กระบวนการคิดและการแก้ปัญหา
Process of Thinking and Problem Solving
1.1 เข้าใจแนวคิด ทฤษฎีเกี่ยวกับกระบวนการคิด
1.2 วิเคราะห์ให้เหตุผลในการนำกระบวนการคิดเพื่อแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
1.3 มีความคิดสร้างสรรค์ในการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย นวัตกรรมและเทคโนโลยี สมัยใหม่
1.4 ประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและภูมิปัญญาไทย นวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่
1.2 วิเคราะห์ให้เหตุผลในการนำกระบวนการคิดเพื่อแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ
1.3 มีความคิดสร้างสรรค์ในการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย นวัตกรรมและเทคโนโลยี สมัยใหม่
1.4 ประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและภูมิปัญญาไทย นวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่
เพื่อปรับกระบวนการรายวิชาให้สอดคล้องกับคุณสมบัติบัณฑิตนักปฏิบัติอันพึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา
ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี เทคนิคและกระบวนการพัฒนาการฝึกคิดแบบต่างๆ หลักการใช้เหตุผล แรงบันดาลใจ ส่งเสริมความคิดโดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นและภูมิปัญญาไทย นวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่เป็นกรณีศึกษา
Study concepts, theories, techniques and development processes for thinking and reasoning; inspiration for encouraging ideas; Lanna and Thai wisdom; innovation and modern technologies are employed as a case study.
Study concepts, theories, techniques and development processes for thinking and reasoning; inspiration for encouraging ideas; Lanna and Thai wisdom; innovation and modern technologies are employed as a case study.
45 ชั่วโมง
1.1 มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.2 มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ
1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม
1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1. สอดแทรกและส่งเสริมด้าน คุณธรรม จริยธรรมระหว่างการเรียนการสอน
2. ปลูกฝังให้มีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา
3. ใช้กิจกรรมในการปลูกฝังความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
2. ปลูกฝังให้มีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา
3. ใช้กิจกรรมในการปลูกฝังความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
1. การแสดงออกและการมีส่วนร่วม
2. การส่งรายงานตรงเวลา
3. ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
2. การส่งรายงานตรงเวลา
3. ความซื่อสัตย์สุจริตในการทำงานที่ได้รับมอบหมายและการสอบ
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
2.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.3 สามารถบูรณาการความรู้ทางวิชาชีพกับความรู้ในศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
1. กรณีศึกษา
2. การนำเสนอผลงาน
3. ผลงานนิทรรศการ
2. การนำเสนอผลงาน
3. ผลงานนิทรรศการ
1. การสอบย่อย
2. การนำเสนอผลงาน
3. รายงาน
4. ผลงานนิทรรศการ
2. การนำเสนอผลงาน
3. รายงาน
4. ผลงานนิทรรศการ
3.1 มีทักษะปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างมีระบบ
1. การนำเสนอผลงาน
2. ผลงานนิทรรศการ
2. ผลงานนิทรรศการ
1. การนำเสนอผลงาน
2. รายงาน
3. ผลงานนิทรรศการ
2. รายงาน
3. ผลงานนิทรรศการ
4.1 มีมนุษยสัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
4.2 มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ
4.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
พิจารณาจากการทำงานที่ต้องประสานงานกับผู้อื่น หรือการค้นคว้าหาข้อมูล
1. กรณีศึกษา
2. การนำเสนอผลงาน
3. ผลงานนิทรรศการ
1. กรณีศึกษา
2. การนำเสนอผลงาน
3. ผลงานนิทรรศการ
พฤติกรรมการแสดงออกในระหว่างดำเนินกิจกรรม
1. การนำเสนอผลงาน
2. รายงาน
3. ผลงานนิทรรศการ
1. การนำเสนอผลงาน
2. รายงาน
3. ผลงานนิทรรศการ
5.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
5.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่าง
เหมาะสม
5.3 สามารถใช้ภาษาไทยหรือต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ดำเนินการสอนที่นักศึกษาต้อง ติดต่อสื่อสาร ค้นคว้าหาข้อมูลและนำเสนอผลงานโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับ
1. กรณีศึกษา
2. การนำเสนอผลงาน
3. ผลงานนิทรรศการ
1. กรณีศึกษา
2. การนำเสนอผลงาน
3. ผลงานนิทรรศการ
ประเมินจากผลงานของนักศึกษาในระหว่างดำเนินกิจกรรม
1. การนำเสนอผลงาน
2. รายงาน
3. ผลงานนิทรรศการ
1. การนำเสนอผลงาน
2. รายงาน
3. ผลงานนิทรรศการ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.ด้านคุณธรรมจริยธรรม | 2.ด้านความรู้ | 3.ด้านปัญญา | 4.ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | |||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | GEBIN101 | กระบวนการคิดและการแก้ปัญหา |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 1.3, 1.4 ,4.1,4.2, 4.4 | การมีส่วนร่วมในกิจกรรม ความสนใจในชั้นเรียน | 1-15 | 7% |
2 | 1.1, 1.3 , 1.4 ,2.2, 3.2, 4.1 5.1 1.3, 2.3, 4.2, 4.4 ,5.3 | การแสดงออกและการมีส่วนร่วม การส่งรายงานตรงเวลา การแสดงความคิดเห็นในชั้นเรียน | 9-12 | 35% |
3 | 2.2, 3.2 | การทดสอบย่อย 7 ครั้ง | 2 - 8 | 28% |
4 | 1.1, 1.3 , 1.4 ,2.2, 3.2, 4.1 5.1 1.3, 2.3, 4.2, 4.4 ,5.3 | การนำเสนองาน/การรายงาน | 13-14 | 10% |
5 | 1.1, 1.3 , 1.4 ,2.2, 3.2, 4.1 5.1 1.3, 2.3, 4.2, 4.4 ,5.3 | การแสดงผลงานนิทรรศการ | 15 | 20% |
1. ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ (2553). การคิดเชิงวิพากษ์ พิมพ์ครั้งที่ 8 กรุงเทพฯ : ซัคเซสมีเดีย
2. ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ (2553). การคิดเชิงวิเคราะห์ พิมพ์ครั้งที่ 8 กรุงเทพฯ : ซัคเซสมีเดีย
3. ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ (2553). การคิดเชิงสังเคราะห์ พิมพ์ครั้งที่ 8 กรุงเทพฯ : ซัคเซสมีเดีย
4. ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ (2553). การคิดเชิงระบบ พิมพ์ครั้งที่ 8 กรุงเทพฯ : ซัคเซสมีเดีย
5. ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ (2553). การคิดเชิงมโนทัศน์ พิมพ์ครั้งที่ 8 กรุงเทพฯ : ซัคเซสมีเดีย
6. ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ (2553). การคิดเชิงสร้างสรรค์ พิมพ์ครั้งที่ 8 กรุงเทพฯ : ซัคเซสมีเดีย
7. ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ (2553). การคิดเชิงกลยุทธ์ พิมพ์ครั้งที่ 8 กรุงเทพฯ : ซัคเซสมีเดีย
2. ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ (2553). การคิดเชิงวิเคราะห์ พิมพ์ครั้งที่ 8 กรุงเทพฯ : ซัคเซสมีเดีย
3. ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ (2553). การคิดเชิงสังเคราะห์ พิมพ์ครั้งที่ 8 กรุงเทพฯ : ซัคเซสมีเดีย
4. ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ (2553). การคิดเชิงระบบ พิมพ์ครั้งที่ 8 กรุงเทพฯ : ซัคเซสมีเดีย
5. ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ (2553). การคิดเชิงมโนทัศน์ พิมพ์ครั้งที่ 8 กรุงเทพฯ : ซัคเซสมีเดีย
6. ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ (2553). การคิดเชิงสร้างสรรค์ พิมพ์ครั้งที่ 8 กรุงเทพฯ : ซัคเซสมีเดีย
7. ศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ (2553). การคิดเชิงกลยุทธ์ พิมพ์ครั้งที่ 8 กรุงเทพฯ : ซัคเซสมีเดีย
เอกสารประกอบการเรียนการสอน “กระบวนการคิดและการแก้ปัญหา” โดย คณาจารย์ผู้สอน
ให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา ทั้งด้านวิธีการสอน การจัดกิจกรรมในและห้องนอกเรียน สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน ที่ส่งผลกระทบต่อการเรียนรู้ และผลการเรียนรู้ที่ได้รับ ข้อเสนอแนะเพื่อปรับปรุงรายวิชา ด้วยระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัย
กำหนดให้มีการประเมินการสอนโดยคณะกรรมการประเมินการสอนซึ่งมีหน้าที่สังเกตการณ์สอน ซึ่งคณะกรรมการฯ จะถูกแต่งตั้งโดย ประธานกลุ่มวิชาศึกษาทั่วไป
กลุ่มวิชาศึกษาทั่วไปได้มีวิธีการปรับปรุงการสอน อาทิ มีการประชุมกลุ่มผู้สอนเพื่อกำหนดเป้าหมายของการจัดการเรียนการสอนในแต่ละเทอม มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างเขตพื้นที่เพื่อรับทราบปัญหาและอุปสรรคเพื่อพัฒนาปรับปรุงคุณภาพการจัดการเรียนการสอน การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน เป็นต้น
ยังไม่ได้ดำเนินการ
หลังจากสิ้นสุดปีการศึกษา ทางกลุ่มวิชาศึกษาทั่วไปได้มีการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาการเรียน การสอน โดยจะมีการศึกษาดูงานที่ มหาวิทยาลัยต่างๆ มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทั้งภายในมหาวิทยาลัยและนอกมหาวิทยาลัย รวมไปถึงการรับทราบปัญหาและอุปสรรค์ แนวทางปฏิบัติที่ดีในการจัดการเรียนการสอน เพื่อนำมาเป็นต้นแบบในการปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา