โปรแกรมภาษาทางเลือก
Selected Programming Language
1. เพื่อให้นักศึกษาได้ศึกษาโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์เพิ่มเติม
2. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจโครงสร้างของภาษาคอมพิวเตอร์
2. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และเข้าใจโครงสร้างของภาษาคอมพิวเตอร์
1. เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และความเข้าใจโครงสร้างของภาษาคอมพิวเตอร์ทางเลือก
2. เพื่อให้นักศึกษาสามารถพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์จากภาษาคอมพิวเตอร์ทางเลือกได้
2. เพื่อให้นักศึกษาสามารถพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์จากภาษาคอมพิวเตอร์ทางเลือกได้
ศึกษาภาษาโปรแกรมอีกหนึ่งภาษาหรือมากกว่าที่เป็นกรณีศึกษา ภาษาที่เปิดสอนอาจเปลี่ยนแปลงได้ในแต่ละภาคการศึกษา และจะมีการแจ้งให้นักศึกษาทราบล่วงหน้า วัตถุประสงค์ของรายวิชานี้ คือ เพื่อให้นักศึกษาได้รู้จักภาษาโปรแกรมเพิ่มเติม
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษานักศึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการ สัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง (เฉพาะนักศึกษารายที่ต้องการ)
1. ตระหนักในคุณค่าและ คุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และ ซื่อสัตย์สุจริต
2. มีวินัย ตรงต่อเวลา และ ความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
3. มีภาวะความเป็นผู้นําและ ผู้ตาม สามารถทํางานเป็นทีมและ สามารถแก้ไขข้อขัดแย้งและ ลําดับความสําคัญ
4. เคารพสิทธิและรับฟังความ คิดเห็นของผู้อื่น รวมทั้งเคารพใน คุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็น มนุษย์
5. เคารพกฎระเบียบและ ข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและ สังคม
6. สามารถวิเคราะห์ ผลกระทบจากการใช้ คอมพิวเตอร์ต่อบุคคลองค์กรและ สังคม
7. มีจรรยาบรรณทางวิชาการ และวิชาชีพ
1. อาจารย์ผู้สอนสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพในการสอน
2. กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กร เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย
3. เน้นการเข้าชั้นเรียนตรงเวลาและการแต่งกายให้เป็นตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
4. มอบหมายงานกลุ่มที่เสริมสร้างการวางแผนการทำงาน การทำงานเป็นทีม การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
2. กำหนดให้มีวัฒนธรรมองค์กร เพื่อปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย
3. เน้นการเข้าชั้นเรียนตรงเวลาและการแต่งกายให้เป็นตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
4. มอบหมายงานกลุ่มที่เสริมสร้างการวางแผนการทำงาน การทำงานเป็นทีม การรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
1. การเข้าเรียนตรงต่อเวลา ตลอดจนการแต่งกายที่ถูกต้องตามระเบียบของมหาวิทยาลัย
2. การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการเข้าร่วมกิจกรรม
3. การสังเกตพฤติกรรมในการทำงานเป็นกลุ่ม
2. การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการเข้าร่วมกิจกรรม
3. การสังเกตพฤติกรรมในการทำงานเป็นกลุ่ม
1. มีความรู้และความเข้าใจสถาปัตยกรรมและองค์ประกอบที่สำคัญของภาษาคอมพิวเตอร์ทางเลือก
2. มีความรู้และความเข้าใจการพัฒนาโปรแกรมประยุกต์ด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ทางเลือก
3. มีทักษะการพัฒนาโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ทางเลือก
2. มีความรู้และความเข้าใจการพัฒนาโปรแกรมประยุกต์ด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ทางเลือก
3. มีทักษะการพัฒนาโปรแกรมด้วยภาษาคอมพิวเตอร์ทางเลือก
1. เน้นการเรียนการสอนที่เป็น active learning
2. จัดให้มีการเรียนรู้จากการฝึกปฏิบัติตามใบงาน
3. ฝึกทักษะการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยภาษาทางเลือก
2. จัดให้มีการเรียนรู้จากการฝึกปฏิบัติตามใบงาน
3. ฝึกทักษะการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยภาษาทางเลือก
1. สอบกลางภาค สอบปลายภาค ด้วยข้อสอบที่เน้นความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยภาษทางเลือก
2. ประเมินจากผลการทำแบบฝึกหัดและฝึกปฏิบัติในห้องเรียน
3. ความรับผิดชอบในการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
2. ประเมินจากผลการทำแบบฝึกหัดและฝึกปฏิบัติในห้องเรียน
3. ความรับผิดชอบในการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย
1. คิดและจำอย่างมีวิจารณญาณและเป็นระบบ
2. สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3. สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม
2. สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3. สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม
1. สาธิตตัวอย่างและกรณีศึกษา
2. มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าทำรายงานตามหัวข้อทีกำหนดให้และนำเสนอผลการเศึกษาค้นคว้า
3. จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และทักษะการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบจากกรณีศึกษา
2. มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าทำรายงานตามหัวข้อทีกำหนดให้และนำเสนอผลการเศึกษาค้นคว้า
3. จัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการคิดวิเคราะห์และทักษะการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบจากกรณีศึกษา
1. สอบกลางภาคและสอบปลายภาค
2. ประเมินจากงานที่มอบหมายทั้งงานกลุ่มและงานรายบุคคล
2. ประเมินจากงานที่มอบหมายทั้งงานกลุ่มและงานรายบุคคล
1. พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
2. พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
3. พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
2. พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
3. พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
1. จัดการเรียนการสอนที่เน้นการปฏิบัติและการทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
2. สอดแทรกความรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย
2. สอดแทรกความรับผิดชอบที่ได้รับมอบหมาย
ประเมินผลความรับผิดชอบตามงานที่ได้รับมอบหมายทั้งงานกลุ่มและงานรายบุคคล
1. พัฒนาทักษะการคิดเพื่อการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์ด้วยภาษาทางเลือก
2. พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน
3. พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
4. พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
5. พัฒนาทักษะในการนำเสนอรายงาน จากการใช่้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
2. พัฒนาทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การแปล การเขียน โดยการทำรายงาน
3. พัฒนาทักษะในการวิเคราะห์ข้อมูลจากกรณีศึกษา
4. พัฒนาทักษะในการสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
5. พัฒนาทักษะในการนำเสนอรายงาน จากการใช่้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม
1. มอบหมายงานให้นักศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองจากแหล่งความรู้ต่าง ๆ
2. นำเสนอรายงานโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
2. นำเสนอรายงานโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
1. ประเมินจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
2. ประเมินจากรายงาน
2. ประเมินจากรายงาน
1. นักศึกษาสามารถพัฒนาโปรแกรมประยุกต์ด้วยภาษาทางเลือกได้
2. นักศึกษาสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการพัฒนาโปรแกรมประยุกต์ด้วยภาษาทางเลือกได้
2. นักศึกษาสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจากการพัฒนาโปรแกรมประยุกต์ด้วยภาษาทางเลือกได้
1. แสดงและฝึกปฏิบัติตามตัวอย่าง
2. มอบหมายงานให้นักศึกษา
2. มอบหมายงานให้นักศึกษา
พิจารณาจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่นักศึกษาพัฒนา
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | สัปดาห์ที่ 1-3, สัปดาห์ที่ 1-8, สัปดาห์ที่ 10-12, สัปดาห์ที่ 12-15 | สัปดาห์ที่ 1-3 ทดสอบย่อย, สัปดาห์ที่ 1-8 สอบกลางภาค, สัปดาห์ที่ 10-12 ทดสอบย่อย, สัปดาห์ที่ 12-15 สอบปลายภาค | สัปดาห์ที่ 4, 9, 13, 16 | สัปดาห์ที่ 4 10%, สัปดาห์ที่ 9 25%, สัปดาห์ที่ 13 10%, สัปดาห์ที่ 16 25% |
2 | สัปดาห์ที่ 1-16 | วิเคราะห์กรณีศึกษา การค้นคว้า การทำงานกลุ่มและผลงาน การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 15% |
3 | สัปดาห์ที่ 1-16 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม การเสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน การแต่งกายและความประพฤติ | ตลอดภาคการศึกษา | 15% |
1) จักรกฤษณ์ แสงแก้ว, 2549, การเขียนโปรแกรมภาษาไพธอนด้วยตนเอง, พิมพ์ครั้งที่ 2, กรุงเทพฯ : สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น).
2) โชติพันธุ์ หล่อเลิศสุนทร และ ฐิตะพันธุ์ หล่อเลิศสุนทร, 2559, คู่มือเรียนเขียนโปรแกรม Python (ภาคปฏิบัติ), พิมพ์ครั้งที่ 1, นนทบุรี : คอร์ฟังก์ชั่น.
Link สำหรับ Download โปรแกรม => https://www.python.org/downloads/
1) MarcusCode, (28 เม.ย. 2561), ภาษา Python, สืบค้นเมื่อ พฤษภาคม 25, 2561, เว็บไซต์ : http://marcuscode.com/lang/python
2) ทวีรัตน์ นวลช่วย, Python Programming, สืบค้นเมื่อ พฤษภาคม 25, 2561, เว็บไซต์ : https://sites.google.com/site/dotpython/installation/1-0-bthna
3) วิกิตำรา, (19 ก.พ. 2560), ภาษาไพทอน 3 สำหรับผู้ไม่เคยเขียนโปรแกรม/เริ่มต้น, สืบค้นเมื่อ พฤษภาคม 25, 2561, เว็บไซต์ : https://th.wikibooks.org/wiki/ภาษาไพทอน 3 สำหรับผู้ไม่เคยเขียนโปรแกรม/เริ่มต้น
4) สุชาติ คุ้มมะณี,(13 ม.ค. 2561) เชี่ยวชาญการเขียนโปรแกรมด้วยไพธอน, สืบค้นเมื่อ พฤษภาคม 25, 2561, เว็บไซต์ : https://isan.msu.ac.th/suchart/Python/ProgrammingExpertwithPython.pdf
5) เว็บไซด์ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อในประมวลรายวิชา
1. สังเกตจากพฤติกรรมของผู้เรียน
2. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
3. แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการจัดการเรียนการสอนระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
2. แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
3. แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการจัดการเรียนการสอนระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
1. สังเกตการณ์จากการสอน
2. ผลการเรียนของนักศึกษา
3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2. ผลการเรียนของนักศึกษา
3. การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอบในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน โดย
1. สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
2. การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
1. สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
2. การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชาได้จากการสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการทดสอบย่อย และการให้คะแนนพฤติกรรมของนักศึกษาในการทำงาน
จากผลการประเมินและและการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิภาพผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
1. ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2. เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศ฿กษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้ร่วมกับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
1. ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
2. เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศ฿กษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้ร่วมกับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ