ระบบสารสนเทศทางการบัญชี
Accounting Information System
เพื่อศึกษาแนวความคิดเกี่ยวกับระบบสารสนเทศทางการบัญชี เทคนิค และวิธีการของระบบสารสนเทศ การควบคุมภายในที่สำคัญ หลักการจัดทำเอกสารของธุรกิจ แนวคิดในการจัดทำรายงานเพื่อช่วยในการควบคุมและตัดสินใจ การวิเคราะห์และออกแบบระบบสารสนเทศทางการบัญชี วงจรธุรกิจขั้นพื้นฐาน วงจรรายได้ วงจรรายจ่าย วงจรการผลิต วงจรเงินเดือนและค่าแรง วงจรการบริหารเงิน ประเภทของเอกสารและสารสนเทศที่เกี่ยวข้องในแต่ละวงจร ทางเดินเอกสารและสารสนเทศทางการบัญชีที่เกี่ยวข้อง รวมถึงความรับผิดชอบตามมาตรฐานการเรียนรู้ในแต่ละด้านดังนี้ (ตาม Domain of Leaning)
เพื่อให้สอดคล้องกับคำอธิบายรายวิชาในหลักสูตรและเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรีของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา
ศึกษาแนวความคิดเกี่ยวกับระบบสารสนเทศทางการบัญชี เทคนิค และวิธีการของระบบสารสนเทศ การควบคุมภายในที่สำคัญ หลักการจัดทำเอกสารของธุรกิจ แนวคิดในการจัดทำรายงานเพื่อช่วยในการควบคุมและตัดสินใจ การวิเคราะห์และออกแบบระบบสารสนเทศทางการบัญชี วงจรธุรกิจขั้นพื้นฐาน วงจรรายได้ วงจรรายจ่าย วงจรการผลิต วงจรเงินเดือนและค่าแรง วงจรการบริหารเงิน ประเภทของเอกสารและสารสนเทศที่เกี่ยวข้องในแต่ละวงจร ทางเดินเอกสารและสารสนเทศทางการบัญชีที่เกี่ยวข้อง
จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคลหรือรายกลุ่มตามความต้องการโดยกำหนดเวลาไว้วันละ 1 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 15.30-16.30 น.
ด้านคุณธรรมจริยธรรม
ข้อ 1 (2) มีความสุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม
ข้อ 1 (3) สามารถบริหารเวลาและปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม
ข้อ 1 (2) มีความสุจริต มีวินัย เคารพและสามารถปฏิบัติตามกฎระเบียบของสถาบันและสังคม
ข้อ 1 (3) สามารถบริหารเวลาและปรับวิถีชีวิตอย่างสร้างสรรค์ในสังคม
เน้นความสำคัญของการตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงาน
ให้นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อตกลงของรายวิชา
สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ ในเนื้อหาวิชาเรียน
สังเกตจากพฤติกรรมของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงาน รวมถึงการปฏิบัติตามกฎระเบียบต่างๆ อย่างต่อเนื่อง
ประเมินจากการตรงต่อเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนด
ข้อ 2 (1) มีความรู้และความเข้าใจในแนวคิด ทฤษฎี หลักการ และวิธีการทางการบัญชี
ข้อ 2 (2) มีความรู้ความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชี
โดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาสม
ข้อ 2 (3) มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่นๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้
จากประสบการณ์
ข้อ 2 (4) สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ การวิจัย และวิชาชีพ ทั้งภาคทฤษฎีและ
ภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
ข้อ 2 (2) มีความรู้ความเข้าใจในองค์ความรู้ทางด้านอื่นที่สัมพันธ์กับองค์ความรู้ด้านการบัญชี
โดยสามารถบูรณาการและนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาสม
ข้อ 2 (3) มีความรู้เกี่ยวกับเทคนิคการปฏิบัติงานด้านการบัญชีและอื่นๆ โดยใช้วิธีการเรียนรู้
จากประสบการณ์
ข้อ 2 (4) สามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิชาการ การวิจัย และวิชาชีพ ทั้งภาคทฤษฎีและ
ภาคปฏิบัติอย่างต่อเนื่อง
เน้นหลักการทางทฤษฎี การให้กรณีศึกษาเพื่อเกิดองค์ความรู้
มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพื่อจัดทำรายงานหรือโครงงาน
ประเมินจากการทดสอบกลางภาคและปลายภาค
ประเมินจากงานที่มอบหมาย
ข้อ 3 (1) สามารถสืบค้นข้อมูล ประมวลข้อมูล และแนวคิดต่าง ๆ เพื่อนำมาใช้ในการระบุและวิเคราะห์ปัญหาที่มีความซับซ้อนได้ด้วยตนเอง
ข้อ 3 (2) สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะทางวิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหารวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ในสถานการณ์ต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
ข้อ 3 (2) สามารถประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการบัญชีและด้านอื่นที่สัมพันธ์กัน ใช้ทักษะทางวิชาชีพและดุลยพินิจในการแก้ไขปัญหารวมทั้งเสนอแนะแนวทางใหม่ในสถานการณ์ต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ โดยคำนึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการตัดสินใจ
ให้นักศึกษาฝึกการเรียนรู้ และกระบวนการคิด วิเคราะห์จากระดับง่ายไปสู่ระดับที่ยากขึ้น ผ่านกรณีศึกษาที่ให้นักศึกษา
ให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับ ไปใช้ในการวิเคราะห์ด้วยตนเอง รวมทั้งการสนำเสนอในรูปแบบรายงาน
ประเมินจากการส่งงาน และการมีส่วนร่วมในกลุ่ม
ประเมินจากการเอาใจใส่ การซักถาม และรูปเล่มรายงานที่นำเสนอ
ข้อ 4 (1) สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
มอบหมายงานแบบกลุ่มงานย่อย และกลุ่มงานใหญ่ ผลัดกันเป็นผู้รายงาน และนำเสนอ
มอบหมายกรณีศึกษาใหม่ ๆ เพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์
ประเมินจากงานที่ได้รับมอบหมายและระยะเวลาในการส่งงาน
ประเมินจากการนำเสนอรายงาน
ข้อ 5 (2) สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งการพูดและการเขียน รู้จักเลือกและใช้รูปแบบการนำเสนอที่เหมาะสมกับปัญหาและกลุ่มผู้ฟังที่แตกต่างกัน
มอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต และสารสนเทศอื่น
ให้อภิปรายและนำเสนอผลงานที่ได้จากการสืบค้นหน้าชั้นเรียน และนำเสนอในรูปแบบรายงาน
ประเมินจากผลงานที่ได้สืบค้นทางอินเตอร์เน็ต
ประเมินจากรายงานที่นำเสนอ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1.คุณธรรม จริยธรรม | 2..ความรู้ | 3.ทักษะทางปัญญา | 4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5.ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | ||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1) เน้นความสำคัญของการตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงาน 2) ให้นักศึกษาปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อตกลงของรายวิชา 3) สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ ในเนื้อหาวิชาเรียน | 1) เน้นหลักการทางทฤษฎี การให้กรณีศึกษาเพื่อเกิดองค์ความรู้ 2) มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพื่อจัดทำรายงานหรือโครงงาน | 1) ให้นักศึกษาฝึกการเรียนรู้ และกระบวนการคิด วิเคราะห์จากระดับง่ายไปสู่ระดับที่ยากขึ้น ผ่านกรณีศึกษาที่ให้นักศึกษา 2) ให้นักศึกษาคิดวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้รับ ไปใช้ในการวิเคราะห์ด้วยตนเอง รวมทั้งการสนำเสนอในรูปแบบรายงาน | 1) มอบหมายงานแบบกลุ่มงานย่อย และกลุ่มงานใหญ่ ผลัดกันเป็นผู้รายงาน และนำเสนอ | 2) มอบหมายกรณีศึกษาใหม่ ๆ เพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ | 1) มอบหมายงานที่ต้องมีการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต และสารสนเทศอื่น | 2) ให้อภิปรายและนำเสนอผลงานที่ได้จากการสืบค้นหน้าชั้นเรียน และนำเสนอในรูปแบบรายงาน |
1 | BACAC134 | ระบบสารสนเทศทางการบัญชี |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | ข้อ 1 (2) (4) ข้อ 2 (1) ข้อ 3 (1) (2) ข้อ 4 (1) (2) ข้อ 5 (2) | - ทำแบบทดสอบกลางภาคบทที่ 1 – 6 - ทำแบบทดสอบปลายภาคบทที่ 7 – 12 | - ทำแบบทดสอบกลางภาคบทที่ 1 – 6 - ทำแบบทดสอบปลายภาคบทที่ 7 – 12 | 70 คะแนน |
2 | ข้อ 1 (2) (4) ข้อ 2 (1) ข้อ 3 (1) (2) ข้อ 4 (1) (2) ข้อ 5 (2) | - ประเมินจากการเช็คชื่อเข้าชั้นเรียน - ประเมินจากการส่งแบบฝึกหัด - ประเมินจากงานกลุ่ม | ตลอดภาคการศึกษา | 30 คะแนน |
เอกสารประกอบการสอน รายวิชา ระบบสารสนเทศทางการบัญชี โดย อาจารย์อัจฉราภรณ์ พูลยิ่ง
เอกสารประกอบการสอน รายวิชา ระบบสารสนเทศทางการบัญชี โดย อาจารย์คทาวุธ แก้วบรรจง
เอกสารประกอบการสอน รายวิชา ระบบสารสนเทศทางการบัญชี โดย อาจารย์คทาวุธ แก้วบรรจง
พลพธู ปียวรรณ และ สุภาพร เชิงเอี่ยม. 2551. ระบบวางแผนทรัพยากรองค์กรในงานบัญชี ERP in Accounting. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
พลพธู ปียวรรณ และ สุภาพร เชิงเอี่ยม. 2553. ระบบสารสนเทศทางการบัญชี. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : วิทยพัฒน์.
รุจิจันทร์ วิชิวานิเวศน์. 2549. สารสนเทศทางธุรกิจ. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยุเคชั่น.
สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์. มาตรฐานทางวิชาชีพบัญชี.แหล่งที่มา http://www.fap. or.th/index.php
อรรถพล ตริตานนท์. 2546. ระบบสารสนเทศทางการบัญชี. กรุงเทพฯ : เพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น อินโดไชน่า.
Marshall B. Romney and Paul John Steinbart. 2009. 8th Edition. Accounting Inforamation Systems. Pearson Education, Inc.
พลพธู ปียวรรณ และ สุภาพร เชิงเอี่ยม. 2553. ระบบสารสนเทศทางการบัญชี. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ : วิทยพัฒน์.
รุจิจันทร์ วิชิวานิเวศน์. 2549. สารสนเทศทางธุรกิจ. กรุงเทพฯ : ซีเอ็ดยุเคชั่น.
สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์. มาตรฐานทางวิชาชีพบัญชี.แหล่งที่มา http://www.fap. or.th/index.php
อรรถพล ตริตานนท์. 2546. ระบบสารสนเทศทางการบัญชี. กรุงเทพฯ : เพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น อินโดไชน่า.
Marshall B. Romney and Paul John Steinbart. 2009. 8th Edition. Accounting Inforamation Systems. Pearson Education, Inc.
1. การสอบถามความคิดเห็นจากนักศึกษาเป็นรายคนและรายกลุ่ม
2.แบบประเมินผู้สอนของมหาวิทยาลัย
2.แบบประเมินผู้สอนของมหาวิทยาลัย
สังเกตการมีส่วนร่วมในการทำงาน
การตรวจงานที่มอบหมาย
การตรวจความมีระเบียบวินัย การตรงต่อเวลา และปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับของมหาวิทยาลัย
ทดสอบวัดผลการเรียน
ทดสอบวัดผลการเรียน
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จะมีการปรับปรุงการสอนโดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมองและหาข้อมูลเพิ่มเติม ดังนี้
3.1 ประชุมผู้สอนในสาขาเพื่อพิจารณาผลในภาพรวมและนำไปสู่การปรับปรุงการเรียนการสอนต่อไป
3.2 การวิจัยในชั้นเรียน
3.1 ประชุมผู้สอนในสาขาเพื่อพิจารณาผลในภาพรวมและนำไปสู่การปรับปรุงการเรียนการสอนต่อไป
3.2 การวิจัยในชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชามีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาดังนี้
1. ทดสอบความรู้ของนักศึกษาอย่างสม่ำเสมอ โดยการทวนถามและให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น
ทดสอบความรู้ของนักศึกษา โดยการสุ่มด้วยวิธีการสัมภาษณ์หลังจากส่งผลการเรียนแล้ว
1. ทดสอบความรู้ของนักศึกษาอย่างสม่ำเสมอ โดยการทวนถามและให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น
ทดสอบความรู้ของนักศึกษา โดยการสุ่มด้วยวิธีการสัมภาษณ์หลังจากส่งผลการเรียนแล้ว
จากการประเมินและทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
ปรับปรุงวิธีการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับยุคสมัย ปรับปรุงวิธีการเรียนการสอนตามข้อเสนอและและผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ ปรับปรุงเอกสารประกอบการสอนและสื่อการสอนต่างๆ ให้ทันสมัยอยู่เสมอ
ปรับปรุงวิธีการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับยุคสมัย ปรับปรุงวิธีการเรียนการสอนตามข้อเสนอและและผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ ปรับปรุงเอกสารประกอบการสอนและสื่อการสอนต่างๆ ให้ทันสมัยอยู่เสมอ