โครงสร้างข้อมูลและขั้นตอนวิธี
Data Structures and Algorithms
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจและมีทักษะเกี่ยวกับการสร้างและใช้งานโครงสร้างข้อมูลแบบต่างๆ รวมทั้งรู้จักเลือกใช้ขั้นตอนวิธีให้เหมาะสมในการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
เพื่อให้เนื้อหามีความเป็นลำดับที่ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน รวมทั้งปรับแต่งความละเอียดของเนื้อหาในแต่ละเรื่องให้สอดคล้องกับความยากง่ายของเนื้อหานั้นๆ และให้สอดคล้องกับเวลาที่ใช้ในการเรียนการสอน
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับการแทนข้อมูล โครงสร้างและการออกแบบข้อมูลแบบอาร์เรย์สแต็ก คิว ลิงค์ลิสต์ ต้นไม้ กราฟ การจัดเรียงข้อมูล การค้นหาข้อมูล การวิเคราะห์ขั้นตอนวิธี
จัดเวลาให้คำปรึกษาเป็นรายบุคคล หรือรายกลุ่มตามความต้องการ 1 ชั่วโมง/สัปดาห์(เฉพาะรายที่ต้องการ)
1.1.1 ตระหนักในคุณค่าและคุณธรรม จริยธรรม เสียสละ และซื่อสัตย์
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
1.1.3 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.4 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.1.2 มีวินัย ตรงต่อเวลา และความรับผิดชอบต่อตนเอง วิชาชีพและสังคม
1.1.3 เคารพกฎระเบียบและข้อบังคับต่างๆ ขององค์กรและสังคม
1.1.4 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
กำหนดให้มีวัฒธรรมองค์กร เพื่อเป็นการปลูกฝังให้นักศึกษามีระเบียบวินัย โดยเน้นการเข้าชั้นเรียนให้ตรงเวลา ตลอดจนการแต่งกายที่เป็นไปตามระเบียบของมหาวิทยาลัย มีความซื่อสัตย์โดยต้องไม่กระทำการทุจริตในการสอบหรือลอการบ้านของผู้อื่น
1.3.1 ประเมินจากการตรงเวลาของนักศึกษาในการเข้าชั้นเรียน การส่งงานตามกำหนดระยะเวลา
1.3.2 ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
1.3.2 ปริมาณการกระทำทุจริตในการสอบ
1.3.3 ประเมินจากความรับผิดชอบในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
2.1.1 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและทฤษฎีที่สำคัญในเนื้อหาโครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึม
2.1.2 สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการทางโครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึมรวมทั้งประยุกต์ความรู้ทักษะ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา
2.1.3 สามารถวิเคราะห์โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึมให้ตรงตามข้อกำหนดได้
2.1.4 สามารถติดตามความก้าวหน้าและวิวัฒนาการของโครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึมรวมทั้งการนำไปประยุกต์
2.1.5 รู้ เข้าใจและสนใจพัฒนาความรู้ ความชำนาญทางโครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึมอย่างต่อเนื่อง
2.1.6 มีประสบการณ์ในการพัฒนาและ/หรือการประยุกต์ซอฟต์แวร์ที่ใช้งานได้จริง
2.1.7 การทดสอบมาตรฐานนี้สามารถทำได้โดยการทดสอบจากข้อสอบของแต่ละวิชาในชั้นเรียน ตลอดระยะเวลาที่นักศึกษาอยู่ในหลักสูตร
2.1.2 สามารถวิเคราะห์ปัญหา เข้าใจและอธิบายความต้องการทางโครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึมรวมทั้งประยุกต์ความรู้ทักษะ และการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับการแก้ไขปัญหา
2.1.3 สามารถวิเคราะห์โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึมให้ตรงตามข้อกำหนดได้
2.1.4 สามารถติดตามความก้าวหน้าและวิวัฒนาการของโครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึมรวมทั้งการนำไปประยุกต์
2.1.5 รู้ เข้าใจและสนใจพัฒนาความรู้ ความชำนาญทางโครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึมอย่างต่อเนื่อง
2.1.6 มีประสบการณ์ในการพัฒนาและ/หรือการประยุกต์ซอฟต์แวร์ที่ใช้งานได้จริง
2.1.7 การทดสอบมาตรฐานนี้สามารถทำได้โดยการทดสอบจากข้อสอบของแต่ละวิชาในชั้นเรียน ตลอดระยะเวลาที่นักศึกษาอยู่ในหลักสูตร
บรรยาย อภิปราย โดยเน้นหลักการทางทฤษฎี และการปฏิบัติจริง โดยการมอบหมายงานพร้อมทั้งอธิบายงานที่มอบหมายเพื่อให้เกิดความชัดเจนในทางปฏิบัติ หรือการแก้ปัญหาทางคอมพิวเตอร์
2.3.1 การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
2.3.2 ประเมินจากงานที่นักศึกษาได้รับมอบหมาย
2.3.3 ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
2.3.2 ประเมินจากงานที่นักศึกษาได้รับมอบหมาย
2.3.3 ประเมินจากการนำเสนอรายงานในชั้นเรียน
3.1.1 คิดอย่างมีวิจารณญาณ และเป็นระบบ
3.1.2 สามารถสืบค้น ตีความ และประเมิน โดยใช้สารสนเทศในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
3.1.3 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.1.4 สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางโครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึมได้อย่างเหมาะสม
3.1.2 สามารถสืบค้น ตีความ และประเมิน โดยใช้สารสนเทศในการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์
3.1.3 สามารถรวบรวม ศึกษา วิเคราะห์ และสรุปประเด็นปัญหาและความต้องการ
3.1.4 สามารถประยุกต์ความรู้และทักษะกับการแก้ไขปัญหาทางโครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึมได้อย่างเหมาะสม
3.2.1 มอบหมายให้นักศึกษาเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหาทางคอมพิวเตอร์ แล้วนำเสนอหน้าชั้นเรียน
3.2.2 มอบหมายให้ทำแบบฝึกหัดที่ส่งเสริมกระบวนการคิดวิเคราะห์
3.2.2 มอบหมายให้ทำแบบฝึกหัดที่ส่งเสริมกระบวนการคิดวิเคราะห์
3.3.1 การสอบกลางภาคเรียนและปลายภาคเรียน
3.3.2 แบบฝึกหัดที่มอบหมาย
3.3.2 แบบฝึกหัดที่มอบหมาย
4.1.1 สามารถสื่อสารทั้งภาษาไทยและภาษาต่างประเทศกับกลุ่มคนหลากหลายอย่างมีประสิทธิภาพ
4.1.2 มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.1.2 มีความรับผิดชอบการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งของตนเองและทางวิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
4.2.1 มอบหมายงานรายกลุ่ม แล้วนำเสนอหน้าชั้นเรียน
4.3.1 สังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม
4.3.2 การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
4.3.2 การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.1.1 มีทักษะในการใช้เครื่องมือที่จำเป็นที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อการทำงานที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
5.1.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนออย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถเลือกใช้สื่อสารสนเทศอย่างเหมาะสม
5.1.2 สามารถสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพทั้งปากเปล่าและการเขียน เลือกใช้รูปแบบของสื่อการนำเสนออย่างเหมาะสม
5.1.3 สามารถเลือกใช้สื่อสารสนเทศอย่างเหมาะสม
5.2.1 ให้นักศึกษาแก้ปัญหา วิเคราะห์ประสิทธิภาพของวิธีแก้ปัญหา แล้วนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.3.1 แบบฝึกหัดที่ได้รับมอบหมาย
5.3.2 การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
5.3.2 การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
6.1.1 มีทักษะในการบริหารจัดการในด้านเวลา เครื่องมือ อุปกรณ์และวิธีการได้อย่างมีประสิทธิภาพ
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.1.2 มีทักษะในการปฏิบัติงานกลุ่ม มีการแบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ และมีความร่วมมือกันเป็นอย่างดี
6.2.1 สร้างทักษะในการปฏิบัติงาน โดยให้นักศึกษาฝึกปฏิบัติตามแบบฝึกปฏิบัติการ
6.3.1 ประเมินจากผลการทำงานในภาคปฏิบัติ
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
กลุ่มวิชา | 1. คุณธรรม จริยธรรม | 2. ความรู้ | 3. ทักษะทางปัญญา | 4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ | 5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ | 6. ทักษะพิสัย | |||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
ลำดับ | รหัสวิชา | ชื่อวิชา | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 1 | 2 | 3 | 4 | 1 | 2 |
1 | ENGCE103 | โครงสร้างข้อมูลและขั้นตอนวิธี |
กิจกรรมที่ | ผลการเรียนรู้ * | วิธีการประเมินผลนักศึกษา | สัปดาห์ที่ประเมิน | สัดส่วนของการประเมินผล |
---|---|---|---|---|
1 | 1.1.1, 2.1.1-2.1.3, 2.1.7, 3.1.1, 3.1.4 | การสอบกลางภาคเรียน, การสอบปลายภาคเรียน | 9, 17 | 35%, 35% |
2 | 1.1.2, 2.1.4, 2.1.6, 3.1.2-3.1.3, 4.1.1-4.1.2, 5.1.1-5.1.2, 6.1.1-6.1.2 | แบบฝึกหัดและงานที่ได้รับมอบหมาย แบบฝึกปฎิบัติการ | ตลอดภาคการศึกษา | 20% |
3 | 1.1.2, 1.1.3, 4.1.1, 5.1.2-5.1.3 | การเข้าชั้นเรียน การมีส่วนร่วม อภิปราย เสนอความคิดเห็นในชั้นเรียน | ตลอดภาคการศึกษา | 10% |
ธีรวัฒน์ ประกอบผล. (2558). โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึม. กรุงเทพมหานคร : ซัคเซส มีเดีย.
สมจิตต์ ลิขิตถาวร. (2547). โครงสร้างข้อมูลและการวิเคราะห์อัลกอริทึมด้วยซี.กรุงเทพมหานคร : ซีเอ็ดยูเคชั่น.
สมชาย ประสิทธิ์จูตระกูล. (2552). โครงสร้างข้อมูล (ฉบับวาจาจาวา). กรุงเทพมหานคร : ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
อนงค์นาฏ ศรีวิหค และคณะ. (2553). โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึม โครงการตำราวิทยา ศาสตร์และคณิตศาสตร์มูลนิธิ สอวน. กรุงเทพมหานคร : มูลนิธิ สอวน.
Ellis Horowitz, Sartaj Sahni and Susan Anderson-Freed. (2008). Fundamentals of Data Structures in C. United States of America: Silicon Press.
Michael T. Goodrich and et al. (2011). Data Structures and Algorithms in C++. United States of America: John Wiley & Sons.
Robert Kruse and Cl Tondo. (2007). Data Structures and Program Design in C. States of America: Pearson Education.
Robert Sedgewick. (1998). Algorithms in C. United States of America: Addison-Wesley.
Weiss, Mark Allen. (2014). Data structures and algorithm analysis in C++. United States of America: Addison-Wesley.
สมจิตต์ ลิขิตถาวร. (2547). โครงสร้างข้อมูลและการวิเคราะห์อัลกอริทึมด้วยซี.กรุงเทพมหานคร : ซีเอ็ดยูเคชั่น.
สมชาย ประสิทธิ์จูตระกูล. (2552). โครงสร้างข้อมูล (ฉบับวาจาจาวา). กรุงเทพมหานคร : ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
อนงค์นาฏ ศรีวิหค และคณะ. (2553). โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึม โครงการตำราวิทยา ศาสตร์และคณิตศาสตร์มูลนิธิ สอวน. กรุงเทพมหานคร : มูลนิธิ สอวน.
Ellis Horowitz, Sartaj Sahni and Susan Anderson-Freed. (2008). Fundamentals of Data Structures in C. United States of America: Silicon Press.
Michael T. Goodrich and et al. (2011). Data Structures and Algorithms in C++. United States of America: John Wiley & Sons.
Robert Kruse and Cl Tondo. (2007). Data Structures and Program Design in C. States of America: Pearson Education.
Robert Sedgewick. (1998). Algorithms in C. United States of America: Addison-Wesley.
Weiss, Mark Allen. (2014). Data structures and algorithm analysis in C++. United States of America: Addison-Wesley.
-
เว็บไซต์ ที่เกี่ยวกับหัวข้อในรายวิชาโครงสร้างข้อมูลและขั้นตอนวิธี
1.1 การสังเกตการณ์จากพฤติกรรมของผู้เรียนระหว่างการทำแบบฝึกหัดในชั้นเรียน
1.2 การสอบถามนักศึกษาถึงปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างเรียน
1.3 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
1.2 การสอบถามนักศึกษาถึงปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างเรียน
1.3 แบบประเมินผู้สอน และแบบประเมินรายวิชา
2.1 ผลการเรียนของนักศึกษา
2.2 การทวนสอบผลประเมินการเรียนรู้
หลังจากผลการประเมินการสอนในข้อ 2 จึงมีการปรับปรุงการสอน โดยการจัดกิจกรรมในการระดมสมอง และหาข้อมูลเพิ่มเติมในการปรับปรุงการสอน ดังนี้
3.1 สัมมนาการจัดการเรียนการสอน
3.2 การวิจัยในและนอกชั้นเรียน
4.1 การทวนสอบการให้คะแนนจากการสุ่มตรวจผลงานของนักศึกษาโดยอาจารย์อื่น หรือผู้ทรงคุณวุฒิ ที่ไม่ใช่อาจารย์ประจำหลักสูตร
4.2 มีการตั้งคณะกรรมการในสาขาวิชา ตรวจสอบผลการประเมินการเรียนรู้ของนักศึกษา โดยตรวจสอบข้อสอบ รายงาน วิธีการให้คะแนนสอบ และการให้คะแนนพฤติกรรม
5.1 ปรับปรุงรายวิชาทุกปี หรือตามข้อเสนอแนะและผลการทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ตามข้อ 4