กลศาสตร์ของแข็ง
Mechanics of Solid
เข้าใจเกี่ยวกับคุณสมบัติของวัสดุทางดานความเคนและเครียดในขั้นพื้นฐานการเปลี่ยนรูปของวัสดุภายใตภาระกรรมในแนวแกนเดียวการบิดตัวของเพลากลมและเพลากลวงโมเมนตแรงเฉือน และการโกงตัวของคาน ความเคนจากการโกงตัวของคานที่แกปญหาไดโดยทางสถิติศาสตรความเคนและความเครียดบนระนาบ การวิเคราะหความเคนผสม
สามารถแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องกับวิชากสศาสตร์ของแข็งได้
เพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับแรงและความเค้น ความสัมพันธ์ของความเค้นและความเครียด
เพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับการเปลี่ยนรูปของวัสดุภายใต้ภาระกรรมในแนวแกนเดียว
เพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับการบิดตัวของเพลากลมและเพลากลวงโมเมนต์
เพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับแรงเฉือน และการโก่งตัวของคานที่แก้ปัญหาได้โดยทางสถิตศาสตร์
เพื่อให้เข้าใจเกี่ยวกับความเค้นและความเครียดบนระนาบ และการวิเคราะห์ความเค้นผสม
ศึกษาเกี่ยวกับคุณสมบัติของวัสดุทางดานความเคนและเครียดในขั้นพื้นฐาน การเปลี่ยนรูปของวัสดุภายใตภาระกรรมในแนวแกนเดียวการบิดตัวของเพลากลมและเพลากลวงโมเมนตแรงเฉือน และการโกงตัวของคาน ความเคนจากการโกงตัวของคานที่แกปญหาไดโดยทางสถิติศาสตรความเคนและความเครียดบนระนาบ การวิเคราะหความเคนผสม
- จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล 1 ชั่วโมง/สัปดาห์
1. มีจิตสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม รวมถึงศิลปวัฒนธรรม
2. มีวินัย ตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามระเบียบขององค์กร
3. มีจรรยาบรรณและความรับผิดชอบทางวิชาการและวิชาชีพ
2. มีวินัย ตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามระเบียบขององค์กร
3. มีจรรยาบรรณและความรับผิดชอบทางวิชาการและวิชาชีพ
- บรรยาย
- ฝึกปฏิบัติจริง
- ฝึกปฏิบัติจริง
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การทำกิจกรรมนอกชั้นเรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- การเข้าชั้นเรียน
- การแสดงความเคารพต่อตนเอง อาจารย์ และสถานที่
- การทำกิจกรรมนอกชั้นเรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- การเข้าชั้นเรียน
- การแสดงความเคารพต่อตนเอง อาจารย์ และสถานที่
1. มีความรู้ ความเข้าใจ และประยุกต์ใช้กับงานวิศวกรรมทั้งในเชิงทฤษฎีและปฏิบัติ
2. สามารถบูรณาการ วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาในสาขาวิชาที่ศึกษากับศาสตร์อื่นๆ
2. สามารถบูรณาการ วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาในสาขาวิชาที่ศึกษากับศาสตร์อื่นๆ
- บรรยาย
- ทำแบบฝึกหัด
- ทำแบบฝึกหัด
- ทดสอบ
- การทำกิจกรรมในชั้นเรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- การเข้าชั้นเรียน
- การทำกิจกรรมในชั้นเรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- การเข้าชั้นเรียน
1. สามารถศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นของปัญหาและความต้องการ
2. สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
2. สามารถสืบค้นข้อมูลและแสวงหาความรู้จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
- บรรยาย
- ฝึกปฏิบัติจริง
- ฝึกปฏิบัติจริง
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- การทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
1. สามารถปรับตัว ทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ร่วมงาน
- การทำงานกลุ่ม
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การประเมินการทำงานเป็นกลุ่ม
- การประเมินการอภิปรายและนำเสนอ
- การประเมินการทำงานเป็นกลุ่ม
- การประเมินการอภิปรายและนำเสนอ
1. สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
2. สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม
2. สามารถใช้เครื่องมือการคำนวณและเครื่องมือทางวิศวกรรม
- บรรยาย
- ถาม-ตอบ
- ทำแบบฝึกหัด
- ถาม-ตอบ
- ทำแบบฝึกหัด
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- การทำงานที่ได้รับมอบหมาย
- การทำงานที่ได้รับมอบหมาย
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | คุณธรรม จริยธรรมและการอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรม | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมกิจกรรมของคณะและมหาวิทยาลัย | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
2 | - ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล - ความรับผิดชอบ | การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 40% |
3 | ความรู้ | สอบกลางภาค | 9 | 25% |
4 | ความรู้ | สอบปลายภาค | 18 | 25% |
1.1 เอกสารและตำราหลัก
- เอกสารประกอบการสอนกลศาสตร์ของแข็ง
- เอกสารประกอบการสอนกลศาสตร์ของแข็ง
- Paper จากฐานข้อมูลต่างๆ
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา เช่น Wikipedia คำอธิบายศัพท์ , google , youtube
- การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
- แบบประเมินการสอนของอาจารย์โดยนักศึกษา
- สรุปผลการประเมินการสอน
- แบบประเมินการสอนของอาจารย์โดยนักศึกษา
- สรุปผลการประเมินการสอน
- การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน
- ผลการเรียนและผลการทำงานกลุ่มของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- ผลการเรียนและผลการทำงานกลุ่มของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การประชุมเชิงปฏิบัติการอาจารย์ผู้สอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- การวิจัยชั้นเรียน
- การวิจัยชั้นเรียน
- ประชุมอนุมัติเกรดนักศึกษา
- ทวนจากคะแนน และงานที่มอบหมาย
- ทวนจากคะแนน และงานที่มอบหมาย
นำข้อมูลที่ได้จากการประเมิน ข้อ 1 และข้อ 2 มาวางแผนเพื่อปรับปรุงคุณภาพการสอน