เขียนแบบเทคนิค
Technical Drawing
เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะในงานเขียนแบบเทคนิค
เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะในการบำรุงรักษาเครืองมือเขียนแบบ
เพื่อให้ผู้เรียนมีทักษะในการใช้เครื่องมือเขียนแบบ
เห็นความสำคัญในงานเครืองมือเขียนแบบ
5.เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจมาตรฐานงานเขียนแบบเทคนิค
6.เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในการเขียนแบบเครื่องจักรกล
7.เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในการเขียนแบบและอ่านแบบเทคนิค
5.เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจมาตรฐานงานเขียนแบบเทคนิค
6.เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในการเขียนแบบเครื่องจักรกล
7.เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในการเขียนแบบและอ่านแบบเทคนิค
เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในทฤษฎีและอุปกรณ์เครื่องมือในการเขียนแบบ หลักการในการเขียนแบบและ สัดส่วนทางสถาปัตยกรรม
ฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับ หลักการเขียนแบบเทคนิคการใช้และบำรุงรักษาเครื่องมือเขียนแบบ เขียนแบบเทคนิคการสร้างรูปเรขาคณิต การกำหนดขนาดของมิติมาตรส่วน หลักการฉายภาพมุมที่ 1 และมุมที่ 3 ภาพ3มิติ ภาพสเกตช์ ภาพตัด สัญลักษณ์เบื่องต้นในงานเขียนแบบช่างอุตสาหกรรมมาตรฐานต่างๆในงานเขียนแบบเครื่องกล ขนาดของกระดาษ ขนาดตัวอักษร ตัวเลข ชนิดและความหนาของเส้น วิธีเขียนแบบรูปทรงเลขาคณิตวิธีสร้างและการบอกขนาดของชิ้นงานการเขียนชิ้นงาน แผ่นงาน งานทรงเหลี่ยม ทรงกระบอก งานพีรมิตร ทรงกรวย ทรงกลม ภาพตัด ภาพตัดตรง ตัดเฉียงงานเจาะรู งานภาพตัดขนิดต่างๆ
จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
อาจารย์จัดเวลาให้ค าปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห
อาจารย์จัดเวลาให้ค าปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห
ตระหนักถึงความสำคัญในการใช้ชีวิตภายใต้กรอบคุณธรรม จริยธรรม ในการทำงาน และความรับผิดชอบ ต่อส่วนรวม เคารพกฎ ระเบียบ และข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม รวมทั้งมีความรับผิดชอบต่อสังคม ตลอดจนมี ส่วนร่วมในกิจกรรมเพื่อการพัฒนาตนเองและวิชาชีพ
บรรยาย และมอบหมายงานเพื่อปฎิบัติตลอดจนแนะนำการปฎิบัติตัวในการเรียนการสอนในรายวิชา
1.ประเมินจากพฤติกรรมการเข้าเรียน และส่งงานที่ได้รับมอบหมายตามขอบเขตที่ให้และตรงต่อเวลา
2 ประเมินจากผลงาน ความเรียบร้อยของผลงาน การวางแผนในการทำงาน
2 ประเมินจากผลงาน ความเรียบร้อยของผลงาน การวางแผนในการทำงาน
1.เพื่อให้มีความรู้และความเข้าใจหลักการและทฤษฎีที่ส าคัญในเนื้อหารายวิชา
2. มีความรอบรู้ในสาขาวิชาชีพที่เกี่ยวเนื่องและศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
3. สามารถค้นคว้าหาข้อมูลและนำหลักการ ทฤษฏีและความรู้อื่นๆเข้ามาสร้างแนวทางและ แก้ไขปัญหาในการปฏิบัติวิชาชีพอย่างเหมาะสม
2. มีความรอบรู้ในสาขาวิชาชีพที่เกี่ยวเนื่องและศาสตร์อื่นๆที่เกี่ยวข้อง
3. สามารถค้นคว้าหาข้อมูลและนำหลักการ ทฤษฏีและความรู้อื่นๆเข้ามาสร้างแนวทางและ แก้ไขปัญหาในการปฏิบัติวิชาชีพอย่างเหมาะสม
บรรยาย อภิปราย และการปฎิบัติงาน
ประเมินจากผลงานการปฎิบัติงาน
1. มีทักษะในเรื่องการเขียนแบบ รูปทรง และงานทางสถาปัตยกรรม
2. มีกระบวนการทางความคิดและการท างานอย่างเป็นระบบ
3. สามารถวิเคราะห์เชื่อมโยง และทำความเข้าใจอย่างเป็นเหตุเป็นผล โดยบูรณาการความรู้ ในหลายๆด้าน สังเคราะห์แนวคิด เพื่อออกแบบและหรือสร้างสรรค์ตามกระบวนการทำงาน
2. มีกระบวนการทางความคิดและการท างานอย่างเป็นระบบ
3. สามารถวิเคราะห์เชื่อมโยง และทำความเข้าใจอย่างเป็นเหตุเป็นผล โดยบูรณาการความรู้ ในหลายๆด้าน สังเคราะห์แนวคิด เพื่อออกแบบและหรือสร้างสรรค์ตามกระบวนการทำงาน
การให้งานฝึกปฎิบัติ การนำเสนอผลงาน และการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
พิจารณาผลงานการปฏิบัติและการอธิบายตอบข้อซักถาม จากการนำเสนอผลงาน
1.พัฒนาให้ผู้เรียนทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบตามคุณสมบัติหลักสูตรคือ มีความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย ทั้งงานตนเองและสังคม
2. สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
2. สามารถปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่นทั้งในฐานะผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การมอบหมายงานและร่วมอธิปลายกลุ่มย่อย
1. ประเมินผลจากกิจกรรมและงานที่มอบหมาย
2. ความรับผิดชอบในการทำงาน
2. ความรับผิดชอบในการทำงาน
1.มีทักษะทางการสื่อสาร สามารถถ่ายทอดความรู้และนำเสนอผลงาน ทั้งการพูด การเขียน และการใช้ สื่ออื่นๆได้
2. สามารถนำการวิเคราะห์เชิงตัวเลขมาแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องในการทำงาน
3.สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องในการนำเสนอแบบอย่างเหมาะสม
2. สามารถนำการวิเคราะห์เชิงตัวเลขมาแก้ไขปัญหาที่เกี่ยวข้องในการทำงาน
3.สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องในการนำเสนอแบบอย่างเหมาะสม
1.ฝึกให้มีการนำเสนอ การสื่อสารแสดงถึงแนวความคิด จินตนาการด้วยภาพ
2. ฝึกให้มีการจัดระบบความคิด การวิเคราะห์ด้วยสื่อสัญลักษณ์ หรือภาพประกอบคำอธิบายที่กระชับ เข้าใจง่ายด้วยอุปกรณ์ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการนำเสนอ
2. ฝึกให้มีการจัดระบบความคิด การวิเคราะห์ด้วยสื่อสัญลักษณ์ หรือภาพประกอบคำอธิบายที่กระชับ เข้าใจง่ายด้วยอุปกรณ์ทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมในการนำเสนอ
1.ประเมินจากการสื่อสารแนวความคิด วิธีการนำเสนอผลงานให้เกิดความเข้าใจด้วยการแสดงภาพ
2. ประเมินการเข้าเรียน และมีส่วนร่วม
2. ประเมินการเข้าเรียน และมีส่วนร่วม
1.สามารถแนะนำประเด็นการแก้ไขปัญหาโดยใช้สารสนเทศทางคณิตศาสตร์ หรือสถิติประยุกต์ถ่ายทอด เป็นกราฟฟิกต่อปัญหาที่เกี่ยวข้องอย่างสร้างสรรค์
2.สามารถเขียนแบบและอ่านแบบได้
3.สามารถนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดในงานที่เกียวข้องได้
2.สามารถเขียนแบบและอ่านแบบได้
3.สามารถนำความรู้ที่ได้ไปต่อยอดในงานที่เกียวข้องได้
บรรยายและทำแบบผึกหัดเพื่อเพิ่มสมถนะการเขียนแบบ
ประเมินจากงานที่ส่ง
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล | ไม่มีข้อมูล |
---|
1. Mark Willenbrink. Drawing for the Absolute Beginner: A Clear & Easy Guide to Successful Drawing Nov 2, 2006.
2. ธนวัฒน์เนตรสาน,วิชาเขียนแบบเบื้องต้น.กรุงเทพ : กระทรวงศึกษาธิการ, 2538.
3. Yee, Render. Architectural Drawing. City College : San Francisco, 1997.
4. เอกพงษ์จุลเสนีย์.,ผศ. หลักการเขียนแบบเบื้องต้น. กรุงเทพ : สถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, 2537.
2. ธนวัฒน์เนตรสาน,วิชาเขียนแบบเบื้องต้น.กรุงเทพ : กระทรวงศึกษาธิการ, 2538.
3. Yee, Render. Architectural Drawing. City College : San Francisco, 1997.
4. เอกพงษ์จุลเสนีย์.,ผศ. หลักการเขียนแบบเบื้องต้น. กรุงเทพ : สถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, 2537.
1. Francaise D.K.Ching. Architecture : Form, Space and Order. Machillgril Press: Boston,1976.
2. เฉลิม รัตนทัศนีย์. ศาสตราจารย์, การเขียนแบบสถาปัตยกรรม. กรุงเทพ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2527.
2. เฉลิม รัตนทัศนีย์. ศาสตราจารย์, การเขียนแบบสถาปัตยกรรม. กรุงเทพ : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2527.
1. การประเมินจากแบบทดสอบ ค าถามสิ่งที่ได้รับตามวัตถุประสงค์รายวิชา
2. การประเมินโดยการสังเกตจากผลการปฏิบัติงาน การท างานในชั้นเรียน โดยภาพรวม
3. การประเมินจากผลการเรียนของนักศึกษา
2. การประเมินโดยการสังเกตจากผลการปฏิบัติงาน การท างานในชั้นเรียน โดยภาพรวม
3. การประเมินจากผลการเรียนของนักศึกษา
1.การประเมินการสอนอาจารย์จากแบบสอบถามโดยนักศึกษา
2.การประเมินผลจากกรรมการ
3.ประเมินจากรายงานการวิเคราะห์ผลการเรียนของนักศึกษา
2.การประเมินผลจากกรรมการ
3.ประเมินจากรายงานการวิเคราะห์ผลการเรียนของนักศึกษา
มีการดำเนินการรวบรวมรายงานผลการดำเนินรายวิชาในภาคการศึกษานั้นๆและรวบรวมประเด็นปัญหาต่างๆ จัดประชุมปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนประจำปีการศึกษานั้นๆ เพื่อให้อาจารย์ผู้สอน และรับผิดชอบรายวิชานำไป ปรับปรุงรายวิชา และการจัดการเรียนการสอนในรายวิชา ก่อนการเปิดการเรียนการสอนในปีการศึกษาถัดไป
การตรวจสอบผลการเรียนและพฤติกรรมการเรียนการสอน เพื่อเปรียบเทียบและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน
ตรวจสอบความสอดคล้องของคำอธิบายรายวิชาและ เนื้อหา ผลการเรียนและพฤติกรรมการเรียนการสอน
เพื่อเปรียบเทียบและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาการเรียนการสอน