงเทพมหานคร:
สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
ประพันธ์ เศวตนันทน์ และไพศาล เล็กอุทัย. (2539). หลักเศรษฐศาสตร์. พิมพ์ครั้งที่ 4.
กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ประยงค์ เนตยารักษ์. (2550). กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์เศรษฐศาสตร์การเกษตร.
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
ปรีดา นาคเนาวทิม. (2541). เศรษฐศาสตร์จุลภาค 1. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์
มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
พฤทธ์สรรค์ สุทธิไชยเมธี. (2555). ทฤษฎีเศรษฐศาสตร์จุลภาค. กรุงเทพมหานคร: บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน). ภาควิชาเศรษฐศาสตร์เกษตรและทรัพยากร. (2557). เศรษฐศาสตร์เกษตรเบื้องต้น.
พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แดเน็กซ์อินเตอร์คอร์ปอเรชั่น จำกัด
รัตนา สายคณิต. (2545). เศรษฐศาสตร์มหภาค. เอกสารประกอบการบรรยาย. กรุงเทพมหานคร: วิทยาลัยรัตนบัณฑิต. ราตรี สิทธิพงษ์ และชาลี ตระกูล. (2552). เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร: เอ็กซเปอร์เน็ท. วเรศ อุปปาติก. (2535). เศรษฐศาสตร์การเงินและการธนาคาร. พิมพ์ครั้งที่ 4. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. วันทนีย์ ภูมิภัทราคม, ทับทิม วงศ์ประยูร, วรุณี เชาว์สุขุม และสมยศ อวเกียรติ. (2540).
เศรษฐศาสตร์ทั่วไป. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร: บริษัท แมทส์ปอยท์ จำกัด.
วันรักษ์ มิ่งมณีนาคิน. (2554). พิมพ์ครั้งที่ 19. หลักเศรษฐศาสตร์จุลภาค. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. วันรักษ์ มิ่งมณีนาคิน. (2554). พิมพ์ครั้งที่ 14. หลักเศรษฐศาสตร์มหภาค. กรุงเทพมหานคร:สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วันรักษ์ มิ่งมณีนาคิน. (2543). พิมพ์ครั้งที่ 5. เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์. ศรีเพชร เลิศพิเชษฐ, ศิรินันท์ ชลินทุ และกาพกนก ช่วยชู. (2542). หลักเศรษฐศาสตร์
l. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์วังอักษร.
สถาบันพัฒนาความรู้ตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย. (2548).
เศรษฐศาสตร์. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด
(มหาชน).
สมลักษณ์ สันติโรจนกุล. (2555). เศรษฐศาสตร์วิเคราะห์. กรุงเทพมหานคร:
สำนักพิมพ์ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ.
สังวร ปัญญาดิลก, วลัย ชวลิตธำรง และสุพพตา ปิยะเกศิน. (2546.) เศรษฐศาสตร์
ธุรกิจ. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
สุจินดา เจียมศรีพงษ์. (2554). เศรษฐศาสตร์ธุรกิจ. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. สุพัฒน์ อุ้ยไพบูรณ์สวัสดิ์. (2554). เศรษฐศาสตร์จุลภาค 1. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง. สุริยะ เจียมประชานรากร. (2543). หลักเศรษฐศาสตร์. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์ศูนย์ส่งเสริมวิชาการ. Andrew, B. & Ben, S. & Dean, C. Macroeconomics. (7th ed). New York: PEARSON. Baumol,W. & Blinder, A. (2008) Economics: Principles and Policy Microeconomics. (11th ed). New York: Harcourt Brace Jovanovich, Publishers. McConnell,C. & Brue, S. (2005). Macroeconomics. (15th ed). New York: McGraw-Hill Schotter, A. Z (2009). Microeconomics: A Modern Approach. United States: SOUTH-WESTERN CENGAGE Learning
ให้นักศึกประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ได้แก่ วิธีการสอน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน และผลการเรียนรู้ที่ได้รับพร้อมข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง โดยผ่านกิจกรรม ดังนี้
1.1) การสนทนาระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
1.2) แบบประเมินผู้สอน หรือแบบประเมินรายวิชา
1.1) การสนทนาระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน
1.2) แบบประเมินผู้สอน หรือแบบประเมินรายวิชา
อาจารย์ผู้สอนประเมินการสอนของตนเอง โดยติดตามจากผลการเรียนและพฤติกรรมการแสดงออกของนักศึกษา เพื่อเป็นแนวทางแก้ไขหรือการเปลี่ยนแปลง/ปรับปรุงรายวิชา
การจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ สัมมนา หรือฝึกอบรม และติดตามความก้าวหน้าขององค์ความรู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนากลยุทธ์และวางแผนปรับปรุงการเรียนการสอน
4.1) อาจารย์ผู้สอนทวนสอบจากคะแนนสอบหรืองานกิจกรรมหรือโครงการบูรณาการที่มอบหมาย
4.2) มีการพิจารณาความเหมาะสมของการประเมินผล วิธีการให้คะแนน (มคอ.3 หมวด 2-5) ที่สอดคล้องกับหลักสูตร (มคอ.2 หมวด 4) ให้ครอบคลุม ครบถ้วน และตรงตามที่หลักสูตรกำหนด
4.2) มีการพิจารณาความเหมาะสมของการประเมินผล วิธีการให้คะแนน (มคอ.3 หมวด 2-5) ที่สอดคล้องกับหลักสูตร (มคอ.2 หมวด 4) ให้ครอบคลุม ครบถ้วน และตรงตามที่หลักสูตรกำหนด
5.1) ทบทวนและปรับปรุงเนื้อหาที่สอน กลยุทธ์การสอนและจัดหาอุปกรณ์สื่อการสอนให้มีความก้าวหน้าไปตามยุคสมัย
5.2) การประเมินผลผู้เรียนอย่างสม่ำเสมอ จากแบบทดสอบย่อย เพื่อจะได้ปรับปรุงกลยุทธ์การสอนให้เหมาะสมตามสถานการณ์
5.2) การประเมินผลผู้เรียนอย่างสม่ำเสมอ จากแบบทดสอบย่อย เพื่อจะได้ปรับปรุงกลยุทธ์การสอนให้เหมาะสมตามสถานการณ์