การสุขาภิบาลโรงงานอุตสาหกรรมอาหารและกฎหมายอาหาร
Food Industrial Plant Sanitation and Food Law
1.1 มีความรู้และความเข้าใจหลักการของสุขาภิบาล และสุขลักษณะการผลิตอาหารในอุตสาหกรรมอาหาร
1.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับสุขลักษณะที่เกี่ยวข้องกับการผลิต การเก็บรักษา และการขนส่งอาหาร
1.3 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับสุขลักษณะส่วนบุคคล กลไกการทำความสะอาดและการฆ่าเชื้อ การควบคุมแมลงและสัตว์นำโรค
1.4 มีความรู้และความเข้าใจด้านการจัดการน้ำใช้ในโรงงาน การจัดการของเสีย และกฎหมายอาหาร
1.5 สามารถจัดเตรียมเอกสารเพื่อยืนขอเป็นสถานที่ผลิตอาหารตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขได้
1.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับสุขลักษณะที่เกี่ยวข้องกับการผลิต การเก็บรักษา และการขนส่งอาหาร
1.3 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับสุขลักษณะส่วนบุคคล กลไกการทำความสะอาดและการฆ่าเชื้อ การควบคุมแมลงและสัตว์นำโรค
1.4 มีความรู้และความเข้าใจด้านการจัดการน้ำใช้ในโรงงาน การจัดการของเสีย และกฎหมายอาหาร
1.5 สามารถจัดเตรียมเอกสารเพื่อยืนขอเป็นสถานที่ผลิตอาหารตามประกาศกระทรวงสาธารณสุขได้
ปรับปรุงเนื้อหา เพิ่มเติมการจัดทำเอกสารเพื่อขอระบบมาตรฐานด้านสุขาภิบาลอาหารหรือมาตรฐานวิธีการผลิตที่ดี (GMP) ตามกฎหมายที่กำหนด และเพื่อให้นักศึกษาสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในจริง
การออกแบบโรงงาน และการติดตั้งเครื่องมืออุปกรณ์ในโรงงานอุตสาหกรรมอาหารให้ถูกหลักสุขาภิบาล สุขลักษณะในการผลิตอาหาร การเก็บรักษา และการขนส่งอาหาร สุขลักษณะส่วนบุคคล กลไกการทำความสะอาดและการฆ่าเชื้อ การควบคุมแมลงและสัตว์นำโรค การจัดการน้ำใช้ในโรงงาน การจัดการของเสีย และกฎหมายอาหาร
Plant design and food plant equipment installation for food industrial plant sanitation; hygiene in food production, storage and transportation of food; personal hygiene; mechanical cleaning and disinfection; insect and pest control; water treatment and waste management in the plant; food laws and regulations.
Plant design and food plant equipment installation for food industrial plant sanitation; hygiene in food production, storage and transportation of food; personal hygiene; mechanical cleaning and disinfection; insect and pest control; water treatment and waste management in the plant; food laws and regulations.
จัดให้นักศึกษาพบอาจารย์เพื่อขอคำปรึกษาและแนะนำสัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง
3.1 วันอังคาร พฤหัส เวลา 16.30 - 17.30 น. ห้องพักอาจารย์สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร โทร.055-298438 ต่อ 2210
3.2 e-mail; surinipo@gmail.com เวลา 19.00 – 20.00 น. วันจันทร์ถึงพฤหัส
3.1 วันอังคาร พฤหัส เวลา 16.30 - 17.30 น. ห้องพักอาจารย์สาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร โทร.055-298438 ต่อ 2210
3.2 e-mail; surinipo@gmail.com เวลา 19.00 – 20.00 น. วันจันทร์ถึงพฤหัส
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาชีพ
1.2 แสดงออกอย่างสม่ำเสมอถึงความซื่อสัตย์สุจริต
1.2 แสดงออกอย่างสม่ำเสมอถึงความซื่อสัตย์สุจริต
1. ปลูกฝังการสร้างจิตสำนึกและจรรยาบรรณด้านการผลิตอาหารตามหลักสุขาภิบาลโรงงานอาหาร ให้ปลอดภัยตรงตามมาตรฐานระดับสากล โดยให้ความรู้และยกตัวอย่างกรณีศึกษา พร้อมทั้งการแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมอาหาร
1. การสอนมีการบรรยายเนื้อหา ยกตัวอย่างกรณีศึกษา อาจารย์ผู้สอนกระตุ้นให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น และแสดงทัศนคติที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา กรณีศึกษาและความคิดเพื่อแก้ปัญหา พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนทัศนคติ เกี่ยวกับด้านสุขาภิบาลฯ
1. การสอนมีการบรรยายเนื้อหา ยกตัวอย่างกรณีศึกษา อาจารย์ผู้สอนกระตุ้นให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น และแสดงทัศนคติที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา กรณีศึกษาและความคิดเพื่อแก้ปัญหา พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนทัศนคติ เกี่ยวกับด้านสุขาภิบาลฯ
1. ประเมินจากพฤติกรรมการแสดงความคิดเห็นและทัศนคติ ของนักศึกษาที่เกิดขึ้นระหว่างการเรียนและหลังจากการเรียน
2. ประเมินจากจำนวนครั้งที่นักศึกษาทีถูกร้องเรียนเรื่องการกระทำทุจริต
1. ประเมินจากการสังเกต ของนักศึกษาระหว่างเรียนนักศึกษามีการแสดงความคิดเห็นหรือทัศนคติ ที่สื่อถึงความซื่อสัตย์สุจริตด้านสุขาภิบาลอาหาร
2. ประเมินจากจำนวนครั้งที่นักศึกษาทีถูกร้องเรียนเรื่องการกระทำทุจริต
1. ประเมินจากการสังเกต ของนักศึกษาระหว่างเรียนนักศึกษามีการแสดงความคิดเห็นหรือทัศนคติ ที่สื่อถึงความซื่อสัตย์สุจริตด้านสุขาภิบาลอาหาร
2.1 มีความรู้และความเข้าใจทั้งด้านทฤษฎีและหลักการปฏิบัติในเนื้อหาที่ศึกษา
2.4 รู้กฎระเบียบ ข้อกำหนดทางเทคนิค รวมถึงการปรับเปลี่ยนตามกาลเวลาเพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป
2.4 รู้กฎระเบียบ ข้อกำหนดทางเทคนิค รวมถึงการปรับเปลี่ยนตามกาลเวลาเพื่อตอบสนองต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป
1. การบรรยายให้ความรู้ด้านทฤษฎี
2. ให้นักศึกษาทำแบบจำลองโรงงานผลิตอาหาร สร้างระบบสุขาภิบาลอาหารในแบจำลองที่สร้างขึ้นพร้อมทำเอกสารระบบสุขาภิบาลตามเอกสารของสารธารณสุขจังหวัด
3. จัดให้มีจัดทำรายงานในเนื้อหาวิชาสอน พร้อมทั้งให้นักศึกษานำเสนอ และมีการตอบข้อซักถามภายในชั้นเรียน
1. อาจารย์ผู้สอนบรรยายถึงกฎเกณฑ์ ข้อกำหนดของการทำมาตรฐานต่างๆ
2. อาจารย์ผู้สอนบรรยายความเป็นมาของสุขาภิบาลโรงงานอาหาร ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และแสดงความคิดเห็นเรื่องมาตรฐานที่จะเกิดขึ้นในอนาคต พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นเช่นเดียวกัน
3. มอบหมายให้นักศึกษาจัดทำรายงานโดยหาข้อมูลด้านกฎระเบียบ และข้อกำหนดต่าง ๆ ด้านสุขาภิบาลโรงงานอาหาร
2. ให้นักศึกษาทำแบบจำลองโรงงานผลิตอาหาร สร้างระบบสุขาภิบาลอาหารในแบจำลองที่สร้างขึ้นพร้อมทำเอกสารระบบสุขาภิบาลตามเอกสารของสารธารณสุขจังหวัด
3. จัดให้มีจัดทำรายงานในเนื้อหาวิชาสอน พร้อมทั้งให้นักศึกษานำเสนอ และมีการตอบข้อซักถามภายในชั้นเรียน
1. อาจารย์ผู้สอนบรรยายถึงกฎเกณฑ์ ข้อกำหนดของการทำมาตรฐานต่างๆ
2. อาจารย์ผู้สอนบรรยายความเป็นมาของสุขาภิบาลโรงงานอาหาร ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และแสดงความคิดเห็นเรื่องมาตรฐานที่จะเกิดขึ้นในอนาคต พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็นเช่นเดียวกัน
3. มอบหมายให้นักศึกษาจัดทำรายงานโดยหาข้อมูลด้านกฎระเบียบ และข้อกำหนดต่าง ๆ ด้านสุขาภิบาลโรงงานอาหาร
1. ประเมินจากการจดข้อมูลของนักศึกษาระหว่างเรียน
2. ประเมินจากตอบคำถามในชั้นเรียน
2. ประเมินจากงานและรายงานที่ได้รับมอบหมาย
3. ประเมินจากคะแนนสอบ
1. ประเมินจากเนื้อหาและความถูกต้องของรายงานที่นักศึกษานำเสนอ
2. ประเมินจากการแสดงความคิดเห็นของนักศึกษา
3. ประเมินจากคะแนนสอบ
4. ประเมินจากเหตุผลและความถูกต้องของศาสตร์วิชาที่นักศึกษาใช้อธิบายและอ้างอิง
2. ประเมินจากตอบคำถามในชั้นเรียน
2. ประเมินจากงานและรายงานที่ได้รับมอบหมาย
3. ประเมินจากคะแนนสอบ
1. ประเมินจากเนื้อหาและความถูกต้องของรายงานที่นักศึกษานำเสนอ
2. ประเมินจากการแสดงความคิดเห็นของนักศึกษา
3. ประเมินจากคะแนนสอบ
4. ประเมินจากเหตุผลและความถูกต้องของศาสตร์วิชาที่นักศึกษาใช้อธิบายและอ้างอิง
4.1 มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายทั้งของตนเอง และรับผิดชอบในงานกลุ่ม
1. มอบหมายให้งานให้นักศึกษาทำเป็นกลุ่ม ให้อิสระนักศึกษาในการกำหนดหัวหน้ากลุ่มและสมาชิกในกลุ่ม
1. ประเมินจากพฤติกรรมและการแสดงอกของนักศึกษาในการเตรียมงาน ระหว่างการทำงาน และการนำเสนองาน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | คุณธรรมจริยธรรม | ความรู้ | ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคลและความรับผิดชอบ | ||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 4 | 1 | 2 | 3 | 1 | 2 | 3 | 4 |
1 | BSCFT004 | การสุขาภิบาลโรงงานอุตสาหกรรมอาหารและกฎหมายอาหาร |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1, 1.2 | - จำนวนครั้งการเข้าเรียนต้องเกิน 80% - การมีส่วนร่วมกิจกรรมในชั้นเรียน - คะแนนกิจกรรมส่วนมหาวิทยาลัย | 1-7 และ 9-16 | 10% |
2 | 2.1, 2.3, | - การสอบกลางภาค | 8 | 30% |
3 | 2.1, 2.3 | - การสอบปลายภาค | 17 | 30% |
4 | 4.1 | การนำเสนองาน/การรายงานมอบ | 1-7 และ 9-16 | 30% |
กัลยาณี ดีประเสริฐวงศ. 2550. ระบบการจัดการความปลอดภัยของอาหารตามมาตรฐาน ISO 22000 : 2005. กองควบคุมอาหาร สํานักงานคณะกรรมการอาหารและยา. แหล่งที่มา http://iodinethailand.fda.moph.go.th/fda/new/images/cms/top_upload/1193214032_ISO22000.pdf.
สุริยาพร นิพรรัมย์. 2560. เอกสารประกอบบรรยายรายวิชา BSCFT006. การประกันคุณภาพอาหาร(power point และเอกสารประกอบ).
สุวิมล กีรติพิบูล. 2557. GMP ระบบการจัดการและควบคุมการผลิตอาหารให้ปลอดภัย. สำนักพิมพ์ ส.ท.ท. กรุงเทพฯ.
สุวิมล กีรติพิบูล. 2556. ระบบประกันคุณภาพด้านความปลอดภัยของอาหาร; HACCP. สำนักพิมพ์ ส.ท.ท. กรุงเทพฯ.
สุวิมล กีรติพิบูล. 2551. ISO22000 Food Safety Management System. สำนักพิมพ์ ส.ท.ท. กรุงเทพฯ.
สุริยาพร นิพรรัมย์. 2560. เอกสารประกอบบรรยายรายวิชา BSCFT006. การประกันคุณภาพอาหาร(power point และเอกสารประกอบ).
สุวิมล กีรติพิบูล. 2557. GMP ระบบการจัดการและควบคุมการผลิตอาหารให้ปลอดภัย. สำนักพิมพ์ ส.ท.ท. กรุงเทพฯ.
สุวิมล กีรติพิบูล. 2556. ระบบประกันคุณภาพด้านความปลอดภัยของอาหาร; HACCP. สำนักพิมพ์ ส.ท.ท. กรุงเทพฯ.
สุวิมล กีรติพิบูล. 2551. ISO22000 Food Safety Management System. สำนักพิมพ์ ส.ท.ท. กรุงเทพฯ.
สุมณฑา วัฒนสินธุ์. 2543. ความปลอดภัยของอาหาร (การใช้ระบบ HACCP). สำนักพิมพ์ ส.ท.ท. กรุงเทพฯ.
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา. 2558. คู่มือ การขออนุญาตและพัฒนาสถานที่ผลิตอาหารแปรรูปที่บรรจุในภาชนะพร้อมจำหน่ายตามหลักเกณฑ์วิธีการที่ดี. สำนักพิมพ์: สำนักงานกิจการโรงพิมพ์องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกในพระบรมราชูปถัมภ์. กรุงเทพฯ.
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา. 2558. คู่มือ การขออนุญาตและพัฒนาสถานที่ผลิตอาหารแปรรูปที่บรรจุในภาชนะพร้อมจำหน่ายตามหลักเกณฑ์วิธีการที่ดี. สำนักพิมพ์: สำนักงานกิจการโรงพิมพ์องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกในพระบรมราชูปถัมภ์. กรุงเทพฯ.
www.fda.moph.go.th
http://www.fda.gov
www.sciencedirect.com
www.ift.org/cms
http://www.fda.gov
www.sciencedirect.com
www.ift.org/cms
อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา และอาจารย์ผู้สอนจัดได้ชี้แจงแบบประเมินทางออนไลน์ของมหาวิทยาลัย เพื่อให้นักศึกษาทุกคนประเมินประสิทธิผลของรายวิชา หลังจากที่ได้ศึกษารายวิชาเคมีอาหาร 2 ครบ 15 สัปดาห์ โดยให้นักศึกษาประเมินหลังจากการสอบปลายภาค ว่านักศึกษาได้รับความรู้ ความเข้าใจ การนำไปใช้ประโยชน์ ที่นักศึกษาได้รับ พร้อมทั้งข้อเสนอแนะจากนักศึกษา เพื่อการปรับปรุงรายวิชา
อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชา และอาจารย์ผู้สอน ร่วมกันประเมินการสอน โดยประเมินจากนักศึกษา สิ่งสนับสนุนการเรียนการสอน อาจารย์ผู้สอน และสภาพแวดล้อมระหว่างการเรียนการสอน โดยประเมินจากกระบวนการสอน ผลที่เกิดกับนักศึกษา หลังจากสอบปลายภาค
การสอนถูกปรับปรุงโดยนำข้อมูลจากการประเมินประสิทธิผลของรายวิชาและการประเมินการสอน ข้อมูลที่นักศึกษาประเมิน ข้อมูลหรือความรู้ที่ได้จากงานวิจัยข้อมูลจากการฝึกอบรมต่าง ข้อมูลจาก มคอ.5 จากปีการศึกษาที่ผ่านมา หรือคำแนะนำจากอาจารย์ผู้ที่มีประสบการณ์การสอนรายวิชาเคมีอาหาร2 มาปรับปรุงเนื้อหาภาคทฤษฎี งานที่มอบหมายและวิธีการสอนให้สามารถสอบสนองต่อความต้องการของนักศึกษาให้ดียิ่งขึ้น
คณะกรรมการประเมินข้อสอบและความเหมาะสมของการให้คะแนนและระดับขั้นคะแนน โดยการสุ่มรายวิชา และนักศึกษาประเมินผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาเอง
อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอนรวบรวมผลการประเมินการจากนักศึกษา คะแนนสอบของนักศึกษา สังเกตพฤติกรรมของนักศึกษา และปัญหาที่นักศึกษาเข้าปรึกษากับอาจารย์ โดยอาจารย์ผู้สอนนำข้อมูลดังกล่าวเข้าขอคำปรึกษาภายในที่ประชุมกับอาจารย์ประจำหลักสูตรท่านอื่นๆ เพื่อร่วมกันแนะนำแนวทาง วิเคราะห์ปัญหา และแก้ปัญหา อีกทั้งยังนำข้อมูลดังกล่าวไปทบทวนเนื้อหาที่สอนและกลยุทธ์การสอนที่ใช้ หากมีการเปลี่ยนแปลงการดำเนินการจะนำเสนอในที่ประชุมภาควิชาฯ เพื่อพิจารณาต่อไป