ศิลปะภาพพิมพ์ 3

Printmaking 3

1. รู้ประวัติความเป็นมาของศิลปะภาพพิมพ์กระบวนการภาพพิมพ์ลิโธกราฟ Lithograph
2. เข้าใจกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะภาพพิมพ์ทางด้านรูปแบบและเทคนิควิธีการของศิลปะ
ภาพพิมพ์กระบวนการภาพพิมพ์ลิโธกราฟ Lithograph
3. มีทักษะในการสร้างสรรค์ผลงานกระบวนการภาพพิมพ์ลิโธกราฟ Lithograph เทคนิคต่างๆ
4. สามารถวิเคราะห์วิจารณ์ผลงานสร้างสรรค์ในงานกระบวนการภาพพิมพ์ลิโธกราฟ Lithograph
5. เห็นคุณค่าของผลงานกระบวนการภาพพิมพ์ลิโธกราฟ Lithograph
6. สามารถสร้างผลงานศิลปะกระบวนการภาพพิมพ์ลิโธกราฟ Lithographในแนวทางของตนเองและสามารถใช้
ในการประกอบอาชีพได้
1. นักศึกษามีความรู้ในด้านแนวความคิด เกี่ยวกับงานภาพพิมพ์ลิโธกราฟ Lithograph
2. นักศึกษามีการบรรยาย วิเคราะห์ วิจารณ์ และเขียนรายงาน ในการสร้างสรรค์เกี่ยวกับงานภาพพิมพ์    ลิโธกราฟ Lithograph ในแต่ละประเภทของเทคนิคได้
3. สามรถเข้าใจบริบททางสังคมที่ส่งผลต่อรูปแบบ และแนวความคิดของศิลปินในงานภาพพิมพ์ลิโธกราฟ Lithograph
4. นักศึกษาสามารถประยุกต์ความรู้ไปใช้ต่อการปฏิบัติในการสร้างสรรค์ผลงานภาพพิมพ์ลิโธกราฟ Lithograph
    เพื่อประโยชน์ใช้สอยและประกอบอาชีพในชีวิตของตนเองได้
ศึกษาและฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะภาพพิมพ์จากกระบวนการภาพพิมพ์ลิโธกราฟ (Lithograph)
โดยเน้นความพิเศษเฉพาะของเทคนิคและความคิดสร้างสรรค์
Study and practice in printmaking with lithography. An emphasis is placed on unique techniques and creativity.
จำนวน 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์
˜ ข้อ ๑ ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม š ข้อ ๒ มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น   ข้อ ๓ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
สอดแทรกเรื่องคุณธรรม จริยธรรมในการสอน รวมทั้งจรรยาบรรณทางด้านวิชาการและวิชาชีพ ในรายวิชา สอนให้มีระเบียบวินัย ฝึกให้รู้หน้าที่ในการทำงาน มีความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
ประเมินจากการตรวจสอบแผนการสอนในเรื่องคุณธรรมจริยธรรมในทุกวิชา ประเมินจากผลการดำเนินงานตามแผนการสอนและประเมินจากการสังเกตพฤติกรรม
  ข้อ ๑ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) ˜ ข้อ ๒ มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ   ข้อ ๓ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) š ข้อ ๔ มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา
ใช้การเรียนการสอนหลากหลายรูปแบบ โดยเน้นหลักการทางทฤษฎีและการประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน โดยทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ทั้งนี้ให้เป็นไปตามลักษณะของรายวิชาตลอดจนเนื้อหาสาระของรายวิชานั้นๆ นอกจากนี้อาจจัดให้มีการเรียนรู้จากสถานการณ์จริง โดยการศึกษาดูงานหรือเชิญผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์ตรงมาเป็นวิทยากรพิเศษเฉพาะเรื่อง ตลอดจนการฝึกประสบการณ์หรือฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการ
ประเมินจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและผลการปฏิบัติงานของนักศึกษา
ในด้านต่าง ๆ คือ
๑. การทดสอบย่อย
๒. การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
๓. ประเมินจากรายงานที่นักศึกษาจัดทำ
๔. ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
๕. ประเมินจากผลงานที่ปฏิบัติ
๖. ประเมินจากแผนการดำเนินงานศิลปะนิพนธ์ที่นำเสนอ
๗. ประเมินจาการฝึกประสบการณ์หรือฝึกปฏิบัติงานในสถานประกอบการณ์
  ข้อ ๑ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) š ข้อ ๒ สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์   ข้อ ๓ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) š ข้อ ๔ มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน
ใช้กรณีศึกษา การมอบหมายงานให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลวิเคราะห์ สังเคราะห์และสรุปข้อมูล การนำเสนองาน โดยอภิปรายเดี่ยวหรือกลุ่ม ร่วมแสดงความคิดเห็น
ประเมินตามสภาพจริงจากผลงาน การปฏิบัติงานของนักศึกษา และการนำเสนองาน
š ข้อ ๑ มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและมนุษยสัมพันธ์ที่ดี   ข้อ ๒ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )   ข้อ ๓ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
สอดแทรกเรื่องความสำคัญของการมีมนุษยสัมพันธ์ การมีมารยาททางสังคม การเคารพสิทธิและการยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น การประสานงานกับบุคคลภายนอก การแสดงความคิดเห็น และการวิพากษ์วิจารณ์งานของผู้อื่น
ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงออกในการนำเสนองาน และผลงานกลุ่มในชั้นเรียนและประเมินจากพฤติกรรมที่แสดงออกในการร่วมกิจกรรมต่างๆ
ข้อ ๑ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) ข้อ ๒ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) ข้อ ๓ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
จัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชา ให้นักศึกษาได้วิเคราะห์สถานการณ์จำลองและสถานการณ์เสมือนจริง แล้วนำเสนอการแก้ปัญหาที่เหมาะสม เรียนรู้เทคนิคการประยุกต์เทคโนโลยีสารสนเทศ ให้นักศึกษาค้นคว้างานที่ต้องอาศัยการประมวล โดยการใช้ตัวเลขเพื่อการจัดการข้อมูลการนำเสนอที่เหมาะสมกับสภาพของผู้สื่อสาร
ประเมินจากความถูกต้องจากการใช้ข้อมูลตัวและเลข การเลือกใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสม ประเมินจากการอธิบาย การนำเสนอ
˜ ข้อ ๑ มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ š ข้อ ๒ มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง   ข้อ ๓ ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
ใช้วิธีการสอน ด้วยวิธีคัดลอกแบบ ทำตามใบงาน และการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง
ประเมินตามสภาพจริงโดยประเมินจากการปฏิบัติงานและผลงาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา 1. คุณธรรมจริยธรรม 1. คุณธรรมจริยธรรม 1. คุณธรรมจริยธรรม 1. คุณธรรมจริยธรรม 5. ทักษะการวิเคราะห์ เชิงตัวเลขและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 1. คุณธรรมจริยธรรม
ลำดับ รหัสวิชา ชื่อวิชา 1 ซื่อสัตย์สุจริต มีวินัย และมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม 2 มีทัศนคติที่เปิดกว้าง ยอมรับฟังแนวคิดของผู้อื่น 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) 1 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) 2 มีความสามารถในการค้นคว้าแก้ปัญหา และพัฒนาทางด้านศิลปกรรมศาสตร์อย่างเป็นระบบ 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) 4 มีความรู้เกี่ยวกับมาตรฐานหรือธรรมเนียมปฏิบัติในการประกอบวิชาชีพด้านศิลปกรรมศาสตร์ในสาขาวิชาที่ศึกษา 1 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) 2 สามารถวิเคราะห์ สังเคราะห์และเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้อย่างสร้างสรรค์ 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) 4 มีความคิดสร้างสรรค์และมีปฏิภาณไหวพริบในการสร้างผลงาน 1 มีภาวะผู้นำเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตนเอง รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นและมนุษยสัมพันธ์ที่ดี 2 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) 1 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) 2 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน ) 1 มีทักษะในการทำตามแบบและปฏิบัติงานได้ตามข้อแนะนำ 2 มีทักษะในการหาแนวทางปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องด้วยตนเอง 3 ( ไม่มีการรับผิดชอบหรือการประเมิน )
1 BFAVA133 ศิลปะภาพพิมพ์ 3
กิจกรรมที่ ผลการเรียนรู้ * วิธีการประเมินผลนักศึกษา สัปดาห์ที่ประเมิน สัดส่วนของการประเมินผล
1 การนำเสนอผลงานตามหัวข้อที่กำหนดให้ การนำเสนอผลงานตามหัวข้อที่กำหนดให้ หน่วยที่ 1,2,3,4 สอบกลางภาค สอบปลายภาค 1,8 9 10,16 17 30% 10% 40% 10%
2 ประเมินการนำเสนอในแต่ละครั้ง จิตพิสัย ความสนใจ การเรียนสม่ำเสมอ การเข้าชั้นเรียน ตลอดภาคการศึกษา 10%
หนังสือ 1. กัญญา เจริญศุภกุล. ภาพพิมพ์หิน LITHOGRAPH. กรุงเทพมหานคร: อมรินทร์พริ้นติ้ง
แอนด์พับลิชชิ่งจำกัด(มหาชน), 2550.
2. กัญญา เจริญศุภกุล. ความเป็นไปได้ในการทำภาพพิมพ์หินในประเทศไทย(Possibility
of Lithograph Making in Thailand). กรุงเทพฯ: บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งกรุ๊ฟ จำกัด,
2534.
3. ชลูด นิ่มเสมอ. องค์ประกอบของศิลปะ. กรุงเทพมหานคร: อมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง
จำกัด(มหาชน), 2553.
4. สุชาติ เถาทอง. วาดเส้น. กรุงเทพมหานคร: โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮ้าส์, 2536.
5. อัศนีย์ ชูอรุณ. ความรู้เกี่ยวกับศิลปะภาพพิมพ์. กรุงเทพฯ: โอ.เอส.พริ้นติ้ง เฮ้าส์, 2543.
6. กำจร สุนพงษ์ศรี. สุนทรียศาสตร์ หลักปรัชญาศิลปะ ทฤษฎีศิลป์ ศิลปะวิจารณ์. กรุงเทพฯ:
โรงพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 2559.
7. ทวีเดช จิ๋วบาง. เรียนรู้ทฤษฎีสี. กรุงเทพ: สำนักพิมพ์โอเดียนสโตร์. 2536.
เอกสารที่เกี่ยวข้องกับวิชาภาพพิมพ์ลิโธกราฟ Lithograph
สูจิบัติ,นิตยสารศิลปะ,เว็บไซด์ศิลปะ
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
- การศึกษากระบวนการเรียนการสอนภายในและนอกชั้นเรียน
- การสัมมนาเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
กระบวนการที่ใช้ในการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาตามมาตรฐานผลการเรียนรู้ของรายวิชา
- ทวนสอบจากคะแนนงานที่มอบหมาย จากการสุ่มตัวอย่างผลงานของนักศึกษาจากอาจารย์ต่างหลักสูตร
- ตรวจสอบผลการประเมินและกระบวนการศึกษา
- ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลสอบทวนมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4