การดูแลรักษาภูมิทัศน์
Landscape Maintenance
1. เพื่อเข้าใจความสำคัญของการดูแลรักษาภูมิทัศน์
2. เพื่อพิจารณาเลือกเครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ ในการปฏิบัติบำรุงรักษา
3. เพื่อมีทักษะในการใช้เครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ ในการดูแลรักษาภูมิทัศน์
4. เพื่อรู้วิธีการและมีทักษะในการดูแลรักษาภูมิทัศน์
5. เพื่อเห็นความสำคัญของการดูแลรักษาภูมิทัศน์
2. เพื่อพิจารณาเลือกเครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ ในการปฏิบัติบำรุงรักษา
3. เพื่อมีทักษะในการใช้เครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ ในการดูแลรักษาภูมิทัศน์
4. เพื่อรู้วิธีการและมีทักษะในการดูแลรักษาภูมิทัศน์
5. เพื่อเห็นความสำคัญของการดูแลรักษาภูมิทัศน์
เพื่อให้นักศึกษาได้รู้จัก จำได้ มีความเข้าใจ หลักการดูแลรักษาภูมิทัศน์ สามารถนำหลักการมาใช้ในรายวิชาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เพิ่มเติมกฎระเบียบข้องบังคับการดูแลรักษาภูมิทัศน์และการเรียนในระบบอินเตอร์เนต
ศึกษาและปฏิบัติการดูแลรักษาพฤกษชาติ การให้น้ำ ให้ปุ๋ย การตกแต่ง การศัลยกรรมต้นไม้ การพยุงลำต้น การเคลื่อนย้ายต้นไม้และการป้องกันกำจัดศัตรูต่างๆ อุปกรณ์ในการดูแลรักษา ตลอดจนสิ่งก่อสร้างต่างๆ ได้แก่สระว่ายน้ำ สระน้ำพุ ไฟสวนและอื่นๆ และการดำเนินธุรกิจการดูแลรักษางานภูมิทัศน์
ตลอดเวลาที่อาจารย์ผู้สอนว่างจากชั่วโมงสอน
- ระเบียบวินัย เช่น เวลาเข้าเรียน การแต่งกาย กำหนดเวลาของงานที่ได้รับมอบหมาย
- ความรับผิดชอบ เช่น ความใส่ใจในการเรียน การตอบคำถาม ระเบียบของห้องเรียน
- ซื่อสัตย์ สุจริต เช่น การตอบคำถาม การทำงานมอบหมาย การทำรายงาน การสอบ
- ความรับผิดชอบ เช่น ความใส่ใจในการเรียน การตอบคำถาม ระเบียบของห้องเรียน
- ซื่อสัตย์ สุจริต เช่น การตอบคำถาม การทำงานมอบหมาย การทำรายงาน การสอบ
- บรรยายพร้อมยกตัวอย่าง เช่น ผลกระทบของการตรงต่อเวลาที่มีต่อสังคมโดยรวม การแต่งกายที่เป็นเอกลักษณ์ของสังคม การส่งงานในระบบอินเตอร์เนต ผลการศึกษาต่อการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น หรือผลการศึกษาต่อการเข้า การทำงานที่มอบหมาย การสอบด้วย ความรู้ ความสามารถของตนเองโดยไม่ลอกเลียน เป็นต้น
- เวลาเข้าเรียน การแต่งกาย การส่งงานที่ได้รับมอบหมาย ประเมินเป็นระดับคะแนนรายบุคคล
- ความใส่ใจในการเรียน การตอบคำถาม ประเมินเป็นระดับคะแนนรายบุคคล
- ระเบียบของห้องเรียนประเมินเป็นระดับคะแนนรวมทั้งห้อง
- การตอบคำถาม การทำงานมอบหมาย การสอบ ประเมินเป็นระดับคะแนนรายบุคคล
- ความซื่อสัตย์ สุจริต ประเมินเป็นระดับคะแนนรายบุคคล
- ความใส่ใจในการเรียน การตอบคำถาม ประเมินเป็นระดับคะแนนรายบุคคล
- ระเบียบของห้องเรียนประเมินเป็นระดับคะแนนรวมทั้งห้อง
- การตอบคำถาม การทำงานมอบหมาย การสอบ ประเมินเป็นระดับคะแนนรายบุคคล
- ความซื่อสัตย์ สุจริต ประเมินเป็นระดับคะแนนรายบุคคล
มีความรู้เกี่ยวกับหลักการเกี่ยวกับงานดูแลรักษาภูมิทัศน์ อุปกรณ์ในการดูแลรักษาภูมิทัศน์ดาดแข็งและดาดอ่อน การดูแลสนามหญ้า การดูแลรักษาพืชพรรณ การดูแลรักษาสิ่งก่อสร้าง การดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการดูแลรักษาภูมิทัศน์
- บรรยาย งานให้ค้นคว้าบางหัวข้อส่งเป็นรายงาน งานให้ศึกษาแล้วนำเสนอในห้องเรียนมอบหมายแบบฝึกหัด ปฏิบัติงานดูแลรักษาภูมิทัศน์
- จากรายงานของงานค้นคว้า
- การนำเสนอ
- จากแบบฝึกหัด
- จากการปฏิบัติงาน
- ทดสอบย่อย 2 ครั้ง สอบกลางภาคเรียน สอบปลายภาคเรียน
- การนำเสนอ
- จากแบบฝึกหัด
- จากการปฏิบัติงาน
- ทดสอบย่อย 2 ครั้ง สอบกลางภาคเรียน สอบปลายภาคเรียน
- พัฒนาความสามารถในการนำความรู้ที่ได้จากการศึกษาไปเกี่ยวข้องกับงานจริง สามารถปฏิบัติงานดูแลรักษาภูมิทัศน์ เสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาโดยอ้างอิงความรู้จากภาคทฤษฎี
- ยกตัวอย่างงานจริง
- ใช้สื่อการสอนที่เป็นของใช้งานจริง
- อภิปรายกลุ่มกรณีศึกษาที่เป็นงานทางภูมิทัศน์ที่นักศึกษาสัมผัสได้
- ใช้สื่อการสอนที่เป็นของใช้งานจริง
- อภิปรายกลุ่มกรณีศึกษาที่เป็นงานทางภูมิทัศน์ที่นักศึกษาสัมผัสได้
- การตอบคำถามในห้องเรียน
- ผลงานการอภิปรายของกลุ่ม
- สอบกลางภาคและปลายภาค
- ผลงานการอภิปรายของกลุ่ม
- สอบกลางภาคและปลายภาค
- พัฒนาทักษะในการสร้างความสัมพันธ์ภายในกลุ่ม
- พัฒนาทักษะการเป็นผู้นำและผู้ตามในกลุ่ม
- พัฒนาความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายของกลุ่ม
- พัฒนาทักษะการเป็นผู้นำและผู้ตามในกลุ่ม
- พัฒนาความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายของกลุ่ม
- จัดกลุ่ม กำหนดประธานกลุ่มสลับกันไปในแต่ละงาน
- มอบหมายงานให้กลุ่มและงานย่อยในกลุ่มให้ประธานกลุ่มไปดำเนินการกับสมาชิกกลุ่ม
- กลุ่มนำเสนองานภายในห้องเรียน
- มอบหมายงานให้กลุ่มและงานย่อยในกลุ่มให้ประธานกลุ่มไปดำเนินการกับสมาชิกกลุ่ม
- กลุ่มนำเสนองานภายในห้องเรียน
- เพื่อนภายในห้องเรียนประเมินด้วยแบบฟอร์มที่กำหนด
- ผู้สอนประเมินจากรายงานที่ส่ง และการนำเสนอภายในห้องเรียน
- พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
- ผู้สอนประเมินจากรายงานที่ส่ง และการนำเสนอภายในห้องเรียน
- พฤติกรรมการทำงานเป็นทีม
- พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การเขียนโดยการทำรายงาน และการนำเสนอในชั้นเรียน
- พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
- ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- พัฒนาทักษะการใช้ โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อประมาณราคา
- พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
- ทักษะในการนำเสนอรายงานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
- พัฒนาทักษะการใช้ โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อประมาณราคา
- มอบหมายแบบฝึกหัดและกำหนดให้ทำด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อประมาณราคา
- มอบหมายงานให้ค้นคว้าจากอินเทอเนต ส่งงานเป็นงานเอกสารโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อประมาณราคา
- การนำเสนอหน้าชั้นเรียนโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
- มอบหมายงานให้ค้นคว้าจากอินเทอเนต ส่งงานเป็นงานเอกสารโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อประมาณราคา
- การนำเสนอหน้าชั้นเรียนโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
- การคิด คำนวณ การเขียนตัวเลขอย่างถูกหลักการในแบบฝึกหัด
- จากการใช้เทคโนโลยีในการทำรายงาน
- จากการใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
- จากการใช้เทคโนโลยีในการทำรายงาน
- จากการใช้เทคโนโลยีในการนำเสนอหน้าชั้นเรียน
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.3 2.2 3.1 3.2 | การทดสอบย่อย | 1-14 | 15% |
2 | 1.3 2.2 3.1 3.2 | การสอบกลางภาค | 8 | 25 % |
3 | 1.3 2.1 2.2 3.1 | งานมอบหมายเกี่ยวกับการใช้เครื่องมือในการดูแลรักษาภูมิทัศน์ | 4-13 | 20 % |
4 | 1.3 2.1 2.2 3.1 4.3 5.1 5.2 | รายงานกลุ่มนำเสนอผลงานการดูแลรักษาภูมิทัศน์ | 15 | 5% |
5 | 1.2 2.2 3.1 3.3 5.2 | สอบปลายภาค | 18 | 25% |
6 | 1.3 4.1 4.2 | การประเมินพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม | 1-15 | 5% |
7 | 1.3 4.1 4.2 | การประเมินพฤติกรรมด้านความรับผิดชอบ | 1-15 | 3% |
8 | 1.3 4.1 4.2 | การประเมินด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบในการทำงานกลุ่ม โดยนักศึกษาสมาชิกกลุ่ม | 15 | 2% |
สมจิต โยธะคง. 2545. การจัดการดูแลบำรุงดูแลรักษาภูมิทัศน์. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพมหานคร.วงตะวันการพิมพ์.
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา
การประเมินประสิทธิผลในรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็ปบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
ข้อเสนอแนะผ่านเว็ปบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน ผลการเรียนของนักศึกษา การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน ผลการเรียนของนักศึกษา การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และสรรหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอนดังนี้
สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในรายวิชา ได้จากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหา
ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหา