เขียนแบบเทคนิค
Technical Drawing
รู้วิธีการใช้เครื่องมือวัสดุอุปกรณ์การเขียนแบบและมาตรฐานสากลในการเขียนแบบ รู้หลักการเขียนแบบรูปทรงเรขาคณิตและการกำหนดขนาด เข้าใจหลักการเขียนแบบภาพฉายในระบบสากล มีทักษะในการเขียนรูปทรงเรขาคณิตภาพฉายรูปทรงต่าง ๆ ภาพสามมิติและภาพตัดต่าง ๆ มีเจตคติที่ดีในงานเขียนแบบเทคนิค
เพื่อพัฒนาเนื้อหารายวิชาให้ทันสมัย
รู้วิธีการใช้เครื่องมือวัสดุอุปกรณ์การเขียนแบบและมาตรฐานสากลในการเขียนแบบ รู้หลักการเขียนแบบรูปทรงเรขาคณิตและการกำหนดขนาด เข้าใจหลักการเขียนแบบภาพฉายในระบบสากล มีทักษะในการเขียนรูปทรงเรขาคณิตภาพฉายรูปทรงต่าง ๆ ภาพสามมิติและภาพตัดต่าง ๆ มีเจตคติที่ดีในงานเขียนแบบเทคนิค
3 ชั่วโมง/สัปดาห์
มีจิตสำนึกสาธารณะและตระหนักในคุณค่าของคุณธรรม จริยธรรม มีจรรยาบรรณทางวิชาการหรือวิชาชีพ มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลาและมีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคมและสิ่งแวดล้อม เคารพสิทธิในคุณค่าและและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
สอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ปลูกฝังจรรยาบรรณวิชาชีพ ให้ความสำคัญในวินัย การตรงต่อเวลา การส่งงานภายในเวลาที่กำหนด ปฏิบัติตามกฎระเบียบ และข้อบังคับขององค์กรและสังคม
สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆอย่างต่อเนื่อง สังเกตุพฤติกรรมนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆอย่างต่อเนื่อง ประเมินจากการขานชื่อเพื่อให้คะแนนการเข้าชั้นเรียนและการส่งงานตรงเวลา สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆอย่างต่อเนื่อง
มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีใหม่ๆของสาขาวิชาที่ศึกษา สามารถบูรณาการความรู้ที่ศึกษากับความรู้ในศาสตร์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
จัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ จัดศูนย์การเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อเสริมการเรียนรู้ ฝึกการแก้ปัญหาจากการสร้างสถานการณ์จำลอง
ประเมินจากการทดสอบย่อย สังเกตพฤติกรรมและจำนวนนักศึกษาที่เข้าศูนย์การเรียนรู้ ประเมินจากการทดสอบย่อยโดยใช้ปัญหาจากสถานการจำลอง
มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการหรือวิชาชีพ มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
ส่งเสริมการเรียนรู้จากการแก้ปัญหา ( Problem Based Instruction) มอบหมายงานที่ส่งเสริมการคิด วิเคราะห์และสังเคราะห์
โดยการสังเกตุผลการปฏิบัติงานจากสถานการณ์จริง ทดสอบเชิงปฏิบัติการโดยใช้ปัญหาจากสถานการณ์จริง
มีมนุษย์สัมพันธ์และมารยาทสังคมที่ดี มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตามได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะสม
ให้คำแนะนำในการเข้าร่วมกิจกรรมสโมสร กิจกรรมของมหาวิทยาลัยฯเพื่อ ส่งเสริมทักษะการอยู่ในสังคม ใช้วิธีการสอนแบบเปิดโอกาสในการแสดงความคิดเห็น (Brainstorming ) ปลูกฝังให้มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ได้รับในงานกลุ่ม ให้ความสำคัญในการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและการให้ความร่วมมือ
ติดตามการทำงานร่วมกับสมาชิกกลุ่มของนักศึกษาเป็นระยะ พร้อมบันทึกพฤติกรรมเป็นรายบุคคล สังเกตพฤติกรรมการระดมสมอง ประเมินพฤติกรรมภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดีโดยการทำแบบทดสอบ ประเมินจากผลงานการอภิปรายและเสวนา
สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารได้อย่างเหมาะสม สามารถสืบค้นศึกษา วิเคราะห์และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม สามารถใช้ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
การใช้ศักยภาพทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศในการนำเสนอผลงานที่ได้รับมอบหมาย ส่งเสริมการค้นคว้า เรียบเรียงข้อมูลและนำเสนอให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้อง และให้ความสำคัญในการอ้างอิงแหล่งที่มาของข้อมูล ส่งเสริมการใช้งานภาษาไทยและภาษาต่างประเทศในการสื่อสาร
สังเกตุจากผลงานและการนำเสนอผลงาน ประเมินจากเอกสารรายงานและการนำเสนอผลงาน สังเกตุการใช้งานภาษาของนักศึกษาที่ใช้ในการสื่อสาร
มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลาเครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีทักษะในการปฎิบัติงานกลุ่มมีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
ถ่ายทอดความรู้การบริหารจัดการในด้านเวลาเครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการ ให้คำปรึกษาการปฎิบัติงานกลุ่มมีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบและ มีความร่วมมือกัน
สังเกตุการบริหารจัดการในด้านเวลาเครื่องมือ อุปกรณ์ สังเกตุการปฎิบัติงานกลุ่มที่มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1 1-4 1-7 8-11 1-14 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค | 4 9 12 18 | 10% 25% 10% 25% |
[1]. ธัญญาลักษณ์ ก้องสมุท. (2546). เขียนแบบเทคนิคเบื้องต้น กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์ศูนย์ส่งเสริมอาชีวะ.
[2]. สุจิน สุนีย์ (2537). เขียนแบบเทคนิคเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : บริษัท พัฒนาวิชาการ(2535) จำกัด.
[3]. ฝ่ายวิชาการ บริษัท สกายบุ๊กส์ จำกัด. (2547). เขียนแบบเทคนิคเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : บริษัทสกายบุ๊กส์ จำกัด.
[4]. ศิริวรรณ รักการมาก, วันทนีย์ สุขมาก. (2554). เขียนแบบแผ่นคลี่. พิมพ์ครั้งที่ 6 กรุงเทพฯ : ศูนย์ผลิตตำรา
เรียน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.
[5]. ธีระยุทธ สุวรรณประทีป. (2521). เขียนแบบวิศวกรรม ภาคเรขาบรรยาย. กรุงเทพฯ : บริษัทซีเอดยูเคชั่น
จำกัด (มหาชน).
[2]. สุจิน สุนีย์ (2537). เขียนแบบเทคนิคเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : บริษัท พัฒนาวิชาการ(2535) จำกัด.
[3]. ฝ่ายวิชาการ บริษัท สกายบุ๊กส์ จำกัด. (2547). เขียนแบบเทคนิคเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : บริษัทสกายบุ๊กส์ จำกัด.
[4]. ศิริวรรณ รักการมาก, วันทนีย์ สุขมาก. (2554). เขียนแบบแผ่นคลี่. พิมพ์ครั้งที่ 6 กรุงเทพฯ : ศูนย์ผลิตตำรา
เรียน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.
[5]. ธีระยุทธ สุวรรณประทีป. (2521). เขียนแบบวิศวกรรม ภาคเรขาบรรยาย. กรุงเทพฯ : บริษัทซีเอดยูเคชั่น
จำกัด (มหาชน).
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้ 2.1 การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน 2.2 ผลการเรียนของนักศึกษา 2.3 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้ 3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน 3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้ 4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร 4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้ 5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 5.2 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ