ศิลปะการแกะสลักและการจัดดอกไม้
Arts of Carving and Flower Arrangement
1.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการจัดดอกไม้ รูปทรง ภาชนะ และการแกะสลักผักและผลไม้ขั้นพื้นฐาน การประดิษฐ์ภาชนะจากใบตอง กระทงแบบต่างๆ การประกอบการตกแต่ง และใส่อาหารได้
1.2 เพื่อนำไปจัดตกแต่งโต๊ะอาหาร เทศกาลและลักษณะการจัดเลี้ยง รวมทั้งทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ ความงาม สุนทรียศาสตร์ ความสมดุล มิติ เป็นต้น
1.2 เพื่อนำไปจัดตกแต่งโต๊ะอาหาร เทศกาลและลักษณะการจัดเลี้ยง รวมทั้งทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ ความงาม สุนทรียศาสตร์ ความสมดุล มิติ เป็นต้น
2.1 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจการแกะสลักและการจัดดอกไม้ ผลไม้ทั้งนี้เป็นการเตรียมความพร้อมทั้งทางด้านปัญญาในการนำความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดดอกไม้และการแกะสลักฯ มาประยุกต์ให้เข้ากับบริบทของงานบริการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการรวมทั้งธุรกิจบริการอื่น ๆ ได้
2.2 เพื่อให้เพิ่มมูลค่า และสร้างบรรยากาศของงานบริการที่ดีพร้อม และยังเป็นการฝึกทักษะนักเรียนให้มีความชำนาญมาขึ้นในศาสตร์ด้านการจัดดอกไม้ที่เปลี่ยนแปลงไปตามกระแสพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวเช่นในรูปแบบของ Zen หรือ Minimal เป็นต้น
2.2 เพื่อให้เพิ่มมูลค่า และสร้างบรรยากาศของงานบริการที่ดีพร้อม และยังเป็นการฝึกทักษะนักเรียนให้มีความชำนาญมาขึ้นในศาสตร์ด้านการจัดดอกไม้ที่เปลี่ยนแปลงไปตามกระแสพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวเช่นในรูปแบบของ Zen หรือ Minimal เป็นต้น
พื้นฐานการแกะสลักผักและผลไม้ การจัดตกแต่งจานและโต๊ะอาหาร การประดิษฐ์ภาชนะจากใบตองและวัสดุอื่น ๆ การประกอบการตกแต่งอาหารได้สวยงาม เหมาะสมกับเทศกาล การจัดดอกไม้แบบต่างๆ ลักษณะของภาชนะที่ใช้ในการจัดดอกไม้ การเลือกดอกไม้และใบไม้ การถนอมดอกไม้ให้คงทน การฝึกปฏิบัติจัดดอกไม้ในโอกาสต่างกัน
3.1 อาจารย์ประจำรายวิชาประกาศให้คำปรึกษาในชั่วโมงเรียน
3.2 อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
3.2 อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่ม 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
มีความรับผิดชอบในหน้าที่ เป็นสมาชิกที่ดี และมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการพัฒนา มีภาวะผู้นำ และเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น
สอนคุณธรรม จริยธรรมสอดแทรกในบทเรียนวิชาเฉพาะ
สังเกตการแสดงพฤติกรรมระหว่างผู้เรียนร่วมกันและกับผู้สอนทุกคน
มีความรู้ในสาขาวิชาการท่องเที่ยวและสาขาวิชาการโรงแรมทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติอย่างกว้างขวาง เป็นระบบ เป็นสากล และทันสมัยต่อสถานการณ์โลก
1) การบรรยายภายในชั้นเรียน และการถาม-ตอบ
2) ทำรายงานเปรียบเทียบความรู้จากห้องเรียนกับการทำงานจริง ภาคปฏิบัติ
3) ฝึกปฏิบัตินอกสถานที่โดยร่วมกับมืออาชีพ (professional) ในวิชานั้นๆ
2) ทำรายงานเปรียบเทียบความรู้จากห้องเรียนกับการทำงานจริง ภาคปฏิบัติ
3) ฝึกปฏิบัตินอกสถานที่โดยร่วมกับมืออาชีพ (professional) ในวิชานั้นๆ
1) ทดสอบทฤษฎีและปฏิบัติ โดยการสอบย่อย และให้คะแนน
2) ประเมินผลจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายและรายงาน
2) ประเมินผลจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายและรายงาน
มีความสามารถประมวลและศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา และความขัดแย้ง รวมทั้งหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม ทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก
1) ฝึกปฏิบัติและจัดทำโครงการเกี่ยวกับธุรกิจนำเที่ยว ธุรกิจโรงแรม ตลอดจนการวิจัย
2) การอภิปรายเป็นกลุ่ม
2) การอภิปรายเป็นกลุ่ม
ประเมินผลจากผลงานที่มอบหมายให้ทำ
มีความสามารถในการปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตน ในกลุ่มงานได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือผู้ร่วมงานและแก้ไขปัญหาได้
1) บรรจุเนื้อหาความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในรายวิชาชีพ
2) มอบหมายงานเป็นกลุ่มย่อย และแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ โดยหมุนเวียนกันในกลุ่ม
2) มอบหมายงานเป็นกลุ่มย่อย และแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ โดยหมุนเวียนกันในกลุ่ม
1) ประเมินจากผลงานของกลุ่มและผลงานของผู้เรียนในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายให้ทำงาน
2) ประเมินตนเอง และประเมินซึ่งกันและกัน (peer)
3) สังเกตพฤติกรรมในการเรียน
2) ประเมินตนเอง และประเมินซึ่งกันและกัน (peer)
3) สังเกตพฤติกรรมในการเรียน
มีความสามารถในการใช้ภาษาไทย และภาษาต่างประเทศในการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน และการสรุปประเด็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นำเสนอผลงานที่ค้นคว้าและอภิปรายด้วยตนเองหรือแบบกลุ่มในห้องเรียน
ประเมินผลจากการนำเสนอผลงาน
1) มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานขั้นพื้นฐานของบุคลากรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการ
2) มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานตามตำแหน่งงานของบุคลากรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการ
2) มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานตามตำแหน่งงานของบุคลากรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการ
ทดสอบทักษะทางวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการโดยการสอบปฏิบัติ
ประเมินผลจากความถูกต้องตามมาตรฐาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรมจริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่าง บุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะ การวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะด้าน การปฏิบัติงานในวิชาชีพ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BOATH139 | ศิลปะการแกะสลักและการจัดดอกไม้ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 3.2.1,3.2.2,3.3.2 | สังเกตการแสดงพฤติกรรมระหว่างผู้เรียนร่วมกันและกับผู้สอนทุกคน | ตลอดภาคการศึกษา | 5% |
2 | 2.1 | สอบกลางภาค - ทดสอบโดยการสอบข้อเขียน | 9 | 20% |
3 | 2.1, 3.1, 4.1 | การประเมินผลงานในแต่ละสัปดาห์ - ประเมินผลจากชิ้นงานท้ายคาบในแต่ละสัปดาห์ (ความถูกต้องและสวยงาม ความพร้อมของวัสดุอุปกรณ์ ความสะอาด การใช้วัสดุอุปกรณ์อย่างคุ้มค่า และความคิดสร้างสรรค์ ) | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
4 | 2.1, 3.1, 4.1 | สอบปฏิบัติย่อย - ประเมินผลโดยการสอบเสียบโครงร่างการจัดดอกไม้แบบสากลรูปทรงต่าง ๆ 1 รูปทรง | 10 | 5% |
5 | 2.1, 3.1, 4.1 | งานที่ได้รับมอบหมาย (งานเดี่ยว) : Portfolio - ประเมินผลจากการเก็บรวบรวมผลงานที่ได้ฝึกปฏิบัติในแต่ละคาบ *ทำ Portfolio รวบรวมผลงานของตนเอง จำนวน 1 เล่ม* | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
6 | 2.1, 3.1, 4.1 | งานที่ได้รับมอบหมาย (งานเดี่ยว) : VDO Presentation โดยทำการประเมินผลจากคลิป VDO How to ...... เกี่ยวกับศิลปะการแกะสลักและการจัดดอกไม้ จำนวน 1 คลิป* | 15 | 10% |
7 | 2.1, 3.1, 4.1, 5.1 | งานที่ได้รับมอบหมาย (งานกลุ่ม) : Project Group - ประเมินผลจากการนำเสนอธีมงาน การจัดงาน และการสรุปผลรายงาน Project Group **จัดงานนิทรรศการดอกไม้ในงานเปิดบ้าน (Tourism Fest 2019)** | 15-17 | 30% |
ชูเกียรติ ศิริวงศ์, การแกะสลักและการจัดดอกไม้. เอกสารประกอบการสอน มทร.ล้านนา
วารสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดตกแต่งดอกไม้ ในการจัดงานในลักษณะต่างๆ ให้มีความทันสมัยและสามารถนำมาต่อยอดเชิงสร้างสรรค์
วารสารวิชาการ วารสารงานวิจัย นิตยสาร ที่เกี่ยวข้อง โดยนักศึกษาสามารถศึกษาค้นคว้าได้ด้วยตนเอง
ให้นักศึกษาประเมินเมื่อสิ้นสุดการเรียนการสอนในประเด็นต่อไปนี้
1.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนในประเด็นต่อไปนี้
ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เขาใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์ของหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
1.2 ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้
ความรู้ความสามารถโดยรวมและประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนวิชานี้ ความพึงพอใจต่อการเรียนวิชานี้
ข้อเสนอแนะอื่นๆ
1.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนในประเด็นต่อไปนี้
ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เขาใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์ของหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
1.2 ให้นักศึกษาประเมินภาพรวมของรายวิชาในประเด็นต่อไปนี้
ความรู้ความสามารถโดยรวมและประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนวิชานี้ ความพึงพอใจต่อการเรียนวิชานี้
ข้อเสนอแนะอื่นๆ
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
ให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาหรืออาจารย์ประจำหลักสูตร ดำเนินการดังต่อไปนี้
2.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนและภาพรวมของรายวิชาตาม ข้อ 1
2.2 สุ่มสังเกตการสอนและการประเมินการจัดการเรียนการสอน (โดยเพื่อนอาจารย์) ในประเด็นต่อไปนี้
ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เขาใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์ของหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
2.3 ให้อาจารย์ผู้สอนประเมินตนเอง ในประเด็นต่อไปนี้
ความเหมาะสมของเวลาที่ใช้ในการเตรียมสอน ความพึงพอใจของผู้สอนต่อผลการสอน ข้อที่ควรปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาตนเองในการสอนครั้งต่อไป
ให้อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาหรืออาจารย์ประจำหลักสูตร ดำเนินการดังต่อไปนี้
2.1 ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ผู้สอนและภาพรวมของรายวิชาตาม ข้อ 1
2.2 สุ่มสังเกตการสอนและการประเมินการจัดการเรียนการสอน (โดยเพื่อนอาจารย์) ในประเด็นต่อไปนี้
ความตรงต่อเวลา การแต่งกาย บุคลิกภาพ คำพูดและวาจาสุภาพ เหมาะสม การเป็นแบบอย่างที่ดี สอดแทรกคุณธรรมและจริยธรรมระหว่างการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดเนื้อหาให้เขาใจและกระตุ้นการเรียนรู้ แจ้งและสรุปวัตถุประสงค์ของหัวข้อที่สอน จัดการเรียนการสอนให้เกิดการเรียนรู้ตรงกับที่ระบุไว้ในวัตถุประสงค์การศึกษา การเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ซักถาม แสดงความคิดเห็นระหว่างการเรียนการสอน
2.3 ให้อาจารย์ผู้สอนประเมินตนเอง ในประเด็นต่อไปนี้
ความเหมาะสมของเวลาที่ใช้ในการเตรียมสอน ความพึงพอใจของผู้สอนต่อผลการสอน ข้อที่ควรปรับปรุงแก้ไขหรือพัฒนาตนเองในการสอนครั้งต่อไป
หลังจากผลการประเมินการสอนข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนา ประชุมปฏิบัติการการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในชั้นเรียน
3.1 สัมมนา ประชุมปฏิบัติการการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในชั้นเรียน
4.1. การประเมินโดยการทบทวนมีการสอนตาม มคอ.3 ที่ได้กำหนดไว้ในแผนการเรียน
4.2. การประเมินโดยผู้เรียนในรายวิชา
4.3. ประเมินเนื้อหารายวิชาและการวัดผลการเรียนรู้ของมคอ.3 โดยกรรมการทวนสอบของหลักสูตร
4.2. การประเมินโดยผู้เรียนในรายวิชา
4.3. ประเมินเนื้อหารายวิชาและการวัดผลการเรียนรู้ของมคอ.3 โดยกรรมการทวนสอบของหลักสูตร
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 1 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 1 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ