การวิจัยทางการท่องเที่ยวและการบริการ
Research for Tourism and Hospitality
1.1 เพื่อศึกษาและมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ ความสำคัญและความจำเป็นในการทำวิจัยทางด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม
1.2 เพื่อให้นักศึกษาทราบถึงรูปแบบในการทำวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ
1.3 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจถึงกระบวนการและขั้นตอนในการวิจัยด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม รวมถึง การสร้างเครื่องมือ การทดสอบความตรงและความเที่ยง ตลอดจนวิธีการรวบรวมข้อมูลในการวิจัย
1.4 เพื่อให้นักศึกษาสามารถมีความเข้าใจในการวิเคราะห์ข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลในการวิจัยด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม
1.2 เพื่อให้นักศึกษาทราบถึงรูปแบบในการทำวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ
1.3 เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจถึงกระบวนการและขั้นตอนในการวิจัยด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม รวมถึง การสร้างเครื่องมือ การทดสอบความตรงและความเที่ยง ตลอดจนวิธีการรวบรวมข้อมูลในการวิจัย
1.4 เพื่อให้นักศึกษาสามารถมีความเข้าใจในการวิเคราะห์ข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลในการวิจัยด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม
เพื่อให้นักศึกษาสามารถคิด วิเคราะห์ และแยกแยะประเด็นปัญหาที่จะนำมาทำวิจัย โดยสามารถประยุกต์ใช้ความรู้จากรายวิชาในหลักสูตรเป็นพื้นฐานในการหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาหรือตอบโจทย์วิจัยได้เป็นอย่างดี
ศึกษาแนวคิด ทฤษฎีและหลักการวิจัย การออกแบบการวิจัยเชิงปริมาณ การวิจัยเชิงคุณภาพ สำหรับการวิจัยด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม การกำหนดประเด็นปัญหาการวิจัยทางการท่องเที่ยวและการโรงแรม เทคนิคการเก็บรวบรวม การวิเคราะห์ข้อมูลงานวิจัย การพัฒนางานวิจัยที่มีคุณภาพ และสามารถนำไปใช้ในการแก้ไขปัญหาด้านการท่องเที่ยวและการโรงแรม การเขียนรายงานและการนำเสนอผลงานวิจัย
8 ชั่วโมง/สัปดาห์
บทบาทในการพัฒนาผู้เรียนในมีความรู้ความเข้าใจ และความรับผิดชอบ โดยปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย ตรงต่อเวลา ไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมากกว่าส่วนรวม ตลอดจนความมีจรรยาบรรณในวิชาชีพ โดยเน้นประเด็นสำคัญคือ จรรยาบรรณนักวิจัย
วิธีการสอนโดยการบรรยาย สาธิต พร้อมยกตัวอย่างประกอบ และ มอบหมายงาน โดยสอดแทรกการอธิบายจริยธรรมของนักวิจัย ไปกับการเรียนการสอนในเนื้อหา โดยให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการจัดการเรียนการสอนทุกสัปดาห์ เช่น การนำเสนอหัวข้อ การอภิปรายปัญหาร่วมกันในชั้นเรียน
- สังเกตและประเมินพฤติกรรมการเข้าเรียน ความรับผิดชอบต่องาน และการส่งงานที่ได้รับมอบหมายและตรงเวลาพฤติกรรมก่อนเรียน ระหว่างเรียนและหลังเรียน ดูความสนใจและความกระตือรือร้นของนักศึกษา
- ประเมินผลจากคุณภาพของรายงานการวิจัย รูปเล่มสมบูรณ์ ร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษา
- ประเมินผลจากคุณภาพของรายงานการวิจัย รูปเล่มสมบูรณ์ ร่วมกับอาจารย์ที่ปรึกษา
นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการของการทำวิจัย โดยมีประเด็นปัญหาที่จะทำการศึกษาและการนำเอาความรู้ไปคิดสร้างหัวข้อโครงการวิจัย เข้าใจในระเบียบวิธีวิจัย การแปลผล ตีความ และการเขียนรายงานวิจัยจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง
- การบรรยาย
- ยกตัวอย่างกรณีศึกษา
- ฝึกปฏิบัติการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับการแปลผลการศึกษา
- การฝึกเขียนสรุปผลการวิจัย และการเขียนบทคัดย่อ
- ยกตัวอย่างกรณีศึกษา
- ฝึกปฏิบัติการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปสำหรับการแปลผลการศึกษา
- การฝึกเขียนสรุปผลการวิจัย และการเขียนบทคัดย่อ
พิจารณาจากการเก็บคะแนนจากการมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การนำเสนอโครงร่างการวิจัย และผลงานหรือรูปเล่มรายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์
การฝึกคิดและแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ในสถานการณ์ต่างๆ ได้ โดยการนำเอาความรู้และความเข้าใจไปวิเคราะห์ปัญหาและหาแนวทางแก้ไข
ให้นักศึกษาศึกษาค้นคว้าข้อมูลและนำเสนอพร้อมอภิปรายร่วมกันในชั้นเรียน ผู้สอนจะทำหน้าที่บรรยายในแต่ละหัวข้อ และให้คำแนะนำเพิ่มเติมในกรณีทำกิจกรรมกลุ่ม
สังเกตจากพฤติกรรมของผู้เรียนและติดตามงานที่ได้มอบหมาย และประเมินจากแบบฝึกหัด การทดสอบวัดความรู้และทักษะ จากงานที่ได้รับมอบหมาย
- การนำเสนองาน ส่งงาน และการเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษา และอาจารย์ผู้สอน ตลอดภาคเรียน
- การทำงานที่เกี่ยวข้องกับการลงพื้นที่วิจัย กับชุมชน หรือนักท่องเที่ยว
- การทำงานที่เกี่ยวข้องกับการลงพื้นที่วิจัย กับชุมชน หรือนักท่องเที่ยว
ให้นักศึกษาลงพื้นที่เก็บข้อมูลในงานของตน และ สรุปงานส่งอาจารย์ที่ปรึกษาและอาจารย์ผู้สอน
พิจารณาจากการสอบโครงร่างและเล่มวิจัยฉบับสมบูรณ์
นักศึกษาสามารถใช้ อินเตอร์เน็ตในการสืบค้นข้อมูลและจัดการข้อมูล มีการนำเสนองานโดยใช้รูปแบบ เครื่องมือ และเทคโนโลยีที่เหมาะสม รวมถึงมีทักษะในการสื่อสารทั้งการพูด การฟัง การอ่าน และการเขียน โดยเน้นไปยังทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์/อินเตอร์เน็ตในการสืบค้นข้อมูลงานวิจัย และเอกสารประกอบงานวิจัย รวมถึงจัดการข้อมูล ความสามารถในการใช้คณิตศาสตร์ หรือ สถิติเพื่อการวิเคราะห์และจัดการข้อมูล งานวิจัย
ให้นักศึกษานำเสนอโครงร่างการวิจัย และทำรายงานการวิจัย
พิจารณาจากความรู้ ความเข้าใจ ในระเบียบวิธีวิจัย
ผู้เรียนมีกระบวนการในการทำวิจัยถูกต้องตามระเบียบวิธีวิจัยที่ได้ศึกษามา สามารถดำเนินตามกระบวนการในทุกขั้นตอนตามระยะเวลาที่กำหนด
บรรยายกระบวนการวิจัย และ มอบหมายงานให้ส่งตามเวลา เข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษาและอาจารย์ผู้สอนอย่างสม่ำเสมอ
คุณภาพของผลงานหรือกระบวนการ ปฏิบัติงานของผู้เรียนแต่ละคน จากการสังเกตและสอบโครงร่างและนำเสนอผลการวิจัย
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่าง บุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะ การวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและ การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะด้าน การปฏิบัติงานในวิชาชีพ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 |
1 | BOATH115 | การวิจัยทางการท่องเที่ยวและการบริการ |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | จิตพิสัย | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน | 1-17 | 10 % |
2 | การเข้าพบอาจารย์ที่ปรึกษาและอาจารย์ผู้สอน | ความสนใจ กระตือรือร้น เนื้องานที่นำมาส่งและการปรับแก้ตามข้อแนะนำ | 5-17 | 20% |
3 | การสอบโครงร่างการวิจัย | ดูจากผลงานการพัฒนาโครงร่าง การตอบคำถามกรรมการ ความเข้าใจในงานของตนเอง | 8 | 20% |
4 | การส่งรูปเล่มสมบูรณ์ | พิจารณาจาก บทคัดย่อ เนื้อหา การทบทวนวรรณกรรม ผลที่ได้รับจากการทำวิจัย | 17 | 50% |
ธานินทร์ ศิลป์จารุ. (2549). การวิจัยและวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วย SPSS. พิมพ์ครั้งที่ 5
กรุงเทพฯ: วี. อินเตอร์ พริ้นท์.
บุญเลิศ จิตตั้งวัฒนา สุริยา ส้มจันทร์ และ จิระวงศ์ คงทอง. (2549). ระเบียบวิธีวิจัยทางการท่องเที่ยว. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ : เพลส แอนด์ ดีไซน์ จำกัด.
มนัส สุวรรณ (2545) .ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์.สำนักพิมพ์ โอเดียนสโตร์.
กรุงเทพฯ: วี. อินเตอร์ พริ้นท์.
บุญเลิศ จิตตั้งวัฒนา สุริยา ส้มจันทร์ และ จิระวงศ์ คงทอง. (2549). ระเบียบวิธีวิจัยทางการท่องเที่ยว. พิมพ์ครั้งที่ 1. กรุงเทพฯ : เพลส แอนด์ ดีไซน์ จำกัด.
มนัส สุวรรณ (2545) .ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์.สำนักพิมพ์ โอเดียนสโตร์.
เอกสารประกอบการสอนแบบ power point
การค้นคว้าหาข้อมูลจากฐานข้อมูล จากโครงการความร่วมมือพัฒนาห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา : http://tdc.thailis.or.th/tdc/basic.php
เกรด
คะแนน
เกณฑ์การพิจารณา
A
80 – 100
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และส่งรูปเล่มรายงานฉบับสมบูรณ์ ได้คะแนนระหว่าง 80-100
B+
75 - 79
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และส่งรูปเล่มรายงานฉบับสมบูรณ์ ได้คะแนนระหว่าง 75-79
B
70 - 74
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และส่งรูปเล่มรายงานฉบับสมบูรณ์ ได้คะแนนระหว่าง 70-74
C+
65 - 69
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และส่งรูปเล่มรายงานฉบับสมบูรณ์ ได้คะแนนระหว่าง 65-69
C
60 - 64
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และส่งรูปเล่มรายงานฉบับสมบูรณ์ ได้คะแนนระหว่าง 60-64
D+
55 - 59
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และส่งรูปเล่มรายงานฉบับสมบูรณ์ ได้คะแนนระหว่าง 55-59
D
50 - 54
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และส่งรูปเล่มรายงานฉบับสมบูรณ์ ได้คะแนนระหว่าง 50-54
F
0 - 49
เข้าชั้นเรียน ร่วมกิจกรรม และส่งงาน และส่งรูปเล่มรายงานฉบับสมบูรณ์ ได้คะแนนระหว่าง 0-49
นักศึกษากรอกข้อมูลแบบประเมินประสิทธิภาพการสอนในชั้นเรียนออนไลน์
นำผลที่ได้รับจากการสรุปแบบสอบถาม มาปรับปรุงการสอนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการสอนมากขึ้น
การนำเสนอโครงร่างและผลการวิจัยที่แล้วเสร็จ
นำข้อมูลที่ได้รับจากการสอนเทอมปัจจุบันไปปรับปรุงพัฒนาประสิทธิผลของรายวิชาในเทอมต่อไป