ปรัชญาและหลักการอาชีวศึกษา
Philosophy and Principles of Vocational Education
1.1 เข้าใจความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอาชีวะและเทคนิคศึกษา
1.2 เข้าใจแนวคิดทางปรัชญาที่มีอิทธิพลต่อการจัดการศึกษา
1.3 เข้าใจวิวัฒนาการของการอาชีวะและเทคนิคศึกษาในประเทศไทยและหลักการจัดการศึกษาของต่างประเทศ
1.4 เข้าใจนโยบายการศึกษาและการจัดการอาชีวศึกษา
1.5 เข้าใจการพัฒนากำลังคนด้านอาชีวะและเทคนิคศึกษา
1.6 เข้าใจการจัดการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
1.7 เข้าใจการประยุกต์ใช้แนวคิดเพื่อพัฒนาสถานศึกษา
1.8 ตระหนักและเห็นความสำคัญรายวิชาปรัชญาและหลักการอาชีวศึกษา
1.2 เข้าใจแนวคิดทางปรัชญาที่มีอิทธิพลต่อการจัดการศึกษา
1.3 เข้าใจวิวัฒนาการของการอาชีวะและเทคนิคศึกษาในประเทศไทยและหลักการจัดการศึกษาของต่างประเทศ
1.4 เข้าใจนโยบายการศึกษาและการจัดการอาชีวศึกษา
1.5 เข้าใจการพัฒนากำลังคนด้านอาชีวะและเทคนิคศึกษา
1.6 เข้าใจการจัดการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
1.7 เข้าใจการประยุกต์ใช้แนวคิดเพื่อพัฒนาสถานศึกษา
1.8 ตระหนักและเห็นความสำคัญรายวิชาปรัชญาและหลักการอาชีวศึกษา
เพื่อให้นักศึกษานำความรู้เกี่ยวกับอาชีวะและเทคนิคศึกษา แนวคิดทางปรัชญาที่มีอิทธิพลต่อการจัดการศึกษาวิวัฒนาการของการอาชีวะและเทคนิคศึกษาในประเทศไทยจัดการศึกษาของต่างประเทศนโยบายการศึกษาและการจัดการอาชีวศึกษาการพัฒนากำลังคนด้านอาชีวะและเทคนิคศึกษา การจัดการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนการประยุกต์ใช้แนวคิดเพื่อพัฒนาสถานศึกษา ไปใช้ประกอบอาชีพในสถานประกอบการที่เกี่ยวข้องต่อไป
ศึกษาเกี่ยวกับความหมาย ขอบข่าย และความสาคัญของอาชีวะและเทคนิคศึกษา ปรัชญา แนวคิด และทฤษฎีทางการศึกษา ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม ที่มีอิทธิพลต่อการจัดการศึกษา วิวัฒนาการและแนวโน้มของการอาชีวะและเทคนิคศึกษาในประเทศไทยและต่างประเทศ นโยบายการจัดการศึกษา แนวคิด และกลวิธีการจัดการศึกษา เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาที่ยั่งยืนของชาติและของอาชีวะและเทคนิคศึกษา ประยุกต์ใช้แนวคิดเพื่อพัฒนาสถานศึกษา วิเคราะห์เกี่ยวกับการศึกษาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน และการจัดการเรียนการสอนในอาชีวศึกษา
อาจารย์จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 ไม่เน้น
1.1.2 ไม่เน้น
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
1.1.2 ไม่เน้น
1.1.3 มีวินัย ขยัน อดทน ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง สังคม และสิ่งแวดล้อม
1.1.4 เคารพสิทธิในคุณค่าและศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์
ตั้งหัวข้อเป็นกรณีศึกษาเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรม ให้นักศึกษาทำงานกลุ่ม ให้อภิปราย
ตรวจสอบการเข้าเรียน การแต่งกาย การทำรายงาน
ตรวจสอบการเข้าเรียน การแต่งกาย การทำรายงาน
สังเกตุจากการอภิปราย การตอบคำถาม
จากการเข้าเรียน การแต่งกาย
จากการเข้าเรียน การแต่งกาย
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 ไม่เน้น
2.1.2 สามารถติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีของสาขาวิชาที่ศึกษา
2.1.3 ไม่เน้น
2.2.1 นักศึกษาอภิปราย ในหัวข้อที่กำหนด
2.2.2 นักศึกษาต้องมีส่วนร่วมในการเรียนในแต่ละหัวข้อ
2.2.3 นักศึกษาประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหาในแต่ละหัวข้อ
2.2.2 นักศึกษาต้องมีส่วนร่วมในการเรียนในแต่ละหัวข้อ
2.2.3 นักศึกษาประยุกต์ใช้ความรู้ในการแก้ปัญหาในแต่ละหัวข้อ
2.3.1 จากการอภิปราย
2.3.2 การตอบคำถาม การแสดงความคิดเห็น
2.3.3 แนวคิดในการแก้ปัญหา
2.3.2 การตอบคำถาม การแสดงความคิดเห็น
2.3.3 แนวคิดในการแก้ปัญหา
3.1.1 มีทักษะการปฏิบัติจากการประยุกต์ความรู้ทั้งทางด้านวิชาการ และวิชาชีพ
3.3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.3.2 มีทักษะในการนำความรู้มาคิดและใช้อย่างเป็นระบบ
3.2.2 กำหนดหัวข้อให้นักศึกษาได้ สังเคราะห์ วิเคราะห์ การแก้ปัญหา
3.2.3 นักศึกษาต้องสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่่อแก้ปัญหา
3.2.3 นักศึกษาต้องสามารถประยุกต์ใช้ความรู้เพื่่อแก้ปัญหา
3.3.1 จากการสอบ
3.3.2 จากการนำเสนอ
3.3.2 จากการนำเสนอ
4.1.1 ไม่เน้น
4.1.2 ไม่เน้น
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะส
4.1.2 ไม่เน้น
4.1.3 สามารถทำงานเป็นทีมและสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้อย่างเหมาะสม
4.1.4 สามารถใช้ความรู้ในศาสตร์มาช่วยเหลือสังคมในประเด็นที่เหมาะส
4.2.1 นักศึกษาต้องทำงานกลุ่มในหัวข้อที่กำหนด
4.2.2 นักศึกษานำเสนองานเป็นรายบุคคล
4.2.2 นักศึกษานำเสนองานเป็นรายบุคคล
4.3.1 จากกการนำเสนอ
4.3.2 จากเอกสารรายงาน
4.3.2 จากเอกสารรายงาน
2.5.1.1 สามารถเลือกใช้วิธีการและเครื่องมือสื่อสารที่เหมาะสม
2.5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
2.5.1.3 ไม่เน้น
2.5.1.2 สามารถสืบค้น ศึกษา วิเคราะห์ และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
2.5.1.3 ไม่เน้น
5.2.1 ให้นักศึกษา วิเคราะห์การใช้สื่อที่เหมาะสม
5.2.2 นักศึกษาต้องสามารถสืบค้นการทำรายงานในสื่อที่หลากหลาย
5.2.2 นักศึกษาต้องสามารถสืบค้นการทำรายงานในสื่อที่หลากหลาย
5.3.1 จากการนำเสนอโดยสื่อ
5.3.2 จากเอกสาร การนำเสนอ
5.3.2 จากเอกสาร การนำเสนอ
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.2 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ ปฏิบัติตามรูปแบบการสอน ประยุกต์วิธีการสอนใด้อย่างเหมาะสมกับเนื้อหาและสภาพของกลุ่มผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม
6.1.2 สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ ปฏิบัติตามรูปแบบการสอน ประยุกต์วิธีการสอนใด้อย่างเหมาะสมกับเนื้อหาและสภาพของกลุ่มผู้เรียนได้อย่างเหมาะสม
กำหนดให้นักศึกษาประยุกต์ใช้ความรู้เพื่อแก้ปัญหา เพื่อสร้างสื่อการสอน สร้างเอกสารประการเรียน
ประเมินจากสร้างสื่อ การนำเสนอ การสร้างเอกสาร
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. ด้านคุณธรรม จริยธรรม | 2. ด้านความรู้ | 3. ด้านทักษะทางปัญญา | 4. ด้านความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | ||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 |
1 | TEDCC802 | ปรัชญาและหลักการอาชีวศึกษา |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1-3.2 1.1-4.3 5.1-6.2 5.1-8.2 | ทดสอบย่อยครั้งที่ 1 สอบกลางภาค ทดสอบย่อยครั้งที่ 2 สอบปลายภาค | 4 8 12 17 | 10% 25% 10% 25% |
2 | 1.1-8.2 | วิเคราะห์กรณีศึกษาค้นคว้า การนำเสนอ รายงาน การทำงานกลุ่มและผลงาน การอ่านและสรุปบทความ การส่งงานตามที่มอบหมาย | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
3 | 1.1-8.2 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
1. ชนะกสิภาร์. “หลักสูตรกับครูอาชีวะและเทคนิคศึกษาในอนาคต.” ในการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ
เพื่อวิเคราะห์และปรับปรุงหลักสูตรสาขาวิชาช่างกลเกษตรวิทยาลัยเทคโนโลยีและ
อาชีวศึกษา, 2530. (เอกสารอัดสำเนา)
2.ธีรวุฒิ บุณยโสภณ. การบริหารอาชีวะและเทคนิคศึกษาเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรม. กรุงเทพฯ :
สำนักพิมพ์สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 2536.
3.บรรเลงศรนิลและคณะ. รายงานการวิจัยเส้นทางการศึกษาด้านอาชีวศึกษาและเทคโนโลยี.
กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจำกัดภาพพิมพ์, 2548.
4.นโยบายยุทธศาสตร์การปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองด้านการพัฒนาอาชีวศึกษา หน้า2
5.วิจิตร ศรีสอ้าน. (2516, ตุลาคม-พฤศจิกายน). ปรัชญาการศึกษากับการพัฒนาหลักสูตร. วารสารวิทยุศึกษา, 20, 11-27.
เพื่อวิเคราะห์และปรับปรุงหลักสูตรสาขาวิชาช่างกลเกษตรวิทยาลัยเทคโนโลยีและ
อาชีวศึกษา, 2530. (เอกสารอัดสำเนา)
2.ธีรวุฒิ บุณยโสภณ. การบริหารอาชีวะและเทคนิคศึกษาเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรม. กรุงเทพฯ :
สำนักพิมพ์สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ, 2536.
3.บรรเลงศรนิลและคณะ. รายงานการวิจัยเส้นทางการศึกษาด้านอาชีวศึกษาและเทคโนโลยี.
กรุงเทพฯ : ห้างหุ้นส่วนจำกัดภาพพิมพ์, 2548.
4.นโยบายยุทธศาสตร์การปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองด้านการพัฒนาอาชีวศึกษา หน้า2
5.วิจิตร ศรีสอ้าน. (2516, ตุลาคม-พฤศจิกายน). ปรัชญาการศึกษากับการพัฒนาหลักสูตร. วารสารวิทยุศึกษา, 20, 11-27.
เอกสารประกอบการเรียน
สภาการศึกษาแห่งชาติ
สำนักงานการอาชีวศึกษา
สำนักงานการอาชีวศึกษา
การประเมินประสิทธิผลรายวิชานี้ ที่จัดทำโดยนักศึกษา ได้จัดกิจกรรมในการนำแนวคิดและความเห็นจากนักศึกษาได้ดังนี้
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
การสนทนากลุ่มระหว่างผู้สอนและผู้เรียน แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา ข้อเสนอแนะผ่านเว็บบอร์ด ที่อาจารย์ผู้สอนได้จัดทำเป็นช่องทางการสื่อสารกับนักศึกษา
ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินการสอน ได้มีกลยุทธ์ ดังนี้
การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน ผลการเรียนของนักศึกษา การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
การสังเกตการณ์สอนของผู้ร่วมทีมสอน ผลการเรียนของนักศึกษา การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
สัมมนาการจัดการเรียนการสอน การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
สัมมนาการจัดการเรียนการสอน การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
ในระหว่างกระบวนการสอนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์ในรายหัวข้อ ตามที่คาดหวังจากการเรียนรู้ในวิชา ได้จาก การสอบถามนักศึกษา หรือการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษา รวมถึงพิจารณาจากผลการ ทดสอบย่อย และหลังการออกผลการเรียนรายวิชา มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์โดยรวมในวิชาได้ดังนี้
การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
จากผลการประเมิน และทวนสอบผลสัมฤทธิ์ประสิทธิผลรายวิชา ได้มีการวางแผนการปรับปรุงการสอนและรายละเอียดวิชา เพื่อให้เกิดคุณภาพมากขึ้น ดังนี้
ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ
ปรับปรุงรายวิชาทุก 3 ปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4 เปลี่ยนหรือสลับอาจารย์ผู้สอน เพื่อให้นักศึกษามีมุมมองในเรื่องการประยุกต์ความรู้นี้กับปัญหาที่มาจากงานวิจัยของอาจารย์หรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ