การเขียนรายงานและการใช้ห้องสมุด
Report Writing and Library Usage
1. เข้าใจวิธีการใช้ห้องสมุด
2. เข้าใจวิธีการเขียนรายงานทางวิชาการ
3. นำความรู้ไปใช้ค้นคว้าหาข้อมูลจากวัสดุสารนิเทศ
4. นำความรู้ไปใช้ในการเขียนรายงานทางวิชาการ
5. ตระหนักถึงความสำคัญของห้องสมุดและความรับผิดชอบในการใช้ห้องสมุด
6. มีทักษะในการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
2. เข้าใจวิธีการเขียนรายงานทางวิชาการ
3. นำความรู้ไปใช้ค้นคว้าหาข้อมูลจากวัสดุสารนิเทศ
4. นำความรู้ไปใช้ในการเขียนรายงานทางวิชาการ
5. ตระหนักถึงความสำคัญของห้องสมุดและความรับผิดชอบในการใช้ห้องสมุด
6. มีทักษะในการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
1. เพื่อให้การเรียนการสอนในกลุ่มวิชามนษยศาสตร์มีประสิทธิภาพ นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจความสำคัญ
2. ของวิชาพื้นฐาน และมีสื่อการเรียนที่มีคุณภาพ ทันสมัย จนทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้แบบนักศึกษาเป็นศูนย์กลาง
3. เพื่อช่วยให้นักศึกษาเป็นบุคคลที่รู้จักเหตุผลตามหลักของวิชาพื้นฐาน คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาได้ เพื่อประโยชน์ใน
การประกอบอาชีพและการดำรงชีวิตประจำวัน
4. เพื่อนักศึกษามีทักษะในการปฏิบัติการทางวิชาพื้นฐาน และมีจิตพิสัยที่ดีในการทำงานสมกับการเป็นบัณฑิต
5. เพื่อพัฒนากิจนิสัยการทำงานอย่างเป็นระบบ จนเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล
2. ของวิชาพื้นฐาน และมีสื่อการเรียนที่มีคุณภาพ ทันสมัย จนทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้แบบนักศึกษาเป็นศูนย์กลาง
3. เพื่อช่วยให้นักศึกษาเป็นบุคคลที่รู้จักเหตุผลตามหลักของวิชาพื้นฐาน คิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาได้ เพื่อประโยชน์ใน
การประกอบอาชีพและการดำรงชีวิตประจำวัน
4. เพื่อนักศึกษามีทักษะในการปฏิบัติการทางวิชาพื้นฐาน และมีจิตพิสัยที่ดีในการทำงานสมกับการเป็นบัณฑิต
5. เพื่อพัฒนากิจนิสัยการทำงานอย่างเป็นระบบ จนเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล
ศึกษาเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานเรื่อง การนำวิธีการใช้ห้องสมุดและการเขียนรายงาน มาใช้ในการจัดการเรียนการสอน โดยการศึกษาเรื่อง ศึกษาเกี่ยวกับห้องสมุดทั่วๆ ไป ห้องสมุดของเรา วัสดุสารนิเทศ หนังสืออ้างอิง การจัดหมวดหมู่หนังสือ การจัดเรียงวัสดุสารนิเทศ เครื่องมือช่วยค้นวัสดุสารนิเทศ ส่วนต่างๆ ของหนังสือและการะวังรักษา รายงานทางวิชาการ ขั้นตอนการเขียนรายงานและรูปแบบของรายงาน หลักเกณฑ์การเขียนบรรณานุกรมและเชิงอรรถ อันเป็นการสนับสนุนการเรียนการสอนของนักศึกษาและมหาวิทยาลัย
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล รายกลุ่มตามเวลาที่นักศึกษาต้องการ 1 ชั่วโมง (เฉพาะรายที่ต้องการ)
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | การเข้าชั้นเรียนและความประพฤติ | การสังเกต การมีส่วนร่วมในการเข้าชั้นเรียน | ตลอดภาคเรียน | 10 |
2 | กิจกรรมในชั้นเรียน | แบบฝึกหัด กิจกรรม งานมอบหมาย | ตลอดภาคเรียน | 30 |
3 | สอบกลางภาคและปลายภาค | สอบ | 8 และ 17 | 60 |
1. การใช้บริการห้องสมุดและการเขียนรายงานการค้นคว้า
2. ห้องสมุดและการศึกษาค้นคว้า
3. การใช้ห้องสมุด
4. ห้องสมุดยุคใหม่กับไอที
5. เทคนิคการค้นคว้า เก็บความและการเรียบเรียงข้อมูลเพื่อ
6. ข้อแนะนำในการเขียนรายงาน ภาคนิพนธ์และวิทยานิพนธ์
7. เทคนิคการค้นคว้า เก็บความและการเรียบเรียงข้อมูลเพื่อเขียนรายงาน
8. ภาษาไทยธุรกิจ 1-2
9. ภาษาไทยที่มักใช้ผิด 495.918
10. ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารและสืบค้น 495.918
11. คู่มือการใช้เครื่องหมายวรรคตอน
12. 999 คำศัพท์และสำนวนที่คนไทยมักใช้ผิด
13. ภาษาไทยไฮเทค
14. วิถีคิด วิธีเขียน
15. การเขียนเรื่องวิทยาศาสตร์สำหรับประชาชน
16. การเขียนผลงานทางวิชาการและบทความ
2. ห้องสมุดและการศึกษาค้นคว้า
3. การใช้ห้องสมุด
4. ห้องสมุดยุคใหม่กับไอที
5. เทคนิคการค้นคว้า เก็บความและการเรียบเรียงข้อมูลเพื่อ
6. ข้อแนะนำในการเขียนรายงาน ภาคนิพนธ์และวิทยานิพนธ์
7. เทคนิคการค้นคว้า เก็บความและการเรียบเรียงข้อมูลเพื่อเขียนรายงาน
8. ภาษาไทยธุรกิจ 1-2
9. ภาษาไทยที่มักใช้ผิด 495.918
10. ภาษาไทยเพื่อการสื่อสารและสืบค้น 495.918
11. คู่มือการใช้เครื่องหมายวรรคตอน
12. 999 คำศัพท์และสำนวนที่คนไทยมักใช้ผิด
13. ภาษาไทยไฮเทค
14. วิถีคิด วิธีเขียน
15. การเขียนเรื่องวิทยาศาสตร์สำหรับประชาชน
16. การเขียนผลงานทางวิชาการและบทความ
1. ฐานข้อมูลห้องสมุด http://10.90.130.43/ http://www.rmutl.ac.th/
2. ฐานข้อมูลงานวิจัยไทย http://TDC.thailis.or.th/ ฐานข้อมูลจากต่างประเทศ www.thailis.or.th/
2. ฐานข้อมูลงานวิจัยไทย http://TDC.thailis.or.th/ ฐานข้อมูลจากต่างประเทศ www.thailis.or.th/
1. กลยุทธการประเมินประสิทธผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
การประเมินผลรายวิชานี้จัดทำโดยนักศึกษา
-นักศึกษาเป็นผู้ทำแบบประเมินการนำเสนอ
-นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน
การประเมินผลรายวิชานี้จัดทำโดยนักศึกษา
-นักศึกษาเป็นผู้ทำแบบประเมินการนำเสนอ
-นักศึกษาเป็นผู้เสนอแนะกิจกรรมในการเรียนการสอน
การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน มีกลยุทธ์ดังนี้
-สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียนในการอภิปรายกลุ่มใหญ่
-สังเกตจาการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
-ประเมินจากผลการนำเสนอ
-ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
-ประเมินจากการร่วมกิจกรรมจิตอาสา
-สังเกตจากการมีส่วนร่วมในการเรียนในการอภิปรายกลุ่มใหญ่
-สังเกตจาการทำกิจกรรมในชั้นเรียน
-ประเมินจากผลการนำเสนอ
-ผลการสอบกลางภาคและปลายภาค
-ประเมินจากการร่วมกิจกรรมจิตอาสา
การปรับปรุงการสอนวิชานี้คือ
-แก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัย ทันเหตุการณ์เสมอ ยกตัวอย่างกรณีศึกษาให้ทันสมัย
-ให้นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
-แก้ไขเนื้อหาให้มีความทันสมัย ทันเหตุการณ์เสมอ ยกตัวอย่างกรณีศึกษาให้ทันสมัย
-ให้นักศึกษาเพิ่มเติมในสิ่งที่ต้องการเรียนรู้
ในระหว่างกระบวนการเรียนการสอนมีการตรวจแบบฝึกหัดและงานกลุ่ม ผู้สอนตรวจสอบคะแนนของนักศึกษาแต่ละคนว่าพัฒนาก้าวหน้าหรือมีการพัฒนาที่ผิดปกติแก้โดยการขอพบนักศึกษา แจ้งผลการได้รับคะแนนเป็นระยะอย่างต่อเนื่อง
เชิญวิทยากรผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาให้ความรู้เพิ่มเติม