ระบบฐานข้อมูล
Database System
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับฐานข้อมูล ระบบฐานข้อมูล ระบบการจัดการฐานข้อมูล สามารถออกแบบระบบฐานข้อมูล โดยเป็นการออกแบบฐานข้อมูลเชิงแนวคิด การออกแบบฐานข้อมูลเชิงตรรกะ การออกแบบฐานข้อมูลเชิงกายภาพและเลือกใช้ระบบการจัดการฐานข้อมูลที่มีความเหมาะสมกับลักษณะงานได้ถูกต้อง รวมถึงสามารถวางแผนจัดการความปลอดภัยของระบบฐานข้อมูลได้
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ ความสามารถในการวิเคราะห์และออกแบบระบบฐานข้อมูล เพื่อใช้เป็นพื้นฐานในการประกอบการเรียนวิชาโครงการนักศึกษาและใช้ในการทำงานในอนาคต
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับระบบฐานข้อมูล สถาปัตยกรรมระบบฐานข้อมูล แบบจำลองข้อมูล การวางแผน การออกแบบและการบริหารฐานข้อมูล แบบจำลองอีอาร์ การนอร์มัลไลเซชั่น ฝึกปฏิบัติการใช้คำสั่งภาษาเอสคิวแอล
The study and practice of database system, database architecture, data model, database design and management, E- R model, normalization and SQL.
The study and practice of database system, database architecture, data model, database design and management, E- R model, normalization and SQL.
อาจารย์ประจำรายวิชา จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ (เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่าง ๆ ขององค์กรและสังคม (1.5)
1.1.๒ สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคลองค์กรและสังคม (1.6)
1.1.๒ สามารถวิเคราะห์ผลกระทบจากการใช้คอมพิวเตอร์ต่อบุคคลองค์กรและสังคม (1.6)
1.2.1 บรรยายพร้อมยกตัวอย่างกรณีศึกษาเกี่ยวกับประเด็นทางคุณธรรม และจริยธรรมที่เกี่ยวข้องกับการใช้เทคโนโลยี
1.2.2 มอบหมาย และชี้แจงข้อกำหนดในการส่งงาน เพื่อฝึกในเรื่องการตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
1.2.3 สอดแทรกคุณธรรม และจริยธรรมในระหว่างการพูดคุยซักถามปัญหา และให้คำปรึกษา
1.2.2 มอบหมาย และชี้แจงข้อกำหนดในการส่งงาน เพื่อฝึกในเรื่องการตรงต่อเวลา และรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย
1.2.3 สอดแทรกคุณธรรม และจริยธรรมในระหว่างการพูดคุยซักถามปัญหา และให้คำปรึกษา
1.3.1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลาที่มอบหมายและการเข้าร่วมกิจกรรม
1.3.2 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.3.2 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ (2.1)
สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการทางคอมพิวเตอร์ รวมทั้งประยุกต์ความรู้ทักษะ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา (2.2)
สามารถวิเคราะห์ ออกแบบ ติดตั้ง ปรับปรุงและ/หรือประเมินระบบองค์ประกอบต่าง ๆ ของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้ตรงตามข้อกำหนด(2.3)
รู้ เข้าใจและสนใจพัฒนาความรู้ ความชำนาญทางคอมพิวเตอร์อย่างต่อเนื่อง (2.5)
มีความรู้ในแนวกว้างของสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ เล็งเห็นการเปลี่ยนแปลงและเข้าใจผลกระทบของเทคโนโลยีใหม่ๆ (2.6)
เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีการบรรยายเนื้อหาหลักของวิชา โดยแสดงที่มาของทฤษฎีและกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ในเชิงวิเคราะห์ และเน้นให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในงาน กระตุ้นให้คิดตามหลักของเหตุและผล พยายามชี้ให้เห็นความสัมพันธ์ระหว่างทฤษฎีกับสิ่งต่างๆ ในธรรมชาติ เพื่อให้เข้าใจ
ง่าย นำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ใช้เครื่องมือด้วยตนเอง เพื่อให้เกิดความเชี่ยวชาญ ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะความสามารถในการค้นคว้าด้วยตนเอง โดย
2.2.1 บรรยายประกอบการยกตัวอย่าง
2.2.2 ทำแบบฝึกหัดหรือใบงาน
2.2.3 มอบหมายงานค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุป และนำเสนอ
ง่าย นำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน ให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ใช้เครื่องมือด้วยตนเอง เพื่อให้เกิดความเชี่ยวชาญ ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะความสามารถในการค้นคว้าด้วยตนเอง โดย
2.2.1 บรรยายประกอบการยกตัวอย่าง
2.2.2 ทำแบบฝึกหัดหรือใบงาน
2.2.3 มอบหมายงานค้นคว้าข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โดยนำมาสรุป และนำเสนอ
2.3.1 ทดสอบกลางภาคและปลายภาคที่เน้นหลักการ ทฤษฎีและปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับความเข้าใจวิเคราะห์สังเคราะห์
2.3.2 ประเมินผลจากการทำแบบฝึกหัดหรือใบงานและนำเสนองานที่มอบหมาย
2.3.2 ประเมินผลจากการทำแบบฝึกหัดหรือใบงานและนำเสนองานที่มอบหมาย
3.1.1 คิดอย่างมีวิจารณญาณและอย่างเป็นระบบ (3.1)
3.1.2 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ (3.3)
3.1.3 สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ได้อย่าง
เหมาะสม (3.4)
3.1.2 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ (3.3)
3.1.3 สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางคอมพิวเตอร์ได้อย่าง
เหมาะสม (3.4)
3.2.1 มอบหมายงานให้นักศึกษาวิเคราะห์ปัญหาในกรณีศึกษา นำความรู้ที่ได้เรียนมาแก้ไขปัญหาในกรณีศึกษา และนำเสนอผลการแก้ปัญหา
3.3.1 การทดสอบ โดยเน้นข้อสอบที่มีการวิเคราะห์กรณีศึกษาและประยุกต์ความรู้ที่ศึกษา
3.3.2 การประเมินแบบฝึกหัด ในการวิเคราะห์กรณีศึกษาและประยุกต์ความรู้ที่ศึกษา
3.3.2 การประเมินแบบฝึกหัด ในการวิเคราะห์กรณีศึกษาและประยุกต์ความรู้ที่ศึกษา
4.1.1 สามารถสื่อสารกับกลุ่มคนหลากหลายและสามารถสนทนาทั้งภาษาไทยและ ภาษาต่างประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ (4.1)
4.1.2 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาชี้นำสังคมในประเด็นที่เหมาะสม (4.3)
4.1.3 มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง (4.6)
4.1.2 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาชี้นำสังคมในประเด็นที่เหมาะสม (4.3)
4.1.3 มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง (4.6)
4.2.1 จัดกิจกรรมกลุ่มในการวิเคราะห์กรณีศึกษา
4.2.2 มอบหมายงานทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม
4.2.2 มอบหมายงานทั้งรายบุคคลและรายกลุ่ม
4.3.1 ประเมินผลจากผลงานที่นักศึกษานำเสนอ
4.3.2 ประเมินผลจากการทำงานกลุ่ม
4.3.2 ประเมินผลจากการทำงานกลุ่ม
5.1.1 มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (5.1)
5.1.2 สามารถใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีสื่อสารอย่างเหมาะสม (5.4)
5.1.2 สามารถใช้สารสนเทศและเทคโนโลยีสื่อสารอย่างเหมาะสม (5.4)
5.2.1 มอบหมายงานให้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองทางเว็บไซต์ แล้ววิเคราะห์พร้อมกับ
นำเสนอ พร้อมกับบอกแหล่งอ้างอิง
5.2.2 นำเสนอผลการศึกษาข้อมูล พร้อมการวิเคราะห์และนำเสนอในรูปแบบเทคโนโลยีที่เหมาะสม
นำเสนอ พร้อมกับบอกแหล่งอ้างอิง
5.2.2 นำเสนอผลการศึกษาข้อมูล พร้อมการวิเคราะห์และนำเสนอในรูปแบบเทคโนโลยีที่เหมาะสม
5.3.1 ประเมินจากการมีส่วนร่วมในการอภิปราย หลังจากฟังการนำเสนอผลการศึกษาของเพื่อน
5.3.2 ประเมินจากรายงานการเขียน และการนำเสนอผลงานในรูปของเทคโนโลยี
5.3.2 ประเมินจากรายงานการเขียน และการนำเสนอผลงานในรูปของเทคโนโลยี
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรม จริยธรรม | ความรู้ | ทักษะทางปัญญา | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลละความรับผิดชอบ | ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 1 | 2 | 1 | 4 | 1 | 4 | 1 | 2 | 3 |
1 | BSCCT203 | ระบบฐานข้อมูล |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | การทดสอบกลางภาค | ทดสอบ | 8 | 30% |
2 | การทดสอบปลายภาค | ทดสอย | 17 | 30% |
3 | การค้นคว้ารายงาน | การนำเสนอรายงาน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
4 | การทำแบบฝึกหัดท้ายบท | จำนวนแบบฝึกหัดที่ส่ง | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
5 | การทำแบบฝึกปฏิบัติการ | จำนวนแบบฝึกปฏิบัติการที่ส่ง | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
6 | การเข้าร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน | จำนวนครั้งที่เข้าชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1.1 กิตติ ภักดีวัฒนะกุล และจำลอง ครูอุตสาหะ. คัมภีร์ระบบฐานข้อมูล , 2544.
1.2 โอภาส เอี่ยมสิริวงศ์. ระบบฐานข้อมูล (ฉบับปรับปรุงเพิ่มเติม). กรุงเทพฯ : ซี
เอ็ดยูเคชั่น, 2551.
1.2 โอภาส เอี่ยมสิริวงศ์. ระบบฐานข้อมูล (ฉบับปรับปรุงเพิ่มเติม). กรุงเทพฯ : ซี
เอ็ดยูเคชั่น, 2551.
สไลด์ประกอบการสอน แบบฝึกหัด และเอกสารอ่านเพิ่มเติมในเว็บไซต์
- หนังสือที่เกี่ยวกับระบบการจัดการฐานข้อมูล
- เว็บไซต์ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา
- e-Learning รายวิชา ระบบฐานข้อมูลสำหรับเทคโนโลยีสารสนเทศ
- เว็บไซต์ที่เกี่ยวกับหัวข้อในประมวลรายวิชา
- e-Learning รายวิชา ระบบฐานข้อมูลสำหรับเทคโนโลยีสารสนเทศ
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน
แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.3 เปิดโอกาสให้นักศึกษาสอบถามผลการสอบเพื่อทราบถึงข้อผิดพลาด และสามารถนำไปปรับปรุงตนเองและเตรียมพร้อมในการสอบครั้งต่อไป
1.3 เปิดโอกาสให้นักศึกษาสอบถามผลการสอบเพื่อทราบถึงข้อผิดพลาด และสามารถนำไปปรับปรุงตนเองและเตรียมพร้อมในการสอบครั้งต่อไป
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการ
ระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 วิจัยในและนอกชั้นเรียน
ระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 วิจัยในและนอกชั้นเรียน
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจาการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือ ผู้ทรงคุณวุฒิที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษาโดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4
5.2 เปลี่ยนหรือสลับหรือเพิ่มอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้กับประสบการณ์ของอาจารย์หรือการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์
5.2 เปลี่ยนหรือสลับหรือเพิ่มอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้กับประสบการณ์ของอาจารย์หรือการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์