จิตวิทยาการบริการ
Service Psychology
1.1 มีความรู้ ความเข้าใจหลักการของจิตวิทยาพื้นฐานทั่วไป และจิตวิทยาการบริการสำหรับธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ
1.2 สามารถ ประยุกต์ นำศาสตร์ต่างๆมาให้บริการในสาขาอาชีพที่เกี่ยวข้อง
1.3 มีทักษะปฏิบัติ ด้านการให้บริการ การรับรู้ การเรียนรู้ การปรับทัศนคติ และการบริหารงานบริการ
1.4 มีความสามารถในการประยุกต์ความรู้มาสร้างและพัฒนาตนเองให้มีจิตบริการ
1.2 สามารถ ประยุกต์ นำศาสตร์ต่างๆมาให้บริการในสาขาอาชีพที่เกี่ยวข้อง
1.3 มีทักษะปฏิบัติ ด้านการให้บริการ การรับรู้ การเรียนรู้ การปรับทัศนคติ และการบริหารงานบริการ
1.4 มีความสามารถในการประยุกต์ความรู้มาสร้างและพัฒนาตนเองให้มีจิตบริการ
2.1 เพื่อให้นักศึกษามีทัศนคติที่ดีต่องานบริการ
2.2 เพื่อให้การเรียนการสอนสอคล้องกับสภาพการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจมหภาค
2.2 เพื่อให้การเรียนการสอนสอคล้องกับสภาพการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจมหภาค
ความหมายและความสำคัญของจิตวิทยาบริการ แนวคิดและทฤษฎีทางจิตวิทยาที่นำมาประยุกต์ใช้ในการบริการ พฤติกรรมของมนุษย์ การสร้างและการพัฒนาทักษะการบริการ หลักการสื่อสาร มนุษยสัมพันธ์ จริยธรรมในงานบริการ ปัจจัยที่มีผลกับการบริการ ปัญหาและแนวทางการแก้ไขปัญหาในงาน การพัฒนาจิตบริการของผู้ให้บริการ กลยุทธ์ในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า
เปิดโอกาสให้เข้าพบตามช่วงเวลาว่างจากการสอน และสามารถนัดหมายล่วงหน้าได้ทั้งการสื่อสารในช่องทางต่างๆตามที่นักศึกษาสะดวก
1.1 มีความซื่อสัตย์ สุจริต และสามารถจัดการปัญหาความขัดแย้งระหว่างผลประโยชน์ที่ได้รับกับจริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.2 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
1.3 มีความรับผิดชอบในหน้าที่ เป็นสมาชิกที่ดี และมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการพัฒนา มีภาวะผู้นำ และเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น
1.2 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพ และแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
1.3 มีความรับผิดชอบในหน้าที่ เป็นสมาชิกที่ดี และมีส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการพัฒนา มีภาวะผู้นำ และเป็นแบบอย่างที่ดีต่อผู้อื่น
1. กำหนดให้มีวิชาจรรยาบรรณโดยเฉพาะและทำรายงาน
2. สอนคุณธรรม จริยธรรมสอดแทรกในบทเรียนวิชาเฉพาะ
3. สอนโดยใช้กรณีศึกษาและอภิปรายร่วมกัน
4. สอนโดยการอ้างอิงประมวลกฎหมาย (Ethic Code) ที่เกี่ยวกับจรรยาบรรณ
5. การแสดงออกอันเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้สอน
2. สอนคุณธรรม จริยธรรมสอดแทรกในบทเรียนวิชาเฉพาะ
3. สอนโดยใช้กรณีศึกษาและอภิปรายร่วมกัน
4. สอนโดยการอ้างอิงประมวลกฎหมาย (Ethic Code) ที่เกี่ยวกับจรรยาบรรณ
5. การแสดงออกอันเป็นแบบอย่างที่ดีของผู้สอน
1) ผลการสอบในวิชาคุณธรรม จริยธรรมโดยตรง จรรยาบรรณวิชาชีพ และกฎหมาย
2) สังเกตการแสดงพฤติกรรมระหว่างผู้เรียนร่วมกันและกับผู้สอนทุกคน
3) ทำงานเป็นกลุ่ม และรายงานผลงาน
4) กำหนดหัวข้อทางคุณธรรม จริยธรรมให้พูดแสดงออก
2) สังเกตการแสดงพฤติกรรมระหว่างผู้เรียนร่วมกันและกับผู้สอนทุกคน
3) ทำงานเป็นกลุ่ม และรายงานผลงาน
4) กำหนดหัวข้อทางคุณธรรม จริยธรรมให้พูดแสดงออก
1. มีความรู้ในสาขาวิชาการท่องเที่ยวและสาขาวิชาการโรงแรมทั้งภาคทฤษฏีและภาคปฏิบัติอย่างกว้างขวาง เป็นระบบ เป็นสากล และทันสมัยต่อสถานการณ์โลก
2. มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
2. มีความรู้ที่เกิดจากการบูรณาการความรู้ในศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
1. การบรรยายภายในชั้นเรียน และการถาม-ตอบ
2. ทำรายงานเปรียบเทียบความรู้จากห้องเรียนกับการทำงานจริง ภาคปฏิบัติ
3. อภิปรายเป็นกลุ่ม โดยให้ผู้สอนตั้งคำถามตามระบบการสอนยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
2. ทำรายงานเปรียบเทียบความรู้จากห้องเรียนกับการทำงานจริง ภาคปฏิบัติ
3. อภิปรายเป็นกลุ่ม โดยให้ผู้สอนตั้งคำถามตามระบบการสอนยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
1. ทดสอบโดยการสอบข้อเขียนกลางภาคและปลายภาค
2. ประเมินผลจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายและรายงาน
3. ประเมินจากรายงานที่ให้ค้นคว้า
2. ประเมินผลจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายและรายงาน
3. ประเมินจากรายงานที่ให้ค้นคว้า
1. มีความสามารถประมวลและศึกษาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา และความขัดแย้ง รวมทั้งหาแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม ทั้งเชิงกว้างและเชิงลึก
2. มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ไปใช้ประโยชน์ในการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม และการปฏิบัติงานจริงตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม
2. มีความสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ภาคทฤษฎี ภาคปฏิบัติ ไปใช้ประโยชน์ในการฝึกประสบการณ์ภาคสนาม และการปฏิบัติงานจริงตามสถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม
1. ฝึกปฏิบัติและจัดทำโครงการเกี่ยวกับธุรกิจนำเที่ยว ธุรกิจโรงแรม ตลอดจนการวิจัย
2. การอภิปรายเป็นกลุ่ม
3. การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้า หรืองานเกี่ยวกับการพัฒนา
2. การอภิปรายเป็นกลุ่ม
3. การทำงานที่ได้รับมอบหมายให้ค้นคว้า หรืองานเกี่ยวกับการพัฒนา
1. ประเมินผลจากผลงานที่มอบหมายให้ทำ
2. การสอบข้อเขียน
2. การสอบข้อเขียน
1. มีความสามารถในการพัฒนาตนเอง และพัฒนาวิชาชีพให้ทันสมัยอย่างต่อเนื่องและตรงตามมาตรฐานสากล
1. บรรจุเนื้อหาความรับผิดชอบต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในรายวิชาชีพ
2. มอบหมายงานเป็นกลุ่มย่อย และแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ โดยหมุนเวียนกันในกลุ่ม
3. สอนโดยใช้กรณีศึกษา
2. มอบหมายงานเป็นกลุ่มย่อย และแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ โดยหมุนเวียนกันในกลุ่ม
3. สอนโดยใช้กรณีศึกษา
1. ประเมินจากผลงานของกลุ่มและผลงานของผู้เรียนในกลุ่มที่ได้รับมอบหมายให้ทำงาน
2. ประเมินตนเอง และประเมินซึ่งกันและกัน (peer)
3. สังเกตพฤติกรรมในการเรียน
2. ประเมินตนเอง และประเมินซึ่งกันและกัน (peer)
3. สังเกตพฤติกรรมในการเรียน
1. มีความสามารถในการใช้ภาษาไทย และภาษาต่างประเทศในการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน และการสรุปประเด็นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
1. นำเสนอผลงานที่ค้นคว้าและอภิปรายด้วยตนเองหรือแบบกลุ่มในห้องเรียน
2. บูรณาการการใช้โปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ เครือข่าย และซอฟต์แวร์ หรือสื่อต่าง ๆ
3. ทดสอบกระบวนการแก้ปัญหาหรือกรณีศึกษาที่จำเป็นต้องใช้แบบจำลองคณิตศาสตร์หรือสถิติในรายวิชาที่เกี่ยวข้อง
2. บูรณาการการใช้โปรแกรมทางคอมพิวเตอร์ เครือข่าย และซอฟต์แวร์ หรือสื่อต่าง ๆ
3. ทดสอบกระบวนการแก้ปัญหาหรือกรณีศึกษาที่จำเป็นต้องใช้แบบจำลองคณิตศาสตร์หรือสถิติในรายวิชาที่เกี่ยวข้อง
1. ประเมินผลโดยการสอบข้อเขียนและสอบปฏิบัติ
2. ประเมินผลจากการนำเสนอผลงาน
3. ประเมินผลจากการสรุปหัวข้อที่มอบหมายให้ค้นคว้า
2. ประเมินผลจากการนำเสนอผลงาน
3. ประเมินผลจากการสรุปหัวข้อที่มอบหมายให้ค้นคว้า
1. มีทักษะและสามารถปฏิบัติงานขั้นพื้นฐานของบุคลากรวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการ
1. ทดสอบทักษะทางวิชาชีพด้านการท่องเที่ยวและการบริการโดยการสอบปฏิบัติ
1. ประเมินผลจากความถูกต้องตามมาตรฐาน
2. ประเมินผลจากการสอบข้อเขียนและสอบปฏิบัติ
2. ประเมินผลจากการสอบข้อเขียนและสอบปฏิบัติ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะด้านการปฏิบัติงานในวิชาชีพ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BOATH105 | จิตวิทยาการบริการ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1 | จิตพิสัย/กิจกรรมในชั้นเรียน - สังเกตการแสดงพฤติกรรมระหว่างผู้เรียนร่วมกันและกับผู้สอนทุกคน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | 1.1, 2.1, 3.1, 4.1, 5.1, 6.1 | - ทำงานเดี่ยวและกลุ่ม และรายงานผลงาน - สังเกตการแสดงพฤติกรรมระหว่างผู้เรียนร่วมกันและ กับผู้สอนทุกคน - ประเมินผลจากการทำงานที่ได้รับมอบหมายและรายงาน - ประเมินจากรายงานที่ให้ค้นคว้า - ประเมินผลจากผลงานที่มอบหมายให้ทำ - ประเมินผลจากการนำเสนอผลงาน - ประเมินผลจากความถูกต้องตามมาตรฐาน | ตลอดภาคการศึกษา | 30% |
3 | 2.1, 3.1 | สอบกลางภาค - ทดสอบโดยการสอบข้อเขียน | 9 | 30% |
4 | 2.1, 3.1 | สอบปลายภาค - ทดสอบโดยการสอบข้อเขียน | 18 | 30% |
จิตวิทยาบริการ Service Psychology Comprehension Strategies and Trend. อเนก สุวรรณบัณฑิตและภาสกร อดุลพัฒนกิจ, 2548 ISBN 974-93235-8-0 (339 หน้า 245.-)
เอกสารการสอน ชุดวิชาจิตวิทยาการบริการ= Psychology for the hospitality industry/สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์.มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช หน่วยที่ 1-7
เอกสารการสอนชุดวิชาจิตวิทยาการบริการ= Psychology for the hospitality industry/ สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์.มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช หน่วยที่ 8-15
เอกสารการสอน ชุดวิชาจิตวิทยาการบริการ= Psychology for the hospitality industry/สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์.มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช หน่วยที่ 1-7
เอกสารการสอนชุดวิชาจิตวิทยาการบริการ= Psychology for the hospitality industry/ สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์.มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช หน่วยที่ 8-15
บทความวิชาการที่ตีพิมพ์ในสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆที่เกี่ยวข้องกับรายวิชา
งานวิจัย(ไทย-ต่างประเทศ)ที่เกี่ยวข้องกับจิตวิทยาการบริการ
บทความ(ไทย-ต่างประเทศ) ที่เกี่ยวข้องกับจิตวิทยาการบริการ
งานวิจัย(ไทย-ต่างประเทศ)ที่เกี่ยวข้องกับจิตวิทยาการบริการ
บทความ(ไทย-ต่างประเทศ) ที่เกี่ยวข้องกับจิตวิทยาการบริการ
งานวิจัย บทความงานวิจัย ที่เผยแพร่ในระบบสารสนเทศ ในฐานข้อมูลที่มหาวิทยาลัยเป็นสมาชิก
เว๊ปไซต์ที่เกี่ยวข้องกับจิตวิทยาบริการ
หนังสือ ที่เกี่ยวข้องกับจิตวิทยาการบริการ
วารสาร ที่เกี่ยวข้องกับจิตวิทยาการบริการ
เว๊ปไซต์ที่เกี่ยวข้องกับจิตวิทยาบริการ
หนังสือ ที่เกี่ยวข้องกับจิตวิทยาการบริการ
วารสาร ที่เกี่ยวข้องกับจิตวิทยาการบริการ
- ใช้แบบประเมินในระบบสารสนเทศของมหาวิทยาลัย
- มีการสนทนากลุ่มระหว่างอาจารย์กับนักศึกษา / แบบประเมินอาจารย์และแบบประเมินรายวิชา
- การสังเกตพฤติกรรมของนิสิต / ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ดที่อาจารย์ได้จัดทาไว้สื่อสารกับนักศึกษา
- มีการสนทนากลุ่มระหว่างอาจารย์กับนักศึกษา / แบบประเมินอาจารย์และแบบประเมินรายวิชา
- การสังเกตพฤติกรรมของนิสิต / ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ดที่อาจารย์ได้จัดทาไว้สื่อสารกับนักศึกษา
ใช้การสอบประเมินผลการเรียนรู้ แบบมีส่วนร่วมของนักศึกษา
สัมมนา ประชุมปฏิบัติการการจัดการเรียนการสอน การวิจัยในชั้นเรียน การฝึกปฏิบัติของนักศึกษาที่ผ่านกระบวนการกลุ่มด้วยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันแล้วหาแนวทางที่เหมาะสมเพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา เพิ่มช่องทางหรือเปิดโอกาสในการบูรณาการร่วมกับผู้สอนในรายวิชาอื่น
4.1 คณะกรรมการผู้รับผิดชอบหลักสูตรแต่งตั้งคณะกรรมการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษา
4.2 กำหนดช่วงเวลาในการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาเข้าไว้ในมคอ.3
4.3 คณะกรรมการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาโดยการสุ่มสัมภาษณ์นักศึกษากลุ่มเป้าหมาย
4.4 ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาโดยใช้แบบประเมินตนเองของนักศึกษาต่อระดับผลการเรียนรู้
4.2 กำหนดช่วงเวลาในการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาเข้าไว้ในมคอ.3
4.3 คณะกรรมการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาโดยการสุ่มสัมภาษณ์นักศึกษากลุ่มเป้าหมาย
4.4 ทวนสอบผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาโดยใช้แบบประเมินตนเองของนักศึกษาต่อระดับผลการเรียนรู้
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.3 ลงพื้นที่ทำการศึกษาวิจัยในหัวข้อที่เกี่ยวของกับรายวิชาเพื่อบูรณาการการเรียนการสอนกับงานวิจัย
5.4 ปรับปรุงเนื้อหารายวิชาที่ได้จากการวิจัยในชั้นเรียน หรือนำแนวทางปฏิบัติที่ผ่านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาการของกลุ่มมหาวิทยาลัยราชมงคลทั่วประเทศมาประยุกต์ใช้กับรายวิชานี้ของปีการศึกษาถัดไป
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
5.3 ลงพื้นที่ทำการศึกษาวิจัยในหัวข้อที่เกี่ยวของกับรายวิชาเพื่อบูรณาการการเรียนการสอนกับงานวิจัย
5.4 ปรับปรุงเนื้อหารายวิชาที่ได้จากการวิจัยในชั้นเรียน หรือนำแนวทางปฏิบัติที่ผ่านการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทางวิชาการของกลุ่มมหาวิทยาลัยราชมงคลทั่วประเทศมาประยุกต์ใช้กับรายวิชานี้ของปีการศึกษาถัดไป