ภาพพิมพ์แกะไม้
Woodcut
1. เข้าใจระบบและขั้นตอนการทำงานศิลปะภาพพิมพ์แกะไม้
2. เข้าใจกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานทางทัศนศิลป์ด้วยศิลปะภาพพิมพ์แกะไม้
3. รู้วัสดุอุปกรณ์ในการทำศิลปะภาพพิมพ์แกะไม้
4. มีทักษะในการทำศิลปะภาพพิมพ์แกะไม้
5. มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างผลงานศิลปะภาพพิมพ์แกะไม้
6. เห็นคุณค่าของงานศิลปะภาพพิมพ์แกะไม้
2. เข้าใจกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานทางทัศนศิลป์ด้วยศิลปะภาพพิมพ์แกะไม้
3. รู้วัสดุอุปกรณ์ในการทำศิลปะภาพพิมพ์แกะไม้
4. มีทักษะในการทำศิลปะภาพพิมพ์แกะไม้
5. มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างผลงานศิลปะภาพพิมพ์แกะไม้
6. เห็นคุณค่าของงานศิลปะภาพพิมพ์แกะไม้
เอกสารประกอบการสอนฉบับนี้ เป็นเอกสารการเตรียมและวางแผนการสอนรายวิชา ศิลปะภาพพิมพ์ สำหรับสอนนักศึกษาหลักสูตรศิลปบัณฑิต สาขาวิชาทัศนศิลป์ ซึ่งมีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะภาพพิมพ์จากกระบวนการภาพพิมพ์แกะไม้ โดยความรู้จากความเข้าใจในศิลปะภาพพิมพ์แกะไม้นี้สามารถนำไปพัฒนาในผลงานสร้างสรรค์เฉพาะตนต่อไป
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการพิมพ์ด้วยเทคนิคแม่พิมพ์แกะไม้ โดยเน้นในการศึกษาค้นคว้าทดลองรูปแบบวิธีการและความคิดสร้างสรรค์
Study and practice the printmaking. Emphasis is placed on creativity research and experimentation with methods.
Study and practice the printmaking. Emphasis is placed on creativity research and experimentation with methods.
อาจารย์ผู้สอนจะให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษานอกชั้นเรียน จำนวน 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และสื่อสารให้นักศึกษาได้ทราบกำหนดเวลาล่วงหน้า
๑.๑ ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมจริยธรรม
ข้อ ๑ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ข้อ ๒ มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น ข้อ ๓ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ ๑ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ข้อ ๒ มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น ข้อ ๓ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอน รวมทั้งจรรยาบรรณทางด้านวิชาการและวิชาชีพ ในรายวิชา สอนให้มีระเบียบวินัย ฝึกให้รู้หน้าที่ในการทำงาน มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
การตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนด ระยะเวลา ที่มอบหมาย และการเข้าร่วมกิจกรรม
๒.๑ ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
ข้อ ๑ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) ข้อ ๒ มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ ข้อ ๓ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) ข้อ ๔ มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
ข้อ ๑ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) ข้อ ๒ มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ ข้อ ๓ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) ข้อ ๔ มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
ใช้การเรียนการสอน โดยเน้นหลักการทางทฤษฎี และการปฏิบัติงาน ทั้งนี้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชา ตลอดจนเนื้อหาสาระของรายวิชา
ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการปฏิบัติงานของนักศึกษา
ในด้านต่าง ๆ คือ
๑. การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
๒. ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
๓. ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
๔. ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติ
ในด้านต่าง ๆ คือ
๑. การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
๒. ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
๓. ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
๔. ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติ
๓.๑ ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญา
ข้อ ๑ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) ข้อ ๒ สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ ข้อ ๓ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) ข้อ ๔ มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
ข้อ ๑ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) ข้อ ๒ สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ ข้อ ๓ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) ข้อ ๔ มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
ใช้กรณีศึกษา การมอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลวิเคราะห์ สังเคราะห์และสรุปข้อมูล การนำเสนองาน โดยอภิปรายเดี่ยวหรือกลุ่ม ร่วมแสดงความคิดเห็น
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงาน การปฏิบัติงานของนักศึกษา และการนำเสนองาน
๔.๑ ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างตัวบุคคลและความรับผิดชอบ
ข้อ ๑ มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ข้อ ๒ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) ข้อ ๓ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ ๑ มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและมนุษยสัมพันธ์ที่ดี ข้อ ๒ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) ข้อ ๓ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
สอดแทรกเรื่องความสำคัญของการมีมนุษยสัมพันธ์ การมีมารยาททางสังคม การเคารพสิทธิและการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น การประสานงานกับบุคคลภายนอก การแสดงความคิดเห็น และการวิพากษ์วิจารณ์งานของผู้อื่น
สังเกตจากพฤติกรรมและการแสดงออกในการนำเสนองาน และผลงานกลุ่มในชั้นเรียนและประเมินจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ
ผลการเรียนรู้ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้
เทคโนโลยีสารสนเทศ
ข้อ ๑ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) ข้อ ๒ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) ข้อ ๓ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
เทคโนโลยีสารสนเทศ
ข้อ ๑ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) ข้อ ๒ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) ข้อ ๓ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
-
-
๖.๑ ผลการเรียนรู้ด้านทักษะพิสัย
ข้อ ๑ มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ ข้อ ๒ มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง ข้อ ๓ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ข้อ ๑ มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ ข้อ ๒ มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง ข้อ ๓ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ใช้วิธีการสอน ด้วยวิธีฝึกสร้างภาพร่างทำตามใบงานที่กำหนดให้ และการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วย
ประเมินตามสภาพจริงโดยประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ด้านทักษะพิสัย | ||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม | 2 มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น | 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) | 1 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) | 2 มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ | 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) | 4 มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา | 1 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) | 2 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ | 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) | 4 มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน | 1 มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและมนุษยสัมพันธ์ที่ดี | 2 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) | 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) | 1 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) | 2 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) | 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) | 1 มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ | 2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง | 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) |
1 | BFAVA158 | ภาพพิมพ์แกะไม้ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 2.2,2.4,3.2,3.4,6.2 | การนำเสนอผลงานตามหัวข้อหน่วยที่ 1,2 สอบกลางภาค การนำเสนอผลงานตามหัวข้อหน่วยที่ 3,4 สอบปลายภาค | 4,6,8, 9, 11,13,15,17 17 | 30% 10% 40% 10% |
2 | 1.1 | ประเมินการนำเสนอในแต่ละครั้ง จิตพิสัย ความสนใจ การเรียนสม่ำเสมอ การแต่งกายสะอาด การเข้าชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1. กมล คงทอง. ศิลปะภาพพิมพ์ในประเทศไทย. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์, 2543
2. กมล ศรีวิชัยนันท์,ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ที่มาของแรงบันดาลใจในการสร้างศิลปะ.เอกสารประกอบการ
สอนวิชาภาพพิมพ์ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
3. ชลูด นิ่มเสมอ. องค์ประกอบของศิลปะ. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์อมรินทร์, 2557
4. อิทธิพล ตั้งโฉลก. ทศวรรรษภาพพิมพ์-แนวโน้มและการเปลี่ยนแปลง.กรุงเทพมหานคร, 2535
5. อัศนีย์ ชูอรุณ.ผู้ช่วยศาสตราจารย์,ความรู้เกี่ยวกับศิลปะภาพพิมพ์. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์
อมรินทร์, 2532
2. กมล ศรีวิชัยนันท์,ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ที่มาของแรงบันดาลใจในการสร้างศิลปะ.เอกสารประกอบการ
สอนวิชาภาพพิมพ์ คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.
3. ชลูด นิ่มเสมอ. องค์ประกอบของศิลปะ. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์อมรินทร์, 2557
4. อิทธิพล ตั้งโฉลก. ทศวรรรษภาพพิมพ์-แนวโน้มและการเปลี่ยนแปลง.กรุงเทพมหานคร, 2535
5. อัศนีย์ ชูอรุณ.ผู้ช่วยศาสตราจารย์,ความรู้เกี่ยวกับศิลปะภาพพิมพ์. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์
อมรินทร์, 2532
แหล่งอ้างอิงที่สำคัญอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับศิลปะภาพพิมพ์
- วารสาร ศิลปะทั้งในและต่างประเทศ เช่น Art in America วารสารจากสถาบันต่างๆ
- สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับศิลปะภาพพิมพ์
- สื่ออิเล็กทรอนิกส์ เว็บไซต์ ที่เกี่ยวข้องกับศิลปะภาพพิมพ์